บทความ

FORD FOCUS ECOBOOST ทดลองขับ แฮทช์แบคที่แรง และทันสมัยเกินตัว


 

ปรับโฉมเข้มกว่าเดิม สไตล์แฮทช์แบคยุโรป

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST
FORD FOCUS ECOBOOST มีการปรับโฉมจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควร โดยเฉพาะส่วนหน้า ไฟหน้าคมข้มขึ้น พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน จุดกระจังหน้าดูคลาสสิคขึ้น ให้อารมณ์รถหรูจากซีกโลกตะวันตก นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบครีบปรับการไหลเวียนของอากาศอัตโนมัติ ในช่วงความเร็วสูง ครีบกระจังหน้าจะปิดลง เพื่อการลู่ลมที่ดี ส่วนในช่วงความเร็วต่ำ ครีบดังกล่าวจะเปิดขึ้น เพื่อรับอากาศเข้ามามากขึ้น

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

ประตูบานท้ายออกแบบให้มีเส้นสายเน้นสันเหลี่ยมมากขึ้น ติดตั้งสปอยเลอร์หลังทรงสปอร์ท ไฟท้ายรูปทรงเดิม แต่เปลี่ยนการจัดวางเล็กน้อย ล้อแมกเป็นลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว ยาง 215/50 R17 ของ MICHELIN PRIMACY LC

 

180 แรงม้า แรงทันใจ ส่งกำลังต่อเนื่อง

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST
FORD FOCUS ECOBOOST ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 180 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 1,600-5,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามที่ผู้ผลิตระบุ คือ 14.3 กม./ลิตร รองรับน้ำมัน E85 ค่าไอเสียที่ 161 กรัม/กม.

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

ขุมกำลังมีความทันสมัยด้วย ระบบเทอร์โบ ระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง และระบบวาล์วแปรผันคู่แบบอิสระ นอกจากนี้ยังออกแบบให้มีระบบน้ำหล่อเย็นแบบแยกส่วน สายพาน TIMING แบบเคลือบน้ำมันเครื่อง เพื่อการทำงานที่ไหลลื่น และมีอายุการใช้งานนานขึ้น ท่อร่วมไอเสียแบบหล่อเป็นชิ้นเดียวกัน เพื่การไหลเวียนของอากาศที่ดี และระบบปั๊มจ่ายน้ำมันเครื่องแบบแปรผัน

 

 

การทดลองขับมีการจัดให้สื่อมวลชนได้ขับกันในสนามแข่ง พีระ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต นุ่มนวลจากการได้ขับแล้ว ทีมงานของเรามีความรู้สึกว่า FOCUS ECOBOOST เป็นแฮทช์แบคที่มีอัตราเร่งดีมาก จากพละกำลังของเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 180 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวล ไร้อาการสะดุด ระบบบังคับเลี้ยวตอบสนองได้ดี แม่นยำ ควบคุมง่าย ระบบรองรับเน้นความหนึบ ผสมความนุ่มที่พอเหมาะ นิ่งในช่วงทางตรง มั่นคงในทางโค้ง

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

นอกจากในสนามแข่งแล้ว ทาง FORD จัดเส้นทางให้มีการทดลองขับกันบนถนนปกติด้วย ช่วงความเร็วต่ำยังคงตอบสนองได้ดี การเร่งแซงทำได้ทันใจ ไม่มีอาการรอรอบของเทอร์โบให้เห็น ช่วงความเร็วปลาย สามารถไต่ความเร็วถึง 140-160 กม./ชม. ได้ไม่ยากเย็น (ความเร็วเพื่อการทดสอบเท่านั้น ในช่วงทางโล่ง ถนน 4 เลน) และยังมีพละกำลังเหลืออีก ระบบรองรับนิ่งดี แต่ไม่กระด้าง นับเป็นจุดเด่นประการหนึ่งของ FOCUS ECOBOOST โฉมล่าสุด

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

จุดที่ทีมงานสังเกตเห็น นั่นคือ แป้นแพดเดิล ชิฟท์ ติดตั้งด้านหลังพวงมาลัย ห่างจากปลายนิ้วเล็กน้อย หากผู้ขับมีนิ้วมือค่อนข้างสั้น หรือสุภาพสตรีทั่วไป การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยแพดเดิล ชิฟท์ อาจต้องขยับตำแหน่งข้อมือ หรืออย่างน้อยน่าจะเพิ่มโหมด +/- ที่คันเกียร์ นอกจากนี้ยางที่ติดตั้งจากโรงงาน คือ MICHELIN PRIMACY LC เน้นความนุ่มเงียบ รองรับการใช้งานทั่วไปได้ดี แต่หากเป็นคนขับ “เท้าหนัก” ควรอัพเกรดมาเป็นยางเน้นความสปอร์ทอย่าง MICHELIN PILOT SPORT (หรือเทียบเท่า) จะได้ความมั่นใจอีกมาก

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

 ห้องโดยสารมาดสปอร์ท SYNC3 ที่ทันสมัย

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST
ภายในห้องโดยสารของ FORD FOCUS ECOBOOST มีรูปแบบใกล้เคียงกับรุ่นก่อนปรับโฉม เน้นความทันสมัย แฝงอารมณ์สปอร์ท ด้วยโทนสีดำ สลับวัสดุสีเงิน ห้องโดยสารมีความกว้างขวางน่าพอใจ ส่วนผู้ขับให้ความรู้สึกกระชับแน่น คล้ายรถสปอร์ท แต่ไม่ถึงกับอึดอัด เบาะนั่งคนขับอยู่ในระดับต่ำเล็กน้อย สามารถเลื่อนตำแหน่งได้ด้วยไฟฟ้า สิ่งที่หายไปจากรุ่นก่อนหน้า คือ หลังคาซันรูฟ พวงมาลัยหุ้มหนัง แต่ทีมงานมีความรู้สึกว่ามือจับพวงมาลัยค่อนข้างเล็กไปหน่อย หากเพิ่มความหนากว่านี้สักนิด จะให้ความรู้สึกกระชับมือยิ่งขึ้น

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

ที่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาเป็นครั้งแรก คือ ระบบเชื่อมต่อ SYNC3 ของ FORD รองรับทั้งระบบปฏิบัติการมือถือ iOS และ ANDROID แสดงผลผ่านจอภาพระบบสัมผัสที่ลื่นมือกว่าเดิม รองรับการทำงานของ APPLICATIONS อย่างหลากหลาย และสามารถเพิ่มเติมได้อีกในอนาคต เชื่อมต่อระบบสั่งงานด้วยเสียง หากเป็นระบบของ SYNC3 จะเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนการเชื่อมต่อกับมือถือ สามารถรับคำสั่งภาษาไทยได้ (เช่น SIRI ของ iOS) จากการสาธิตโดยเจ้าหน้าที่ของทาง FORD ทำให้เห็นว่า การเชื่อมต่อ ทำได้อย่างง่ายดาย และหลากหลายกว่าระบบเดิม

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

 ระบบความปลอดภัยล้ำหน้า

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST
จุดเด่นอีกประการของ FORD FOCUS ECOBOOST คือ ระบบความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกขณะขับขี่ มีความล้ำสมัยเหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน ทั้งระบบช่วยจอดแบบเทียบข้างที่ติดตั้งมาตั้งแต่รุ่นก่อนปรับโฉม แต่ล่าสุดเพิ่มระบบช่วยการออกรถจากจุดจอดเทียบข้างด้วย อาศัยตำแหน่งเซนเซอร์ที่ปรับปรุงความแม่นยำ จำนวนถึง 12 จุด รอบคัน นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบช่วยจอดแบบถอยเข้าซองเป็นครั้งแรก เนื่องจากเซนเซอร์มีระยะตรวจจับสูงสุดถึง 4.5 ม. (ขณะที่รุ่นก่อนหน้า คือ 2.5 ม. เท่านั้น) ผู้ขับไม่จำเป็นต้องบังคับเลี้ยวด้วยตนเอง เพียงปฏิบัติตามคำแนะนำบนจอภาพ ควบคุมแป้นเบรค/คันเร่ง และการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ACTIVE CITY STOP) ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. หากพบสิ่งกีดขวางข้างหน้า และผู้ขับไม่ทำการเบรค ระบบจะสั่งการให้ระบบเบรคทำงานโดยอัตโนมัติ จนกระทั่งหยุดสนิท ในการทดลองขับ ทีมงานพบว่าระบบนี้ใช้งานได้จริง และทำงานได้อย่างมั่นคง จากการสังเกตว่า สิ่งกีดขวางที่ทางผู้จัดตั้งเอาไว้ ไม่มีการเขยื้อน หรือถูกปะทะโดยรถยนต์ที่ใช้ในการทดลองขับเลย

 

 

 สรุป : แรง ล้ำ นำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกัน

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST
FORD FOCUS ECOBOOST รุ่นปรับโฉม พร้อมอัพเกรดขุมกำลังเป็นแบบ ECOBOOST ให้สมรรถนะที่ดี ทั้งตีนต้น/ตีนปลาย ขับสนุกด้วยระบบรองรับที่มีความหนึบอย่างพอเหมาะ รองรับการใช้งานได้หลากหลาย เสริมด้วยระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ที่ล้ำสมัย กับทางเลือกที่ผู้ผลิต “คัดสรรค์” มาแล้วว่าเหมาะสมที่สุด นั่นคือ ตัวถังแฮทช์แบค ขุมกำลัง เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 180 แรงม้า ไร้รุ่นย่อยอื่นๆ กับราคาที่ 1,099,000 บาท ถือว่าคุ้มค่ากับ รถที่มีทั้งความสปอร์ท และความสบายอย่างลงตัว

 

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST

 

 

 

ขอขอบคุณ ฟอร์ด ประเทศ ไทย จำกัด สำหรับทริปทดลองขับในครั้งนี้

TEST DRIVE : FORD FOCUS ECOBOOST



------------------------------
คอลัมน์ : บก. ออนไลน์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GoHEM

บทความที่เกี่ยวข้อง

เดอลาเฮย์ วีแอลอาร์ หนึ่งในรถยนต์พระที่นั่งสำหรับทรงงานในถิ่นทุรกันดาร
ผลการแข่ง ซูเพอร์จีที เรศล่าสุด เข้มข้นไม่เปลี่ยนแปลง !!
ผลการควอลิฟายของ ซูเพอร์จีที กับการทำลายสถิติเดิมอย่างราบคาบ !!
เริ่มลุยกันแล้ว กับรอบฝึกซ้อมของ ซูเพอร์จีที !!
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
FORD FOCUS 5 DOOR 1.5 ECOBOOST TURBO SPORT
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,358
กว้าง1,823
สูง1,469
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,498
แรงม้า/รตน.180/6,000
แรงบิด/รตน.24.5/1600-5000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,099,000

Follow autoinfo.co.th