บทความ

เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอมวาย 17


เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทยฯ เปิดตัว เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอมวาย 17 รุ่นใหม่ล่าสุด ครบเครื่องทั้งความสะดวกสบาย ประณีต ลดแรงสั่นสะเทือน และเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ระบบความบันเทิง รองรับแอพเพิล คาร์พเลย์ และยังมีฟังค์ชันรีโมทสตาร์ท พัฒนาเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน VGT ใหม่

ภายนอกดูทันสมัย ดีไซจ์นหน้าตาใหม่หมด ได้แรงบันดาลใจมาจากเสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมต่อ โคโลราโด เอกซ์ตรีม รถกระบะต้นแบบ มีความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถเลือกอุปกรณ์ตกแต่งที่ได้รับความนิยม อาทิ กระจังหน้าสีดำ กรอบไฟหลัง สปอร์ทบาร์แบบพิเศษ กันชนหลังสีดำ และมือจับประตูสีดำ

โคโลราโด รุ่นใหม่ ได้รับการออกแบบให้มีความแข็งแกร่งและความประณีต มีลวดลายเส้นสายที่สวยงามและชัดเจน เปี่ยมไปด้วยดีเอนเอแบบฉบับรถกระบะอเมริกันพันธุ์แท้ ตัวถังมีสัดส่วนที่บึกบึน เสริมภาพลักษณ์ความสมบุกสมบัน สะท้อนศักยภาพการลุยได้อย่างเต็มที่

การออกแบบด้านหน้าใหม่ เน้นความสปอร์ท ทั้งแผงกันชน กระจังหน้า ฝากระโปรง และไฟหน้า ซึ่งทำให้รถกระบะรุ่นนี้โดดเด่นเหนือกว่ารถกระบะทั่วไป รูปลักษณ์ใหม่เน้นความสะดุดตา ด้วยไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวันแอลอีดี รูปทรงเรียวบาง

ห้องโดยสารออกแบบใหม่ทั้งหมด ผสมผสานความแข็งแกร่งและหรูหรา เน้นความสะดวกสบาย กว้างขวาง ประณีต แผงแดชบอร์ด และเบาะนั่งใหม่ ดูพรีเมียม ออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ขับขี่และผู้โดยสารโดยเฉพาะ คอนโซลกลางออกแบบใหม่ใช้งานได้ง่ายขึ้น การจัดวางตำแหน่งเน้นความสะดวกสบาย ระบบเครื่องเสียงแบบจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และระบบอินโฟเทนเมนท์ มายลิงค์

เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ 4 สูบ ดีเซลเทอร์โบ 2.5 ลิตร พัฒนาเพื่อให้มีสมรรถนะดีขึ้น ด้วยระบบเทอร์โบแปรผันหรือ VGT ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 4 ECU ยังได้รับการพัฒนาซอฟท์แวร์ และฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ระบบส่งกำลัง มีทั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่ปรับแต่งอัตราทดเกียร์ใหม่ เพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะและความประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ยังติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงรบกวนบริเวณหัวฉีด เพื่อให้ทำงานได้เงียบขึ้น พร้อมยางรองตัวถังและยางรองแท่นเครื่องยนต์แบบใหม่ เพื่อช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ ทำให้มีระดับเสียงและแรงสั่นสะเทือนภายในห้องโดยสารลดลง

ช่วงล่างแข็งแกร่ง ห้องโดยสารถูกแยกจากระบบช่วงล่างด้วยยางรองตัวถัง ช่วยลดเสียงและแรงสั่นสะเทือนลง พร้อมกับทำให้มีการขับขี่ที่คล่องตัวและหนึบมากขึ้น จานเบรคชุดใหม่ มีเสียงการทำงานที่ลดลง นอกจากนี้ ระบบกันสะเทือนชุดใหม่ปรับตั้งพร้อมชอคอับแบบไดเกรสซีฟ ซึ่งช่วยให้ โคโลราโด มีการขับขี่ที่สะดวกสบาย และเสถียรภาพที่เหนือชั้น ระบบพวงมาลัยแบบไฟฟ้า (EPS) ระบบบังคับเลี้ยวจะเพิ่มน้ำหนักขึ้นตามความเร็วในการขับขี่

ระบบความปลอดภัยให้มาครบ เช่น ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีทั้งขณะออกตัวและในโค้ง (TCS), ระบบรองรับการเบรคกะทันหัน (PBA), ระบบกระจายแรงเบรค (EBD), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน (HDC) และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน (HSA) พร้อมกับถุงลมนิรภัยคู่หน้าสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่

 

ข้อมูลจำเพาะ
เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอมวาย 17
เครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2500
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/3600
แรงบิดสูงบสุด (กก.-ม./รตน.) 44.9/2000
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา
ราคา (บาท) N/A


------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6wW9m

Follow autoinfo.co.th