X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ข้อมูลในแอมพ์
บอกอะไรให้รู้บ้าง
ข้อมูลจำเพาะ หรือ SPECIFICATION เรียกสั้นๆ ว่า SPEC ของเพาเวอร์แอมพ์ เป็นข้อมูลที่จะบอกให้ทราบถึงการออกแบบ และการทดสอบด้วยเครื่องมือวัดด้านอีเลคทรอนิค โดยได้ค่าที่ต้องการเป็นพิเศษ ได้แก่ ค่ากำลังขับ ค่าความเพี้ยน ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน เช่น เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ มีกำลังขับ 80 วัตต์x2 แชนแนล RMS สามารถให้กำลังขับได้สูงสุด 160 วัตต์x2 แชนแนล MAX มีค่าความเพี้ยน THD อยู่ที่ 0.1 % ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 80 ดีบี เป็นต้น
ความหมายของหน่วยต่างๆ
ค่า RMS
หรือ ROOT MEAN SQUARE เป็นหน่วยหนึ่งที่เห็นกันบ่อยๆ เป็นการวัดค่าไฟฟ้ากระแสสลับที่เทียบเท่าไฟฟ้ากระแสตรง โดยหาค่า RMS จากรูปคลื่นไฟฟ้า (SINE WAVE) พร้อมใช้วิธีคำนวณทางคณิตศาสตร์ด้วยเลขยกกำลังสอง เป็นค่าที่แม่นยำ สามารถนำไปใช้พิจารณาคุณภาพของเพาเวอร์ แอมพ์ตัวนั้นว่ามีกำลังขับที่แท้จริงเท่าไร
ค่า MAXIMUM
เรียกสั้นๆ ว่า MAX เป็นค่ากำลังขับสูงสุดที่เพาเวอร์แอมพ์ทำได้ โดยที่เสียงดนตรียังไม่พร่าเพี้ยน นอกจากนี้ยังบอกถึงการออกแบบภาคจ่ายไฟที่จ่ายให้กับวงจรภาคขยายเสียงได้อย่างเพียงพอ สังเกตจากการฟังเพลง โดยเฉพาะเสียงเบสส์ลูกใหญ่ๆ หรือเสียง KICK DRUM จะมีความชัดเจน สมจริง
ค่า PEAK POWER
เป็นการวัดค่ากำลังขับเพาเวอร์แอมพ์มพ์ที่ให้ได้สูงสุดเช่นกัน แต่เป็นการวัดในขณะที่เสียงดนตรีเริ่มแตก หรือพร่าเพี้ยน
ค่า THD
หรือ TOTAL HARMONIC DISTORTION เป็นอีกค่าที่น่าสนใจ เพื่อใช้พิจารณาเพาเวอร์แอมพ์ตัวนั้นว่า เมื่อวัดด้วยเครื่องมืออีเลคทรอนิคแล้ว มีสัญญาณที่ผิดเพี้ยนมากน้อยเพียงใด โดยบอกเป็นหน่วย เปอร์เซนต์ เช่น THD 0.1 % (ค่ายิ่งน้อยยิ่งดี) หมายความว่า เพาเวอร์แอมพ์ตัวนี้ เหมาะสำหรับใช้ฟังเพลงได้ดี ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงครบถ้วน เสียงดนตรีมีความสมจริงเป็นธรรมชาติ
ค่า S/N RATIO
หรือ SIGNAL TO NOISE RATIO เป็นการวัดค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนในเพาเวอร์แอมพ์ โดยบอกเป็นตัวเลข และระบุเป็นหน่วย DB (เดซิเบล) เช่น S/N RATIO กว่า 80 ดีบี เป็นต้น ค่านี้จะดูกันที่ตัวเลข ตัวเลขสูงยิ่งดี
DAMPING FACTOR
ค่านี้ไม่มีหน่วยระบุ แต่จะบอกเพียงตัวเลข เช่น เพาเวอร์แอมพ์ตัวนี้มีค่า DAMPING FACTOR มากกว่า 100 ค่านี้ยิ่งมากยิ่งดี เพราะบอกถึงเพาเวอร์แอมพ์จะขยายเสียงออกไปที่ลำโพงต่อเมื่อมีสัญญาณเสียงเข้ามาที่อินพุทของเพาเวอร์แอมพ์เท่านั้น เป็นการหยุดการสั่นค้างในลำโพงด้วย ทำให้ได้เสียงเพลงที่ สะอาด ชัดเจน
เพาเวอร์แอมพ์ที่ดี
ต้องมีกำลังขับเท่าไร
เป็นอีกคำถามที่ได้ยินกันเสมอๆ เรื่องกำลังขับเพาเวอร์แอมพ์เท่าไรดี ในความเป็นจริงขึ้นอยู่กับงบประมาณในการติดตั้งชุดเครื่องเสียง ถ้ามีงบประมาณมากจะติดเพาเวอร์แอมพ์หลายๆ ตัว (กำลังขับรวมกันแล้วถึง 1,000 วัตต์) ก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้ามีงบประมาณน้อยติดเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 200-300 วัตต์ ตัวเดียวก็เพียงพอกับการฟังในรถแล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12352
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)