บทความ

ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ


ภายนอก 5ดาว

ภายใน 3ดาว

เครื่องยนต์ 4ดาว

ระบบรองรับ 5ดาว

รหัสร้อน “เอสทีไอ” เป็นที่รู้จักกันดี สมัย ซูบารุ โลดแล่นอยู่ในวงการแรลลีระดับโลก (WRC) ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์ บวกกับสมรรถนะการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ พร้อมให้ผู้ที่หลงใหลได้สัมผัสตัวจริง กับ ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ ออกแบบตกแต่งใหม่หมดทั้งคัน ด้วยราคา 3,350,000 บาท

ภายนอกเน้นแบบสปอร์ทซีดาน เสริมความดุดันด้วยชุดแต่งรอบคัน เพื่อยกระดับความแตกต่างจาก อิมพเรซา โดยสิ้นเชิง จุดแรกที่เห็นกัน เป็นสกูพดักลมเข้าสู่อินเตอร์คูเลอร์ ตำแหน่งด้านบนฝากระโปรง จากเดิมที่ยื่นขึ้นมา ออกแบบเก็บซ่อนเป็นชิ้นเดียวกัน ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น กันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยม ด้านข้างบริเวณซุ้มล้อตีโป่งสไตล์รถแข่ง พร้อมกับฐานล้อที่กว้างขึ้น ตกแต่งชายล่างเป็นชิ้นเดียวกัน ทั้งกันชนหน้า/หลัง ด้านข้าง ท้ายรถตกแต่งด้วยท่อไอเสียคู่แยกซ้าย/ขวา คั่นด้วยแถบครีบระบายอากาศ สปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ออกแบบเฉพาะในแต่ละรุ่น ส่งผลต่ออากาศพลศาสตร์ เกิดแรงกดด้านท้ายขณะขับขี่ด้วยความเร็ว มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 18″ ยาง 245/40 R18

ภายในมาดสปอร์ท มาพร้อมอุปกรณ์แต่งเพียบ เน้นโทนสีดำตกแต่งด้วยสีแดง ในตำแหน่งเบาะนั่ง คันเกียร์ และพวงมาลัย คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยลายเคฟลาร์ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ก้านเหลี่ยมบุหนังแท้เดินด้ายแดง มีโลโก “STI” ให้เห็น จุดไฟตกแต่งภายใน และมาตรวัดเพิ่มความเร้าใจ ตรงกลางเป็นจอแสดงผลโหมดการขับขี่ บริเวณด้านบนคอนโซลกลาง ติดตั้งมาตรวัดบูสต์เทอร์โบแบบดิจิทอล ระบบความบันเทิงประกอบด้วย ฟรอนท์เอนด์ขนาด 1.5 DIN เล่นแผ่น CD/MP3 พร้อมทูเนอร์ ลำโพงคู่หน้าแยกชิ้น 2 ทาง และลำโพงคู่หลังแบบโคแอกเซียล

เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร แบบคอแดงสูบนอนที่นัก “ซิ่ง” ต่างรู้จักกันดี เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แรงทุกตำแหน่ง มีกำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 41.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. สมรรถนะดุดันเกินตัว มีระบบเอสไอ-ดไรฟ ให้เลือกแบบสปอร์ท และสปอร์ทชาร์พ ปรับระดับการส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้า/หลัง (C DIFF) ตามสไตล์การขับขี่ของแต่ละคน ผลทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 7.1 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 3.4 วินาที ความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 27.2 วินาที ที่ความเร็ว 200.4 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. มีตัวเลข 15.9/12.4/10.3 กม./ลิตร

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท หลังปีกนกคู่ โดยรวมปรับแต่งให้มีความหนึบแน่น อาจรู้สึกกระด้างอยู่บ้าง รวมถึงพวงมาลัยที่หนัก แต่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ (ในโหมดสปอร์ท) ซึ่งเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ จะมีความนุ่มนวลมากกว่าเล็กน้อย บวกกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่มีอัตราทดชิด จึงขับสนุก สะใจ ทุกสภาพถนน

สรุป ด้วยสมรรถนะที่ดีเกินตัว ทั้งความแรงของเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ความหนึบแน่นอย่างเหนือชั้นของระบบรองรับ แค่นี้ก็กินขาดสปอร์ทซีดานระดับเดียวกัน

 

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับเมษายน 2558

 

ข้อมูลจำเพาะ และผลทดสอบ

ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ

ผู้แทนจำหน่าย

บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2725-1888

 

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,593/1,795/1,475

ฐานล้อ (มม.) 2,650

น้ำหนัก (กก.) 1,516

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60

 

เครื่องยนต์

แบบ เบนซินเทอร์โบ 4 สูบนอน BOXER

ความจุ (ซีซี) 2,457

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 300/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 41.5/4,000

 

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6

ขับเคลื่อน (ล้อ) 4

 

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส วีดีซี

หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ

หลัง จาน พร้อมช่องระบายอากาศ

 

ผลทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 7.1

อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. (กม./ลิตร) 12.4

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)

 

ขณะจอดนิ่ง (ดีบี) 53

ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. (ดีบี) 67

 

ราคา (บาท) 3,350,000



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : ทดสอบรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yI5Y6
อัพเดทล่าสุด
2 Dec 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,649,000
2.
2,299,000
3.
4,999,000
4.
546,000
5.
564,000
6.
4,999,000
7.
579,500
8.
3,999,000
9.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th