บทความ

ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ


ภายนอก 5ดาว

ภายใน 3ดาว

เครื่องยนต์ 4ดาว

ระบบรองรับ 5ดาว

รหัสร้อน “เอสทีไอ” เป็นที่รู้จักกันดี สมัย ซูบารุ โลดแล่นอยู่ในวงการแรลลีระดับโลก (WRC) ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์ บวกกับสมรรถนะการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ พร้อมให้ผู้ที่หลงใหลได้สัมผัสตัวจริง กับ ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ ออกแบบตกแต่งใหม่หมดทั้งคัน ด้วยราคา 3,350,000 บาท

ภายนอกเน้นแบบสปอร์ทซีดาน เสริมความดุดันด้วยชุดแต่งรอบคัน เพื่อยกระดับความแตกต่างจาก อิมพเรซา โดยสิ้นเชิง จุดแรกที่เห็นกัน เป็นสกูพดักลมเข้าสู่อินเตอร์คูเลอร์ ตำแหน่งด้านบนฝากระโปรง จากเดิมที่ยื่นขึ้นมา ออกแบบเก็บซ่อนเป็นชิ้นเดียวกัน ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น กันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยม ด้านข้างบริเวณซุ้มล้อตีโป่งสไตล์รถแข่ง พร้อมกับฐานล้อที่กว้างขึ้น ตกแต่งชายล่างเป็นชิ้นเดียวกัน ทั้งกันชนหน้า/หลัง ด้านข้าง ท้ายรถตกแต่งด้วยท่อไอเสียคู่แยกซ้าย/ขวา คั่นด้วยแถบครีบระบายอากาศ สปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ออกแบบเฉพาะในแต่ละรุ่น ส่งผลต่ออากาศพลศาสตร์ เกิดแรงกดด้านท้ายขณะขับขี่ด้วยความเร็ว มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 18″ ยาง 245/40 R18

ภายในมาดสปอร์ท มาพร้อมอุปกรณ์แต่งเพียบ เน้นโทนสีดำตกแต่งด้วยสีแดง ในตำแหน่งเบาะนั่ง คันเกียร์ และพวงมาลัย คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยลายเคฟลาร์ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ก้านเหลี่ยมบุหนังแท้เดินด้ายแดง มีโลโก “STI” ให้เห็น จุดไฟตกแต่งภายใน และมาตรวัดเพิ่มความเร้าใจ ตรงกลางเป็นจอแสดงผลโหมดการขับขี่ บริเวณด้านบนคอนโซลกลาง ติดตั้งมาตรวัดบูสต์เทอร์โบแบบดิจิทอล ระบบความบันเทิงประกอบด้วย ฟรอนท์เอนด์ขนาด 1.5 DIN เล่นแผ่น CD/MP3 พร้อมทูเนอร์ ลำโพงคู่หน้าแยกชิ้น 2 ทาง และลำโพงคู่หลังแบบโคแอกเซียล

เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร แบบคอแดงสูบนอนที่นัก “ซิ่ง” ต่างรู้จักกันดี เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แรงทุกตำแหน่ง มีกำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 41.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. สมรรถนะดุดันเกินตัว มีระบบเอสไอ-ดไรฟ ให้เลือกแบบสปอร์ท และสปอร์ทชาร์พ ปรับระดับการส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้า/หลัง (C DIFF) ตามสไตล์การขับขี่ของแต่ละคน ผลทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 7.1 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 3.4 วินาที ความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 27.2 วินาที ที่ความเร็ว 200.4 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. มีตัวเลข 15.9/12.4/10.3 กม./ลิตร

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท หลังปีกนกคู่ โดยรวมปรับแต่งให้มีความหนึบแน่น อาจรู้สึกกระด้างอยู่บ้าง รวมถึงพวงมาลัยที่หนัก แต่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ (ในโหมดสปอร์ท) ซึ่งเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ จะมีความนุ่มนวลมากกว่าเล็กน้อย บวกกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่มีอัตราทดชิด จึงขับสนุก สะใจ ทุกสภาพถนน

สรุป ด้วยสมรรถนะที่ดีเกินตัว ทั้งความแรงของเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ความหนึบแน่นอย่างเหนือชั้นของระบบรองรับ แค่นี้ก็กินขาดสปอร์ทซีดานระดับเดียวกัน

 

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับเมษายน 2558

 

ข้อมูลจำเพาะ และผลทดสอบ

ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ

ผู้แทนจำหน่าย

บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2725-1888

 

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,593/1,795/1,475

ฐานล้อ (มม.) 2,650

น้ำหนัก (กก.) 1,516

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60

 

เครื่องยนต์

แบบ เบนซินเทอร์โบ 4 สูบนอน BOXER

ความจุ (ซีซี) 2,457

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 300/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 41.5/4,000

 

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6

ขับเคลื่อน (ล้อ) 4

 

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส วีดีซี

หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ

หลัง จาน พร้อมช่องระบายอากาศ

 

ผลทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 7.1

อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. (กม./ลิตร) 12.4

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)

 

ขณะจอดนิ่ง (ดีบี) 53

ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. (ดีบี) 67

 

ราคา (บาท) 3,350,000



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : ทดสอบรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yI5Y6
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th