X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โค้งอันตราย
7 Jun 2016
เหมือนจะดี
สรุปไตรมาสแรกของปีนี้ ที่ 2 เดือนแรกของปี ดูเหมือนว่าจะหาทางไปไม่ได้ เริ่มต้นเดือนแรกของปี ยอดหดตัวลงไปถึง 13.6 % พอเดือนที่ 2 ฟื้นขึ้นมาหน่อยหนึ่ง หดตัวเหลือแค่ 10.5 % แต่พอเข้าเดือนที่ 3 มีนาคม กลับฟื้นขึ้นมาหดตัวเหลือเพียง 2.0 % รวม 3 เดือนสรุปว่าหดตัวเพียง 8.2 % เท่านั้น ขายกันได้ 3 เดือน 176,908 คัน โดยเดือนมีนาคม ขาย 55,472 คัน ตัวเลขที่ทำท่าเหมือนจะดีนี้ มีส่วนสนับสนุนโดยตัวเลขของดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม MPI เดือนมีนาคม ที่ผลผลิตกลับมาขยายตัวเป็นบวก 1.83 % หลังจากติดลบใน 2 เดือนแรก แถมด้วยอัตราการใช้กำลังการผลิต CAPACITY UTILIZATION RATE สูงที่สุดในรอบ 3 ปี โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลให้ดัชนีกลับมาเป็นบวก ที่สำคัญ มีเครื่องยนต์สำหรับยานยนต์ผลิตเพิ่มขึ้น 12.01 % โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีปัจจัยจากความนิยมของตลาดในประเทศสำหรับพิคอัพรุ่นใหม่ รวมถึงตลาดต่างประเทศที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น จากตลาดตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศลาตินอเมริกา และยุโรป ส่วนรถยนต์ มีการผลิตเพิ่มขึ้น 5.02 % จากสินค้าประเภทรถพิคอัพ เนื่องจากมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ขณะเดียวกัน สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงในไตรมาสแรก คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ ที่แม้ว่าการผลิตในไตรมาสแรกจะชะลอตัวลง ซึ่งเป็นการลดลงของตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวลง แต่ก็คาดการณ์ว่า ในไตรมาส 2 จะมีการผลิตรถยนต์ประมาณ 490,000 คัน เพิ่มขึ้น 19.30 % โดยเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณ 260,000 คัน เพิ่มขึ้น 51.76 % และเป็นการผลิตเพื่อส่งออกประมาณ 230,000 คัน ลดลง 7.20 % เลี้ยวมาถึงเรื่องของอุตสาหกรรมแล้ว ขอแถมอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ คือ อุตสาหกรรมเหล็ก ที่ถือว่ายังเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำที่สำคัญของไทย และมีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมปลายน้ำที่หลากหลาย เช่น ก่อสร้าง และยานยนต์ โดยในปี 2559 ความต้องการเหล็กในไทยมีแนวโน้มเติบโตเล็กน้อยจากปี 2558 ทั้งนี้ การที่ความต้องการเหล็กมีทิศทางที่ดีขึ้นนั้น มีสาเหตุมาจากการใช้เหล็กก่อสร้าง ที่มีจำนวนประมาณครึ่งหนึ่งของปริมาณการใช้เหล็กทั้งหมด มีแนวโน้มขยายตัว สะท้อนได้จากปริมาณการใช้เหล็กก่อสร้าง (ไม่รวมบางรายการที่ผลิตจากเหล็กแผ่นรีดร้อน) เช่น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 กลับมาขยายตัวถึง 12.0 % จากที่ 5 เดือนที่ผ่านมา หดตัวโดยเฉลี่ย 17.4 % ต่อเดือน (ข้อมูลจากสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย) เป็นผลมาจากการที่ภาครัฐพยายามเร่งรัดการลงทุนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคม ทั้งโครงการต่อเนื่องและโครงการใหม่ จึงทำให้ความต้องการเหล็กก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้น ส่วนความต้องการใช้เหล็กอีกกลุ่มหนึ่ง คือ เหล็กอุตสาหกรรม น่าจะมีเพียงความต้องการเหล็กเกรดพิเศษในกลุ่มยานยนต์ ที่มีทิศทางขยายตัวเล็กน้อย ขณะที่ ความต้องการเหล็กอุตสาหกรรมอื่นๆ มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยอาจจะมีแรงฟื้นตัวไม่สูงนัก ประกอบกับทิศทางตลาดส่งออกน่าจะยังอ่อนแรง เห็นได้จากปริมาณการใช้เหล็กแผ่นรีดเย็น ซึ่งเป็นเหล็กที่มักนำไปผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2559 พบว่ายังหดตัวถึง 16.9 % หรือมีปริมาณ 0.41 ล้านตัน จากความต้องการเหล็กเกรดพิเศษในกลุ่มยานยนต์น่าจะขยายตัว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดว่าความต้องการใช้เหล็กในไทยในปี 2559 น่าจะมีปริมาณ 16.65-17.0 ล้านตัน ซึ่งอยู่ในกรอบหดตัว 0.5 % ถึงขยายตัว 1.5 % ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากที่หดตัว 3.5 % ในปีก่อนหน้า ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตเหล็กอุตสาหกรรมในไทยควรเน้นการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในกลุ่ม OEM (ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURERS) มากขึ้น เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตและเทคโนโลยีใหม่ๆ จากบริษัทแม่ที่ต่างประเทศ คาดว่าความต้องการใช้เหล็กในกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนในปี 2559 มีทิศทางขยายตัวราว 1.2-2.8 % หรือมีปริมาณราว 3.04-3.08 ล้านตัน จากปี 2558 มีปริมาณ 3.0 ล้านตัน ก็ได้แต่ภาวนาว่า ขอให้สภาวะทางการเมืองสงบนิ่งอยู่อย่างนี้ตลอดทั้งปี จะทะเลาะเบาะแว้งกัน ก็ขอแค่เป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์เท่านั้นเป็นพอ เพื่อให้สภาวะทางอุตสาหกรรมยานยนต์ของเรา ก้าวไปข้างหน้าได้เสียที แทนที่จะจมนิ่งอยู่กับสภาพเศรษฐกิจอึมครึม ที่ชวนให้นักการตลาดจ้องอึมครึมตามไปด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/123254
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โค้งอันตราย
โค้งอันตราย
12 Dec 2017
แน่ใจว่าฟื้นแล้วหรือ
โค้งอันตราย
12 Nov 2017
กราฟเงยหน้าขึ้นแล้ว
โค้งอันตราย
12 Oct 2017
น่าจะโต