บทความ

NISSAN GT-R


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมยอดรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ด้วย นิสสัน จีที-อาร์ (NISSAN GT-R) รถตลาดสายพันธุ์ยุ่นค่าตัวแพงที่สุดในขณะนี้ และเป็นรถสปอร์ทเพียงแบบเดียวของญี่ปุ่นยุคปัจจุบันที่เรียกได้โดยไม่กระดากปากว่า “ซูเพอร์คาร์”

ยักษ์รองเมืองยุ่นนำตัวจริงเสียงจริงของรถ นิสสัน จีที-อาร์ (NISSAN GT-R) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวเมื่อปลายปี 2007 และเริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่นในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน รถรุ่นดังกล่าวมีขนาดตัวถังยาว 4.655 ม. กว้าง 1.895 ม. สูง 1.370 ม. และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,740 กก. ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 6 สูบ 3,799 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ VR38DETT) ให้กำลังสูงสุด 353 กิโลวัตต์/480 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ สนนราคาค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 5 เริ่มต้นที่ระดับ 7.770 ล้านเยน

ในช่วงเวลาเกือบ1 ทศวรรษหลังจากนั้น รถสปอร์ทแบบนี้ได้รับการปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ มาแล้ว 2-3ครั้ง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 ส่วนรถที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้ นับเป็นผลลัพธ์ของการปรับปรุงครั้งล่าสุด และเป็นครั้งสำคัญที่สุดของรถแบบนี้ เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมคำประกาศยืนยันว่า ฤดูร้อนของปีเห้งเจียนี้จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปี 2017

ตัวถังซึ่งยังคงกว้าง 1.895 ม. และสูง 1.370 ม. เท่าเดิม แต่ความยาวเพิ่มขึ้นนิดหน่อย คือ เพิ่มจาก 4.670 เป็น 4.710 ม. มีรายละเอียดมากมายทั้งภายในและภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ความเปลี่ยนแปลงของตัวถังภายนอกที่เห็นได้ชัด คือ V-MOTION FRONT GRILLE หรือแผงกระจังหน้ารูปตัววีที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ฝากระโปรงหน้าที่ทำให้แข็งแรงกว่าเดิม และกันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่เช่นกัน นอกจากนั้นยังมีการปรับเปลี่ยนอีกหลายจุดเพื่อเพิ่มประสิทธิผลทางอากาศพลศาสตร์และปรับปรุงสมรรถนะการทรงตัวเมื่อใช้ความเร็วสูง คือ ธรณีประตูที่กว้างกว่าเดิม กับกันชนท้ายที่ออกแบบใหม่หมด ส่วนภายในห้องโดยสารจุดที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ INFOTAINMENT SYSTEM หรือระบบสื่อสารเริงรมย์ซึ่งใช้จอสัมผัสขนาดโตถึง 8 นิ้ว ทำให้สามารถกำจัดปุ่มบังคับต่างๆ ที่ดูล้าสมัยออกไปได้หมด

เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของรถที่จะออกจำหน่ายในเมืองมะกันดังที่กล่าวข้างต้น ยังเป็นเครื่องบลอคเดิม คือเครื่องทวินเทอร์โบ DOHC วี 6 สูบ ความจุ 3,799 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ VR38DETT) แต่ปรับแต่งรายละเอียดในบางจุดจนกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นนิดหน่อย คือ จาก 407 กิโลวัตต์/545 แรงม้า เป็น 422 กิโลวัตต์/565 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ชุดเดิม

น่าเสียดายที่ยังไม่มีการระบุตัวเลขค่าตัวและสมรรถนะความเร็ว จึงยังไม่ทราบว่าการเปลี่ยนแปลงทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวไปแล้ว จะทำให้รถรุ่นใหม่นี้มีตีนต้น และตีนปลายเหนือกว่ารถรุ่นปัจจุบันมากน้อยสักแค่ไหน?

 

NISSAN GT-R
ซูเพอร์คาร์พันธุ์ยุ่นรุ่นปรับปรุงแบบ "ยกหน้า"
ตัวถัง 4.710×1.895×1.370 ม.
สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.26
เครื่องทวินเทอร์โบ วี 6 สูบ 3799 ซีซี 565 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WJSGW

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
21 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th