บทความ

NISSAN GT-R


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมยอดรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ด้วย นิสสัน จีที-อาร์ (NISSAN GT-R) รถตลาดสายพันธุ์ยุ่นค่าตัวแพงที่สุดในขณะนี้ และเป็นรถสปอร์ทเพียงแบบเดียวของญี่ปุ่นยุคปัจจุบันที่เรียกได้โดยไม่กระดากปากว่า “ซูเพอร์คาร์”

ยักษ์รองเมืองยุ่นนำตัวจริงเสียงจริงของรถ นิสสัน จีที-อาร์ (NISSAN GT-R) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวเมื่อปลายปี 2007 และเริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่นในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน รถรุ่นดังกล่าวมีขนาดตัวถังยาว 4.655 ม. กว้าง 1.895 ม. สูง 1.370 ม. และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,740 กก. ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 6 สูบ 3,799 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ VR38DETT) ให้กำลังสูงสุด 353 กิโลวัตต์/480 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ สนนราคาค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 5 เริ่มต้นที่ระดับ 7.770 ล้านเยน

ในช่วงเวลาเกือบ1 ทศวรรษหลังจากนั้น รถสปอร์ทแบบนี้ได้รับการปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ มาแล้ว 2-3ครั้ง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 ส่วนรถที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้ นับเป็นผลลัพธ์ของการปรับปรุงครั้งล่าสุด และเป็นครั้งสำคัญที่สุดของรถแบบนี้ เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมคำประกาศยืนยันว่า ฤดูร้อนของปีเห้งเจียนี้จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปี 2017

ตัวถังซึ่งยังคงกว้าง 1.895 ม. และสูง 1.370 ม. เท่าเดิม แต่ความยาวเพิ่มขึ้นนิดหน่อย คือ เพิ่มจาก 4.670 เป็น 4.710 ม. มีรายละเอียดมากมายทั้งภายในและภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ความเปลี่ยนแปลงของตัวถังภายนอกที่เห็นได้ชัด คือ V-MOTION FRONT GRILLE หรือแผงกระจังหน้ารูปตัววีที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ฝากระโปรงหน้าที่ทำให้แข็งแรงกว่าเดิม และกันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่เช่นกัน นอกจากนั้นยังมีการปรับเปลี่ยนอีกหลายจุดเพื่อเพิ่มประสิทธิผลทางอากาศพลศาสตร์และปรับปรุงสมรรถนะการทรงตัวเมื่อใช้ความเร็วสูง คือ ธรณีประตูที่กว้างกว่าเดิม กับกันชนท้ายที่ออกแบบใหม่หมด ส่วนภายในห้องโดยสารจุดที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ INFOTAINMENT SYSTEM หรือระบบสื่อสารเริงรมย์ซึ่งใช้จอสัมผัสขนาดโตถึง 8 นิ้ว ทำให้สามารถกำจัดปุ่มบังคับต่างๆ ที่ดูล้าสมัยออกไปได้หมด

เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของรถที่จะออกจำหน่ายในเมืองมะกันดังที่กล่าวข้างต้น ยังเป็นเครื่องบลอคเดิม คือเครื่องทวินเทอร์โบ DOHC วี 6 สูบ ความจุ 3,799 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ VR38DETT) แต่ปรับแต่งรายละเอียดในบางจุดจนกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นนิดหน่อย คือ จาก 407 กิโลวัตต์/545 แรงม้า เป็น 422 กิโลวัตต์/565 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ชุดเดิม

น่าเสียดายที่ยังไม่มีการระบุตัวเลขค่าตัวและสมรรถนะความเร็ว จึงยังไม่ทราบว่าการเปลี่ยนแปลงทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวไปแล้ว จะทำให้รถรุ่นใหม่นี้มีตีนต้น และตีนปลายเหนือกว่ารถรุ่นปัจจุบันมากน้อยสักแค่ไหน?

 

NISSAN GT-R
ซูเพอร์คาร์พันธุ์ยุ่นรุ่นปรับปรุงแบบ "ยกหน้า"
ตัวถัง 4.710×1.895×1.370 ม.
สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.26
เครื่องทวินเทอร์โบ วี 6 สูบ 3799 ซีซี 565 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WJSGW

Follow autoinfo.co.th