พิเศษ(4wheels)
4 รถโลกสวย
รถยนต์สมัยใหม่ ปล่อยไอเสียน้อย และประหยัดน้ำมัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่นของรถไฮบริด และพลังงานไฟฟ้า ผู้ผลิตต่างแข่งกันพัฒนาเทคโนโลยีอย่างคึกคัก บรรดารถรักษ์โลกรุ่นใดน่าสนใจ ระบบการทำงานเป็นอย่างไร 4 WHEELS มีรายงานรถไฮบริด ข้อดี 1. ประหยัดน้ำมัน 2. ให้อัตราเร่งที่ดีกว่ารถทั่วไป 3. ลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ ข้อเสีย 1. ราคาแพงกว่ารถยนต์ทั่วไป 2. ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูง 3. แบทเตอรีมีราคาแพง รถพลังงานไฟฟ้า ข้อดี 1. ค่าไฟฟ้าถูกกว่าใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน 2. ขับเคลื่อนได้เงียบและนุ่มนวล 3. ไม่ปล่อยไอเสียสู่บรรยากาศ ข้อเสีย 1. ชาร์จไฟนาน 2. ไม่มีศูนย์บริการรองรับที่มากพอ เพราะยังไม่ได้รับความนิยม 3. สถานีชาร์จกระแสไฟมีไม่มาก รถยนต์พลังงานไฮบริด รถยนต์พลังงานไฮบริดขับเคลื่อนโดยใช้เครื่องยนต์ที่มีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง และมอเตอร์ไฟฟ้าที่รับกระแสไฟจากแบทเตอรี ทำงานควบคู่กันอย่างอัจฉริยะ ทำให้ประหยัดน้ำมัน ลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ แบ่งการทำงานตามลักษณะการขับเคลื่อนดังนี้ เมื่อใช้ความเร็วต่ำ มอเตอร์ไฟฟ้าจะเป็นตัวจ่ายกำลังให้กับระบบขับเคลื่อน โดยไม่พึ่งการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ขณะขับขี่ที่สภาวะปกติ เครื่องยนต์ขับเคลื่อนโดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก พร้อมชาร์จไฟให้เก็บไว้ในแบทเตอรีด้วย ขณะเร่งแซง หรือใช้รอบเครื่องสูง มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์ ทำให้มีกำลังมากขึ้น และขณะลดความเร็วหรือเบรค จะนำพลังงานจลน์จากล้อแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าเก็บไว้ในแบทเตอรี ในขณะจอด หรือรถไม่ขับเคลื่อน เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงก่อนหน้านั้น จะหยุดทำงาน แต่ระบบปรับอากาศ, เครื่องเสียง, และระบบไฟต่างๆ ยังคงทำงานด้วยระบบไฟฟ้าต่อไป รถพลังงานไฟฟ้า รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า จะไม่มีเครื่องยนต์ และไม่ปล่อยไอเสียออกมา โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน มีอัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว เริ่มจากระบบชาร์จไฟ จะเป็นแบบชาร์จไฟบ้าน หรือตามสถานีชาร์จกระแสไฟ เครื่องชาร์จจะเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าจากกระแสสลับเป็นกระแสตรง เพื่อป้อนให้กับแบทเตอรีเก็บกระแสไฟ เมื่อใช้งานกระแสไฟในแบทเตอรีจะส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ถูกกำหนดโดยตัวควบคุมเครื่อง (MOTOR CONTROLLER) ซึ่งเป็น "สมอง" สั่งการของรถ ตามการเหยียบคันเร่งที่เป็นตัวควบคุมความเร็วของรถ และมอเตอร์จะเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานกล ลงไปยังกลไก เพลาและล้อ เพื่อขับเคลื่อน 4 รถแนวคิดสุดล้ำ พลังรักษ์โลก MITSUBISHI XR-PHEV II CONCEPT มิตซูบิชิ เอชอาร์-พีเอชอีวี ทู คอนเซพท์ รถต้นแบบครอสส์โอเวอร์ พลัก-อิน ไฮบริด ที่ถูกพัฒนามาจากรุ่น เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี (OUTLANDER PHEV) ที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน เครื่องยนต์เบนซิน MIVEC 3 สูบ เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 1.1 ลิตร 134 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พลัก-อิน ไฮบริด ให้พละกำลังรวมสูงสุด 160 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ (TRANSAXLE) ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อม 3 โหมดการขับขี่ EV DRIVED MODE ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว ส่วน SERIES HYBRID MODE ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยเครื่องยนต์จะเป็นตัวชาร์จแบทเตอรีเพื่อเพิ่มระยะทาง และ PARALLEL HYBRID MODE ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และเครื่องยนต์ร่วมกัน ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 40 กรัม/กม. เท่านั้น รถต้นแบบคันนี้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ 55 กม. สิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 18.87 กม./ลิตร แต่อย่างไรก็ตาม ทีมวิศวกรชาวญี่ปุ่นของ มิตซูบิชิ กำลังจะพัฒนาให้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว ได้เกิน 85 กม. และสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 28 กม./ลิตร คงต้องคอยติดตามกัน ทั้งนี้ทาง มิตซูบิชิ ยืนยันว่าจะพัฒนารุ่น เอชอาร์-พีเอชอีวี ทู คอนเซพท์ ออกมาจำหน่ายอย่างแน่นอน NISSAN TERRA CONCEPT นิสสัน เทอร์รา คอนเซพท์ รถต้นแบบไฟฟ้า ฟิวเซลล์ หรือ FUEL CELL ELETRIC VEHICLE ปราศจากมลพิษอย่างสิ้นเชิง ผลิตพละกำลังด้วยชุดมอเตอร์ไฟฟ้ามากถึง 3 ตัวในการขับเคลื่อน โดยวางไว้ที่ด้านหน้า และด้านหลังอีก 2 ตัว ใช้เซลล์เชื้อเพลิง 2.5 กิโลวัตต์/ลิตร ในการสร้างไฟฟ้า จัดวางไว้ที่ใต้ฝากระโปรง ภายนอกของ นิสสัน เทอร์รา คอนเซพท์ มาพร้อมสไตล์รถยนต์อเนกประสงค์ มิติตัวถังยาว 4,160 มม. กว้าง 1,800 มม. และสูง 1,560 มม. ซึ่งเป็นขนาดที่ใกล้เคียงกับ นิสสัน จูค (JUKE) ที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน แปลกใหม่ด้วยประตูหลังคล้ายแคบเปิดออกได้ สไตล์รถกระบะ PEUGEOT QUARTZ CONCEPT ค่ายสิงโตยกขาเมืองน้ำหอม มีดีเรื่องรถแนวคิดรักษ์โลกด้วยเหมือนกัน อย่างรุ่น ควอร์ทซ์ คอนเซพท์ โดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด ผสานกำลังระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ THP ขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลัง 270 แรงม้า แรงบิด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตัน-เมตร) ล้อหน้าติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 115 แรงม้า ช่วยส่งกำลังขณะเปลี่ยนเกียร์ ด้านหลังใช้มอเตอร์กำลัง 85 แรงม้า ด้วยแบทเตอรีกำลังไฟ 400 โวลท์ ทำให้รีดพละกำลังขับเคลื่อนได้สูงถึง 500 แรงม้า นุ่มนวลและมีประสิทธิภาพด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคฟอร์สันสตรัท พร้อมลิมิเทด สลิพ ด้านหลังเป็นมัลทิอาร์ม ซึ่งสามารถปรับตัวถังรถ ให้ขึ้นหรือลงประมาณ 300-350 มม. ได้ นอกจากนี้ยังสวมล้ออัลลอยขนาด 23 นิ้ว ซึ่งใหญ่โตมากเมื่อเทียบกับขนาดของรถ ดีไซจ์นภายนอกมีเส้นสายที่โค้งมน ไฟหน้าแบบ LED ทรงแหลมยกสูง ด้านหลังวางกรอบไฟแบบแนวนอน พร้อมกระจกหลังลาดลงสไตล์คูเป สปอยเลอร์แยก 2 ชิ้น ส่วนภายใน เบาะนั่งเป็นแบบสปอร์ท 4 ที่นั่ง มาตรวัดแบบดิจิทอล QOROS 2 SUV PHEV CONCEPT โคโรส ค่ายรถยนต์ลูกครึ่งจีน-อิสราเอล ไม่น้อยหน้า เปิดตัว โคโรส 2 เอสยูวี พีเอชอีวี คอนเซพท์ ออกมาแข่งกับค่ายอื่นเหมือนกัน ภายนอกตัวถัง มีสีฟ้าอมเขียว แซมด้วยสีแดงที่กระจกมองข้าง กระจังหน้าทรง V-SHAPED กรอบไฟหน้าและไฟท้ายเป็นทรงตั้ง ไฟท้ายแบบ LED ท่อไอเสียทรงกลม 2 ฝั่ง ขยายซุ้มล้อให้ดูใหญ่ขึ้น หลังคาแบบ PANORAMIC GLASS ROOF ยาวต่อเนื่องทั้งบาน ตกแต่งด้วยลวดลายแบบหน้าต่างจีน สีขาวหยก WHITE JADE ฝังฟังค์ชันยุคใหม่อย่าง QR CODE เพื่อดูข้อมูลเวบไซท์ของ โคโรส ได้อีกด้วย ภายในล้ำสมัยด้วยแผงหน้าปัดดิจิทอล ระบบเกียร์แบบ POP-UP ที่ปรับเปลี่ยนด้วยการหมุนปุ่ม หลักการทำงานจะคล้ายกับรถยนต์ระดับไฮเอนด์จากยุโรป พร้อมความบันเทิงและการสื่อสารแบบอินโฟเทนเมนท์ เครื่องปรับอากาศแบบ MULTI-ZONE ขุมพลังขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จขนาดเล็ก และมอเตอร์ไฟฟ้าถึง 2 ตัว ที่ติดกับเพลาหลัง แบบพลัก-อิน ไฮบริด ส่วนที่ชาร์จติดตั้งบนฝากระโปรงหน้าใกล้กับกระจกและใต้ท้องรถ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งทาง โคโรส ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแรงม้า แรงบิด และความเร็วสูงสุดแต่อย่างใด รถพลังงานสะอาด AUDI Q7 E-TRON เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียงขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 249 แรงม้า ผสานเข้ากับตัวมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังมากถึง 362 แรงม้า ปล่อยไอเสียเพียง 60 กรัม/กม. BMW I3 ตัวถังทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่ง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พละกำลัง 170 แรงม้า วิ่งได้ไกลกว่า 160 กม. และเสียบปลั๊กกับไฟบ้านได้ทันทีเมื่อต้องการชาร์จแบทเตอรี HYUNDAI TUCSON FUEL CELL รถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง ติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ และสร้างพลังไฟฟ้าขึ้นได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งกระแสไฟจากการชาร์จไฟในแบทเตอรี วิ่งได้ไกลถึง 480 กม. ต่อการเติมแกสไฮโดรเจนในแต่ละครั้ง KIA SOUL EV รถพลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 81.4 กิโลวัตต์ ชาร์จไฟผ่านเต้าเสียบจากไฟบ้าน 120 โวลท์ 12 แอมพ์ ใช้เวลา 24 ชม. และ 240 โวลท์ 30 แอมพ์ ใช้เวลา 4-5 ชม. และช่องชาร์จไฟเร็วเพียง 33 นาที แต่จะได้กำลังไฟไม่เต็มความจุ LEXUS RX 450H ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3.5 ลิตร ผสานการทำงานระบบไฮบริด ระหว่าง V6 ATKINSON CYCLE และมอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดสูง ช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง และปล่อยมลพิษต่ำ MERCEDES-BENZ C300 BLUETEC HYBRID ESTATE เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบคู่ 204 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 20 กิโลวัตต์ หรือ 27 แรงม้า NISSAN X-TRAIL HYBRID เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 41 แรงม้า ลดการปล่อยไอเสียจากรุ่นมาตรฐาน 75 เปอร์เซนต์ ประหยัดน้ำมัน 20.6 กม./ลิตร มีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ PEUGEOT 308R HYBRID CONCEPT รถต้นแบบค่ายสิงโตยกขา ขับเคลื่อนด้วยระบบพลัก-อิน ไฮบริด เครื่องยนต์ 4 สูบ THP 1.6 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว บริเวณเพลาหน้าและหลัง พละกำลังสูงสุด 500 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ขนาดเครื่องยนต์ 3 ลิตร วี 6 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ขนาด 10.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้พละกำลังสูงสุด 416 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ TOYOTA RAV4 HYBRID เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า แยกการทำงานหน้า/หลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ VOLKSWAGEN E-GOLF ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า แบทเตอรีขนาด 26.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง แล่นได้ไกล 175 กม. ในการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง กำลังสูงสุด 115 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 11.8 วินาที VOLVO XC90 T8 เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลังรวมสูงสุด 400 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ วิ่งด้วยไฟฟ้าได้ระยะทาง 40 กม.
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/12266