บทความ

เรื่องดีๆ ในโลกยานยนต์


ชไมพร ปภัสร์พงษ์ ลูกสาวของผม ซึ่งได้รับเชิญจาก บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ไปลองขับรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ประเทศโปรตุเกส กลับมาเล่าให้ฟังด้วยความตื่นเต้นว่า ขณะนี้เทคโนโลยีบังคับควบคุมรถอัตโนมัติก้าวหน้าไปไกล ขนาดมีรถวิ่งตัดหน้า (สถานการณ์จำลองในสนามทดสอบ) มันยังสามารถคิดคำนวณ ประมวลผล และตัดสินใจ (ถ้ามันมี “ใจ”) ได้ภายในเสี้ยววินาทีว่า จะเบรคเพื่อหยุดรถทันที หรือแค่เบรคเบาๆ เพื่อชะลอความเร็ว หรือไม่เบรคเลย เพราะคำนวณความเร็ว และระยะห่างของรถทั้ง 2 คันแล้วว่าจะไม่ปะทะกันแน่นอน

ถึงตอนนี้ เราคงต้องยอมรับความจริงว่า รถยนต์ไม่จำเป็นต้องถูกควบคุมโดยมนุษย์อีกต่อไป ที่สำคัญ ระบบอัตโนมัติต่างๆ ยังสามารถขับรถได้ดี และปลอดภัยกว่าคนทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคนเรามีปัจจัยแวดล้อมมากมาย ที่ส่งผลถึงความสามารถในการควบคุมบังคับรถ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ครอบครัว การงาน กิจกรรมประจำวัน รวมถึงความไม่พร้อมของร่างกาย

ผมเองเป็นคนที่ไม่ไว้วางใจเทคโนโลยีรถไร้คนขับมาโดยตลอด แต่พอฟังลูกสาวเล่าถึงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยระดับอัจฉริยะ พร้อมๆ กับดูคลิพคนรวยขับรถหรูแรงพุ่งชนท้ายรถคันจ้อยของนักศึกษาปริญญาโท ด้วยความเร็วร่วม 200 กม./ชม. ผมก็นึกอยากให้บนถนนบ้านเรามีแต่รถไร้คนขับขึ้นมาทันที จะได้ไม่ต้องมีใครเจ็บตายจากรถที่ควบคุมโดยคนไร้สติอีกต่อไป รวมถึงประเด็นเรื่องคนขับรวย หรือจน ก็น่าจะหมดไปด้วย เพราะคอมพิวเตอร์ย่อมปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ไม่ว่าเจ้าของมันจะมีฐานะใด

เมื่อพูดถึง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ก็อดพูดถึงคู่แข่งร่วมชาติรายสำคัญอย่าง บีเอมดับเบิลยู ไม่ได้ เพราะปีนี้เป็นปีที่ บีเอมดับเบิลยู ฉลองครบรอบ 100 ปีพอดี และยังได้เปิดตัวรถแนวคิด บีเอมดับเบิลยู วิชัน เนกซ์ 100 คอนเซพท์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมยานยนต์ไร้คนขับที่ล้ำสมัยไม่แพ้ เมร์เซเดส-เบนซ์

นอกจากนี้ จากการไปชมงาน “เจนีวา 2016” เมื่อต้นเดือนมีนาคม ทำให้ได้พบว่า อีซูซุ บแรนด์เก่าแก่ของญี่ปุ่นก็ครบรอบ 100 ปีในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ฉะนั้น ผมจึงขอรวบยอดแสดงความยินดีในวาระครบรอบ 1 ศตวรรษของทั้ง บีเอมดับเบิลยู และ อีซูซุ มา ณ ที่นี้

ปิดท้ายด้วยเรื่องดีๆ ในวงการรถโบราณโลก เมื่อสมาพันธ์รถโบราณสากล หรือ FIVA ซึ่งสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย สังกัดเป็นสมาชิกอยู่ ได้รับการสนับสนุนจากยูเนสโก ประกาศให้ปีนี้เป็น “ปีมรดกโลกยานยนต์” หรือ “2016 WORLD MOTORING HERITAGE YEAR”

พร้อมกันนั้น FIVA ยังริเริ่มรณรงค์เรื่อง “รถโบราณไม่ใช่รถเก่า” เพื่อขอรับสิทธิพิเศษในการขับรถโบราณไปทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในเขตเมืองต่างๆ ของยุโรป ที่มีกฎหมายห้ามนำรถเก่าเข้าเพื่อป้องกันปัญหามลพิษ

ใครที่อยากร่วมฉลอง “ปีมรดกโลกยานยนต์” และเห็นด้วยว่า “รถโบราณไม่ใช่รถเก่า” ขอเชิญไปเที่ยว “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40” ที่จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี มีรถโบราณ และรถคลาสสิคให้ชมกว่า 100 คัน พร้อมกิจกรรมมากมาย ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายน ศกนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bXP9b

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th