X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Apr 2016
เรื่องดีๆ ในโลกยานยนต์
ชไมพร ปภัสร์พงษ์ ลูกสาวของผม ซึ่งได้รับเชิญจาก บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ไปลองขับรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ประเทศโปรตุเกส กลับมาเล่าให้ฟังด้วยความตื่นเต้นว่า ขณะนี้เทคโนโลยีบังคับควบคุมรถอัตโนมัติก้าวหน้าไปไกล ขนาดมีรถวิ่งตัดหน้า (สถานการณ์จำลองในสนามทดสอบ) มันยังสามารถคิดคำนวณ ประมวลผล และตัดสินใจ (ถ้ามันมี “ใจ”) ได้ภายในเสี้ยววินาทีว่า จะเบรคเพื่อหยุดรถทันที หรือแค่เบรคเบาๆ เพื่อชะลอความเร็ว หรือไม่เบรคเลย เพราะคำนวณความเร็ว และระยะห่างของรถทั้ง 2 คันแล้วว่าจะไม่ปะทะกันแน่นอน ถึงตอนนี้ เราคงต้องยอมรับความจริงว่า รถยนต์ไม่จำเป็นต้องถูกควบคุมโดยมนุษย์อีกต่อไป ที่สำคัญ ระบบอัตโนมัติต่างๆ ยังสามารถขับรถได้ดี และปลอดภัยกว่าคนทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคนเรามีปัจจัยแวดล้อมมากมาย ที่ส่งผลถึงความสามารถในการควบคุมบังคับรถ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ครอบครัว การงาน กิจกรรมประจำวัน รวมถึงความไม่พร้อมของร่างกาย ผมเองเป็นคนที่ไม่ไว้วางใจเทคโนโลยีรถไร้คนขับมาโดยตลอด แต่พอฟังลูกสาวเล่าถึงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยระดับอัจฉริยะ พร้อมๆ กับดูคลิพคนรวยขับรถหรูแรงพุ่งชนท้ายรถคันจ้อยของนักศึกษาปริญญาโท ด้วยความเร็วร่วม 200 กม./ชม. ผมก็นึกอยากให้บนถนนบ้านเรามีแต่รถไร้คนขับขึ้นมาทันที จะได้ไม่ต้องมีใครเจ็บตายจากรถที่ควบคุมโดยคนไร้สติอีกต่อไป รวมถึงประเด็นเรื่องคนขับรวย หรือจน ก็น่าจะหมดไปด้วย เพราะคอมพิวเตอร์ย่อมปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ไม่ว่าเจ้าของมันจะมีฐานะใด เมื่อพูดถึง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ก็อดพูดถึงคู่แข่งร่วมชาติรายสำคัญอย่าง บีเอมดับเบิลยู ไม่ได้ เพราะปีนี้เป็นปีที่ บีเอมดับเบิลยู ฉลองครบรอบ 100 ปีพอดี และยังได้เปิดตัวรถแนวคิด บีเอมดับเบิลยู วิชัน เนกซ์ 100 คอนเซพท์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมยานยนต์ไร้คนขับที่ล้ำสมัยไม่แพ้ เมร์เซเดส-เบนซ์ นอกจากนี้ จากการไปชมงาน “เจนีวา 2016” เมื่อต้นเดือนมีนาคม ทำให้ได้พบว่า อีซูซุ บแรนด์เก่าแก่ของญี่ปุ่นก็ครบรอบ 100 ปีในปีนี้ด้วยเช่นกัน ฉะนั้น ผมจึงขอรวบยอดแสดงความยินดีในวาระครบรอบ 1 ศตวรรษของทั้ง บีเอมดับเบิลยู และ อีซูซุ มา ณ ที่นี้ ปิดท้ายด้วยเรื่องดีๆ ในวงการรถโบราณโลก เมื่อสมาพันธ์รถโบราณสากล หรือ FIVA ซึ่งสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย สังกัดเป็นสมาชิกอยู่ ได้รับการสนับสนุนจากยูเนสโก ประกาศให้ปีนี้เป็น “ปีมรดกโลกยานยนต์” หรือ “2016 WORLD MOTORING HERITAGE YEAR” พร้อมกันนั้น FIVA ยังริเริ่มรณรงค์เรื่อง “รถโบราณไม่ใช่รถเก่า” เพื่อขอรับสิทธิพิเศษในการขับรถโบราณไปทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในเขตเมืองต่างๆ ของยุโรป ที่มีกฎหมายห้ามนำรถเก่าเข้าเพื่อป้องกันปัญหามลพิษ ใครที่อยากร่วมฉลอง “ปีมรดกโลกยานยนต์” และเห็นด้วยว่า “รถโบราณไม่ใช่รถเก่า” ขอเชิญไปเที่ยว “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40” ที่จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี มีรถโบราณ และรถคลาสสิคให้ชมกว่า 100 คัน พร้อมกิจกรรมมากมาย ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายน ศกนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/119980
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)