บทความ

มิตซูบิชิ เดลีคา สเปศแวกอน


เอมพีวี มาดบึกบึน นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้ และมีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการมองหารถครอบครัวขนาดใหญ่ที่สามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการ เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย ส่วนเรื่องดีไซจ์นจะเป็นอย่างไรในสายตาของทีมนักออกแบบ ขอเชิญติดตามได้ต่อไปนี้

 

ภัทรกิติ์ : มิตซูบิชิ เดลีคา สเปศแวกอน เจเนอเรชันนี้ ใช้การออกแบบ “กันดัมดีไซจ์น” จึงให้ความรู้สึกแข็งๆ เส้นสายไม่เยอะ และตรงไปตรงมา ทำให้ดูแข็งแกร่ง ด้วยอารมณ์ของการออกแบบ รูปทรงแบบนี้จะดูดีมากถ้าเป็นเวอร์ชันขับเคลื่อน 4 ล้อ

ผมเชื่อว่าในญี่ปุ่นรุ่นที่ขายดีน่าจะเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะมันให้ความรู้สึกแข็งแรง แกร่ง กระจังหน้าให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับ ทไรทัน เพียงแต่ ทไรทัน ใหม่กว่า คันนี้ออกสู่ตลาดมาก่อนนานทีเดียว ถ้าใครชอบรถสไตล์บึกบึน คันนี้จะเหมือน จีพ ในรูปแบบของ เอมพีวี ที่มีแฟนประจำชอบอยู่แล้ว และคนที่ชอบรถง่ายๆ สบายๆ จะชอบแบบนี้

อภิชาต : ผมชอบ ดีเอนเอ ด้านการออกแบบ ด้านข้างจะไม่เห็นแนวเส้นที่ชัดเจน เพราะส่วนใหญ่จะวิ่งไปด้านหน้า ซึ่งงานลักษณะนี้ เอาดี ชอบนำมาใช้ แล้วเมื่อ มิตซูบิชิ นำมาใช้บ้าง ก็ไม่ผิดอะไร รถรุ่นนี้ถือว่าทำได้ดี ซึ่งเรามักจะไม่เห็นงานลักษณะนี้ในรถญี่ปุ่น แต่จะเห็นบ่อยในบแรนด์ยุโรป ถ้าคนที่มีสไตล์แบบนี้ ถือว่าได้งานระดับพรีเมียมมาครอง ส่วนกันชนหน้าลักษณะพรีเมียม แต่ราคาไม่แพง การวางเส้นสายไล่กันหมด ตั้งแต่ด้านข้างถึงด้านหน้า ซึ่งรถยนต์ในยุคปัจจุบันจะไม่เห็นแบบนี้เท่าไรนัก

ภัทรกิติ์ : มิตซูบิชิ โคลท์ ก็ใช้แบบนี้ ผมมองว่าสวย

อภิชาต : การดีไซจ์นเขาจะลงตัวทั้งคัน ทุกเส้นสายมีบุคลิกเหมือนกันหมด

ภัทรกิติ์ : เป็นงานดีไซจ์นที่ไม่มีองค์ลง คันนี้โมเดิร์นลุค เรียบง่าย เทียบสไตล์รถเยอรมัน

 

ฟอร์มูลา : รูปลักษณ์ภายนอกดูลงตัวไหมครับ

ภัทรกิติ์ : ถ้าเปลี่ยนเอาสัญลักษณ์ โฟล์คสวาเกน มาติด ก็ได้เลยนะ ทำเป็นเล่นไป แต่นาทีนี้รถคันนี้ก็ไม่สดแล้ว

อภิชาต : เขาคงต้องการเอารถมาให้ลูกค้าเลือกครบทุกเซกเมนท์

ภัทรกิติ์ : ถ้าเอารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มาด้วยน่าจะดี เพราะตัวรถดูแข็งแกร่งมาก ไม่เหมือนรถคู่แข่งอย่าง ฮอนดา สเตพแวกอน

 

ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไร ?

อภิชาต : ห้องโดยสารตามมาตรฐานรถญี่ปุ่น เน้นการเดินข้ามเบาะ รถกลุ่มนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเจาะตลาดรถยุโรป เพราะทางโน้นเขาเน้นแบบสเตชันแวกอนมากกว่า เบาะดูนั่งสบาย แอร์ราว ถ้าเดินทางเป็นครอบครัว คันนี้เป็นทางเลือกยูโรลุค แต่ราคาน้อยกว่าคู่แข่ง ส่วนเบาะแถวที่ 3 เหนือกว่า พีพีวี ทั่วไป พื้นที่ในการวางขา นั่งสบายกว่า คนที่ชอบเดินทางไกล และอยากนั่งแถวที่ 3 สบายๆ คันนี้นับเป็นทางเลือก

ภัทรกิติ์ : แต่พื้นที่เก็บสัมภาระจะเหลือไม่เยอะ ถ้านั่งเต็มที่ทั้ง 3 แถว ทำให้เห็นภาพ เดลีคา ใส่แรคหลังคาเยอะในญี่ปุ่น รถรุ่นนี้ได้รับความนิยมมากทีเดียว ใต้ท้องรถค่อนข้างสูง เมื่อเจอถนนขรุขระก็ไม่หวั่น นี่คือ จุดแข็งของเขา แต่ต้องรู้จักวิธีเล่าเรื่องที่ดี

ฟอร์มูลา : คู่แข่งมีรุ่นเดียว คือ ฮอนดา สเตพแวกอน แต่ได้เรื่องความสด ตำแหน่งทางการตลาดของ เดลีคา ถูกวางไว้แทนที่ สเปศแวกอน ที่ยืนยงมานาน ตอนนั้นพูดง่ายๆ ว่าไม่มีคู่แข่ง

ภัทรกิติ์ : ถ้าตัวรถสีดำ จะทำให้เห็นความบึกบึนได้มากกว่า ต้องตกแต่งเพิ่มอย่างเดียวเลย ไม่งั้นเดิมๆ จะจืดไปหน่อย คนที่ชอบความเรียบง่ายจะไม่ขัดเขิน แต่คนที่ชอบความล้ำยุค ทันสมัย รถคันนี้จะไม่ใช่คำตอบ คันนี้ไม่ได้เน้นขายความสด

 

ฟอร์มูลา : เอมพีวี อนุรักษนิยม ?

ภัทรกิติ์ : ถ้าใครมองว่า โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ ดูหล่อ คันนี้ก็ต้องหล่อเช่นกัน แต่หล่อแบบเรียบง่ายครับ บรรดาแฟนพันธุ์แท้น่าจะชอบ สำหรับเรากำลังรอเจเนอเรชันต่อไป คันนี้ล่าสุดที่ยังหาตัวตนไม่เจอ แต่เริ่มเข้าใจว่าการสร้าง ดีเอนเอ คืออะไร รถคันนี้ได้ความบึกบึน แต่ต้องตกแต่งเพิ่มอีกนิดหน่อยถึงจะเอาอยู่



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ju6nS

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th