บทความ

พูลศักดิ์ ชื่นอารมย์


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ พูลศักดิ์ ชื่นอารมย์ กรรมการบริหาร บริษัท ที เอส ที หัวหิน จำกัด ผู้จำหน่ายรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการของ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงแนวทางการบริหารธุรกิจและทิศทางการตลาด

 

ฟอร์มูลา : หลังจากที่เปิดโชว์รูมมาปีกว่าๆ ที เอส ที หัวหิน ฯ มีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ?

พูลศักดิ์ : มีการปรับเปลี่ยนเลย์เอาท์ของฝ่ายขาย มีที่จอดรถเพิ่มขึ้น และด้านหลังเพิ่มช่องซ่อมบำรุงรถไฮบริด ของศูนย์บริการ รวมถึงปรับปรุงห้องรับรองลูกค้าใหม่ เพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

 

ฟอร์มูลา : ในส่วนของการบริการหลังการขายรถไฮบริด มีการเตรียมความพร้อมอย่างไร ?

พูลศักดิ์ : เรามีการเพิ่มช่องซ่อมรถไฮบริด ขึ้นมาโดยเฉพาะ ตามมาตรฐานของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ฯ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือพิเศษต่างๆ ซึ่งทำให้เรามีความพร้อมในการให้บริการรถไฮบริดทุกรุ่น สามารถรองรับรถได้วันละประมาณ 5-8 คัน

 

ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเป็นใครบ้าง ?

พูลศักดิ์ : ที เอส ที หัวหิน ฯ รับผิดชอบเขตพื้นที่การขายในโซนเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร แต่ลูกค้าหลักของเราจะเป็นคนในพื้นที่เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนลูกค้าจากชุมพร จะมีเข้ามาบ้าง แต่ไม่เยอะ นอกนั้นก็จะมีลูกค้าจากกรุงเทพ ฯ ที่มาทำธุรกิจหรือพักผ่อนในช่วงวันหยุด แวะเข้ามาใช้บริการบ้าง อาจจะเพราะมีปัญหาด้านเครื่องยนต์ หรืออื่นๆ เราก็จะให้การดูแลและตรวจเชครถกับลูกค้าเหล่านี้ด้วย

 

ฟอร์มูลา : แบ่งสัดส่วนของกลุ่มลูกค้าอย่างไร ?

พูลศักดิ์ : ลูกค้าในพื้นที่หัวหิน ประมาณ 60 % จากกรุงเทพ ฯ ประมาณ 10 %และจากเพชรบุรี อีกประมาณ 30 % ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าของเราจะเป็นนักธุรกิจในพื้นที่ และมีลูกค้าชาวต่างชาติที่พักอาศัยในหัวหิน ซึ่งมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นทุกปี เป็นลูกค้าใหม่ที่ซื้อรถกับฝ่ายขายของเราเอง และมีลูกค้าเก่าของฝ่ายบริการด้วยเช่นกัน

รวมถึงลูกค้าจากปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ก็มีแวะมาใช้บริการกับเรา ซึ่งเราเองก็เพิ่มการบริการพิเศษให้กับลูกค้า เช่น มีบริการรับ/ส่งลูกค้า ที่นำรถเข้ามาตรวจเชค หรือซ่อมบำรุง ที่ต้องใช้เวลาหลายวัน เราก็จะจัดรถคอยรับ/ส่งลูกค้ากลับที่พัก เป็นต้น พอรถเสร็จแล้วก็จะแจ้งลูกค้าให้มารับรถ หรือเราไปรับลูกค้ามารับรถ เป็นต้น ตรงนี้เป็นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางให้กับลูกค้าของเราโดยตรง

 

ฟอร์มูลา : รถที่จำหน่ายในขณะนี้ มีรุ่นอะไรบ้าง ?

พูลศักดิ์ : เรามีรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ครบทุกรุ่นที่บริษัทแม่ มีจำหน่าย รุ่นที่ขายดีของเรา เป็นรถรุ่น อี-คลาสส์ ไฮบริด เมื่อปีที่แล้วได้รับความนิยมมาก ส่วนปีนี้เป็นรุ่น ซี-คลาสส์ ไฮบริด รวมถึงรุ่น จีแอลเอ ก็มียอดสั่งจองพอสมควร แต่โดยรวมแล้ว ปีนี้รุ่น ซี-คลาสส์ ไฮบริด ขายได้มากกว่า

 

ฟอร์มูลา : ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้อย่างไร ?

พูลศักดิ์ : โดยเฉลี่ยแล้ว เราจำหน่ายได้ประมาณ 8-10 คัน/เดือน นี่เป็นยอดจำหน่ายของเราเอง ไม่เกี่ยวกับทาง ที เอส ที ราชบุรี ฯ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่สำนักงานใหญ่กำหนดไว้ ปีละประมาณ 100 กว่าคัน

สำหรับแพคเกจที่เราทำอยู่ในขณะนี้ มีการรับประกันคุณภาพรถนาน 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง แถมประกันภัยชั้น 1 ซึ่งแล้วแต่แคมเปญ รวมถึงการจัดไฟแนนศ์ ที่ใช้ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอง ส่วนศูนย์บริการจะมีแคมเปญพิเศษตลอดปี อาทิเช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แถมฟรีน้ำมันเครื่อง 2 ลิตร ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ มีส่วนลด 25 % รวมถึงใบปัดน้ำฝน ที่เราจัดรายการ ลด 25 % ต้อนรับหน้าฝนเช่นกัน

 

ฟอร์มูลา : ในส่วนของมาตรฐานช่างศูนย์บริการ เป็นอย่างไร ?

พูลศักดิ์ : ที เอส ที ราชบุรี ฯ เคยได้รับรางวัล SERVICE EXCELLENCE AWARD ถึง 3 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2008-2010 เป็นรางวัลการประกวดช่างฝีมือของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ระดับประเทศ ในส่วนของ ที เอส ที หัวหิน ฯ ก็มีส่งทีมช่างเข้าประกวดเหมือนกัน แต่ผลยังไม่ออกมา คงต้องรอเวลาอีกสักหน่อย

แต่ของเราอยู่ในมาตรฐานที่บริษัทแม่ คอยอบรมดูแลอยู่ ซึ่งเราเองก็คาดหวังอยู่เหมือนกัน ทีมช่างของเราส่วนใหญ่เป็นพนักงานใหม่ แต่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี เรามีทีมช่าง 4 คน รวมหัวหน้าช่างอีก 1 คน ซึ่งเป็นช่างวิเคราะห์ เราจัดส่งช่างไปฝึกอบรมกับบริษัทแม่ตลอดเวลา เพื่อให้ช่างมีความรู้ และทักษะในการซ่อมรถรุ่นใหม่ๆ การใช้เครื่องมือหรือการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ถูกต้องก่อนซ่อมบำรุง

 

ฟอร์มูลา : ในส่วนของทีมขาย มีกี่คน ?

พูลศักดิ์ : เรามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย 5 คน รวมผู้จัดการฝ่ายขายด้วย ซึ่งจะคอยสลับกันไปออกบูธ ตามแผนงานการตลาดของเรา ที่เน้นการทำกิจกรรมเข้าถึงตัวลูกค้าตามสถานที่ต่างๆ เช่น ไปที่เพชรบุรี หรือที่อื่นๆ รวมถึงการส่งฝ่ายขายไปร่วมงาน MOTOR EXPO หรืองานอื่นๆ เป็นต้น

ส่วนแคมเปญการตลาด ในแต่ละครั้งอาจจะไม่เหมือนกัน เช่น มีส่วนลดพิเศษ ของแถม หรืออุปกรณ์ตกแต่งรถ หรือดอกเบี้ยอัตราพิเศษ สำหรับรถมือสอง เรามีบริการเฉพาะบางรายให้กับลูกค้า บางกรณี เรารับเทิร์นรถเข้าศูนย์บ้าง โดยเฉพาะรถ เมร์เซดเส-เบนซ์ รุ่นเก่าที่ลูกค้าออกรถจากเราไป ก็รับเทิร์นกลับมาแลกหรือเปลี่ยนเป็นรถรุ่นใหม่ ในแผนการตลาดรถมือสองนี้ เราจะส่งรถกลับไปที่ราชบุรี ส่วนของเราจะไม่มีรถมือสองขาย สัดส่วนรถมือสองที่เข้ามาเทิร์น ถ้าเทียบกับการออกรถใหม่ ไม่เกิน 20 % ของยอดขาย

โดยทั่วไปแล้ว ลูกค้าของเราจะมาออกรถรุ่นใหม่ มากกว่าที่จะมาเทิร์นรถมือสอง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีของ ที เอส ที หัวหิน ฯ เราเคยสอบถามลูกค้า ส่วนใหญ่ต้องการออกรถรุ่นใหม่มากกว่า เพราะเหตุผลที่ชอบหน้าตา รูปลักษณ์ดูสวยงาม เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนใหญ่จะชอบตรงที่รถรุ่นใหม่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น บางรุ่นสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ 25-26 กม./ลิตร

 

ฟอร์มูลา : แนวโน้มตลาดรถยนต์ในหัวหิน เป็นอย่างไร ?

พูลศักดิ์ : ตลาดรถในหัวหิน ปีนี้มียอดขายที่น้อยกว่าปีที่แล้ว ถ้าเทียบกับในช่วงไตรมาสแรก แต่ส่วนตัวคาดว่ายอดจำหน่ายในไตรมาส 2 เป็นต้นไป น่าจะดีขึ้น รวมถึงช่วงปลายปี เรามีความมั่นใจว่า จะทำยอดจำหน่ายได้ตามเป้าหมายหลัก โดยเฉพาะในส่วนของศูนย์บริการ ปีนี้น่าจะมีงานเพิ่มขึ้นเยอะ เพราะจากปริมาณรถที่เราขายไปในปีที่แล้ว จะเริ่มกลับมาเชคระยะ หรือดูแลความพร้อมในการใช้งาน ถ้าเทียบปริมาณงานของศูนย์บริการกับปีที่แล้ว ปีนี้งานเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว อาจจะเพราะในโซนนี้ มีแค่เรารายเดียว ลูกค้าเลยเข้ามาใช้บริการง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลเหมือนเมื่อก่อน และเรายังมีอะไหล่แท้ มาตรฐานเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ เรายังมีบริการฉุกเฉิน 24 ชม. มีช่างประจำศูนย์บริการตลอด 24 ชม. มีบริการจัดรถสไลด์ออนไปรับถึงที่ ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ให้กับลูกค้า รวมถึงจัดส่งทีมช่างไปบริการนอกสถานที่ด้วย ถ้าเบื้องต้นช่างแก้ไขไม่ได้ ก็ส่งรถสไลด์ออนไปรับมาเข้าศูนย์บริการ ซึ่งเรามีอุปกรณ์เครื่องมือพิเศษต่างๆ มากกว่า
อีกทั้งยังเพิ่มบริการพิเศษ เป็นบริการนวดฝ่าเท้าลูกค้า ระหว่างรอรับรถที่นำมาเข้าศูนย์บริการ ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่เรานำมาตอบสนองลูกค้าโดยเฉพาะ ในระยะแรกได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดี หลายคนชอบใจเพราะได้ผ่อนคลายระหว่างรอรับรถ

บริษัท ที เอส ที หัวหิน จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการของ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 59/37 ซ. หมู่บ้านบ่อฝ้าย ถ. เพชรเกษม ต. หัวหิน อ. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ 77110 โทร. (032) 520-200-2, 08-3087-2660, 08-7562-8170



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XuZOo

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th