สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
พูลศักดิ์ ชื่นอารมย์
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ พูลศักดิ์ ชื่นอารมย์ กรรมการบริหาร บริษัท ที เอส ที หัวหิน จำกัด ผู้จำหน่ายรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการของ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงแนวทางการบริหารธุรกิจและทิศทางการตลาดฟอร์มูลา : หลังจากที่เปิดโชว์รูมมาปีกว่าๆ ที เอส ที หัวหิน ฯ มีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ? พูลศักดิ์ : มีการปรับเปลี่ยนเลย์เอาท์ของฝ่ายขาย มีที่จอดรถเพิ่มขึ้น และด้านหลังเพิ่มช่องซ่อมบำรุงรถไฮบริด ของศูนย์บริการ รวมถึงปรับปรุงห้องรับรองลูกค้าใหม่ เพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ฟอร์มูลา : ในส่วนของการบริการหลังการขายรถไฮบริด มีการเตรียมความพร้อมอย่างไร ? พูลศักดิ์ : เรามีการเพิ่มช่องซ่อมรถไฮบริด ขึ้นมาโดยเฉพาะ ตามมาตรฐานของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ฯ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือพิเศษต่างๆ ซึ่งทำให้เรามีความพร้อมในการให้บริการรถไฮบริดทุกรุ่น สามารถรองรับรถได้วันละประมาณ 5-8 คัน ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเป็นใครบ้าง ? พูลศักดิ์ : ที เอส ที หัวหิน ฯ รับผิดชอบเขตพื้นที่การขายในโซนเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร แต่ลูกค้าหลักของเราจะเป็นคนในพื้นที่เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนลูกค้าจากชุมพร จะมีเข้ามาบ้าง แต่ไม่เยอะ นอกนั้นก็จะมีลูกค้าจากกรุงเทพ ฯ ที่มาทำธุรกิจหรือพักผ่อนในช่วงวันหยุด แวะเข้ามาใช้บริการบ้าง อาจจะเพราะมีปัญหาด้านเครื่องยนต์ หรืออื่นๆ เราก็จะให้การดูแลและตรวจเชครถกับลูกค้าเหล่านี้ด้วย ฟอร์มูลา : แบ่งสัดส่วนของกลุ่มลูกค้าอย่างไร ? พูลศักดิ์ : ลูกค้าในพื้นที่หัวหิน ประมาณ 60 % จากกรุงเทพ ฯ ประมาณ 10 %และจากเพชรบุรี อีกประมาณ 30 % ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าของเราจะเป็นนักธุรกิจในพื้นที่ และมีลูกค้าชาวต่างชาติที่พักอาศัยในหัวหิน ซึ่งมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นทุกปี เป็นลูกค้าใหม่ที่ซื้อรถกับฝ่ายขายของเราเอง และมีลูกค้าเก่าของฝ่ายบริการด้วยเช่นกัน รวมถึงลูกค้าจากปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ก็มีแวะมาใช้บริการกับเรา ซึ่งเราเองก็เพิ่มการบริการพิเศษให้กับลูกค้า เช่น มีบริการรับ/ส่งลูกค้า ที่นำรถเข้ามาตรวจเชค หรือซ่อมบำรุง ที่ต้องใช้เวลาหลายวัน เราก็จะจัดรถคอยรับ/ส่งลูกค้ากลับที่พัก เป็นต้น พอรถเสร็จแล้วก็จะแจ้งลูกค้าให้มารับรถ หรือเราไปรับลูกค้ามารับรถ เป็นต้น ตรงนี้เป็นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางให้กับลูกค้าของเราโดยตรง ฟอร์มูลา : รถที่จำหน่ายในขณะนี้ มีรุ่นอะไรบ้าง ? พูลศักดิ์ : เรามีรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ครบทุกรุ่นที่บริษัทแม่ มีจำหน่าย รุ่นที่ขายดีของเรา เป็นรถรุ่น อี-คลาสส์ ไฮบริด เมื่อปีที่แล้วได้รับความนิยมมาก ส่วนปีนี้เป็นรุ่น ซี-คลาสส์ ไฮบริด รวมถึงรุ่น จีแอลเอ ก็มียอดสั่งจองพอสมควร แต่โดยรวมแล้ว ปีนี้รุ่น ซี-คลาสส์ ไฮบริด ขายได้มากกว่า ฟอร์มูลา : ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้อย่างไร ? พูลศักดิ์ : โดยเฉลี่ยแล้ว เราจำหน่ายได้ประมาณ 8-10 คัน/เดือน นี่เป็นยอดจำหน่ายของเราเอง ไม่เกี่ยวกับทาง ที เอส ที ราชบุรี ฯ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่สำนักงานใหญ่กำหนดไว้ ปีละประมาณ 100 กว่าคัน สำหรับแพคเกจที่เราทำอยู่ในขณะนี้ มีการรับประกันคุณภาพรถนาน 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง แถมประกันภัยชั้น 1 ซึ่งแล้วแต่แคมเปญ รวมถึงการจัดไฟแนนศ์ ที่ใช้ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอง ส่วนศูนย์บริการจะมีแคมเปญพิเศษตลอดปี อาทิเช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แถมฟรีน้ำมันเครื่อง 2 ลิตร ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ มีส่วนลด 25 % รวมถึงใบปัดน้ำฝน ที่เราจัดรายการ ลด 25 % ต้อนรับหน้าฝนเช่นกัน ฟอร์มูลา : ในส่วนของมาตรฐานช่างศูนย์บริการ เป็นอย่างไร ? พูลศักดิ์ : ที เอส ที ราชบุรี ฯ เคยได้รับรางวัล SERVICE EXCELLENCE AWARD ถึง 3 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2008-2010 เป็นรางวัลการประกวดช่างฝีมือของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ระดับประเทศ ในส่วนของ ที เอส ที หัวหิน ฯ ก็มีส่งทีมช่างเข้าประกวดเหมือนกัน แต่ผลยังไม่ออกมา คงต้องรอเวลาอีกสักหน่อย แต่ของเราอยู่ในมาตรฐานที่บริษัทแม่ คอยอบรมดูแลอยู่ ซึ่งเราเองก็คาดหวังอยู่เหมือนกัน ทีมช่างของเราส่วนใหญ่เป็นพนักงานใหม่ แต่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี เรามีทีมช่าง 4 คน รวมหัวหน้าช่างอีก 1 คน ซึ่งเป็นช่างวิเคราะห์ เราจัดส่งช่างไปฝึกอบรมกับบริษัทแม่ตลอดเวลา เพื่อให้ช่างมีความรู้ และทักษะในการซ่อมรถรุ่นใหม่ๆ การใช้เครื่องมือหรือการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ถูกต้องก่อนซ่อมบำรุง ฟอร์มูลา : ในส่วนของทีมขาย มีกี่คน ? พูลศักดิ์ : เรามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย 5 คน รวมผู้จัดการฝ่ายขายด้วย ซึ่งจะคอยสลับกันไปออกบูธ ตามแผนงานการตลาดของเรา ที่เน้นการทำกิจกรรมเข้าถึงตัวลูกค้าตามสถานที่ต่างๆ เช่น ไปที่เพชรบุรี หรือที่อื่นๆ รวมถึงการส่งฝ่ายขายไปร่วมงาน MOTOR EXPO หรืองานอื่นๆ เป็นต้น ส่วนแคมเปญการตลาด ในแต่ละครั้งอาจจะไม่เหมือนกัน เช่น มีส่วนลดพิเศษ ของแถม หรืออุปกรณ์ตกแต่งรถ หรือดอกเบี้ยอัตราพิเศษ สำหรับรถมือสอง เรามีบริการเฉพาะบางรายให้กับลูกค้า บางกรณี เรารับเทิร์นรถเข้าศูนย์บ้าง โดยเฉพาะรถ เมร์เซดเส-เบนซ์ รุ่นเก่าที่ลูกค้าออกรถจากเราไป ก็รับเทิร์นกลับมาแลกหรือเปลี่ยนเป็นรถรุ่นใหม่ ในแผนการตลาดรถมือสองนี้ เราจะส่งรถกลับไปที่ราชบุรี ส่วนของเราจะไม่มีรถมือสองขาย สัดส่วนรถมือสองที่เข้ามาเทิร์น ถ้าเทียบกับการออกรถใหม่ ไม่เกิน 20 % ของยอดขาย โดยทั่วไปแล้ว ลูกค้าของเราจะมาออกรถรุ่นใหม่ มากกว่าที่จะมาเทิร์นรถมือสอง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีของ ที เอส ที หัวหิน ฯ เราเคยสอบถามลูกค้า ส่วนใหญ่ต้องการออกรถรุ่นใหม่มากกว่า เพราะเหตุผลที่ชอบหน้าตา รูปลักษณ์ดูสวยงาม เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนใหญ่จะชอบตรงที่รถรุ่นใหม่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น บางรุ่นสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ 25-26 กม./ลิตร ฟอร์มูลา : แนวโน้มตลาดรถยนต์ในหัวหิน เป็นอย่างไร ? พูลศักดิ์ : ตลาดรถในหัวหิน ปีนี้มียอดขายที่น้อยกว่าปีที่แล้ว ถ้าเทียบกับในช่วงไตรมาสแรก แต่ส่วนตัวคาดว่ายอดจำหน่ายในไตรมาส 2 เป็นต้นไป น่าจะดีขึ้น รวมถึงช่วงปลายปี เรามีความมั่นใจว่า จะทำยอดจำหน่ายได้ตามเป้าหมายหลัก โดยเฉพาะในส่วนของศูนย์บริการ ปีนี้น่าจะมีงานเพิ่มขึ้นเยอะ เพราะจากปริมาณรถที่เราขายไปในปีที่แล้ว จะเริ่มกลับมาเชคระยะ หรือดูแลความพร้อมในการใช้งาน ถ้าเทียบปริมาณงานของศูนย์บริการกับปีที่แล้ว ปีนี้งานเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว อาจจะเพราะในโซนนี้ มีแค่เรารายเดียว ลูกค้าเลยเข้ามาใช้บริการง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลเหมือนเมื่อก่อน และเรายังมีอะไหล่แท้ มาตรฐานเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ เรายังมีบริการฉุกเฉิน 24 ชม. มีช่างประจำศูนย์บริการตลอด 24 ชม. มีบริการจัดรถสไลด์ออนไปรับถึงที่ ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ให้กับลูกค้า รวมถึงจัดส่งทีมช่างไปบริการนอกสถานที่ด้วย ถ้าเบื้องต้นช่างแก้ไขไม่ได้ ก็ส่งรถสไลด์ออนไปรับมาเข้าศูนย์บริการ ซึ่งเรามีอุปกรณ์เครื่องมือพิเศษต่างๆ มากกว่า อีกทั้งยังเพิ่มบริการพิเศษ เป็นบริการนวดฝ่าเท้าลูกค้า ระหว่างรอรับรถที่นำมาเข้าศูนย์บริการ ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่เรานำมาตอบสนองลูกค้าโดยเฉพาะ ในระยะแรกได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดี หลายคนชอบใจเพราะได้ผ่อนคลายระหว่างรอรับรถ บริษัท ที เอส ที หัวหิน จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการของ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 59/37 ซ. หมู่บ้านบ่อฝ้าย ถ. เพชรเกษม ต. หัวหิน อ. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ 77110 โทร. (032) 520-200-2, 08-3087-2660, 08-7562-8170
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/11879