X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Jun 2015
เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 ดับเบิลยู 123
สังคมรถโบราณฉบับนี้ พาไปเยี่ยมชมโรงงานฟื้นฟูสภาพรถโบราณ ที่ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับโรงงานประกอบรถยนต์ นั่นคือ บริษัท ธนบุรีพานิช จำกัด หรือที่คุ้นเคยกันดีในชื่อ เบนซ์บางพลัด พร้อมชมรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 รหัสตัวถัง ดับเบิลยู 123 ที่ตอนนี้กำลังโลดแล่นอีกครั้งในบ้านเกิด(เยอรมนี) เมร์เซเดส-เบนซ์ รหัสตัวถัง ดับเบิลยู 123 ออกสู่สายตาสาธารณชน ตั้งแต่ปี 1976-1985 และถือเป็นรถยนต์รุ่นสุดท้าย ที่มีความเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ แบบดั้งเดิม ในยุคนั้นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 เป็นรถที่มีรูปทรงทันสมัย และโฉบเฉี่ยวที่สุดรุ่นหนึ่ง ทำให้มันประสบความสำเร็จ ขายได้มากถึง 2.7 ล้านคันทั่วโลก แม้จะเป็นรถราคาแพงก็ตาม เป็นครั้งแรกที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ผลิตเครื่องยนต์ระบบหัวฉีดควบคู่กันไปกับเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์แบบเก่า และแม้ว่าเครื่องยนต์แบบหัวฉีด จะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าแบบคาร์บูเรเตอร์เพียงใด แต่คนในยุคนั้น ก็เลือกที่จะซื้อเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์มากกว่า
ขั้นตอนการบูรณะ
หัวใจของการฟื้นฟูรถโบราณ คือ ต้องคงทุกอย่างไว้ในรูปแบบเดิม ตั้งแต่ชิ้นส่วนใหญ่สุด อย่างตัวถังจนถึงชิ้นเล็กสุดอย่างนอท ก็ต้องใช้แบบเดิมเท่านั้น จะไปใช้นอทแบบปัจจุบันไม่ได้ ขั้นตอนการฟื้นฟู เริ่มตั้งแต่ถอดชิ้นส่วนภายในต่างๆ มาตรวจเชค และทำความสะอาด ส่วน เบาะนั่ง คอนโซล พรม สายไฟ ฯลฯ อุปกรณ์ทุกชิ้นที่รื้อจะถูกบันทึก และเก็บรักษาไว้อย่างดี ถัดมาคือฟื้นฟูสภาพตัวถัง ซึ่งสภาพตอนมาแย่สุดๆ ตั้งแต่ตัวถังผุ ประตูหลุด พื้นรถทะลุ หลังคาปูด สิ่งที่เน้น คือ การปลุกชีพเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน รวมถึงระบบรองรับต่างๆ ให้สมบูรณ์เหมือนตอนแรกผลิต รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2,300 ซีซี 4 สูบ แบบคาร์บูเรเตอร์ ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าเครื่องยนต์มีความเสียหายตามอายุการใช้งาน จึงสั่งอะไหล่ต่างๆ ตรงจากประเทศเยอรมนีเกือบทั้งหมด เรียกได้ว่าเครื่องยนต์ และชุดเกียร์เหมือนของใหม่แทบทุกชิ้น เหลือเพียงชิ้นส่วนเล็กน้อยที่ต้องทำขึ้นมาใหม่เท่านั้น เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 คันนี้ เป็นรถพวงมาลัยซ้าย เดิมทีใช้ในสถานทูตไทย ประจำเยอรมนี ต่อมาได้ถูกนำมาใช้งานในประเทศไทยอยู่หลายสิบปี จนเจ้าของคนปัจจุบันซึ่งเป็นชาวเยอรมันมาพบ และต้องการฟื้นฟูเพื่อนำไปโลดแล่นที่บ้านเกิดอีกครั้ง การบูรณะใช้เวลากว่า 3 ปี จึงแล้วเสร็จด้วยฝีมือคนไทยล้วนๆ
ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์
ยี่ห้อ/รุ่น เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 ซีดาน รูปแบบ เก๋ง 4 ประตู ปีที่ผลิต (คศ.) 1978
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ ความจุ (ซีซี) 2,300 เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11848
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สังคมรถโบราณ(formula)
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Dec 2023
ICONSIAM VINTAGE CAR SHOW รวมรถโบราณหายาก อันทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Nov 2023
CITROEN CX20 ความสวยงามที่เหนือกาลเวลา
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Oct 2023
FORD THUNDERBIRD สปอร์ทหรู มาดผู้ดี ที่ใครเห็นก็ต้องมอง