บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 ดับเบิลยู 123


สังคมรถโบราณฉบับนี้ พาไปเยี่ยมชมโรงงานฟื้นฟูสภาพรถโบราณ ที่ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับโรงงานประกอบรถยนต์ นั่นคือ บริษัท ธนบุรีพานิช จำกัด หรือที่คุ้นเคยกันดีในชื่อ เบนซ์บางพลัด พร้อมชมรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 รหัสตัวถัง ดับเบิลยู 123 ที่ตอนนี้กำลังโลดแล่นอีกครั้งในบ้านเกิด(เยอรมนี)

เมร์เซเดส-เบนซ์ รหัสตัวถัง ดับเบิลยู 123 ออกสู่สายตาสาธารณชน ตั้งแต่ปี 1976-1985 และถือเป็นรถยนต์รุ่นสุดท้าย ที่มีความเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ แบบดั้งเดิม ในยุคนั้นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 เป็นรถที่มีรูปทรงทันสมัย และโฉบเฉี่ยวที่สุดรุ่นหนึ่ง ทำให้มันประสบความสำเร็จ ขายได้มากถึง 2.7 ล้านคันทั่วโลก แม้จะเป็นรถราคาแพงก็ตาม

เป็นครั้งแรกที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ผลิตเครื่องยนต์ระบบหัวฉีดควบคู่กันไปกับเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์แบบเก่า และแม้ว่าเครื่องยนต์แบบหัวฉีด จะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าแบบคาร์บูเรเตอร์เพียงใด แต่คนในยุคนั้น ก็เลือกที่จะซื้อเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์มากกว่า

 

ขั้นตอนการบูรณะ
หัวใจของการฟื้นฟูรถโบราณ คือ ต้องคงทุกอย่างไว้ในรูปแบบเดิม ตั้งแต่ชิ้นส่วนใหญ่สุด อย่างตัวถังจนถึงชิ้นเล็กสุดอย่างนอท ก็ต้องใช้แบบเดิมเท่านั้น จะไปใช้นอทแบบปัจจุบันไม่ได้

ขั้นตอนการฟื้นฟู เริ่มตั้งแต่ถอดชิ้นส่วนภายในต่างๆ มาตรวจเชค และทำความสะอาด ส่วน เบาะนั่ง คอนโซล พรม สายไฟ ฯลฯ อุปกรณ์ทุกชิ้นที่รื้อจะถูกบันทึก และเก็บรักษาไว้อย่างดี ถัดมาคือฟื้นฟูสภาพตัวถัง ซึ่งสภาพตอนมาแย่สุดๆ ตั้งแต่ตัวถังผุ ประตูหลุด พื้นรถทะลุ หลังคาปูด

สิ่งที่เน้น คือ การปลุกชีพเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน รวมถึงระบบรองรับต่างๆ ให้สมบูรณ์เหมือนตอนแรกผลิต รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2,300 ซีซี 4 สูบ แบบคาร์บูเรเตอร์ ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าเครื่องยนต์มีความเสียหายตามอายุการใช้งาน จึงสั่งอะไหล่ต่างๆ ตรงจากประเทศเยอรมนีเกือบทั้งหมด เรียกได้ว่าเครื่องยนต์ และชุดเกียร์เหมือนของใหม่แทบทุกชิ้น เหลือเพียงชิ้นส่วนเล็กน้อยที่ต้องทำขึ้นมาใหม่เท่านั้น

เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 คันนี้ เป็นรถพวงมาลัยซ้าย เดิมทีใช้ในสถานทูตไทย ประจำเยอรมนี ต่อมาได้ถูกนำมาใช้งานในประเทศไทยอยู่หลายสิบปี จนเจ้าของคนปัจจุบันซึ่งเป็นชาวเยอรมันมาพบ และต้องการฟื้นฟูเพื่อนำไปโลดแล่นที่บ้านเกิดอีกครั้ง

การบูรณะใช้เวลากว่า 3 ปี จึงแล้วเสร็จด้วยฝีมือคนไทยล้วนๆ

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์

ยี่ห้อ/รุ่น เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 ซีดาน

รูปแบบ เก๋ง 4 ประตู

ปีที่ผลิต (คศ.) 1978

 

เครื่องยนต์

แบบ เบนซิน 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 2,300

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/H7JNg

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต สปอร์ท คันแรง รูปโฉมสะดุดตา
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 1 ท่องชานเมืองไปกับรถโบราณ
ฟอร์ด โมเดล วาย ฉายา
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th