บทความ

FIVE-STAR AMPS


“เพาเวอร์แอมพ์ ขุมพลังที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแชมพ์ ทั้งประเภท SQ เน้นคุณภาพเสียงกลาง/แหลม และ CLASS D ดุดัน ที่เค้นพลังเสียงระดับ SPL”

IASCA/EMMA/EASCA/MAX 4 สุดยอดรายการแข่งขันที่สร้างสีสันให้วงการเครื่องเสียงบ้านเรา

เพาเวอร์แอมพ์ ส่วนภาคขยายสัญญาณ มีบทบาทสำคัญในระบบเสียง นักฟังที่มีโอกาสสัมผัสคุณภาพเสียงในรถระดับแชมพ์ จะได้ยินเสียงดนตรีแตกต่างจากระบบเสียงในรถทั่วไป ส่วนหนึ่งมาจากเพาเวอร์แอมพ์คุณภาพสูง ที่ขยายและถ่ายทอดสัญญาณเสียงได้อย่างครบถ้วน ละเอียดทุกอณู

4 รายการแข่งขันเมืองไทย
บ้านเรามีรายการแข่งขันเครื่องเสียงที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอยู่ 4 รายการ คือ IASCA THAILAND, EMMA THAILAND, THAILAND EASCA และ MAX ทุกรายการมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก เพราะผลการแข่งขัน และถ้วยรางวัล สามารถการันตีฝีมือของร้านติดตั้งได้

IASCA THAILAND รายการแข่งขันที่นำกฎกติกาจากสมาคมการแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ประเทศสหรัฐอเมริกา (INTERNATIONAL AUTO SOUND CHALLENGE ASSOCIATION) ซึ่งในบ้านเราได้สิทธิ์จัดแข่งขันในประเทศ ตั้งแต่ปี 2004 หรือ 11 ปีมาแล้ว นับเป็นการแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์รายการแรก ที่เปิดตำนานให้กับวงการเครื่องเสียงรถยนต์ในบ้านเรา ให้ก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล

EMMA THAILAND การแข่งขันจากสมาคม EUROPEAN MOBILE MEDIA ASSOCIATION ของทวีปยุโรปที่สร้างสีสันใหม่ให้กับวงการเครื่องเสียงรถยนต์ โดยมีมาตรฐานใกล้เคียงกับการแข่งขัน IASCA และในบ้านเราได้สิทธิ์ในการจัด EMMA THAILAND ตั้งแต่ปี 2004 โดยมีรายละเอียดของกฎกติกาในแต่ละรุ่นไม่เหมือนกับ IASCA เพราะการตัดสินจะใช้กฎของแต่ละสมาคม เป็นการเพิ่มความหลากหลายในการแข่งขัน เพื่อให้สมาชิก และร้านติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือร้านใหญ่ มีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ทำให้เป็นที่ยอมรับ และประสบความสำเร็จอีกรายการหนึ่งในขณะนี้

EASCA THAILAND การแข่งขันล่าสุดจากสมาคม EUROPEAN AUTO SOUND ASSOCIATION จากทวีปยุโรปเช่นกัน ซึ่งกำลังมาแรงขณะนี้ เนื่องจากได้รับการตอบรับจากนักแข่งเครื่องเสียงรถยนต์ในบ้านเรามากมาย จัดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2014-2015

MAX การแข่งขัน MAX (MOBILE AUDIO EXCELLENCE) เป็นอีกรายการหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในบ้านเรา โดยมี EVENT DIRECTOR จากบริษัทผู้จำหน่ายเครื่องเสียงรถยนต์เป็นผู้จัดการแข่งขันภายในประเทศ กฎกติกาจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ การแข่งขันประเภท SQ (SOUND QUALITY) และการแข่งขันประเภท SPL (SOUND PRESSURE LEVEL) นอกจากนี้ยังมีนักแข่งจากร้านติดตั้งเครื่องเสียงบางร้าน สามารถทำลายสถิติโลกในการแข่งขันในบางรุ่นอีกด้วย ส่วนประเภทการแข่งขัน มีให้นักแข่งได้เลือกหลายรุ่น อาทิเช่น MODIFIED, SUPER MODIFIED, STREET CHALLENGE เป็นต้น

 

ประเภทเพาเวอร์แอมพ์

ในการจัดชุดพลังเสียงลงแข่งขัน จะแยกประเภทเพาเวอร์แอมพ์ สำหรับขับชุดลำโพงแตกต่างกัน โดยจะแยกเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 2/4 แชนแนล เช่น 50 วัตต์x2 หรือ 50 วัตต์x4 สำหรับขับชุดลำโพงกลาง/แหลม และ CLASS D สำหรับขับซับวูเฟอร์

แอมพ์ขนาด 2/4 แชนแนลเป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่นิยมใช้ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม ในระบบ BI-AMPS จะขับชุดลำโพงมิดเบสส์ และทวีเตอร์ร่วมกัน โดยผ่านการตัดแบ่งความถี่จากพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ หรือไม่ก็จะใช้แอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ในเพาเวอร์แอมพ์ เป็นตัวปรับเลือกตัดความถี่ให้กับลำโพงโดยตรง ส่วนในระบบ TRI-AMPS และ QUAD-AMPS จะแยกขับวูเฟอร์ มิดเบสส์ และทวีเตอร์ แบบแชนแนลต่อแชนแนล โดยตัดความถี่ผ่านชุดแอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ในเพาเวอร์แอมพ์ หรือใช้อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ที่มีคุณภาพสูงแบบแยกชิ้นภายนอก เพื่อตัดความถี่แต่ละย่านให้กับลำโพงแต่ละชุดได้อิสระ

แอมพ์ประเภท CLASS D เพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้ออกแบบสำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ส่วนใหญ่เป็นแบบ MONO BLOCK ขนาด 1 แชนแนล ที่ให้กำลังขับสูง เช่น 500 วัตต์x1 แชนแนล หรือ 1,000 วัตต์x1 แชนแนล เพื่อนำไปขับเล่นกับลำโพงซับวูเฟอร์ 1 ตัว นอกจากนี้เพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้ยังสามารถจัดการทำงานให้ขับลำโพงซับวูเฟอร์ได้หลายตัว ด้วยการโหลดเล่นที่ความต้านทานต่างๆ อาทิ 4, 2 หรือ 1 โอห์ม

สินค้าในกลุ่มเพาเวอร์แอมพ์ได้แตกไลน์ออกมาหลายรุ่น หลายราคา ตั้งแต่ตลาดระดับล่างไปถึงระดับบน เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และนักเล่นทุกกลุ่ม แต่ในไลน์สินค้าแต่ละยี่ห้อจะมีเพาเวอร์แอมพ์ไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่นักแข่งต้องการ เพื่อนำไปจัดชุดให้เหมาะสม และลงตัวกับชุดเครื่องเสียงที่ประกอบร่วมกันอยู่ในระบบทั้งหมด ตั้งแต่แหล่งสัญญาณไปจนถึงอุปกรณ์ปลายทาง ซึ่งก็คือ การจัดชุดเครื่องเสียงแต่ละชิ้นให้ทำงานเข้าขากันได้อย่างเหมาะสม ที่เรียกว่า SYSTEM DESIGN นั่นเอง

 

เพาเวอร์แอมพ์ระดับแชมพ์
เรามาดูกันว่ามีเพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อไหน และรุ่นใดบ้างที่นักแข่งนิยมนำไปจัดชุด และชนะเลิศคว้าถ้วยรางวัลแต่ละรายการมาครอบครองได้สำเร็จ

 

AUDISON SR 1DK เพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 600 วัตต์x1 แชนแนล (4 โอห์ม) หรือ 940 วัตต์x1 แชนแนล (2 โอห์ม) และ 1,200 วัตต์x1 แชนแนล (1 โอห์ม) ปรับความไวแบบโลว์เลเวลระหว่าง 0.3-5 โวลท์ RMS และแบบไฮเลเวล 1-15 โวลท์ ค่าความถี่ตอบสนอง 18-550 HZ ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 85 ดีบี (อ้างอิงที่ A WEIGHTED@1 โวลท์) ปรับโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ได้ 50-220 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ที่ความถี่ 40 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปรับอีควอไลเซอร์ 0-9 ดีบี ที่ความถี่ 40-90 HZ ปรับเฟสได้ต่อเนื่อง 0-180 องศา

BOSTWICK DT100.4 เพาเวอร์แอมพ์กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4 แชนแนล RMS ตัวเครื่องทำด้วยอลูมิเนียมขัดเงาชุบทอง และเซาะร่องระบายความร้อน ขั้วต่อสัญญาณเป็นแจค RCA ชุบทอง พร้อมวงจรไฮพาสส์ปรับได้ 50-1,000 HZ และโลว์พาสส์ 40-200 HZ ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 32-100 HZ ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 95 ดีบี

BOSTWICK BOS-HA800.1DB เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ภายในคัดเกรดอุปกรณ์คุณภาพสูง สามารถให้รายละเอียดเสียง และกำลังขับได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภาคจ่ายไฟระบบสวิทชิง ตัวเครื่องทำด้วยอลูมิเนียมฉีดขึ้นรูป พร้อมวงจรโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ปรับได้ 22-160 HZ ปรับซับโซนิคฟิลเตอร์ 5-22 HZ ปรับเฟส 0-180 องศา ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 0-12 ดีบี และอีควอไลเซอร์ 22-70 HZ

DIAMOND HX480.4D เพาเวอร์แอมพ์ประเภท FULL RANGE CLASS D กำลังขับ 120 วัตต์x4 แชนแนล RMS (4 โอห์ม) และ 185 วัตต์x4 แชนแนล RMS (2 โอห์ม) อุปกรณ์ภายในระดับออดิโอไฟล์ พร้อมแผ่นวงจรชนิด 4 ชั้น คุณภาพสูง ขั้วต่ออินพุทระบบบาลานศ์ ปรับควบคุมวงจรครอสส์โอเวอร์ ปรับเฟสได้ และออกแบบให้ปุ่มควบคุมฟังค์ชันการทำงานต่างๆ อยู่ด้านบน เพื่อความสะดวกในการทูนเสียง

DIAMOND HX800.1D เพาเวอร์แอมพ์ประเภท FULL RANGE CLASS D กำลังขับ 340 วัตต์x1 แชนแนล RMS (4 โอห์ม) และ 800 วัตต์x1 แชนแนล RMS (1 โอห์ม) แผงฮีทซิงค์ทำด้วยอลูมิเนียมชุบอโนไดซ์ ภาคจ่ายไฟชนิด FULL PWM ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน (อ้างอิงที่ A WEIGHTED@1 วัตต์) 80 DBA ปรับความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ ปรับโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ได้ 30-300 HZ ปรับซับโซนิคฟิลเตอร์ 10-55 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี

DLS CC-44 เพาเวอร์แอมพ์กำลังขับต่อเนื่องที่ 85 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และบริดจ์โมโน 220 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 110 ดีบี ค่าการตอบสนองความถี่ 10-60,000 HZ ปรับความไวอินพุทได้ 1-4 โวลท์ พร้อมวงจรไฮพาสส์/โลว์พาสส์ปรับได้ตั้งแต่ 50-500 HZ มีช่องต่อสัญญาณแบบไฮเลเวลสำหรับวิทยุ OEM

DLS CC-1000 เพาเวอร์แอมพ์กำลังขับต่อเนื่อง 450 วัตต์x1 แชนแนล RMS (4 โอห์ม) หรือ 700 วัตต์x1 แชนแนล RMS (2 โอห์ม) และ 1,000 วัตต์x1 แชนแนล RMS (1 โอห์ม) ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 92 ดีบี ค่าการตอบสนองความถี่ 10-500 HZ ปรับความไวอินพุทได้ 1-4 โวลท์ วงจรโลว์พาสส์ปรับได้ 35-250 HZ ความลาดชัน 12 และ 24 ดีบี/ออคเทฟ

HARMOTECH M2 เพาเวอร์แอมพ์ที่ชนะเลิศในการแข่งขัน EASCA ปี 2015 กำลังขับต่อเนื่อง 330 วัตต์x2 แชนแนล RMS ที่โหลด 4 โอห์ม หรือ 650 วัตต์x2 แชนแนล RMS ที่โหลด 2 โอห์ม ค่าตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 4-20,000 HZ ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 111 ดีบี พร้อมแอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ปรับได้ระหว่าง 30-550 HZ ปรับแรงดันอินพุทได้ 0.3-8 โวลท์ ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 0-15 ดีบี ที่ความถี่ 20-80 HZ ค่าแดมพิง แฟคเตอร์กว่า 1000

MERCURY K4S เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS AB กำลังขับ 135 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) หรือ 230 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) และบริดจ์โมโน 435 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) ค่าตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 20-20,000 HZ ค่าความเพี้ยนต่ำกว่า 0.1 % (ที่ 1 KHZ) ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงกวนกว่า 95 ดีบี (อ้างอิงด้วย A WEIGHTED) ปรับความไวอินพุทได้ 0.1-8 โวลท์ วงจรไฮพาสส์/โลว์พาสส์ปรับได้ 40-160 HZ

 

สรุป

เบื้องหลังคุณภาพเสียงระดับแชมพ์ นอกจากเทคนิคเฉพาะในการออกแบบระบบ ฝีมือ และการปรับทูนเสียงขั้นเทพ เพาเวอร์แอมพ์นับว่ามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์พลังเสียง และถ่ายทอดรายละเอียดดนตรี ที่ชนะใจกรรมการในทุกสนามแข่ง



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dcVxA
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th