บทความ

ฮันเด ทูซอน


ทูซอน เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย ฮันเด หลังจากที่รุ่นก่อนหน้านี้อยู่ในตลาดนานถึง 5 ปี ฮันเด จึงตัดสินใจเปลี่ยนแบบโมเดลเชนจ์ ในทันที มาพร้อมมิติตัวรถที่มีขนาดใหญ่โตและสวยงามกว่าเดิม โดยมีเป้าหมายในการจำหน่ายเน้นไปที่ตลาดยุโรป เป็นคู่แข่งโดยตรงของ มาซดา ซีเอกซ์-5, ฮอนดา ซีอาร์-วี, เอาดี คิว 3, โตโยตา รัฟโฟร์ และฟอร์ด เอสเคพ อีโคบูสต์

ขนาดเนื้อที่ภายในห้องโดยสารจะค่อนข้างเล็ก แต่ให้ความสะดวกสบายแม้ในยามเดินทางไกล สำหรับผู้โดยสารและผู้ขับขี่รวม 5 ท่าน พื้นที่ว่างในช่วงเบาะนั่งโดยสารด้านหลังนั่งสบาย รวมไปถึงพื้นที่ในห้องเก็บสัมภาระท้ายรถกว้างขวาง มีพื้นที่ถึง 513 ลิตร การออกแบบทำด้วยความประณีต ละเอียดอ่อน เน้นประโยชน์ใช้สอย และความอเนกประสงค์เป็นหลัก ให้ทัศนวิสัยที่ดีในการมองรอบทิศทาง ทำได้อย่างปลอดโปร่ง

เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน และดีเซล สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน แบบไดเรคท์อินเจคชัน 1.6 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบมาช่วยเพิ่มสมรรถนะ ให้กำลังถึง 175 ม้า และแบบไม่ติดตั้งเทอร์โบ 133 แรงม้า ให้เลือกใช้งานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2 ลิตร ให้กำลัง 134-181 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 1.7 และ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 113-134 แรงม้า แถมยังมีระบบขับเคลื่อนให้เลือก ระหว่างขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับ 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ อีกด้วย ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังมี 3 รูปแบบ คือ เกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

เราจะมาทดลองขับ ทูซอน ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ 175 แรงม้า ที่ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ซึ่งระบบของ ฮันเด ถือว่าการตอบสนองดี แม้ว่าจะเป็นรองระบบ ดีซีที 6 จังหวะของ โฟล์คสวาเกน และเอาดี อยู่บ้าง

แม้ว่าพละกำลังจะมีถึง 175 แรงม้า แต่ก็ถือว่าไม่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง แต่ในแง่ของแรงบิดที่มีอยู่ถึง 27.0 กก.-ม. มาที่รอบต่ำกว่า โดยไม่มีอาการรอรอบ แรงบิดระดับนี้มีมาให้ใช้ในช่วง 1,500-4,500 รตน.

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7.6 วินาที เร็วกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหมด ในขณะที่ ฟอร์ด เอสเคพ อีโคบูสต์ ทำได้ 9.1 วินาที/รัฟโฟร์ 8.2 วินาที/ซีอาร์-วี 8.2 วินาที/ซีเอกซ์-5 2.5 ทำได้ 7.7 วินาที และเอาดี คิว 3 ทำได้ 7.8 วินาที ถือว่า ทูซอน มีอัตราเร่งอยู่ในระดับหัวแถวเลยทีเดียว อัตราความสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน EPA ในเมือง/นอกเมือง ทำได้ 10.2/11.9 กม./ลิตร ตามลำดับ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว

จากโครงสร้างที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น มีการปรับเซทแชสซีส์ใหม่ มีผลให้การบังคับควบคุมรถมีความแม่นยำ ผนวกกับการใช้ยางขนาด 245/45 R19 โดยเน้นการขับขี่แบบสปอร์ทเป็นหลัก ส่วนการทดสอบบนสกิดพเลทเพื่อวัดแรงจีในยึดเกาะถนนเมื่อมีแรงเหวี่ยง ทูซอน ทำได้ดีที่สุดในกลุ่ม อยู่ที่ 0.83 จี ในขณะที่ ฮอนดา ซีอาร์-วี ทัวริง ทำได้ 0.76 จี, โตโยตา รัฟโฟร์ ทำได้ 0.78 จี และมาซดา ซีเอกซ์-5 ทำได้ 0.81 จี เท่ากับ ฟอร์ด เอสเคพ

ปัจจุบันถือว่า ฮันเด พัฒนาการสร้างรถได้อย่างมีคุณภาพ สามารถแข่งขันกับบรรดารถระดับเดียวกันจากญี่ปุ่น และยุโรป ได้อย่างสมศักดิ์ศรี และอยู่ในแถวหน้าในหลายๆ หัวข้อ ส่วนยอดจำหน่ายโดยเฉพาะในยุโรป เติบโตสูงขึ้นเป็นลำดับ จนทำให้คู่แข่งต้องหันมามองและพัฒนารถของตนเอง ก่อนที่จะถูก ฮันเด มาแย่งส่วนแบ่งตลาดไปครอง

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ฮันเด ทูซอน มีประสิทธิภาพการหยุดรถที่ความเร็ว 112 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง ใช้ระยะทางทั้งสิ้น 177 ฟุต ให้ความปลอดภัยในการหยุดรถที่ดี โดยใช้ระยะเบรคที่ยาวกว่า เอาดี คิว 3 อยู่แค่ 1 ฟุตเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fD2gP
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลอี 43 ครอสส์โอเวอร์หรู ตัวแรงแห่งยุค !
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2
เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล
เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์
อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ
แจกวาร์ อี-เพศ