บทความ

อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ สัมผัสนวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่แดนปลาดิบ


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พาคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น ร่วมสัมผัสและทดสอบสมรรถนะ อีซูซุ ดีแมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ที่สนามออโทโพลิส อินเตอร์เนชันแนล เรศ คอร์ส (AUTOPOLIS INTERNATIONAL RACE COURSE) ซึ่งเป็นสนามแข่งขันรถยนต์และจักรยานยนต์ระดับนานาชาติ ระยะทางต่อรอบ 4.67 กม. เปิดใช้มาตั้งแต่ปี 1990 มีความโดดเด่นเรื่องภูมิทัศน์สวยงามตามธรรมชาติ ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 3,000 เมตร และเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติอะโสะ จังหวัดโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น

การทดลองขับครั้งนี้เป็นครั้งแรกสำหรับ อีซูซุ ดีแมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา พร้อม “โกย” ยอดจำหน่ายตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดตัวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แม้ช่วงแรกจะมีเฉพาะรุ่นเกียร์ธรรมดาอย่างเดียวก็ตาม (รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กำลังจะตามออกมาเร็วๆ นี้)

เราได้ทดลองขับ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ดับเบิลแคบ ไฮ-แลนเดอร์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ เซด-พเรสตีจ ซึ่งเป็นตัวทอพของรุ่น “ขับ 2 ยกสูง” ภายนอกเด่นด้วยไฟหน้าพโรเจคเตอร์รมดำสไตล์สปอร์ท พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน กระจังหน้าโครเมียม และไฟตัดหมอก ส่วนฝาท้ายใหม่ถูกออกแบบให้มีสปอยเลอร์ในตัวรับกับไฟท้ายแอลอีดี และเพิ่มความดุดันด้วยโป่งข้างขนาดใหญ่กับเสาอากาศแบบครีบฉลาม

ภายในห้องโดยสารตกแต่งหรูหรา และเน้นความสะดวกสบาย เบาะนั่งผู้ขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง หุ้มด้วยวัสดุกึ่งหนังแท้สีดำ หน้าปัดแบบ SUPER VISON พร้อม MULTI-INFORMATION DISPLAY แสดงข้อมูลการขับขี่ อาทิ ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง อุณหภูมิเครื่องยนต์ อุณหภูมิภายนอก ระยะทาง เวลา ตำแหน่งเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น สำหรับระบบเพื่อความบันเทิงให้มาแบบจัดเต็ม โดยใช้หน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว พร้อมวิทยุ AM/FM เครื่องเล่นดีวีดี 1 แผ่น พร้อมพอร์ท AUX/USB/HDMI และระบบ “ISUZU CONNECT WORLD” สำหรับเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน รองรับทั้งไอโอเอส และแอนดรอยด์ ปิดท้ายด้วยระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

ขุมพลัง “บลูเพาเวอร์” รุ่นล่าสุดเป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบแปรผัน ความจุ 1.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,800-2,600 รตน. ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะใหม่ GENIUS SPORT SHIFT ทำหน้าที่บอกตำแหน่งเกียร์และระบบเตือนให้เปลี่ยนเกียร์ ตามความเหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญ คือ ขุมพลังบลอคนี้มีน้ำหนักเบากว่าบลอค 2.5 ลิตร ถึง 60 กก.

การทดลองขับในสนามออโทโพลิสเป็นแบบเต็มรอบ แต่บางจุดมีการบังคับให้ลดความเร็วด้วยการวางไพลอน เพื่อให้ใช้ความเร็วได้อย่างเหมาะสมช่วงก่อนเข้าโค้ง ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย หลังจากเข้าประจำในตำแหน่งผู้ขับขี่รู้สึกได้ทันทีว่า เครื่องยนต์บลอคนี้มีเสียงการทำงาน “เงียบและเรียบ” กว่าบลอค 2.5 ลิตรมาก แป้นเหยียบคลัทช์มีน้ำหนักกำลังดีไม่หนักหรือเบาจนขาดฟีลิง เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขยับเปลี่ยนตำแหน่งได้ราบรื่นคล่องตัว แรงบิดรอบต่ำมีให้ใช้เหลือเฟือ ทำให้ขณะขับขี่ไม่จำเป็นต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง เหตุผลหนึ่งคงจากอัตราทดเกียร์กับเฟืองท้ายที่ถูกเซทมาอย่างเหมาะสม ทำให้การส่งถ่ายกำลังทำได้เต็มประสิทธิภาพ

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างหลังใช้แหนบขนาดยาวพิเศษ ทรงตัวดี นุ่มหนึบบนถนนเรียบ และจัดวางตำแหน่งเครื่องยนต์ถอยเข้าไปใกล้ห้องโดยสารมากขึ้น เพื่อการกระจายน้ำหนักสมดุลขึ้น ซึ่งการขับในสนามแข่ง ทำให้ได้สัมผัสกับความสมดุลของตัวรถขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงกว่าการขับขี่ในการใช้งานปกติ ตัวรถมีความเป็นกลางค่อนข้างสูง ความนุ่มนวลของระบบรองรับถือเป็นจุดเด่นของพิคอัพค่ายนี้ยังคงอยู่เช่นเดิม แต่ให้ความเสถียรภาพเพิ่มขึ้นจากการกระจายน้ำหนักที่ดีนั่นเอง

ระบบความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรค ABS พร้อม EBD และระบบเสริมแรงเบรค BA พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว ESC และระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว TCS และเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ทุกสภาวะด้วย ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ล้อมรัดด้วยยางขนาด 255/60 R18 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ขอบคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4UDfG
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th