บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 5


VODAFONE RALLY DE PORTUGAL

การแข่งขัน VODAFONE RALLY DE PORTUGAL ได้จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1967 และได้ปรับมาใช้เส้นทางแข่งทางตอนเหนือตั้งแต่ปี 2001 สนามนี้รถแข่งทุกคันจะปรับเซทระบบรองรับมาเพื่อใช้วิ่งบนทางกรวด ยางเป็นสิ่งสำคัญมากเนื่องจากอุณหภูมิค่อนข้างสูงทีเดียว

ในปีนี้ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท คว้าแชมพ์เป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้ โดยมี เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) เพื่อนร่วมทีม ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 แต่คะแนนรวมประเภทผู้ขับขี่ โอกิเอร์ ยังอยู่ในตำแหน่งหัวแถว หลังจากที่ขับเคี่ยวกันมาแล้วถึง 5 สนามการแข่งขันในครั้งนี้วิ่งกันบนเส้นทางสวยๆ ในประเทศโปรตุเกส รวมระยะทางทั้งสิ้น ประมาณ 350 กม. โดยแบ่งเป็น 16 ช่วงทดสอบพิเศษ

ในวันแรกแข่งกันในช่วงบ่ายเพียงแค่ 1 ช่วงทดสอบพิเศษสั้นๆ ที่เรียกว่า ซูเพอร์ สเปเชียล สเตจ ในทแรคทางวิ่งของ LOUSADA RALLYCROSS CIRCUIT อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) นักขับทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท เป็นผู้นำ ด้วยเวลา 2.41 นาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ และลัตวาลา เพื่อนร่วมทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ขับตามหลังผู้นำอยู่เพียงแค่ 0.5 และ 0.8 วินาที ตามลำดับ

การแข่งขันในวันที่สองประลองความเร็วกันถึง 6 ช่วงทดสอบพิเศษ เส้นทางตามแนวชายแดนประเทศโปรตุเกสเชื่อมต่อกับสเปน ลัตวาลา ทำเวลากลับขึ้นมาเป็นผู้นำ ด้วยเวลารวม 1.7.19 ชม. โดยมี คริส มีค (KRIS MEEKE) จากทีม ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที ขยับขึ้นมาเป็นที่ 2 ตามหลัง ลัตวาลา อยู่ 11.1 วินาที ส่วน มิคเคลเซน แชมพ์ในวันแรกตกไปอยู่อันดับ 3 ช้ากว่าผู้นำ 16.0 วินาที

วันที่สามจะเป็นการแข่งกันยาวนานที่สุด โดยในเส้นทางวิ่งแถบภาคตะวันออกของโปรตุเกส ลัตวาลา ยังคงทำเวลาได้เร็วที่สุดของการแข่งขัน ทำเวลารวม 2.56.19 ชม. ส่วน โอกิเอร์ ควบ โฟล์คสวาเกน คู่ใจขยับจากที่ 6 รั้งขึ้นมาถึงอันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 9.5 วินาที มีค เข้ามาเป็นที่ 3 ทำเวลาตามหลัง ลัตวาลา อยู่ถึง 20 วินาที

ในวันสุดท้ายของรายการ VODAFONE RALLY DE PORTUGAL แข่งกันพอหอมปากหอมคอเพียงแค่ 3 สเตจ จบลงด้วยตำแหน่งแชมพ์แรกในฤดูกาลนี้ของ ลัตวาลา ด้วยเวลารวม 3.30.35 ชม. เร็วกว่า โอกิเอร์ ที่เข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง 8.2 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ มิคเคลเซน ที่ทำเวลาช้ากว่า ลัตวาลา อยู่ 28.6 วินาที สรุปอันดับ 1-3 ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท กวาดเรียบ ตามติดมาด้วย มีค จากทีม ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที เข้ามาเป็นที่ 4

หลังจากที่ผ่านการแข่งขันไปแล้วถึง 5 สนาม คะแนนรวมแชมพ์ประเภทผู้ขับ ยังคงเป็นของ โอกิเอร์ เก็บไปได้ทั้งสิ้น 105 คะแนน ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ มิคเคลเซน 63 คะแนน ตามมาด้วย แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) ในอันดับ 3 ทำได้ 57 คะแนน

ส่วนคะแนนสะสมประเภททีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ยังคงนำโด่ง ทำคะแนนไปได้ทั้งสิ้น 146 คะแนน ถัดไปเป็นทีม ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที และทีม ฮันเด เชลล์ ดับเบิลยูอาร์ที ในอันดับ 2 และ 3 ทำไปได้ 103 และ 94 คะแนน

สำหรับศึกแรลลีชิงแชมพ์โลก 2015 สนามที่ 6 จะแข่งขันกันบนดินแดนประเทศอิตาลี ในรายการ RALLY ITALIA SARDEGNA ซึ่งเกือบจะเดินมาถึงครึ่งทางของการแข่งขันในฤดูกาล 2015 กันแล้ว ทีมใดจะขึ้นมาสกัดดาวรุ่งทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท คงต้องติดตามชมกันต่อไป

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 5 ประจำปี 2015 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 105
รองอันดับ 1 อันดเรอัส มิคเคลเซน 63
รองอันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 57

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 5 ประปี 2015 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 146
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 103
รองอันดับ 2 ฮันเด เชลล์ ดับเบิลยูอาร์ที 94



------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mmVgA
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th