บทความ

รถยนต์ติดไมโครโฟน


ใครจะเถียงไหมถ้าจะบอกว่าเด็กเล็กๆ ที่ยังไม่เดียงสานั้น คือ นายของผู้ใหญ่ บทเจ้าตัวเล็กพวกนี้จะเอาอะไรขึ้นมา และไม่ได้ดั่งใจ พวกเขาก็จะแหกปากร้องลั่นจนผู้ใหญ่ต้องยอม ฤทธิ์เดชของเด็กๆ นั้นมากถึงขนาดผู้ผลิตรถยนต์ที่ใส่ใจกับความต้องการของผู้บริโภค ต้องหันมาตอบสนองสถานการณ์ที่พ่อแม่มีเจ้าตัวเล็กซนเป็นลิงค่างนั่งอยู่ที่ด้านหลังรถ

โตโยตา ค่ายผู้ผลิตที่หมั่นเอาใจผู้บริโภคเป็นที่สุด ทุกครั้งที่ออกรถโมเดลใหม่มา โตโยตา จะมีรายการที่ “ผู้บริโภคขอมา” ว่าอยากให้มีอยู่ในรถรุ่นใหม่ด้วย ก่อนที่จะผลิตรถรุ่นใหม่ออกมา ก็จะทำแบบสำรวจผู้บริโภค เพื่อให้รู้ถึงความต้องการอย่างแท้จริง ยกตัวอย่างเช่น โดยส่วนใหญ่คนไทยอยากได้ที่วางแก้วทุกจุดที่มีผู้โดยสาร เพราะคนไทยก่อนขึ้นรถก็ต้องแวะร้านกาแฟถือแก้วกาแฟขึ้นมากันคนละแก้ว ดูดแล้วก็หย่อนลงที่วางแก้ว ไปเที่ยวกัน 5 คน แก้วกาแฟก็ 5 ใบ

สำหรับที่สหรัฐอเมริกา โตโยตา ซีเอนนา ก็ได้ทำวิจัยเพื่อเอาใจผู้บริโภคก่อนที่ความนิยมรถประเภท มีนีแวน จะจืดจางลง และได้ตัดสินใจติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า DRIVER EASY SPEAK มันคือ ไมโครโฟนที่ติดตั้งตรงบริเวณคนขับ เพื่อให้พ่อแม่กรอกเสียงดุลูกลงไป แล้วไปดังที่บริเวณที่นั่งด้านหลัง

เสียงพ่อแม่ที่ตะโกนใส่ไมค์ คงจะพอจัดระเบียบความวุ่นวายที่อยู่ด้านหลังรถได้พอสมควร เพราะเสียงจากไมโครโฟนคงจะดังกว่าเสียงตะโกนตามธรรมชาติของพ่อแม่อยู่ไม่น้อย สิ่งที่ถูกใจพ่อแม่ก็คงเป็นเรื่องไมโครโฟนนี้ให้พ่อแม่พูดได้ฝ่ายเดียว ลูกตะโกนกลับไม่ได้ ถึงจะเถียงกลับก็ดังสู้เสียงพ่อแม่ที่ใช้เครื่องขยายเสียงไม่ได้

โตโยตา ซีเอนนา ยังตกแต่งภายในใหม่หมด และมีออพชัน “PULL-DOWN CONVERSATION MIRROR” หรือ กระจกมองหลังชักลงมาได้ เพื่อจะได้มองเห็นเด็กๆ ด้านเบาะหลังว่าอยู่กันเรียบร้อยดีหรือเปล่า

บรรดา มีนีแวน ที่ได้รับความนิยมกลับลดน้อยลง ค่ายต่างๆ จึงต้องพากันหาอุปกรณ์มาล่อใจผู้ซื้อ ทางด้าน ฮอนดา ออดิสซีย์ ก็ติดตั้งเครื่องดูดฝุ่นเอาไว้ให้ ข่าวว่าขายดีเหมือนกัน

มีนีแวน เป็นรถประเภทชูประโยชน์มากกว่าชูสไตล์ เพราะว่าด้วยประโยชน์ใช้สอยของมันก็ยากที่จะทำให้มันดูสวย ดังนั้นก็เลยต้องหาของใช้ใหม่ๆ ติดตั้งเข้าไป โดยแต่ละค่ายต่างก็มีแนวคิดของตัวเอง

แต่ละอย่างที่คิดขึ้นมา ก็ต้องพยายามให้ผู้ซื้อรู้สึก “ว้าว” แบบไม่คาดฝัน ดีไม่ดีผู้ซื้ออาจจะไม่ได้เลือกที่บแรนด์ แต่เลือกที่ฟีเจอร์ที่ใส่ไว้ให้ก็ได้

อันที่จริง มีนีแวน กับ รถแวน เป็นรถที่คนไทยชอบใช้กันมาก ลูกพี่ลูกน้องผู้เขียนมีลูกแค่ 2 คน ยังรู้สึกว่าจะต้องซื้อมาใช้ คงเป็นเพราะมันเป็นรถที่บอกความเป็นครอบครัว ไม่ใช่ใช้ส่วนตัว และคงเป็นเพราะความกว้างขวางของเนื้อที่ภายในด้วย

คนอีกประเภทหนึ่งที่ชอบใช้รถตู้กันมาก ก็พวกนักการเมือง เวลาออกพื้นที่ ใช้รถตู้มันดูทะมัดทะแมงหรือไงก็ไม่รู้ หรือว่าดูเป็นงานเป็นการก็เป็นได้ อีกอย่างก็เป็นเพราะมีบริวาร…เอ๊ย ทีมงานเยอะ ต้องขนกันไปหลายๆ คน

อีกพวกก็คือ ดารามีระดับ คิวงานแยะ ก็อาจจะต้องมีทั้งคนรถ คนติดตาม และยังขนเสื้อผ้าไปเข้าฉากอีกต่างหาก

การมี มีนีแวน หรือ รถแวน ก็เลยกลายเป็นการแสดงสถานะไปอีกแบบ

พูดถึง มีนีแวน นั้นได้รับความนิยมมาก โดยเมื่อปี 2543 มียอดขาย 1.37 ล้านคัน แต่ 9 ปีหลังจากนั้น คือ ปี 2552 ยอดขายก็ตกลงไปครึ่งหนึ่ง และยอดขายก็อยู่ประมาณนี้อย่างสม่ำเสมอมาตลอด โดยที่พูดนี้หมายถึงตลาดในสหรัฐอเมริกา แต่ประเทศไทยก็เป็นอย่างที่พูด คือ มีคนนิยมทั้ง มีนีแวน และรถแวน

สำหรับ โตโยตา ซีเอนนา ได้ชื่อว่าเป็นรถขวัญใจคุณแม่ที่มีลูกหลายคน โตโยตา กะว่าจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อในการวางตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NeiT6
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th