บทความ

ชุดลำโพงไฮเอนด์ ถูกใจยี่ห้อไหน เลือกได้


ALPINE SPR-17S แนวเสียงชัดเจน

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม ประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 3/4″ กรวยทำด้วยวัสดุแบบ HYBRID LAYERED-PULP เคลือบด้วย MICA เพื่อตอบสนองเสียงเบสส์ได้ดี ทนทาน ให้เสียงเที่ยงตรง ส่วนขอบเซอร์ราวน์ดชนิดยาง แม่เหล็กมีขนาดใหญ่ มีประสิทธิภาพสูง ทำให้กรวยเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง เสียงดนตรีจึงถูกต้อง เสียงเบสส์หนักแน่น และลึก ส่วนลำโพงทวีเตอร์แบบผ้าไหมขนาด 1″ พร้อมด้วยครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง ปรับเลือกสัญญาณให้ทวีเตอร์ได้ 7 ระดับ (0/-3/-4/-5/-6/-7/-8 ดีบี) ปรับค่าความชันได้ 6 ดีบี (วูเฟอร์) และ 12 ดีบี (ทวีเตอร์)

 

DLS RMC6.2 แนวเสียงนุ่มนวล

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม ประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ กรวยทำด้วยวัสดุประเภทกระดาษ ถ่ายทอดเสียงดนตรีได้อย่างเป็นธรรมชาติ และลำโพงทวีเตอร์แบบโดมผ้าไหม 1.1″ ที่ให้เสียงแหลมนุ่มนวล ชัดเจน มีถ้วยสำหรับติดตั้งบนหน้าปัดรถ หรือปรับมุมยิงเสียง โครงบาสเกทแบบหล่อ มีความแข็งแรง ช่วยลดความถี่เรโซแนนศ์ แม่เหล็กขนาด 4.25″ พร้อมช่องระบายความร้อนจากวอยศ์คอยล์ ความลึกติดตั้งวูเฟอร์ 75 มม. ส่วนครอสส์โอเวอร์ มีสวิทช์เลือกสัญญาณทวีเตอร์ 2 ระดับ สามารถเลือกค่าความชันได้ที่ 6/12 ดีบี (โลว์พาสส์/ไฮพาสส์) จุดตัดค่าความถี่ระหว่างลำโพงทั้ง 2 ตัวอยู่ที่ 4,500 HZ

 

FOCAL 165AS แนวเสียงสดชัด 

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม ประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ กรวยทำด้วยวัสดุ DFS CONE (DUAL FIBERGLASS STRUCTURE) ที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งประกอบด้วยเส้นใยแก้ว 2 เส้นถักทอ 90 องศา ทำให้ได้คุณสมบัติด้านอคูสติคที่ดี สามารถรับกำลังขับได้สูง ให้เสียงเบสส์ลึก พร้อมป้องกันด้วยโพลียูรีเธน ตัวกรวยจึงทนทานต่อทุกสภาพภูมิอากาศ โครงบาสเกททำด้วยวัสดุ ABS ด้วยส่วนผสม 20 % ของไฟเบอร์กลาสส์ ตัววอยศ์คอยล์วูเฟอร์ขนาด 1″ แม่เหล็กขนาด 85 มม. ส่วนลำโพงทวีเตอร์โดมอลูมิเนียมแบบเว้าเข้า สามารถปรับสัญญาณเสียงแหลมได้ 3 ระดับ (-3/0/+3 ดีบี) เพื่อตำแหน่งซาวน์ดสเตจดีที่สุด

 

HERTZ MLK 165.3 แนวเสียงรื่นไหล

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม ประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ กรวยใช้เทคโนโยลีที่เรียกว่า V-CONE ด้วยวัสดุคอททอนไฟเบอร์อัดขึ้นรูปทรงคล้ายตัว V ไม่มีดัสต์แคพ โครงบาสเกททำด้วยอลูมิเนียมหล่อ ขอบเซอร์ราวน์ดชนิดยาง ตัววอยศ์คอยล์ขนาด 1.4″ แม่เหล็กชนิดเฟอร์ไรท์ที่มีความหนาแน่นสูง ทำงานร่วมกับลำโพงทวีเตอร์แบบ TETOLON ขนาด 1.38″ แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แบบ 2 ทาง พร้อมตัวควบคุมสัญญาณทวีเตอร์ 2 ระดับ (+2/0/-2 ดีบี) จุดตัดค่าความถี่ระหว่างลำโพงวูเฟอร์ และทวีเตอร์ที่ 3,500 HZ ค่าความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ

 

MOREL TEMPO 6 แนวเสียงฟังสบาย

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม ประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ กรวยทำด้วยกระดาษผสมไฟเบอร์เคลือบน้ำยาป้องกันความชื้น ชุดวอยศ์คอยล์ขนาด 1 1/4″ แบบ HEXATECH ALUMINIUM แม่เหล็กชนิดเฟอร์ไรท์ ส่วนลำโพงทวีเตอร์แบบโดมผ้าไหมขนาด 1″ มี WAVE GUIDE หรือแหวนควบคุม และกระจายเสียงแหลมให้ครอบคลุมห้องโดยสาร พร้อมฐานติดตั้งแบบ 45 องศา สำหรับติดตั้งบนหน้าปัด แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แบบ 2 ทาง ค่าความชันของไฮพาสส์/โลว์พาสส์ 6 ดีบี/ออคเทฟ จุดตัดค่าความถี่ระหว่างลำโพงทวีเตอร์ และวูเฟอร์ที่ 3,800 HZ

 

SOUNDSTREAM STL.65C แนวเสียงนุ่มใส

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม ประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ กรวยทำด้วยโพรีพโรไพลีนรูปทรงโดมขนาดใหญ่ที่ออกแบบพิเศษ โครงบาสเกททำด้วยโพลีคาร์บอเนทฉีดขึ้นรูป แม่เหล็กนีโอไดเมียมแบบคว่ำ (INVERTED NEODYMIUM MOTOR) ทำให้โครงบาสเกทมีขนาดกะทัดรัด และตื้น ค่าความลึกติดตั้งเพียง 1″ ส่วนลำโพงทวีเตอร์ทำด้วยอลูมิเนียมโดมแบบ INVERTED ขนาด 1.25″ พร้อม PHASE PLUG ช่วยกระจายเสียงแหลมให้ครอบคลุมห้องโดยสาร ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง ค่าความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ได้ +/-3 ดีบี พร้อมวงจรป้องกันลำโพงเสียงแหลมเสียหาย

 

ตารางเปรียบเทียบ ลำโพงแยกชิ้น

สินค้า ALPINE DLS FOCAL HERTZ MOREL SOUND STREAM
รุ่น SPR-17S RMC6.2 165AS MLK 165.3 TEMPO 6 STL.65C
กำลังขับ RMS (วัตต์) 110 120 60 150 120 80
กำลังขับ MAX (วัตต์) 330 200 120 300 280 160
วัสดุบาสเกท หล่อ หล่อ เอบีเอส อลูมิเนียม ปั๊ม โพลีคาร์บอเนท
วัสดุกรวย ไฮบริด กระดาษ ไฟเบอร์กลาสส์ คอททอนไฟเบอร์ กระดาษ/ไฟเบอร์ โดมโพลีพโรไพลีน
วัสดุเซอร์ราวน์ด ยาง ยาง ยาง ยาง ยาง ยาง
ความไว (DB) 87 88.4 91.3 91 90 94
ความถี่ตอบสนอง (HZ) 65-27000 50-25000 60-20000 40-25000 40-22000 -
ความต้านทาน (โอห์ม) 4 4 4 4 4 4


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ก่อนเลือก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CQ7MV
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th