X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Feb 2016
เก็บตก (1)
ฉบับนี้ขออนุญาต "เก็บตก" เรื่องสำคัญ 2 เรื่องจากปีที่ผ่านมา เรื่องแรก คือ เมื่อตอนปลายเดือนตุลาคม 2558 ผมได้รับเชิญจาก โตโยตา ไปชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2015 พร้อมสัมผัสนวัตกรรมใหม่ด้านการออกแบบรูปลักษณ์ และพัฒนาระบบส่งกำลัง ที่เรียกว่า TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE (TNGA) ซึ่ง โตโยตา เพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับ ปรีอุส รุ่นใหม่ ขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่พาผม และคณะสื่อมวลชนอาวุโส ไปปรับทัศนคติ..เอ้ย..เปิดหูเปิดตาอยู่เป็นประจำ อีกเรื่องหนึ่ง เกี่ยวข้องกับงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32" ซึ่งปรากฏว่า มียอดจองรถยนต์ในงาน 39,125 คัน และบิกไบค์ 5,749 คัน ยอดของ บิกไบค์ ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ เพราะเติบโตขึ้นจากงานในปี 2557 ถึง 111.5 % ที่คล้ายว่าจะมีปัญหา คือ ยอดขายรถยนต์ เนื่องจากมันน้อยกว่างานปี 2557 แถมยังคลาดเคลื่อนจากที่ผมทำนายไว้ร่วมหนึ่งหมื่นคัน ผมลองวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้ยอดจองรถในงานไม่เป็นไปตามคาด คิดว่ามี 3 ประการ ประการแรก ผู้บริโภคชะลอการซื้อ อีโคคาร์ และรถขนาดเล็ก เนื่องจากประเมินว่า อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่จะทำให้รถประเภทนี้บางรุ่นมีราคาถูกลง ฉะนั้น จึงเหลือเฉพาะ พิคอัพ เอสยูวี ครอสส์โอเวอร์ พีพีวี และรถขนาดใหญ่ ซึ่งต้องปรับราคาขึ้นตามภาษีใหม่แน่ๆ เท่านั้น ที่เป็นตัวสร้างยอดจองในงาน ประการต่อมา ก่อนเริ่มงาน ผมทราบว่าผู้ผลิตรายหนึ่งจะเปิดจองรถรุ่นใหม่ ซึ่งมีคนรอคอยกันมาก แต่เอาเข้าจริง ผู้ผลิตเพียงแต่นำรถมาเปิดตัวยั่วน้ำลาย ยังไม่รับจอง ทำให้ยอดจำหน่ายรวมตกลงไปพอ สมควร ประการสุดท้าย เมื่อก่อนผู้ผลิตทุกราย จะจัดแคมเปญพิเศษ แบบ "กระจุก" คือ ลดแลกแจกแถมให้เฉพาะผู้ซื้อรถในงานเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนเป็นแบบ "กระจาย" เนื่องจากตลาดซบเซา และมีการแข่งขันสูงมาก แคมเปญพิเศษของรถยนต์แทบทุกยี่ห้อ จึงมักเริ่มตั้งแต่ก่อนงาน และยืดระยะเวลาไปจนถึงสิ้นปี ผู้บริโภคสามารถรับแคมเปญได้ทุกโชว์รูมทั่วประเทศ ไม่จำเป็นต้องมาซื้อรถในงาน จริงๆ แล้ว เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของผู้ขาย แต่สำหรับผู้ซื้อ ผมอยากแนะนำว่า ไปซื้อรถในงานของเราดีกว่าครับ นอกจากจะได้ข้อเสนอพิเศษแล้ว ยังสามารถเปรียบเทียบรถแต่ละรุ่น ทั้งด้านรูปโฉม และสมรรถนะได้ทันที แถมมีสิทธิ์ลุ้นรับรถอีกคันในรายการ "ซื้อรถ ชิงรถ" อีกต่างหาก สรุปว่า ยอดจองรถในงานไม่เป็นไปตามเป้า ด้วยสาเหตุที่กล่าวมานั่นแหละครับ แต่ก็ยังดีที่ติดลบแค่ 7.4 % เมื่อเทียบกับยอดจองในงานปี 2557 ขณะที่ตลาดรถยนต์โดยรวมปี 2558 ติดลบถึง 15 % นอกจากนี้ ยอดจองในงานร่วม 40,000 คัน ยังเท่ากับเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถทั้งประเทศตลอดเดือนธันวาคม 2558 ซึ่งตกราว 90,000 คัน ฉบับหน้า ผมจะ "เก็บตก" ข้อมูลที่น่าสนใจของผู้ชมงาน MOTOR EXPO 2015 มาเล่าให้ฟังครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/114145
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)