รายงาน(formula)
ทดลองขับ ซิน อาร์ 1
ชื่อเสียงเรียงนามของรถสปอร์ทรุ่นนี้ คือ “ซิน” ซูเพอร์คาร์รุ่นใหม่แกะกล่องจากประเทศบัลแกเรีย พละกำลัง 458 แรงม้า เครื่องยนต์ วี 8 สูบ หยิบยืมจากรถสปอร์ท คอร์เวทท์ โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว รถคันนี้ถูกตั้งราคาที่ 75,000 ยูโร ยังไม่มีจำหน่ายในประเทศอิตาลี (และไม่มีแผนวางจำหน่ายในอนาคตอันใกล้)ผู้ริเริ่มการพัฒนารถรุ่นนี้ คือ โรเซน ดัสกาโลฟ (ROSEN DASKALOV) เป็นชาวบัลแกเรียนโดยกำเนิด แต่ไปเติบโตที่ ประเทศอังกฤษ ได้มีโอกาสร่วมงานกับทีมวิศวกรชาวอังกฤษ พัฒนารถสปอร์ทน้ำหนักเบาที่เมืองดานูบ (DANUBE) ประเทศอังกฤษ ซึ่งเคยเป็นแหล่งผลิตรถสปอร์ทหลากหลายรุ่นในอดีต ต่อมาก็ได้ก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า ซิน คาร์ และเพิ่งเปิดทำการเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีโรงงานเล็กๆ ตั้งอยู่ที่เมืองมิดแลนด์ส์ (กลิ่นอายยุคเจริญรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีให้สัมผัสในเมืองแห่งนี้ หลังจากที่ ทาทา ถือครองกิจการของ แจกวาร์) สายการผลิตก็เริ่มดำเนินการโดยผู้ถือหุ้นที่ผสมผสานเชื้อชาติอย่างหลากหลาย และแล้ว อาร์ 1 ก็จอดรอพวกเราอยู่ที่สนามบินเลสโนโว (LESNOVO) ซึ่งตอนนี้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสนามแข่งรถ เราแทบจะอดใจรอไม่ไหวกับการ “ลองของ” ซูเพอร์คาร์ สีส้มสด ทั้ง 2 คัน ในรุ่นสำหรับใช้งานทั่วไปบนท้องถนน ติดตั้งเครื่องยนต์ของ คอร์เวทท์ แอลเอส 3 (กำลังสูงสุด 450 แรงม้า) ส่วนรุ่นสำหรับลุยสนามแข่ง จะเป็นรุ่น แอลเอส 7 (กำลังสูงสุด 610 แรงม้า) สเปคพื้นฐานของรถที่รังสรรค์โดย ดัสกาโลฟ ใช้โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปโดยวัสดุแมกนีเซียม ปรับแต่งรูปแบบของระบบรองรับมาอย่างดี และเปลือกตัวถังทำจากวัสดุคอมโพสิท โครงการพัฒนารถรุ่นนี้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และตัวรถก็ลุยสนามแข่งในเวลาต่อมาไม่นาน หลังจากเปิดตัวรุ่นต้นแบบไม่ถึง 1 ปี อาร์ 1 ก็เข้าร่วมการแข่งขัน จีที คัพ ที่ประเทศอังกฤษ พร้อมกับการคว้าชัยในกลุ่ม 5 อันดับแรกเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญนอกเหนือจากผลงานในสนามแข่ง นั่นคือ รายละเอียดที่ถูกรังสรรค์ขึ้นรอบตัวรถ เราพบว่าภายในห้องโดยสารอาจขาดความประณีตอยู่บ้าง แต่มีความกว้างขวางที่น่าพอใจ ตำแหน่งของผู้ขับมีความลงตัว แม้การเข้า/ออกจะไม่สะดวกเท่าใดนัก ตามแบบฉบับรถสปอร์ทที่มีกลิ่นอายของรถแข่ง คอนโซลหน้าอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กระจกบังลมหน้าดูมีขนาดใหญ่ ช่วยให้ทัศนวิสัยด้านหน้าดีขึ้นตาม ปุ่มควบคุมต่างๆ ติดตั้งบนพวงมาลัย บรรดามาตรวัดแสดงผลแบบดิจิทอลบนจอภาพ อาจต้องทำความคุ้นเคยพอสมควร น่าเสียดายที่ขนาดของหน้าจอดังกล่าวของรุ่นทำตลาดทั่วไปอ่านตัวเลขค่อนข้างยาก เพราะมีขนาดเล็กกว่ารุ่นที่ใช้ในสนามแข่ง เมื่อผู้ขับกดคันเร่งเพียงเล็กน้อย เครื่องยนต์ก็สนองตอบทันที ปลดปล่อยพละกำลังออกมาได้อย่างฉับไว ให้ความรู้สึกที่มั่นคง พร้อมความหนึบแน่นอย่างที่รถสปอร์ทสมรรถนะสูงด้วยเครื่องยนต์ วี 8 สูบ พึงมี มาตรวัดแบบดิจิทอลแสดงข้อมูลครบถ้วน ขณะสำแดงอัตราเร่ง ไม่ง่ายเลยที่จะหารถสปอร์ทคันไหนมาเทียบเคียงกับ อาร์ 1 ในช่วงออกตัว หรือลากยาวไปถึงช่วงความเร็วสูงที่ 200 กม./ชม. การเข้าโค้งต้องใช้ความสามารถในการบังคับควบคุมพอสมควร เนื่องจากพวงมาลัยไร้ระบบผ่อนแรงใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ขับอาจต้องออกแรงเล็กน้อย เพื่อสู้กับแรงต้านของพวงมาลัยขณะบังคับเลี้ยวในช่วงความเร็วต่ำ สิ่งที่เกิดขึ้นอาจไม่เป็นปัญหาสำหรับการขับในสนามแข่ง แต่หากเป็นการใช้งานทั่วไปบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวังให้ดี จุดเด่นอีกประการ คือ ระบบรองรับที่สามารถปรับระดับได้ ช่วยให้การใช้งานในชีวิตประจำวันมีความสะดวกสบาย สมรรถนะเต็มพิกัด ดัสกาโลฟ เป็นนักแข่งรถมือฉมัง ดังนั้นมั่นใจได้ว่ารถรุ่นนี้จะมีการยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม อาร์ 1 มีการบังคับควบคุมที่ตอบสนองได้ดังใจนึก แม้จะมีตัวถังค่อนข้างแบน และมีบุคลิกคล้ายรถแข่งโกคาร์ท ตามจุดประสงค์ของผู้พัฒนารถรุ่นนี้ ในรุ่นพื้นฐานติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนระบบเกียร์แบบบวก/ลบเป็นอุปกรณ์เลือกติดตั้ง แต่มีติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นสำหรับสนามแข่ง ซูเพอร์คาร์สัญชาติบัลกาเรียน ควบคุมได้ง่ายเกินคาด ต่างจากรถสปอร์ทที่ผลิตแบบจำนวนจำกัดทั่วไปหลายเจ้าที่มักจะเน้นความดิบ แข็งกระด้าง จนเกินควร โดยรวมแล้วบุคลิกของ ซิน อาร์ 1 ชวนให้นึกถึง โลทัส เอลิส (LOTUS ELISE) ที่ทางผู้ผลิตใช้เป็นแม่แบบในการพัฒนารถรุ่นนี้ แม้ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งถึงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง กับค่าตัวค่อนข้างสูง (ระหว่าง 70,000-80,000 ยูโร) แต่มีความคุ้มค่าอย่างมากในแง่ของสมรรถนะที่ดุดันถึงใจ [table] ข้อมูลจำเพาะ ซิน อาร์ 1 เครื่องยนต์,เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 6162 ซีซี กำลังสูงสุด,450 แรงม้า แรงบิดสูงสุด,43.9 กก.-ม. ที่ 6500 รตน. ขับเคลื่อน,ล้อหลัง ระบบส่งกำลัง,เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง,0-100 กม./ชม. 3.5 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง,ไม่ระบุ มิติตัวถัง,ยาว 4830 มม.,กว้าง 2000 มม., สูง 1290 มม.,น้ำหนักรวม 1150 กก. ราคาเริ่มต้น,75000 ยูโร (ประมาณ 2876000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า) [/table] โครงการพัฒนาที่ฉับไว ซิน อาร์ 1 ถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่แรกเริ่ม มีการเติบโตที่ฉับไวนับตั้งแต่วันเปิดตัวรถต้นแบบเมื่อปี 2012 ต่อมาไม่นานก็ถูกเผยโฉมที่งานแสดงรถยนต์ กูดวูด (GOODWOOD) ณ ประเทศอังกฤษ ที่นั่นเอง โรเซน ดาสกาโลฟ นักแข่งรถชาวบัลกาเรียน และหัวเรือใหญ่ของโครงการนี้ ได้พบกับ 2 นักลงทุนที่มีความชื่นชอบรถสปอร์ทพลังสูง นั่นคือ ฟิล แมทส์ (PHIL MATS) และ ฟเรด เดวิส (FRED DAVIS) ซึ่งเป็นเจ้าของ บริษัท ทแรคสปอร์ท (TRACKSPORT) มีส่วนช่วยให้โครงการเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาอย่างรวดเร็ว อาร์ 1 ใช้โครงสร้างตัวถังที่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน พร้อมช่วงล่างแบบ ปีกนกคู่ สามารถปรับได้ 3 ระดับ เครื่องยนต์ วี 8 สูบ หยิบยืมจากค่ายรถ เชฟโรเลต์ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ คลัทช์แบบ เซรามิค จำนวนถึง 3 ชิ้น และระบบลอคการทำงานของเฟืองท้าย จานเบรคมีขนาดใหญ่ถึง 378 มม. (ภายใต้ล้อขนาด 19 นิ้ว) ทำงานร่วมกับคาลิเพอร์ แบบ 6 จุดยึด รุ่นที่ใช้ในสนามแข่ง (ในรูปสีเขียว) ถูกผลิตภายใต้มาตรฐานข้อกำหนดระดับ ที 45 ของสมาพันธ์รถแข่งนานาชาติ (FIA) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.1 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ใน 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. อาร์ 1 ถูกผลิตที่ประเทศอังกฤษ ใกล้กับเมืองเบอร์มิงแฮม โรงงานมีกำลังการผลิตระดับ 120 คันปี รถแต่ละคันจะผลิตตามคำสั่งซื้อ โดยลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบการตกแต่งได้ตามใจชอบ
เรื่องโดย : MLADEN ALVIROVIC
ภาพโดย : QUATTRORUOTE
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/112987