บทความ

MERCEDES-BENZ GLE 500 E 4MATIC สมศักดิ์ศรีรถไฮบริดชนิดเสียบปลั๊กคันหัวปี


รถไฮบริดอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 500 อี 4 เมทิค (MERCEDES-BENZ GLE 500 E 4MATIC) ก็เช่นเดียวกับรถ บีเอมดับเบิลยู 740 อี/740 แอลอี (BMW 740E/740LE) ที่เพิ่งผ่านตาไป คือ เป็น PHEV (PLUG-IN HYBRID ELECTRIC) หรือรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีนั่นเอง

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี (MERCEDES-BENZ GLE) เป็น MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ที่ค่าย “ดาวสามแฉก” นำออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเพิ่งบรรจุเข้าสู่สายการผลิตซึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกา แทนที่รถอนุกรมเดิม คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ M-CLASS) ซึ่งออกจำหน่ายไปแล้วรวม 3 รุ่น และทำยอดขายทั่วโลกได้มากกว่า 1.6 ล้านคันในช่วงเวลาประมาณ 18 ปี

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี (MERCEDES-BENZ GLE) ที่กล่าวข้างต้น มีรถให้ลูกค้าเงินหนาในเมืองเบียร์เลือกใช้รวม 6 โมเดล แยกเป็นรถดีเซล 3 โมเดล คือ GLE 250 D-GLE 250 D 4MATIC-GLE 350 D 4MATIC และเป็นรถเบนซิน/เบนซินไฮบริด 3 โมเดล คือ GLE 400 4MATIC-GLE 500 4MATIC-GLE 500 E 4MATIC เฉพาะโมเดลสุดท้าย กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำไม่ต้องอ้ำอึ้งว่า เป็นรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 1 ทศวรรษของค่าย”ดาวสามแฉก”

รถค่าตัว 73,899 ยูโร หรือประมาณ 2.808 ล้านบาทไทย โมเดลนี้ ใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,996 ซีซี 245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 8.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-TRONIC PLUS ได้กำลังสุทธิสูงสุด 325 กิโลวัตต์/442 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 3.3 ลิตร/100 กม. หรือ 30.3 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 78 กรัม/กม. กรณีชาร์จไฟเต็มหม้อและให้รถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว จะวิ่งได้ไกล 30 กม. และจำกัดความเร็วไว้ที่ 130 กม./ชม.

 

MERCEDES-BENZ GLE 500 E 4MATIC

* รถไฮบริดชนิดเสียบปลั๊กแบบแรกของค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์

* ตัวถัง 4.819×1.935×1.840 ม. นั่งได้ 5 คน

* ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35

* กำลังสุทธิสูงสุด 325 กิโลวัตต์/442 แรงม้า

* ค่าตัวรวมภาษีในเยอรมนี 73,899 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V7i2I
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ