บทความ

HONDA SHUTTLE HYBRID น้องนุชสุดท้องของยักษ์รองเมืองยุ่น


ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องยังไม่ต้องมือซามูไรอีกชิ้นหนึ่งของค่าย ฮอนดา ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ก็เช่นเดียวกับรถ ฮอนดา เจด ไฮบริด (HONDA JADE HYBRID) ที่เพิ่งผ่านสายตาไป คือ เป็นรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเป็นกังวลกับการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี

 

เป็นรถใหม่ตั้งชื่อใหม่ ที่ยักษ์รองของเมืองยุ่นเพิ่งนำออกสู่โชว์รูมทั่วเกาะญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม 2015 พร้อมกับคำบรรยายสรรพคุณว่า เป็นรถเก๋งตรวจการณ์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่บรรจุจุดดีจุดเด่นมากมายไว้ในรถคันเดียว จุดดีจุดเด่นที่ว่านี้ก็คือ การใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มีรูปทรงองค์เอวชวนมอง และสมรรถนะการขับขี่เยี่ยมยอด อย่างไรก็ตามหากไม่ใส่ใจกับถ้อยคำโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ไพเราะเสนาะโสตและชวนให้เชื่อเหล่านี้ ก็จะบอกได้อย่างกระชับว่า นี่คือรถเก๋งตรวจการณ์ขนาดกะทัดรัด ที่พัฒนาจากรถเล็กยอดนิยมติดป้ายชื่อ ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) หรือ ฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ) นั่นเอง

ฮอนดา ชัทเทิล (HONDA SHUTTLE) มีตัวถังยาว 4.400 ม. กว้าง 1.695 ม. สูง 1.545 ม. เมื่อเป็นรถขับล้อหน้า และเพิ่มความสูงเป็น 1.570 ม. เมื่อเป็นรถขับทุกล้อ ส่วนช่วงฐานล้อยาว 2.530 ม. เทียบตัวเลขกับตัวถังของรถซึ่งเป็นที่มา ก็จะพบว่าความยาวเพิ่มขึ้นถึง 44.5 ซม. ความสูงเพิ่มขึ้น 2.0 ซม. ส่วนความกว้างเท่าเดิม และช่วงฐานล้อก็ยาวเท่าเดิม

มีทั้งรถขับล้อหน้า ขับทุกล้อ และแยกโมเดลให้คนรักรถสมบัติแยะในเมืองยุ่นเลือกใช้รวม 8 โมเดล คือ SHUTTLE G FF-SHUTTLE G 4WD-SHUTTLE HYBRID FF-SHUTTLE HYBRID 4WD-SHUTTLE HYBRID X FF-SHUTTLE HYBRID X 4WD-SHUTTLE HYBRID Z FF-SHUTTLE HYBRID Z 4WD

2 โมเดลแรก ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 97 กิโลวัตต์/132 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ L15B) และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) โมเดลที่เหลือติดตั้งระบบขับไฮบริด HONDA SPORT HYBRID I-DCD ที่ยักษ์รองเมืองยุ่นอวดสรรพคุณว่า เป็นระบบขับไฮบริดที่ให้สมรรถนะการขับขี่แบบรถสปอร์ท และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ยอดเยี่ยม

เป็นระบบไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 22 กิโลวัตต์/30 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ได้กำลังสุทธิสูงสุด 101 กิโลวัตต์/137 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณี ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เมื่อวัดผลตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น จะได้ค่าอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 25.8-34.0 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 68.3-90.0 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

ค่าตัวในญี่ปุ่นของรถไฮบริด 6 โมเดลนี้ อยู่ระหว่าง 1.990-2.542 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.567-0.724 ล้านบาทไทย

 

HONDA SHUTTLE HYBRID

* รถตรวจการณ์ที่พัฒนาจากรถ ฮอนดา แจซซ์

* ตัวถัง 4.400×1.695×1.545 ม. นั่งได้ 5 คน

* เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง+มอเตอร์ไฟฟ้า

* กำลังสุทธิสูงสุด 101 กิโลวัตต์/137 แรงม้า

* ค่าตัวในญี่ปุ่น 1.990-2.542 ล้านเยน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/H45WF
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th