บทความ

ไม่กระเตื้อง


และก็เป็นไปตามคาด เมื่อยอดการขายรวม 5 เดือน ยังคงลดลง 15.9 % ขายกันเพียง 308,787 คัน ขณะที่ยอดขายเดือนพฤษภาคม เดือนเดียว ลดลงไป 18.3 % ขายได้เพียง 56,942 คัน ที่นักการตลาดมักจะบอกกันว่า เดือนนี้จะขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เพราะเป็นเดือนเปิดเทอม ผู้ปกครองต้องมีภาระค่าใช้จ่ายกับนักเรียนมากมาย ทำให้ไม่มีอารมณ์ซื้อรถยนต์ใหม่ สวนทางกับค่ายรถหรู ที่ยอมบอกว่า ขายรถได้เพิ่มขึ้น

ก็ต้องยอมรับว่า ผลกระทบจากรายได้ของพืชผลทางการเกษตร ที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ ทำให้สภาพคล่องในระบบ และการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนลดลง สถาบันทางการเงินที่ยังคงเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ ประกอบกับกำลังซื้อที่ยังไม่ขยายตัว เพราะภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มีอัตราการเติบโตลดลง แต่รถพาณิชย์ขนาดใหญ่ กลับมีอัตราเติบโตสูงขึ้น เดือนพฤษภาคม เดือนเดียว เติบโต 4.5 % ขายกัน 2,155 คัน แม้จะเป็นจำนวนน้อย แต่ก็พอบอกทิศทางของตลาดได้บ้าง ว่าคนซื้อมีความจำเป็นต้องใช้งานจริง ทำให้โตขึ้นมาได้

ทำให้มองกันไปถึงว่าเดือนมิถุนายน ปิดครึ่งปี ก็ยังไม่น่าจะได้ตัวเลขที่สวยงามนัก แถมจะไปฉุดเอาตัวเลขรวมทั้งปีให้ต่ำกว่า 950,000 คัน เหมือนที่ประมาณการกันเอาไว้ ที่ต้องคอยดูว่าจะประเมินให้ลดลงเหลือสักเท่าไร

แต่เมื่อดูจากข้อมูลด้านการผลิต ผลิตได้ทั้งสิ้น 135,045 คัน ลดลงจากปีก่อน 8.76 % แบ่งเป็นขายในประเทศ และการส่งออก ส่งได้ 88,937 คัน ลดลง 6.17 % เนื่องจากมีการเปลี่ยนรุ่นของรถกระบะยี่ห้อหนึ่ง ส่งผลให้การส่งออกรถกระบะลดลง แต่เมื่อรวมการส่งออก 5 เดือน ตัวเลขก็ยังไม่น่าเกลียดเท่าใดนัก เพราะส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปได้ 499,299 คัน ส่งออกเพิ่มขึ้น 9.47 % มูลค่าการส่งออก 229,536.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.78 %

ทำให้การคาดการณ์ยอดการขายประจำปี 2558 ประเมินว่ายอดการขายภายในประเทศ น่าจะปรับตัวลดลงอาจทำให้ยอดรวมของการจำหน่ายทั้งปี จะอยู่ที่ประมาณ 800,000 คัน ส่วนยอดการส่งออกน่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ คือ 1,500,000 คัน โดยคาดว่าจะแถลงอย่างเป็นทางการได้หลังจากได้ตัวเลขยอดการขายเดือนมิถุนายนแล้ว

ก็ต้องมาคอยดูกันว่ายอดขายบ้านเรา จะกระเตื้องขึ้นได้บ้างหรือเปล่า

กลับมาเรื่องน่ารู้ในวงการยานยนต์บ้าง เรื่องนี้ผ่านครม. ไปแล้ว แถมยังทำพิธีเปิดก่อนไปนานแล้วด้วย เป็นการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ โดยสถาบันยานยนต์ อันเนื่องจากปริมาณการผลิตยานยนต์ของไทยจัดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นอันดับ 5 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 9 ของโลก สำหรับผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์มีมูลค่าส่งออกเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 7 ของโลก และยังเป็น PRODUCT CHAMPION ผลิตภัณฑ์หนึ่งของประเทศไทย

การจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริม และยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางล้อ และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย รวมทั้งเป็นการรองรับการทดสอบและรับรอง เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงยอมรับร่วมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของอาเซียน (ASEAN MUTUAL RECOGNITION ARRANGEMENT) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไม่ต้องส่งยางล้อไปทดสอบที่ต่างประเทศ ประกอบกับในอาเซียนยังไม่มีศูนย์ทดสอบที่ให้การรับรองผลิตภัณฑ์ยางล้อตามมาตรฐาน UN R117 การที่ไทยสามารถจัดตั้งศูนย์ทดสอบยางล้อได้เป็นรายแรกของอาเซียน จะทำให้ไทยเป็นผู้นำด้านการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยางล้อ และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์และยางล้อของภูมิภาคนี้

ต้องนับว่าเป็นเรื่องดีสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา ที่จะมีศูนย์ทดสอบยานยนต์กับเขาบ้าง หลังจากที่โดนดึงการทดสอบความปลอดภัยของโครงสร้างยานยนต์ ที่ทดสอบด้วยการชน ไปตั้งศูนย์อยู่ที่มาเลเซียไปแล้ว แถมเขาทำงานกันจริงจัง มีการสัมมนาให้ความรู้เป็นประจำทุกปี เมื่อปีที่แล้วก็มาสัมมนาที่บ้านเรา ปีนี้จะไปที่อินโดนีเซีย เรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ที่ยังไม่เห็นบ้านเรามีใครคิดจะทำกันบ้าง

เห็นสัมมนาเรื่องยานยนต์กันที พูดกันน้ำท่วมทุ่ง เรื่องจะเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่วนเรื่องภายในบ้านเนี่ย ไม่เห็นมีใครลุกขึ้นมาคุยกันบ้างเลย

มันน่าเบื่อ ว่าไหมครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9pbL3
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th