X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เพิ่มเสียงด้านหลัง
ให้ระบบเสียงรถยนต์
วิธีเพิ่มเสียง
REAR FILL ด้านหลังรถ
อุปสรรคที่ยากอีกประการหนึ่งในการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ ในระบบ REAR FILL คือ การสร้างสภาพแวดล้อมของเสียงที่ด้านหลังรถ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งในการเพิ่มความลึกของบรรยากาศการฟังเพลงที่เป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกับการดูคอนเสิร์ทในฮอลล์ นอกจากเสียงลำโพงที่ได้ยินตรงหน้าแล้ว ยังมีเสียงบางส่วนจากเสียงดนตรี เสียงร้อง ที่สะท้อนกับผนังห้องทั้งด้านซ้าย และด้านขวาอีกด้วย และเพื่อให้ได้เสียง REAR FILL สามารถทำได้ด้วย การเซทลำโพงอีกชุดที่ด้านหลังผู้ฟัง หรือที่เรียกว่า SATELLITE SPEAKERS ด้วยการติดตั้งลำโพงฟูลล์เรนจ์ หรือโคแอกเซียลเสริมเข้าไปในระบบ เพื่อฟังเสียงเพลงที่กังวานเหมือนฟังในห้องโถง ในโบสถ์ ซึ่งแตกต่างจากการฟังระบบ FRONTSTAGE ที่ฟังเพลงอยู่ด้านหน้าผู้ฟังเหมือนฟังชุดเครื่องเสียงในบ้าน
เลือกสายลำโพง
ด้านหลังให้เหมาะสม
การเดินสายลำโพงด้านหลังจะต้องมีความยาวที่จะต่อกับเพาเวอร์แอมพ์ หรือวิทยุได้พอดี โดยเดินสายไปตามพื้นรถหรือซ่อนใต้พรม และต้องให้แน่ใจว่าต่อขั้วลำโพงกับเพาเวอร์แอมพ์ถูกต้อง สำหรับสายลำโพงด้านหลังแนะนำให้ใช้ขนาด 16 หรือ 18 GAUGE
เลือกวัสดุลำโพง
และกำลังวัตต์ที่เหมาะสม
การเลือกลำโพงด้านหลัง ไม่ว่าจะเป็นแบบแยกชิ้น ฟูลล์เรนจ์ โคแอกเซียล สามารถเลือกตำแหน่งติดตั้งที่บริเวณแผงเรียร์เดค แผงประตูก็ได้ หรือช่องใส่ลำโพงเดิม (STOCK SPEAKER) ที่ใส่ได้พอดีจะได้ไม่ต้องตัด เจาะช่องประตูเดิม และแผงด้านหลังให้เสียหาย โดยปกติช่องเดิมจะมีขนาด 6" ที่สำคัญคือ เลือกลำโพงที่มีโครงสร้าง และวัสดุชนิดเดียวกับลำโพงที่อยู่ด้านหน้า เช่น ลำโพงหน้าวัสดุกรวยชนิดเคฟลาร์ ลำโพงหลังเป็นเคฟลาร์เช่นกัน เพื่อให้น้ำเสียงของลำโพงหน้า และหลังไม่แตกต่างกัน สำหรับกำลังวัตต์ที่เหมาะสม ในกรณีที่ชุดเครื่องเสียง มีเพาเวอร์แอมพ์ขับลำโพงชุดหน้าขนาด 100 วัตต์x2 แชนแนล แนะนำให้ใช้กำลังขับที่ลำโพงด้านหลังประมาณ 1/10 ถึง 1/2 ของกำลังขับหลักจากลำโพงด้านหน้า หรือประมาณ 10 ถึง 50 วัตต์x2 แชนแนล เพื่อไม่ให้เสียงลำโพงด้านหลังรบกวนเสียงลำโพงด้านหน้า แต่ถ้าใช้ไฮเพาเวอร์ที่วิทยุขับลำโพงหน้าและหลัง ให้ใช้ปุ่มเฟเดอร์ที่วิทยุเป็นตัวปรับเสียงได้เช่นกัน
ตัดความถี่ลำโพง
ด้านหลังให้เหมาะสม
การเสริม REAR FILL ให้ลำโพงชุดหลัง นอกจากการเลือกกำลังขับที่เหมาะสมแล้ว การเลือกตัดความถี่ให้ลำโพงชุดหลังเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน มีคำแนะนำว่าให้ตัดความถี่ตั้งแต่ 150 HZ ขึ้นไป ถ้าเป็นลำโพงฟูลล์เรนจ์ต้องใช้แอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ย่านนี้ ส่วนลำโพงแยกชิ้น และโคแอกเซียลใช้ครอสส์โอเวอร์ที่เพาเวอร์แอมพ์ตัดความถี่ 150 HZ โดยต่อสายลำโพงเข้าพาสส์ซีฟ ครอสส์โอเวอร์ตามปกติ หรือทดลองเลือกตัดความถี่ด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ และทดลองฟังให้ได้บรรยากาศของเสียงเหล่านี้จนกว่าคุณจะพอใจ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/10924
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)