บทความ

ทาคาอากิ มัทสึอิ


ฟอร์มูลา สนทนาธุรกิจกับ ทาคาอากิ มัทสึอิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายน้ำมันเครื่อง ENEOS

ฟอร์มูลา : บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อไร ?

มัทสึอิ : บริษัท ฯ เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2538 ปีนี้ครบ 20 ปี ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์บแรนด์ญี่ปุ่น จะใช้น้ำมันเครื่อง ENEOS แต่ในตลาดทดแทนเพิ่งเปิดตลาดได้แค่ 4 ปีเท่านั้น

 

ฟอร์มูลา : น้ำมันเครื่อง ENEOS ผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย ?

มัทสึอิ : น้ำมันเครื่อง ENEOS ใช้เทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น แต่ผลิตที่ประเทศไทย

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของน้ำมันเครื่อง ENEOS คือ อะไร ?

มัทสึอิ : บริษัท ฯ คือ บริษัทน้ำมันและพลังงานอันดับ 1 ของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลก เป็นบริษัทญี่ปุ่นรายแรกที่เป็นผู้จัดหาน้ำมันเครื่องให้กับทีมรถแข่งในรายการแข่งขัน ปารีส ดาการ์ แรลลี และ ทีม ฮอนดา เอฟ 1 จนไปถึงการแข่งขันระดับโลกอย่าง ซูเพอร์จีที รวมถึง เลกซัส ทีม เลอ มองส์ ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งยืนยันได้ถึงคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ

นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติที่ทรงประสิทธิภาพจากการคิดค้นน้ำมันเครื่อง ซึ่งสร้างความพอใจให้แก่ผู้ใช้ ทั้งในเรื่องของการรักษาเครื่องยนต์ให้สะอาดถึงภายใน ลดปริมาณกำมะถันในสารเพิ่มคุณภาพลง 70 % เทคโนโลยีต้นแบบที่จดลิขสิทธิ์แล้วของ ENEOS ป้องกันการเสื่อมสภาพของสารเพิ่มคุณภาพจากกำมะถัน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำความสะอาดเครื่องยนต์อย่างเด่นชัด เมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องทั่วไป รับรู้ถึงการประหยัดและประสิทธิภาพของเชื้อเพลิง ค่าดัชนีความหนืดที่สูงพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงในทุกสภาพการขับขี่ ตั้งแต่การขับระยะสั้นจนถึงการเร่งความเร็วสูงสุด ลดการสูญเสียจากแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์เนื่องจากความทนทานของสารควบคุมแรงเสียดทานและสารทำความสะอาด ทำให้รับรู้ได้ถึงประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงที่ยาวนานขึ้น

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการรุกตลาด ?

มัทสึอิ : สร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคถึงประสิทธิภาพ และมาตรฐานของผลิตภัณฑ์จากการแข่งขัน ปารีส ดาการ์ แรลลี น้ำมันเครื่อง ENEOS ว่าเป็นที่ยอมรับของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น โดยสนับสนุนการแข่งขันรถยนต์ในประเทศไทย อาทิ การแข่งขัน ซูเพอร์จีที รวมถึงการส่งเสริมการตลาดแก่ร้านค้าผู้แทนจำหน่าย

นอกจากนี้ต้องสร้างจุดแข็งให้แก่ผู้แทนจำหน่ายในเรื่องของราคาขาย ที่ปัจจุบันยังมีจุดอ่อนเนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องในตลาดจะใช้กลยุทธ์ด้านราคา แต่บริษัท ฯ ไม่เน้นเรื่องการลดราคาเพื่อแข่งขันในตลาด ทำให้เกิดจุดอ่อนและเสียโอกาสในการขาย รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาดรถยนต์ในเมืองไทยที่ปัจจุบันมีเซกเมนท์เพิ่มมากขึ้น และมีการผลิตน้ำมันเครื่องออกสู่ตลาดแบ่งเป็นประเภทปลีกย่อยตามรุ่นของรถ

สำหรับการรุกตลาดของน้ำมันเครื่อง ENEOS จะเน้นการเติบโตแบบมั่นคง โดยสร้างบแรนด์ให้เป็นที่รู้จักไปพร้อมกับบริษัท ฯ เพราะถือเป็นน้องใหม่ในตลาด โดยจะค่อยๆ แทรกเข้าไปในบแรนด์ที่มีอยู่แล้ว ควบคู่กับการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขาย และการเข้าไปสนับสนุนการแข่งขันรถยนต์ที่ปัจจุบันในประเทศไทยได้รับความนิยมมากขึ้น พร้อมทั้งมีสนามรองรับในการแข่งขัน

 

ฟอร์มูลา : ช่องทางการจัดจำหน่าย ?

มัทสึอิ : ศูนย์บริการรถยนต์ อู่รถยนต์ และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 130 ราย และกำลังเร่งขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าตลาดน้ำมันเครื่องในประเทศไทยเป็นอย่างไร ?

มัทสึอิ : สำหรับในปีนี้มองว่าเศรษฐกิจในประเทศไทยนั้นได้รับผลกระทบหลายทาง รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจีดีพีของประเทศจะไม่มีการเติบโต ส่วนยอดขายของรถยนต์ในปีนี้ก็ตกลงอย่างมากจากปีที่แล้ว คาดว่าปีนี้จะมียอดขายไม่ถึง 900,000 คัน

ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง ถือว่ามีความจำเป็นที่รถยนต์ทุกคันจะต้องใช้ แต่อย่างไรก็ตามยอดขายไม่ได้เติบโตเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันยังทรงตัวอยู่ ซึ่งจากการคาดการณ์ของการกระตุ้นตลาดในช่วงครึ่งปีหลังหากยอดขายรถยนต์มีการเติบโตเพิ่มขึ้น คาดว่าผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องก็จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย รวมถึงจะเน้นเรื่องประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kI0Kc
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th