บทความ

ปฏิวัติแล้ว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤษภาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม – 18.3 %
รถยนต์นั่ง – 21.2 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) – 9.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) – 30.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 21.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 1.0 %
อื่นๆ + 1.6 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม – 15.9 %
รถยนต์นั่ง – 17.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) – 12.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) – 5.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 17.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 25.2 %
อื่นๆ + 5.3 %

 

โอะๆ…ไม่ต้องตระหนกตกใจกันไป ไม่มีคนในเครื่องแบบที่ไหนมาเอกเซอร์ไซส์กันนอกกองนอกกรมอย่างที่คิดหรอกครับ แต่เป็น โตโยตา เบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ปฏิวัติยึดพื้นที่บนโชว์รูมผู้จำหน่ายรถยนต์ โตโยตา ทั่วประเทศ ปลดพิคอัพ ไฮลักซ์ วีโก ออกจากหน้าที่ที่รับผิดชอบในการกอบโกยส่วนแบ่งการตลาด ในส่วนของรถพิคอัพ 1 ตัน ทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ มาอย่างยาวนาน พร้อมส่งเจเนอเรชันที่ 8 ของ โตโยตา ไฮลักซ์ ในชื่อ รีโว ขึ้นทำหน้าที่แทน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นเจเนอเรชันใหม่ ซึ่งจะยาวนานไปอีกสักเท่าไร ปรับย่อยอีกสักกี่ครั้งก็ไม่รู้ได้เหมือนกัน

เดือนพฤษภาคม ปี 2558 ความเคลื่อนไหวในแวดวงยานยนต์เมืองไทยไม่มีอื่นใดสลักสำคัญไปกว่าการเปิดตัวเข้าสู่ตลาดของว่าที่พิคอัพยอดนิยมสายพันธุ์ใหม่ โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ไปอีกแล้ว จะว่าไปไม่ใช่เฉพาะเมืองไทยเสียด้วย เพราะเป็นการเปิดตัวใหม่แบบครั้งแรกในโลกเลยทีเดียว ซึ่งนั่นแสดงถึงความสำคัญของประเทศไทย ที่ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งได้รับการประเมินว่าเป็นบแรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกยังคงเล็งเห็นอยู่ท่ามกลางกระแสข่าวลือปลิวสะพัดโลกออนไลน์ ถึงการตกต่ำของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ออกมากระหน่ำซ้ำเติม สร้างความไม่เชื่อมั่นในสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยปราศจากความสำนึกในความเป็นคนไทย (ถ้าคนริเริ่มกระจายข่าวเป็นคนไทยเลือดไทย)

รายละเอียดของ โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว พร้อมบททดสอบ มีการสาธยายกันไปมากแล้วตามประสายักษ์ใหญ่ที่ขยับตัวแต่ละครั้ง ต้องได้รับการจัดสรรพื้นที่ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารกันอย่างอึกทึกครึกโครม เอาเป็นว่า โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ มาพร้อมกับการปฏิวัติใน 6 องค์ประกอบหลัก ปฏิวัติความแรงกว่าที่เคยแรง, ปฏิวัติความเหนือชั้นทุกการทรงตัว, ปฏิวัติมิติใหม่แห่งการควบคุม, ปฏิวัติความปลอดภัยมั่นใจทุกสถานการณ์, ปฏิวัติมิติใหม่เร้าใจทุกมุมมอง และปฏิวัติความหรูหราสู่ความสบายที่เหนือกว่า เครื่องยนต์มีให้เลือก 5 รุ่น เบนซิน 1 ดีเซล 4 เกียร์ 4 ชุด 3 รูปแบบตัวถัง 4 สีเดิม 3 สีใหม่ รวมแล้วมีรุ่นต่างๆ ให้เลือกตามรสนิยมมากถึง 33 รุ่นย่อย สนนราคาตั้งแต่ 569,000-1,159,000 บาท ถือว่าเป็นราคาพิเศษช่วงเปิดตัว ปีหน้าฟ้าใหม่ต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นตามอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ดังนั้นหากถูกตาต้องใจ สภาพคล่องทางการเงินพร้อม ยังมีเวลาให้ตัดสินใจจับจองกันในราคานี้เป็นระยะเวลาอีกพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ โตโยตา จะได้ขุนพลคู่บารมีใหม่สำหรับทำศึกการตลาดรถพิคอัพปี 2558 และปีต่อๆ ไป แต่การเปิดตัวในช่วงปลายเดือนที่มีเวลาเหลือให้ทำตลาดอีกเพียงไม่กี่วันก็จะหมดเดือน ถึงแม้จะมีความพร้อมที่จะเริ่มส่งมอบให้กับผู้คิดเร็วทำเร็ว ที่จับจองเป็นเจ้าของในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ส่งผลเป็นชิ้นเป็นอันในการที่จะทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายโดยรวมของทั้ง โตโยตา และตลาดรวมทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมกระเตื้องขึ้น ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมของ โตโยตา ทั้งในตลาดพิคอัพบางตลาด และตลาดอื่นๆ ก็ยังติดลบตัวแดงอยู่เช่นเดียวกับรถยนต์ยี่ห้ออื่น รวมไปถึงยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมในทุกตลาด อย่างไรก็ตาม มีปรากฏให้เห็นแล้วกับยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทของรถยนต์บางยี่ห้อ ที่หลุดพ้นบ่วงกรรม ปรับตัวมียอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ ทั้งการจำหน่ายรายเดือน และยอดจำหน่ายสะสมรวมแต่ละเดือนเข้าด้วยกัน เช่น ฮอนดา ยอดสะสมตั้งแต่มกราคมถึงพฤษภาคม 2558 เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2557 ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแล้ว 22.7 % เมร์เซเดส-เบนซ์ เพิ่มขึ้น 11.3 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 14.8 % ฮันเด 5.0 % ซูบารุ 28.1 % เป็นต้น ขณะที่อีกหลายยี่ห้อมีแนวโน้มว่าจะหลุดพ้นตัวเลขสีแดงได้เหมือนกัน เช่น มาซดา ยังติดลบอยู่เพียง 0.8 % และซูซูกิ ที่ติดลบ 0.1 % ซึ่งเมื่อดูจากโมเดลรถที่จำหน่ายอยู่ เพิ่งนำออกจำหน่าย หรือกำลังจะนำออกจำหน่ายของทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ โอกาสที่จะมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นสดใส สำหรับยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทที่เกิดขึ้นเฉพาะในเดือนพฤษภาคม 2558 มีหลายยี่ห้อที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนพฤษภาคมปีก่อนหน้านี้ เช่น ฮอนดา จำหน่ายมากขึ้น 2.7 % มาซดา 4.6 % ซูซูกิ 56.3 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 17.2 % ซูบารุ 20.8 % เกีย 103.2 % เลกซัส 33.3 % และโฟล์คสวาเกน 12.9 % เป็นต้น ทั้งนี้ยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทในเดือนพฤษภาคม 2558 มีทั้งสิ้น 56,942 คัน ลดลงจากเดือนพฤษภาคมปีก่อน 18.3 % จำหน่ายได้มากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ โตโยตา 17,966 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 31.6 % อีซูซุ 10,871 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.1 % ฮอนดา 8,875 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.6 % นิสสัน 3,755 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % และมิตซูบิชิ 3,477 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % รวม 5 เดือน ยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทมีทั้งสิ้น 308,787 คัน ลดลง 15.9 % ยอดรวมสูงสุด โตโยตา 101,065 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.7 % อีซูซุ 58,448 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.9 % ฮอนดา 46,875 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.2 % นิสสัน 22,726 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.4 % และมิตซูบิชิ 20,447 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 %

สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ที่นับแต่นี้ไปจะร้อนระอุขึ้นจากการที่พี่ใหญ่เล่นเกมแรงส่ง ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ เข้าตลาดอย่างเป็นทางการ แต่ใช่ว่าจะร้อนขึ้นเพราะ โตโยตา เจ้าเดียวที่อยู่ในตลาดตอนนี้ก็เรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมได้คึกคักเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่, เอนพี 300 นาวารา ของ นิสสัน, ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่, อีซูซุ ดี-แมกซ์, โคโลราโด ของ เชฟโรเลต์ แถมอีกไม่ช้าไม่นาน มาซดา บีที-50 ก็จะเปลี่ยนโฉมหน้าใหม่อีก ครึ่งปีหลังแข่งกันเดือดแน่พิคอัพไทย เดือนพฤษภาคม 2558 ยอดจำหน่ายพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มีทั้งสิ้น 21,065 คัน ปรับตัวลดลง 21.2 % เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมปีก่อน อีซูซุ ยังเป็นเบอร์ 1 อยู่ ทั้งยอดจำหน่ายในเดือนและยอดรวม 5 เดือน เดือนพฤษภาคมจำหน่ายไป 8,392 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.8 % เดือนทิ้งทวนก่อนอำลาจากโชว์รูมไปของ ไฮลักซ์ วีโก มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 7,099 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.7 % ยาดีของ ฟอร์ด เริ่มออกฤทธิ์เห็นผลแล้ว ทำยอดจำหน่ายได้ 1,529 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % แซง มิตซูบิชิ ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 3 ขณะที่ มิตซูบิชิ หล่นไปอยู่อันดับ 4 ยอดจำหน่าย 1,396 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % และอันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน 967 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.6 %

ยอดสะสมของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ผ่าน 5 เดือนไปอยู่ที่ 121,171 คัน ลดลง 17.3 % อีซูซุ 45,900 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.9 % โตโยตา 42,547 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % มิตซูบิชิ 9.053 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % ฟอร์ด 7,458 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และนิสสัน 6,971 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.9 % น่าสนใจว่าจากที่โดนทิ้งห่างอยู่ 3 พันกว่าคัน กับเวลาที่เหลืออยู่อีก 7 เดือน โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ จะแซงผ่าน อีซูซุ ไปได้หรือไม่ หรือเมื่อไหร่ และอีซูซุ จะเปิดตำราเล่มไหนมารับมือภัยคุกคามตำแหน่งผู้นำยอดจำหน่ายพิคอัพในเวลานี้ ต้องตามดูกันต่อไป

สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่ายที่ 2,627 คัน เพิ่มขึ้น 1.0 % จากเดือนพฤษภาคมปี 2557 ซึ่งยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ต้องอนุโลมว่าเป็นเครดิทของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก เดือนทิ้งทวนก่อนลาจากกันไปอย่างยากจะปฏิเสธ เพราะเป็นยอดจำหน่ายที่โดดพรวดพราดจากเดือนละไม่ถึงร้อยคัน พุ่งพรวดเป็น 1,685 คัน ส่วนแบ่งตลาด 64.1 % เกินครึ่งของยอดจำหน่ายตลาดนี้ทั้งหมด ขณะที่ อีซูซุ ผู้นำใน
เดือนก่อนๆ หล่นมาอยู่อันดับ 2 จำหน่ายได้ 382 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.5 % มิตซูบิชิ จำหน่ายไป 268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.2 % ฟอร์ด 217 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.3 % นิสสัน 36 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.4 % รวม 5 เดือน ตั้งแต่มกราคมถึงพฤษภาคม มียอดทั้งสิ้น 9,215 คัน น้อยกว่า 5 เดือนปี 2557 อยู่ 25.2 % โตโยตา ยืดช่วงห่างระหว่างอันดับ 1 กับอันดับ 2 ออกไปมากขึ้น โดยจำหน่ายไปแล้ว 4,005 คัน ส่วนแบ่งตลาด 43.5 % อันดับ 2 อีซูซุ 2,234 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.2 % มิตซูบิชิ 1,282 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.9 % ฟอร์ด 1,024 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.1 % และนิสสัน 516 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.6 %

รถเอสยูวี ตามสถานการณ์จนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ และในอีกเดือนหรือสองเดือนข้างหน้า ยังเป็น ฮอนดา และอีซูซุ ที่ยังมั่นใจได้ในการทำยอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 1 และ 2 อยู่ แต่หลังจากนั้นคงต้องพบศึกหนักจาก ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ของ โตโยตา ที่ถึงคิวต้องเข้าสู่ตลาดแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรอีกไม่นานได้รู้กัน สำหรับเดือนพฤษภาคม 2558 ยังเป็น ฮอนดา ที่รั้งความเป็นรถเอสยูวียอดนิยมอยู่ จำหน่ายได้ 2,815 คัน ส่วนแบ่งตลาด 41.9 % ตามด้วย อีซูซุ 1,008 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % โตโยตา 929 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.8 % มิตซูบิชิ 526 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % และอันดับ 5 นิสสัน 511 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % โดยมียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 6,711 คัน ลดลงจากเดือนพฤษภาคม ปีที่ผ่านมา 9.9 %

ยอดรวม 5 เดือนของปี 2558 รถเอสยูวีที่มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายทั้งขนาดและราคา มียอดจำหน่ายทั้งหมด 35,332 คัน ลดลง 12.5 % จากระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าอีกไม่นาน โตโยตา จะได้ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ มาไล่ล่าหาตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายรถเอสยูวี แต่ดูจากตัวเลขยอดจำหน่ายรวม 5 เดือนที่ผ่านมา คงเป็นงานยากไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะยอดจำหน่ายรวมของผู้นำตลาด ฮอนดา ปาเข้าไป 13,093 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 37.1 % ขณะที่ โตโยตา อยู่ในอันดับ 3 ยอดจำหน่าย 4,427 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.5 % ห่างกันเกินเท่าตัวก็ต้องดูกันต่อไปว่า โตโยตา จะทำได้หรือไม่ ส่วนอันดับ 2 ของตลาดที่มีแนวโน้มสูงว่าจะโดนแซงเป็น อีซูซุ 5,289 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อันดับที่ 4 นิสสัน 4,365 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.4 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 2,690 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 %

รถเอมพีวี เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,018 คัน ลดลง 30.7 % จากช่วงเดียวกัน ปี 2557 ฮอนดา ยังได้รับความนิยมสูงสุดต่อเนื่อง เดือนพฤษภาคมนี้จำหน่ายไปได้อีก 521 คัน ส่วนแบ่งตลาด 51.2 % ตามด้วย โตโยตา 268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.3 % อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 87 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % ซูซูกิ อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 81 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % และเกีย เข้ามาอยู่ในอันดับที่ 5 จำหน่ายได้ 28 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 %

ยอดรวม 5 เดือน จำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 6,395 คัน ลดลง 5.8 % ค่อนข้างมั่นใจได้กับตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดปี 2558 สำหรับ ฮอนดา ตอนนี้จำหน่ายไปแล้ว 3,862 คัน กินส่วนแบ่งตลาดไป 60.4 % อันดับ 2 โตโยตา 1,402 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.9 % คงยากจะตามทัน อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 467 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % อันดับ 4 ซูซูกิ 399 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และอันดับ 5 มีร่วมกัน 2 ยี่ห้อ เกีย และนิสสัน จำหน่ายไปแล้ว 67 คันเท่ากัน ส่วนแบ่งตลาด 1.0 %

ฉบับหน้าปิดยอดจำหน่ายครึ่งปีแรก โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว จะส่งผลมากแค่ไหนในตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะรถพิคอัพ 4 WHEELS มีคำตอบให้



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fh4Ri
อัพเดทล่าสุด
21 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th