X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Nov 2015
ตามไปดูความเติบใหญ่ของ อีซูซุ ยูเค
เมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้เชิญผมพร้อมคณะสื่อมวลชนอาวุโส เดินทางไปยังประเทศอังกฤษ และสกอทแลนด์ เพื่อชมกิจการของ “อีซูซุ ยูเค” (ISUZU UK) ผู้จำหน่ายรถพิคอัพ อีซูซุ ในสหราชอาณาจักร ซึ่งผมขอนำเรื่องที่ได้ไปพบเห็นมาเล่าสู่กันฟังตามธรรมเนียม บริษัท อีซูซุ (ยูเค) จำกัด ก่อตั้งในปี 1987 เริ่มธุรกิจด้วยการจำหน่ายรถ อีซูซุ ทรูเพอร์ ต่อมาในปี 2002 จึงนำเข้าพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ จากฐานผลิตประเทศไทยมาจำหน่าย ซึ่งช่วงแรกตลาดยังไม่ดีนัก เนื่องจากไปใช้ชื่อ โรเดโอ (RODEO) ทำให้ผู้ซื้อคิดว่าเป็นรุ่นเก่า สาเหตุที่ไม่ใช้ชื่อ ดี-แมกซ์ เพราะผู้บริหารชุดเดิมไม่ยอมรับว่ามันเป็นภาษาอังกฤษ กระทั่ง โรเดโอ ทำท่าจะไปไม่รอด เจ้าของจึงตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ชื่อ ดี-แมกซ์ พร้อมเปลี่ยนทีมผู้บริหารชุด โรเดโอ ออกไปเสียด้วยเลย หลังจากนั้น ตลาดของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ก็ดีวันดีคืน เพราะผู้บริหารชุดใหม่ไม่ได้แค่เปลี่ยนชื่อรุ่น แต่ยังนำกลยุทธ์ต่างๆ มาใช้อย่างหลากหลาย ทั้งการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถกระบะ” (THE PICK-UP PROFESSIONALS) การจัดกิจกรรมต่างๆ ภายใต้สโลแกน “DO YOU SPEAK ISUZU” เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้แก่ ผู้อยู่ในธุรกิจขนส่ง ธุรกิจการเกษตร และผู้รักการเดินทางท่องเที่ยว โดยมีการจัดทำ ดี-แมกซ์ รุ่นพิเศษเพื่อรองรับลูกค้าเหล่านี้ด้วย เช่น รุ่น ดี-แมกซ์ บเลด (D-MAX BLADE) และ ดี-แมกซ์ ฟิวรี (D-MAX FURY) สรุปแล้วในช่วง 5 ปีหลัง อีซูซุ ยูเค เติบใหญ่ขึ้นมาก จนสามารถทำให้ อีซูซุ มียอดขายพิคอัพเป็นอันดับ 3 ของยุโรป ส่วนจะขึ้นเป็นอันดับหนึ่งได้เมื่อใด ผมถามผู้บริหารระดับสูงของบริษัทดู เขาให้คำตอบว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ ! นอกจากจะตามไปดูความเติบใหญ่ของ อีซูซุ ยูเค แล้ว คณะของเรายังได้ท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในอังกฤษ และสกอทแลนด์ รวมทั้งได้พักผ่อนในโรงแรมหรู และรับประทานอาหารในภัตตาคารระดับ “มิเชอแลงสตาร์” หลายแห่ง แต่ที่ผมประทับใจที่สุด คือ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์รถโบราณ และของเล่นคอทส์เวิลด์ (COTSWOLD MOTORING MUSEUM & TOY COLLECTION) ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองเล็กๆ อันสวยงามในอังกฤษที่ชื่อ เบอร์ทัน ออน เธอะ วอเตอร์ (BOURTON-ON-THE-WATER) พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นแหล่งรวบรวมรถโบราณ รถคลาสสิค และจักรยานยนต์คลาสสิค ที่ทรงคุณค่าและหายาก รวมถึงของสะสมต่างๆ ที่เกี่ยวกับรถยนต์ และการเดินทางที่น่าสนใจมากมาย ในฐานะที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงรถโบราณมานาน ไม่ผิดใช่ไหมที่ผมแอบฝันว่า บ้านเราจะมีสถานที่ให้คนทั่วไปได้ชื่นชมกับมรดกทางวัฒนธรรมแบบนี้บ้าง !?! ขอขอบคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางครั้งนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/104713
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)