บทความ

ตามไปดูความเติบใหญ่ของ อีซูซุ ยูเค


เมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้เชิญผมพร้อมคณะสื่อมวลชนอาวุโส เดินทางไปยังประเทศอังกฤษ และสกอทแลนด์ เพื่อชมกิจการของ “อีซูซุ ยูเค” (ISUZU UK) ผู้จำหน่ายรถพิคอัพ อีซูซุ ในสหราชอาณาจักร ซึ่งผมขอนำเรื่องที่ได้ไปพบเห็นมาเล่าสู่กันฟังตามธรรมเนียม

บริษัท อีซูซุ (ยูเค) จำกัด ก่อตั้งในปี 1987 เริ่มธุรกิจด้วยการจำหน่ายรถ อีซูซุ ทรูเพอร์ ต่อมาในปี 2002 จึงนำเข้าพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ จากฐานผลิตประเทศไทยมาจำหน่าย ซึ่งช่วงแรกตลาดยังไม่ดีนัก เนื่องจากไปใช้ชื่อ โรเดโอ (RODEO) ทำให้ผู้ซื้อคิดว่าเป็นรุ่นเก่า

สาเหตุที่ไม่ใช้ชื่อ ดี-แมกซ์ เพราะผู้บริหารชุดเดิมไม่ยอมรับว่ามันเป็นภาษาอังกฤษ กระทั่ง โรเดโอ ทำท่าจะไปไม่รอด เจ้าของจึงตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ชื่อ ดี-แมกซ์ พร้อมเปลี่ยนทีมผู้บริหารชุด โรเดโอ ออกไปเสียด้วยเลย

หลังจากนั้น ตลาดของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ก็ดีวันดีคืน เพราะผู้บริหารชุดใหม่ไม่ได้แค่เปลี่ยนชื่อรุ่น แต่ยังนำกลยุทธ์ต่างๆ มาใช้อย่างหลากหลาย ทั้งการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถกระบะ” (THE PICK-UP PROFESSIONALS) การจัดกิจกรรมต่างๆ ภายใต้สโลแกน “DO YOU SPEAK ISUZU” เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้แก่ ผู้อยู่ในธุรกิจขนส่ง ธุรกิจการเกษตร และผู้รักการเดินทางท่องเที่ยว โดยมีการจัดทำ ดี-แมกซ์ รุ่นพิเศษเพื่อรองรับลูกค้าเหล่านี้ด้วย เช่น รุ่น ดี-แมกซ์ บเลด (D-MAX BLADE) และ ดี-แมกซ์ ฟิวรี (D-MAX FURY)

สรุปแล้วในช่วง 5 ปีหลัง อีซูซุ ยูเค เติบใหญ่ขึ้นมาก จนสามารถทำให้ อีซูซุ มียอดขายพิคอัพเป็นอันดับ 3 ของยุโรป ส่วนจะขึ้นเป็นอันดับหนึ่งได้เมื่อใด ผมถามผู้บริหารระดับสูงของบริษัทดู เขาให้คำตอบว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ !

นอกจากจะตามไปดูความเติบใหญ่ของ อีซูซุ ยูเค แล้ว คณะของเรายังได้ท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในอังกฤษ และสกอทแลนด์ รวมทั้งได้พักผ่อนในโรงแรมหรู และรับประทานอาหารในภัตตาคารระดับ “มิเชอแลงสตาร์” หลายแห่ง

แต่ที่ผมประทับใจที่สุด คือ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์รถโบราณ และของเล่นคอทส์เวิลด์ (COTSWOLD MOTORING MUSEUM & TOY COLLECTION) ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองเล็กๆ อันสวยงามในอังกฤษที่ชื่อ เบอร์ทัน ออน เธอะ วอเตอร์ (BOURTON-ON-THE-WATER)

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นแหล่งรวบรวมรถโบราณ รถคลาสสิค และจักรยานยนต์คลาสสิค ที่ทรงคุณค่าและหายาก รวมถึงของสะสมต่างๆ ที่เกี่ยวกับรถยนต์ และการเดินทางที่น่าสนใจมากมาย

ในฐานะที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงรถโบราณมานาน ไม่ผิดใช่ไหมที่ผมแอบฝันว่า บ้านเราจะมีสถานที่ให้คนทั่วไปได้ชื่นชมกับมรดกทางวัฒนธรรมแบบนี้บ้าง !?!

ขอขอบคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HPXWN
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th