ระบบรองรับ

HONDA MOBILIO RS
ฮอนดา โมบิลีโอ 4 ดาว
NISSAN LIVINA 1.6 V CVT *
ช่วงล่างนุ่มนวล เบาแรง

 

ทั้ง 2 คู่แข่ง ใช้ระบบช่วงล่างรูปแบบเดียวกัน นั่นคือ ด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง ทอร์ชันบีม เนื่องจากการเป็น เอมพีวี ทรงกล่อง การปรับแต่งโดยรวมจึงเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก แต่หลังจากทดสอบแล้ว เรารู้สึกว่า ฮอนดา โมบิลีโอ จะมีความหนึบมากกว่าเล็กน้อย การบังคับควบคุมเบาแรง แต่น้ำหนักพวงมาลัยจะน้อยกว่า บรีโอ อาจเพราะต้องการชดเชยเรื่องความคล่องตัวสำหรับรถ เอมพีวี ที่มีขนาดใหญ่กว่าแฮทช์แบค ขณะที่ นิสสัน ลีวีนา มีความนุ่มนวลมากกว่า คล้ายกับการผสมอารมณ์ช่วงล่างของรถ เอสยูวี พวงมาลัยตอบสนองดี มีน้ำหนักมากกว่า โมบิลีโอ เล็กน้อย ด้านระบบความปลอดภัย ทั้ง 2 รุ่นให้มาพอเพียงกับรถยุคปัจจุบัน ได้แก่ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรคเอบีเอส อีบีดี (นิสสัน มี บีเอ มาด้วย) แต่ โมบิลีโอ จะได้เปรียบกว่าเล็กน้อย ตรงที่มีการติดตั้ง กล้องมองหลังมาด้วย (ในรุ่นทอพ อาร์เอส) และจุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX

ในหัวข้อระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. แต่ละรุ่นทำได้ตามนี้ โมบิลีโอ 16.1/27.9/43.3 ม. ลีวีนา 17.2/30.0/45.2 ม. และ แอร์ติกา 16.6/28.7/45.4 ม. ตามลำดับ โดยรวมแล้ว โมบิลิโอ มีระยะเบรคที่ดี แม้จะเป็น เอมพีวี แบบ 7 ที่นั่ง ตัวถังช่วงกลาง-ท้าย มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ขณะคู่แข่งที่เหลือทั้ง ลีวีนา และ แอร์ติกา ทำระยะเบรคได้ใกล้เคียงกัน

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ แมกซ์ พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่งสปอร์ท