เครื่องยนต์

HONDA MOBILIO RS
ฉับไวเกินคาด ประหยัดตีนต้น
NISSAN LIVINA 1.6 V CVT *
อัตราเร่งดี ประหยัดสมตัว

 

โมบิลีโอ วางเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ทางด้าน นิสสัน ลีวีนา ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร กำลัง 114 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.6 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันเช่นกัน ส่วนคู่แข่งยุคปัจจุบันอีกรายอย่าง ซูซูกิ แอร์ติกา เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร กำลัง 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โมบิลีโอ 11.1 วินาที ลีวีนา 11.6 วินาที แอร์ติกา 15.8 วินาที ต่อเนื่องกันด้วย อัตราเร่ง 0-400 ม. โมบิลีโอ 18.0 วินาที (ความเร็ว 130.8 กม./ชม.) ลีวีนา 18.2 วินาที (ความเร็ว 126.7 กม./ชม.) แอร์ติกา 20.2 วินาที (ความเร็ว 112.7 วินาที)

ในช่วงความเร็วตีนต้น เอมพีวี จาก ฮอนดา และ นิสสัน มีความสูสีกันมาก ต่างฝ่ายต่างมีจุดเด่นเรื่องแรงม้า และแรงบิด เจ๋งกันคนแบบ มีความได้เปรียบ เอมพีวี จาก ซูซูกิ ที่ใช้เครื่องยนต์เล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด

อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. โมบิลีโอ ทำได้ที่ 6.4/8.1 วินาที ลีวีนา 6.3/8.2 วินาที สุดท้าย คือ แอร์ติกา 8.5/12.0 วินาที เอมพีวี ที่นำมาทดสอบทั้ง 2 รุ่น ยังคงกินกันไม่ลง ในเรื่องของอัตราเร่ง มีความสูสีเทียบเคียงอย่างไม่ลดราวาศอก มองได้อีกแง่นับเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคด้วย เพราะสมรรถนะถือว่าไม่น้อยหน้ารถเก๋ง บี-เซกเมนท์ เลย ส่วน แอร์ติกา การใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ทำให้สมรรถนะไม่ใช่จุดเด่นของรถคันนี้ แต่เน้นที่ความสะดวกสบายส่วนห้องโดยสารเต็มๆ

หันมาดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกันบ้าง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. โมบิลีโอ คือ 27.7/23.6/16.7/12.9 กม./ลิตร ลีวีนา 26.5/21.3/17.1/13.2 กม./ลิตร และ แอร์ติกา 23.1/19.1/16.1/11.8 กม./ลิตร ตามตัวเลขที่ออกมาจะเห็นว่า ช่วงความเร็วต่ำ 60-80 กม./ชม. โมบิลีโอ มีความได้เปรียบเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงพอสมควร จากขนาดเครื่องยนต์ที่เหมาะสม แต่เมื่อเพิ่มความเร็วขึ้นมาในช่วง 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองกลับเพิ่มขึ้น จนโดน ลีวีนา นำหน้าไปซะงั้น แม้จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันก็ตามที ขณะที่ แอร์ติกา แม้จะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ก็ไม่เอื้อต่อการประหยัดเชื้อเพลิงในช่วงตีนต้นแต่อย่างใด แม้ช่วงปลายจะทำได้ดีใกล้เคียง 2 คู่แข่งที่นำมาทดสอบอยู่บ้าง

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โตโยตา แคมรี