ภายนอก

HONDA MOBILIO RS
หน้าเรียว ตัวหนา สันเหลี่ยมคม
NISSAN LIVINA 1.6 V CVT *
ทรงหนา บึกบึน ดูคล้าย เอสยูวี

 

โมบิลิโอ เด่นด้วยพื้นที่ใช้สอยแบบจัดเต็ม แฝงมาดสปอร์ท ส่วน ลีวีนา เน้นพื้นที่พอเพียง แต่คล่องตัวไม่แพ้แฮทช์แบค ผสมความเป็น เอสยูวี

เอมพีวี ทั้ง 2 รุ่น มีรูปแบบตัวถังที่แตกต่างกัน โดยทางฝั่ง โมบิลีโอ จะใช้ส่วนหน้าจากอีโคคาร์ ประจำค่ายอย่าง บรีโอ เป็นหลัก ทำให้ช่วงหน้าแลดูมีขนาดเล็ก ปราดเปรียว ตั้งแต่หลังซุ้มล้อหน้าจะเริ่มมีสันเหลี่ยมเพิ่มเติมเข้ามา ตัวถังจะขยายขนาดขึ้นเรื่อยๆ ทั้งประตูข้างบานหลัง และแนวหลังคาที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนมาบรรจบที่ส่วนท้าย ดูดุดัน คมเข้ม ไม่มีเหลือเค้าจากอีโคคาร์แม้แต่น้อย โดยรวมแล้ว เอมพีวี จาก ฮอนดา รุ่นนี้มีความสปอร์ทในตัวพอสมควร โดยเฉพาะรุ่นทอพ อาร์เอส ใส่ชุดแต่งมาเต็มๆ พร้อมกับล้อแมกลายเฉพาะขนาด 15 นิ้ว ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี เสริมความโดดเด่นช่วงหน้าได้มาก

หันมาดู ลีวีนา มีความแตกต่างของรูปทรงของ โมบิลีโอ นั่นคือ เน้นบึกบึน ความหนาของตัวรถ ผสมผสานความรู้สึกของการเป็นรถ เอสยูวี เข้าไปพอสมควร กระจังหน้าทรงนิยมของค่ายรถแห่งนี้ เสริมดุ แต่งสีดำรอบตัวรถ รวมถึงชุดเสริมโป่งล้อ และยังติดตั้งราวหลังคามาให้ด้วย เพิ่มความอเนกประสงค์อย่างได้ผล ยางที่ใช้ในรุ่นทอพ มีขนาด 16 นิ้ว แต่ควรเพิ่มหน้ากว้างมากกว่านี้สักหน่อย จะเพิ่มความบึกบึนแน่นหนาของตัวรถได้เป็นอย่างดี

เทียบมิติตัวถัง ความยาว/กว้าง/สูง/ระยะฐานล้อ ตามนี้ โมบิลีโอ 4,398/1,683/1,603/2,652 มม. ลีวีนา 4,310/1,735/1,635/2,600 มม. จะเห็นได้ว่า เอมพีวี ฮอนดา มีความได้เปรียบเรื่องขนาดในส่วนของ ความยาว และ ระยะฐานล้อ แต่ ลีวีนา จะมีมิติใหญ่กว่า ในส่วนของ ความกว้าง และสูง และลองเทียบกับคู่แข่งอีก 2 ราย ในระดับเดียวกันตามนี้ โตโยตา อวันซา 4,150/1,660/1,695/2,655 มม. และ ซูซูกิ แอร์ติกา 4,265/1,695/1,685/2,740 ถือว่าเซกเมนท์นี้มีความใกล้เคียงกันมาก แต่ แอร์ติกา จะมีระยะฐานล้อมากที่สุดในกลุ่ม

 

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ แมกซ์ พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่งสปอร์ท