เครื่องยนต์

HONDA ACCORD HYBRID TECH
แรงดี ประหยัดด้วยโหมด อีวี ที่ยืดหยุ่น

 

ขุมกำลังไฮบริดแบบเต็มตัว (FULLY HYBRID) ของรถรุ่นนี้ ประกอบไปด้วย เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 143 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน กำลังสูงสุด 169 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบจะอยู่ที่ 199 แรงม้า และแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน จะเห็นได้ว่ากำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ามีมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินด้วยซ้ำ และเราพบว่าการขับเคลื่อนส่วนใหญ่ของรถรุ่นนี้เป็นหน้าที่ของ “มอเตอร์ไฟฟ้า” ต่างจากระบบไฮบริดส่วนใหญ่ที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปทำหน้าที่ขับเคลื่อนหลัก (แม้แต่รถยนต์ที่มีราคาหลายล้านบาทก็ตาม)

 

นับว่าเกินคาดพอสมควรสำหรับ ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีความทันสมัย ให้พละกำลังสูง ส่วนเครื่องยนต์สันดาปมีหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าป้อนให้ระบบขับเคลื่อน และจะทำงานที่ความเร็วสูงเท่านั้น แต่จะมีผลต่ออัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแค่ไหน มาดูผลทดสอบกันเลย โดยเปรียบเทียบกับซีดานระดับเดียวกันแต่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4-2.5 ลิตร ได้แก่ โตโยตา แคมรี 2.5 กำลังสูงสุด 181 แรงม้า นิสสัน เทอานา 2.5 กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 กำลังสูงสุด 174 แรงม้า และแน่นอนที่ขาดไม่ได้ คือ คู่แข่งโดยตรงอย่าง โตโยตา แคมรี ไฮบริด กับกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 206 แรงม้า

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. แอคคอร์ด ไฮบริด คือ 9.1 วินาที คู่แข่งอย่าง แคมรี ไฮบริด อยู่ที่ 8.8 วินาที ส่วนเหล่าเครื่องยนต์เบนซินตามนี้ แคมรี 2.5 ทำเวลาที่ 10.0 วินาที เทอานา 2.5 คือ 9.8 วินาที และ แอคคอร์ด 2.4 คือ 11.1 วินาที

ในช่วงตีนต้น แอคคอร์ด ไฮบริด แสดงให้เห็นว่าแม้จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก อัตราเร่งในส่วนนี้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าคู่แข่งแต่อย่างใด แถมยังฉับไวกว่าเหล่าเครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ด้วยซ้ำ นับว่ามอเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้มีความทันสมัย และประสิทธิภาพที่ดีมาก

ด้านอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. แอคคอร์ด ไฮบริด คือ 6.2 วินาที คู่แข่งอย่าง แคมรี ไฮบริด ทำได้ที่ 5.6 วินาที ทางด้านเครื่องยนต์เบนซิน แคมรี 2.5 อยู่ที่ 6.3 วินาที เทอานา 2.5 คือ 6.4 วินาที และ แอคคอร์ด 2.4 มีตัวเลขที่ 7.2 วินาที

การตอบสนองด้านอัตราเร่งของมอเตอร์ไฟฟ้าทำได้น่าพอใจทีเดียว แม้จะยังตามคู่แข่งระบบไฮบริดอยู่บ้าง แต่ยังมีความกระฉับกระเฉงไม่แพ้เครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่กว่า แม้จะเป็นการเร่งแซงที่ความเร็วค่อนข้างสูงก็ตาม

 

แม้มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนได้ดีมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นข้อจำกัดของระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าคือ ความเร็วตีนปลาย สังเกตได้จาก อัตราเร่ง 0-1,000 ม. แอคคอร์ด ไฮบริด ทำเวลาได้ 30.6 วินาที (ที่ความเร็ว 169.6 กม./ชม.) ทางด้าน แคมรี ไฮบริด อยู่ที่ 29.5 วินาที (ที่ความเร็ว 182.1 กม./ชม.) ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน แคมรี 2.5 คือ 31.1 วินาที (ที่ความเร็ว 173.6 กม./ชม.) เทอานา 2.5 คือ 30.9 วินาที (ที่ความเร็ว 174.5 กม./ชม.) และ แอคคอร์ด 2.4 ทำเวลาได้ 31.9 วินาที (ที่ความเร็ว 172.1 กม./ชม.) แม้เวลารวมจะทำได้ดี แต่กลับมีความเร็วปลายที่ระยะ 1,000 ม. น้อยกว่าใครอื่น ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าในช่วงความเร็วสูง แอคคอร์ด ไฮบริด จะใช้การขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์แทน ส่งกำลังผ่านเพลาขับด้านหน้า แต่ด้วยอัตราทดเกียร์ที่ต่ำมาก (ที่ 0.803 เท่านั้น) จึงเหมาะกับการขับเคลื่อนที่ความเร็วคงที่ ไม่ใช่เพื่ออัตราเร่งแต่อย่างใด

 

มาอีกหัวข้อ คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. แอคคอร์ด ทำได้ตามนี้ 29.6/22.6/17.1/14.0 กม./ลิตร แคมรี ไฮบริด 25.6/19.1/17.9/13.1 กม./ลิตร ในช่วงความเร็วต่ำ แอคคอร์ด ไฮบริด ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี อันเป็นผลมาจากมอเตอร์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามีความยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยเครื่องยนต์จะทำงานเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าเป็นครั้งคราว อย่างไรก็ตามที่ความเร็ว เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักเพื่อสร้างกระแสไฟ รวมไปถึงส่งกำลังขับเคลื่อนด้วย อัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นเทียบเท่าเครื่องยนต์สันดาป

 

จุดเด่นของระบบไฮบริดจะเห็นชัดขึ้นมา เมื่ออยู่ภายใต้การใช้งานที่หลากหลาย นั่นคือ มีการใช้ความเร็ว มีการเบรค หรือยกคันเร่ง เพื่อใช้แรงเฉื่อยของการขับเคลื่อนมาปั่นกระแสไฟฟ้า หรือแม้แต่การใช้ความเร็วคงที่อย่างเหมาะสมก็สามารถชาร์จกระแสไฟฟ้าเช่นกัน เราพบว่าโหมด อีวี ของ แอคคอร์ด ไฮบริด มีความยืดหยุ่นสูงมาก (ต้องกดปุ่มเพื่อลอคให้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน) แม้จะใช้ความเร็วสูง หรือแล่นขึ้นทางลาดชัน มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้ โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องยนต์สันดาป จนกว่าปริมาณของแบทเตอรีจะลดลงมาอยู่ในระดับต่ำ เครื่องยนต์จึงจะเริ่มทำงาน ต่างจากเครื่องยนต์ไฮบริดทั่วไป จะอยู่ในโหมด อีวี ได้ ต้องแล่นช้าๆ และห้ามกดคันเร่งลึก แต่ด้วยเงื่อนไขของการทำงานที่จุกจิกน้อยกว่า ทำให้ระบบไฮบริดของ แอคคอร์ด รุ่นนี้ทำงานด้วยไฟฟ้าล้วนมากกว่า นำไปสู่การประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าภายใต้สภาวะดังกล่าว

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ แมกซ์ พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่งสปอร์ท