ระบบรองรับ

FORD FIESTA 5 DOOR 1.0 ECO BOOST SPORT
นุ่มหนึบ ควบคุมง่าย เบรคดี
HONDA JAZZ 1.5 SV PLUS AT
นุ่มนวล ระบบความปลอดภัยทั่วถึง

 

ช่วงล่างของแฮทช์แบคทั้ง 2 รุ่น มีพื้นฐานคล้ายกัน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบาร์เหมือนกัน แต่มีรายละเอียดต่างกันเล็กน้อย ด้าน ฟิเอสตา อีโคบูสต์ เป็นแบบกึ่งอิสระ และของ แจซซ์ เป็นแบบรูปทรงตัว H แน่นอนว่าการปรับแต่งช่วงล่างนั้นแตกต่างกัน แฮทช์แบคของ ฟอร์ด จะออกไปในทางหนึบนุ่ม มีสมดุลที่ดีขณะขับขี่ เข้าโค้งได้ดี มั่นคง ไม่แพ้ช่วงล่างของค่ายรถร่วมชาติอย่าง เชฟโรเลต์ โซนิค แต่น้ำหนักของพวงมาลัยค่อนข้างเบา แม้จะมีผลดีเพื่อความสะดวกสบายขณะใช้งานในเมือง แต่พิจารณาถึงสมรรถนะของรถแล้ว น้ำหนักของพวงมาลัยควรมากกว่านี้ ทางด้าน แจซซ์ ยังคงเป็นรถที่เน้นตอบสนองการใช้งานในวงกว้าง จึงไม่แปลกที่ทั้งช่วงล่าง และการควบคุม เน้นความนุ่มนวล สะดวกสบาย แต่ในเรื่องความมั่นคง ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขับสนุกพอประมาณ แม้ความหนึบจะน้อยกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย

 

ในแง่ของระบบความปลอดภัย ถือว่าไม่น้อยหน้ากัน ในแง่ของความเป็นตัวทอพ ที่ราคาค่าตัวเท่ากันอีกต่างหาก ทาง ฟิเอสตา อีโคบูสต์ มีระบบควบคุมการทรงตัว (ESP) พร้อมระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HLA) ส่วน แจซซ์ ก็ไม่น้อยหน้า สมกับความเป็นผู้มาใหม่ ด้วยระบบควบคุมการทรงตัว (VSA) และระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) แถมติดตั้งมาให้ทุกรุ่นย่อยอีกต่างหาก แต่ แจซซ์ ยังมีความได้เปรียบตรงที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยมาด้วย (เฉพาะรุ่น เอสวี พลัส)  ประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. มีดังนี้ ฟิเอสตา อีโคบูสต์ 15.1/27.3/41.7 ม. ยังคงเป็นระยะเบรคในระดับหัวแถวของเซกเมนท์นี้เสมอมา นับตั้งแต่รุ่นเครื่องยนต์เดิม 1.6 ลิตร ส่วน แจซซ์ จะเป็นรองเล็กน้อยที่ 16.1/27.9/43.2 ม.

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2.0 ใหม่ ขุมพลังใหม่ เพิ่มสมรรถนะ เสริมความปลอดภัย
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2.0 ใหม่ ขุมพลังใหม่ เพิ่มสมรรถนะ เสริมความปลอดภัย