เครื่องยนต์

FORD FIESTA 4 DOOR 1.0 ECO BOOST TITANIUM
สุดยอดสมรรถนะ ประหยัดน่าพอใจ

 

ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร 3 สูบเรียง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลัง 125 แรงม้า แต่เราคิดว่าจุดที่น่าสนใจจริงๆ คือ แรงบิดสูงสุดที่มากถึง 17.3 กก.-ม. แถมยังทำงานตั้งแต่รอบต่ำ 1,4000-4,500 รตน. ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่หาไม่ได้ในคู่แข่งระดับ บี เซกเมนท์ อื่นๆ ประกบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ

 

คู่เปรียบเทียบสมรรถนะ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ได้แก่ ฟอร์ด ฟิเอสตา เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร บลอคเดิม กำลัง 121 แรงม้า ฮอดา ซิที (รุ่นเดิม) เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า และ โตโยตา วีออส เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า

 

เริ่มด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ ทำได้ 10.1 วินาที นับว่าร้อนแรงไม่เบา เพราะ ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตรเดิม คือ 12.5 วินาที ซิที 12.3 วินาที และ วีออส 13.0 วินาที เป็นการทิ้งห่างที่เกินความคาดหมาย แม้เป็นอัตราเร่งช่วงตีนต้น และหากเทียบตัวเลขระดับนี้แล้ว นี่คือ อัตราเร่งที่เทียบเท่าซีดานขนาดใหญ่ ระดับเครื่องยนต์ 2.4-2.5 ลิตร กันเลยทีเดียว !

 

สำหรับอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ อัตราเร่งที่ 7.4 วินาที ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตร 8.4 วินาที ซิที 9.2 วินาที และ วีออส คือ 9.7 วินาที นับว่าชุดเทอร์โบของเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร บลอคนี้ มีการทำงานที่ฉับไว ตอบสนองดีมาก เร่งแซงได้ทันใจ

 

การนำเครื่องยนต์ขนาดเล็ก มาอัดกำลังด้วยระบบเทอร์โบ อาจมีคนสงสัยว่าอัตราเร่งช่วงปลายจะทำได้ดีแค่ไหน ? มาวัดกันที่ช่วงระยะทาง 0-1,000 ม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ ทำเวลาได้ 31.9 วินาที (ที่ความเร็ว 165.0 กม./ชม.) ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตร 33.8 วินาที (ที่ความเร็ว 160.0 กม./ชม.) ซิที 33.6 วินาที (ที่ความเร็ว 156.0 กม./ชม.) และ วีออส 34.5 วินาที (ที่ความเร็ว 155.1 กม./ชม.) แสดงให้เห็นว่าช่วงความเร็วปลาย เครื่องยนต์อีโคบูสต์สามารถปลดปล่อยกำลังออกมาได้อย่างต่อเนื่อง ยังคงนำหน้าคู่แข่งอื่นๆ

 

เครื่องแบบ 3 สูบเรียงบลอคนี้ ทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะช่วงความเร็วต่ำ หรือ ทำอัตราเร่งจนถึงความเร็วสูง ผลจากการปรับแต่งให้ชุดส่งกำลังลดทอนแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ 3 สูบ ถ่ายเทออกไปในแนวระนาบ และใช้ยางแท่นเครื่องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ดูดซับการสั่นสะเทือนอย่างได้ผล นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังออกแบบชุดลูกสูบให้มีแรงเสียดทานต่ำ ผนวกกับสายพานหลักต่างๆ หมุนวนแบบจุ่มผ่านน้ำมันหล่อลื่น ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างลื่นไหลเต็มระบบ
อย่างไรก็ตามสำหรับการขับขี่ในตัวเมือง ที่มีการจราจรหนาแน่น บางครั้งเรารู้สึก เทอร์โบ ตอบสนองไวเกินไปเล็กน้อย บางครั้งเราต้องการจะเพิ่มความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เครื่องยนต์กลับตอบสนองราวกับจะทะยานไปข้างหน้า การขับขี่ที่ความเร็วต่ำอาจต้องใช้ความคุ้นชินกับระดับคันเร่งเล็กน้อย แต่ใครที่ต้องการจะ “ซิ่ง” เต็มๆ อันนี้ไม่มีปัญหาแน่

 

ทางด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ ทำได้ตามนี้ 23.6/21.9/18.8/13.9 กม./ลิตร ส่วน ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตร 21.6/19.7/16.9/14.6 กม./ลิตร ซิที 21.7/21.4/17.6/14.0 กม./ลิตร และ วีออส 24.5/20.6/17.2/14.6 กม./ลิตร จากตัวเลขดั่งกล่าวจะเห็นได้ว่า เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ ขนาด 1.0 ลิตร มีความได้เปรียบในช่วงความเร็วต่ำ ทว่าช่วงความเร็วสูง อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างจากเครื่องยนต์ 1.5-1.6 ลิตร ทั่วไปเท่าใดนัก แต่ด้วยอัตราเร่งที่ดีกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด ถือว่าประสิทธิภาพของ เครื่องยนต์อีโคบูสต์ ทำได้ยอดเยี่ยม

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ซูซูกิ แอร์ติกา เอมพีวี 7 ที่นั่ง ของครอบครัวยุคประหยัด