ทดสอบ(4wheels) 1 Sep 2014
HYUNDAI TUCSON 2.0D 4WD VS MAZDA CX-5 XDL
ฮันเด ทูซอน (HYUNDAI TUCSON) และมาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) ทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ สมรรถนะโดดเด่น และประหยัด โดย ทูซอน เป็นรถนำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ส่วน ซีเอกซ์-5 ประกอบขึ้นในประเทศไทย จัดเป็นคู่แข่งที่มีราคาพอฟัดพอเหวี่ยงกัน 4 WHEELS จึงไม่รีรอที่จะนำมาประชันโฉม ประลองพลัง กันทันที !
EXTERIOR ภายนอก
ภายนอกเต็มไปด้วยเส้นสายต่อเนื่อง ดูโฉบเฉี่ยวกระชับ ไฟหน้าเปลี่ยนจากโคมเดิมมัลทิรีเฟลคเตอร์ เป็นแบบ ไบ-ฟังค์ชัน พโรเจคเตอร์ ทันสมัยและสปอร์ทมากขึ้น ไฟตัดหมอก ดีไซจ์นเว้ากรอบช่องให้รับกับโคมไฟหน้ามากขึ้น กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวแบบแอลอีดี ระบบไล่ฝ้า กระจังหน้าขนาดพอเหมาะ ช่องดักลมทรงหกเหลี่ยม ไฟท้ายโอบกระชับกับตัวถัง พร้อมสปอยเลอร์หลัง ไฟท้ายเปลี่ยนมาใช้หลอดแบบแอลอีดี สวยทันสมัยมากขึ้น
มิติตัวถัง ยาว 4,410 มม. กว้าง 1,820 มม. สูง 1,655 มม. และระยะฐานล้อ 2,640 มม. เท่ากับ ทูซอน โฉมก่อนทุกสัดส่วน เมื่อเทียบคู่แข่งอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 แล้ว ขนาดของ ทูซอน จะเล็กกว่าทุกสัดส่วน โดยเฉพาะความยาวของตัวรถที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน
ซีเอกซ์-5 เส้นสายมีเสน่ห์รอบตัว ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อม AFS (ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM) ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ กระจังหน้าดีไซจ์นรถเจเนอเรชันที่ 6 แบบ SIGNATURE WING ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟเดย์ไทม์ ส่องสว่างกลางวันแต่ใช้เพียงหลอดฮาโลเจนธรรมดา ไฟท้ายอวบอิ่ม ดูสอดรับเส้นสายต่อเนื่องกับตัวถังได้กลมกลืน ตกแต่งสเกิร์ทใต้กันชนหน้า/หลัง สเกิร์ทด้านข้าง คิ้วซุ้มล้อสีดำเสริมมาดสปอร์ทดุดัน พัฒนาโครงสร้างตัวรถให้สมดุล ไม่หนักและเบาเกินไป ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ไลท์เวท ได้ทั้งสมรรถนะความแรงและอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัด
สัดส่วนตัวรถ มิติตัวถัง ยาว 4,540 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,670 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. ใหญ่กว่า ฮันเด ทูซอน ทุกสัดส่วน
INTERIOR ภายใน
ภายในหรูหรา เน้นส่วนโค้งเว้าแบบคอคพิท ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน มีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัย 4 ก้าน แบบมัลทิฟังค์ชัน เบาะหนังแท้สีน้ำตาลแต่ไม่ได้ปรับด้วยไฟฟ้า ระบบปรับอากาศทรงกลม ออกแบบให้ใช้งานง่าย มาตรวัดอ่านค่าได้ง่าย พร้อมจอแสดงข้อมูลการเดินทางที่จำเป็น อาทิ ระยะทาง เวลา อัตราสิ้นเปลือง รวมถึงระยะทางที่สามารถเดินทางได้เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงคงเหลือ
เครื่องเสียงชุดใหม่ แบบบิลท์-อินเข้ารูป หน้าจอขนาด 7 นิ้ว สามารถเล่น DVD พร้อมกล้องมองหลัง ติดตั้งระบบนำทางจาก SPEEDNAVI มีช่องต่อ AUX และ USB สำหรับ IPOD หรือ IPHONE ทำงานผ่านลำโพง 6 จุดรอบคัน แต่ออพชันยังขาดหายไปหลายตัว เมื่อเทียบกับรุ่นทอพ เครื่องยนต์เบนซิน อาทิ หลังคาไม่มีกระจกซันรูฟ กระจกมองหลังไม่มีจอแสดงภาพจากกล้องมองหลัง รวมทั้งไม่มีระบบลอคความเร็วอัตโนมัติ แต่ยังได้เบาะหนังสีน้ำตาลที่หรูหรา ไม่ซ้ำใคร เบาะนั่งแถว 2 ปรับพับราบเรียบแบบ 60:40
ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 59/62/65/67 เดซิเบล ช่วงความเร็วต้น 60-80 กม./ชม. เสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย และเงียบขึ้นเล็กน้อย อยู่ในระดับค่อนข้างดีที่ความเร็ว 100-120 กม./ชม.
ห้องโดยสารดูสปอร์ทเรียบหรู ตกแต่งวัสดุสีเงินสลับสีดำวาว พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา หน้าจอแบบดิจิทอล เรือนไมล์สปอร์ท พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY)
เบาะหนังทรงกึ่งบัคเกทซีทสีดำ เย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร ฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 และยังสามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบเรียบ เพื่อขนสัมภาระ เครื่องเสียง BOSE บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ
เสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 58/62/65/68 เดซิเบล ความเร็วต้น 60-80 กม./ชม. เสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ที่ความเร็ว 100-120 กม./ชม. เงียบขึ้นเล็กน้อยอยู่ในระดับค่อนข้างดี เทียบกับ ฮันเด ทูซอน 2.0 ดี แล้วมีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารพอๆ กัน
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร CRDI 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า จากเดิม 177 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. เพิ่มขึ้น 7 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดนั้นเท่าเดิม คือ 40.0 กก.-ม. ที่ 1,800-2,500 รตน. แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) ฟูลล์ไทม์ ออน ดีมานด์ กระจายกำลัง 50:50 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมซีคเวนเชียล ชิฟท์ โหมด เปลี่ยนจังหวะเกียร์บวก/ลบ ได้คล้ายเกียร์ธรรมดา
ด้านสมรรถนะ ตอบสนองการขับขี่ได้ดี ให้อัตราเร่งที่เร้าใจตั้งแต่ออกตัวและต่อเนื่องตลอด จากผลทดสอบด้วยดาทรอน อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมถึงความเร็วปลาย 0-160 กม./ชม. และ 0-1,000 ม. ทำได้ดีเยี่ยม และทำเวลาได้ดี แรงและเร็วกว่า ทูซอน ดีเซล รุ่นเดิม ทุกหัวข้อ และยังทำได้ดีพอๆ กับ มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทูซอน ทำได้ 22.7/18.4/16.0/12.0 กม./ลิตร อัตราสิ้นเปลืองกินกว่าเดิมเล็กน้อย จากเดิมที่เคยทำไว้ 23.2/19.3/16.3/12.4 กม./ลิตร แลกกับความแรงที่ดีขึ้นทุกหัวข้อ เทียบกับ มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล แล้ว อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงช่วง 60/80 กม./ชม. ทูซอน กินมากกว่าค่อนข้างชัดเจน ส่วนที่ความเร็ว 100/120 กม./ชม. ทูซอน ยังกินกว่า แต่ก็ดีขึ้นกว่าช่วงความเร็วต่ำ
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ดีเซล 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. และแรงบิด 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. รีดกำลังเพิ่มด้วยเทอร์โบชาร์เจอร์ แบบ 2 ชั้น ควบคุมการทำงานผ่านอีซียู และอินเตอร์คูเลอร์ ระบบวาล์วไอเสียแบบแปรผัน หัวฉีด PIEZO ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 6 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เน้นจังหวะการเร่งที่ต่อเนื่อง มีชุดแมคาทรอนิคส์ โมดูล (MECHATRONIC MODULE) คอยควบคุมกลไกการทำงานของเกียร์ผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ
อัตราเร่งของ ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล ประทับใจตั้งแต่ออกตัว แรงม้า/แรงบิดที่ให้มาสูงพอตัว ช่วยให้จังหวะการออกตัวและการเร่งแซง ทำได้อย่างประทับใจ เร่งต่อเนื่องราบรื่น จังหวะเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง จนแทบไม่รู้สึกถึงช่วงต่อของแต่ละเกียร์ ตอบสนองดี เน้นจังหวะออกตัวที่รวดเร็ว จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมถึงความเร็วปลาย 0-160 กม./ชม. และ 0-1,000 ม. ทำได้ในระดับดีเยี่ยม พอๆ กับ ฮันเด ทูซอน ที่มีขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่า แต่ก็รีดกำลังออกมามากกว่า เช่นกัน ลองเทียบกับ ซีเอกซ์-5 2.5 เอส เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร พบว่าอัตราเร่งช่วงต้นใกล้เคียงกันมาก ส่วนความเร็วปลาย เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ทำได้ดีกว่า
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ซีเอกซ์-5 ทำได้ 27.4/22.4/16.9/13.1 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัดมาก เทียบกับ ฮันเด ทูซอน อัตราสิ้นเปลืองช่วง 60/80 กม./ชม. ซีเอกซ์-5 ประหยัดกว่าค่อนข้างชัดเจน ส่วนที่ความเร็ว 100/120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ประหยัด และยังประหยัดกว่า ฮันเด ทูซอน ลองนำมาเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ของ ซีเอกซ์-5 พบว่า กินกว่าเครื่องยนต์ดีเซลเล็กน้อย ทุกช่วง
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังมัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมชอคอับหน้า/หลัง พวงมาลัยฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ที่ทำงานด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วงล่างสปอร์ท ชอคอับสามารถปรับแข็ง/อ่อนได้ตามสภาวะ ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ และความมั่นใจในการบังคับควบคุมในทุกสภาพถนน ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ระบบเบรค เอบีเอส มีระบบควบคุมเสถียรภาพ อีเอสพี และระบบป้องกันการลื่นไถลขณะขึ้นทางลาดชัน เอชเอซี รวมทั้ง ดีบีซี ช่วยจำกัดความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบรองรับปรับความยืดหยุ่นได้ตามสภาพการขับขี่ ล้อแมกเป็นลายก้านใหม่ แบบเดียวกับ มาซดา ซีเอกซ์-5 แต่มีขนาด 17 นิ้ว เล็กกว่า พร้อมยางขนาด 225/60 R17
ระบบรองรับ เซทมาค่อนข้างสปอร์ท เน้นความแน่นหนึบของช่วงล่าง เมื่อเจอกับสภาพถนนทุรกันดาร จึงมีการสะเทือนให้รู้สึกบ้าง แต่บนทางเรียบ ในโค้ง ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ
จากผลทดสอบประสิทธิภาพการเบรค ทูซอน มีระยะหยุดในช่วงเบรคที่ 60-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดีมาก ส่วนระยะหยุดที่ความเร็ว 80-0 และ 100-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดีค่อนข้างมาก เบรคหยุดนิ่ง รถไม่ค่อยโยนตัวมาก ดูได้จากค่าจี หรือ ค่าแรงหนีศูนย์จากการเบรค ที่ 0-100 กม./ชม. ทำได้ที่ 0.91 แม้ว่า ทูซอน ใหม่ จะมีระยะหยุดไม่ดีเท่าโฉมเดิม อาจเป็นเพราะสภาพรถผ่านการใช้งานมาเยอะ แต่ก็จัดว่าทำได้ดีพอๆ กับ มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล เครื่องยนต์ดีเซล เช่นกัน
ระบบรองรับด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง 8 จุด ระบบบังคับเลี้ยวแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า
ช่วงล่างนุ่มแต่หนึบ ขับมั่นใจ แม้จะใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 225/55 R19 ก็ไม่ส่งผลให้ตัวรถสะเทือน หรือรู้สึกกระด้างมาก ผลทดสอบประสิทธิภาพการเบรค ซีเอกซ์-5 มีระยะหยุดในช่วงเบรคที่ 60-0/80-0 กม./ชม. ในเกณฑ์ดีมาก ส่วนระยะหยุดที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดีค่อนข้างมาก เบรคหยุดนิ่งทำได้ดีและมั่นใจ และยังทำได้ดีพอๆ กับ ฮันเด ทูซอน 2.0 ดี และซีเอกซ์-5 2.5 เอส เครื่องยนต์เบนซิน
ฮันเด ทูซอน เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ตอบโจทย์ได้ทั้งความแรงและสปอร์ท รุ่นใหม่หน้าตาทันสมัยขึ้น ใช้งานในเมืองคล่องตัว นอกเมืองปราดเปรียว เกาะถนนดี ภายในห้องโดยสารมีครบทั้งเครื่องเล่น DVD ระบบนำทางจีพีเอส เอาใจคอบันเทิงและผู้รักการท่องเที่ยว ช่วงล่างแน่นหนึบ เบรคไว้ใจได้จริง
มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายในเข้มหรู ดูสปอร์ท เครื่องยนต์แรง ตอบสนองดี ประหยัดมาก ช่วงล่างลงตัว ควบคุมรถได้มั่นใจ เทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย เบรคหยุดสั่งได้ พร้อมออพชันโดดเด่น คุ้มค่า คุ้มราคา