ทดสอบ(4wheels) 1 Oct 2015
MERCEDES-BENZ GLE 450 AMG 4 MATIC COUPE
4 WHEELS ทดสอบสมรรถนะด้วยดาทรอน รถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป (MERCEDES-BENZ GLE 450 AMG 4MATIC COUPE) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โฉมใหม่ล่าสุด ตกแต่งสปอร์ท ด้วยชุดแต่ง เอเอมจี รอบคัน บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด นำ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป สมาชิกล่าสุดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มาทำตลาด โดดเด่นด้วยดีไซจ์นโฉบเฉี่ยวสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ซึ่งยังไม่เคยมีรูปลักษณ์ในสไตล์นี้มาก่อน รูปทรงผสมผสานความแข็งแกร่งของรถกิจกรรมกลางแจ้ง กับครอสส์โอเวอร์ ได้อย่างลงตัว อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เครื่องยนต์แรง สมรรถนะสูง
EXTERIOR ภายนอก
รูปลักษณ์แปลกตา สวยงามลงตัว ดูสปอร์ท ปราดเปรียว มิติภายนอก ยาว 4,900 มม. กว้าง 2,129 มม. และสูง 1,731 มม. ฐานล้อ 2,915 มม. สัดส่วนเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 คู่แข่ง ตัวรถยาว 4,877 มม. กว้าง 2,195 มม. สูง 1,690 มม. ฐานล้อ 2,933 มม. สัดส่วนใกล้เคียงกัน จีแอลอี 450 เอเอมจี ความยาวและส่วนสูง ใกล้เคียงกัน แต่แคบกว่า เอกซ์ 6 เล็กน้อย
ไฟหน้าโดดเด่น ด้วยโคมพโรเจคเตอร์คู่แบบแอลอีดี ดูสปอร์ทดุดัน พร้อมด้วยไฟเดย์ไทม์ มีระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย กระจังหน้าขนาดใหญ่ในรูปแบบเฉพาะของ เอเอมจี กันชนหน้า/หลัง ล้ออัลลอยลาย 5 ก้านคู่ ของ เอเอมจี ขนาด 22 นิ้ว ไฟท้ายแอลอีดี รวมไปถึงแผงกันห้องเครื่องใต้รถ และแผงดิฟฟิวเซอร์ท้ายรถ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการขับเคลื่อนตามหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมยกระดับความสปอร์ทอีกขั้นด้วยชุดแต่งจาก เอเอมจี เส้นสายหลังคาถูกออกแบบให้ลาดเอียงไปทางด้านท้าย เน้นดีไซจ์นแบบเรียบหรู ล้ำสมัย หลังคาซันรูฟ แบบพาโนรามิค
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารตกแต่งหรูหรา สง่างาม แต่แฝงด้วยกลิ่นอายความสปอร์ท วัสดุคุณภาพชั้นดี เบาะนั่งดูหรูหรา นุ่มสบาย และเสริมอรรถรสในการขับขี่และการเดินทาง คอนโซลด้านหน้าให้อารมณ์เหมือนรถสปอร์ท คอนโซลหน้าและแผงข้างประตู หุ้มด้วยหนัง ARTICO เบาะนั่งหุ้มหนังคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมเบาะนั่งด้านหลังแบบ 3 ที่นั่ง สามารถพับได้แบบ 1:3 และ 2:3 ตามความต้องการ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บของที่เพิ่มขึ้น พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันทรงสปอร์ท ท้ายตัด ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ THERMATIC และระบบฟอกอากาศภายในห้องโดยสาร ติดตั้งไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสาร แบบ 3 สี (AMBIENT LIGHTING)
ตกแต่งแป้นเหยียบโลหะสีเงิน, แผงมาตรวัดความเร็ว และมาตรวัดรอบแบบสปอร์ท พร้อมจอแสดงผลรถยนต์แบบภาพสี, พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน รองรับการใช้งานทั้งระบบเครื่องเสียง และระบบติดต่อสื่อสารแบบแฮนด์ฟรี, ระบบปรับอากาศแบบแยกซ้าย/ขวา, ระบบจออินโฟเทนเมนท์ 8 นิ้วแบบสัมผัส พร้อมอุปกรณ์ควบคุมบนคอนโซลกลาง
พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสำหรับปรับตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัย และกระจกมองข้าง ให้เหมาะสม ส่วนพื้นที่บรรทุกสัมภาระมีพื้นที่ 650 ลิตร พร้อมเบาะหลังแบบปรับพับเบาะเพื่อขยายห้องสัมภาระท้ายรถแบบ 1:3 หรือ 2:3 เพื่อขยายพื้นที่เก็บได้มากขึ้นถึง 1,720 ลิตร
เครื่องเล่นมัลทิมีเดีย วิทยุ/ซีดี MB AUDIO 20 พร้อมจออินโฟเทนเมนท์ ขนาด 8 นิ้ว มีกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง เสริมด้วยระบบนำทางแผนที่ GARMIN ระบบเสียงรอบทิศทาง HARMAN KARDON LOGIC 7 SURROUND SOUND SYSTEM ที่วางแก้วน้ำแบบควบคุมอุณหภูมิ, ระบบกุญแจแบบ KEYLESS-GO พร้อมระบบปิดบานประตูท้ายอัตโนมัติ
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร แบบ วี 6 เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 367 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รตน. แรงบิด 53.0 กก.-ม. ที่ 1,800-4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 9 จังหวะ (9G-TRONIC) แบบ DIRECT SELECT พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเพอร์มาเนนท์ ออลล์-วีล ดไรฟ (PERMANENT ALL-WHEEL DRIVE)
มีฟังค์ชันปรับโหมดการขับขี่ ไดนามิค ซีเลคท์ (DYNAMIC SELECT) ที่มีโหมดการขับขี่ 5 แบบ ได้แก่ โหมด INDIVIDUAL จดจำรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับได้, โหมด COMFORT ขับสบายเหมือนขับรถซาลูน, โหมด SLIPPERY เหมาะกับการวิ่งบนถนนลื่น, โหมด SPORT และ SPORT+ เน้นสมรรถนะ เพิ่มความเร้าใจขณะขับมากขึ้น
สมรรถนะของ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พันธุ์แรงคันนี้ ใช้โหมด COMFORT อัตราเร่งออกตัว ตอบสนองดี เรียกกำลังเมื่อไหร่ก็มา และทันทีที่ปรับมาโหมด SPORT ฝูงม้าที่ซ่อนอยู่มากมาย ก็แสดงพลังให้เห็นทันที ตั้งแต่ออกตัว การตอบสนองเร้าใจมากขึ้น ยิ่งปรับมาโหมด SPORT+ ด้วยแล้ว เสียงกดคันเร่งและถอนคันเร่ง ราวกับอยู่ท่ามกลางรถสปอร์ท ให้ทั้งอัตราเร่งและเสียงเครื่องยนต์ ที่เร้าใจสุดๆ ในโหมดนี้จึงตอบโจทย์นักขับหัวใจสปอร์ท ได้เป็นอย่างดี
จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป มีสมรรถนะเครื่องยนต์แรงจัดจ้าน ทำอัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 6.5 วินาที 0-400 ม. ได้ในเวลา 14.7 วินาที อยู่ในระดับที่ดีมาก แรงที่สุดในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เทียบผลทดสอบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 30 ดี ความแรงของ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป เหนือกว่าเยอะ โดย เอกซ์ 6 30 ดี ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ไว้ที่ 7.9 และ 15.8 วินาที ตามหลังเอสยูวีร่วมค่ายอย่าง เอกซ์ 5 ที่ทำไว้ 7.4/15.4 วินาที ตามลำดับ
อัตราเร่งช่วงความเร็วปลาย ขณะทำความเร็วสูง 0-1,000 ม. จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ทำได้ 26.7 วินาที ดีกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 30 ดี และเอกซ์ 6 30 ดี ที่ทำได้ 28.4/29.1 วินาที โดยมี โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์ ตามหลังแบบห่างๆ ที่ 30.6 วินาที
หัวข้อจังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง ในช่วง 80-120 กม./ชม. จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ทำได้ดีมาก อยู่ที่ 3.3 และ 4.1 วินาที ยังทำได้ดีกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 30 ดี และเอกซ์ 6 30 ดี ที่ทำได้ 3.9/4.4 วินาที และ 5.2/5.7 วินาที ปิดท้ายด้วย โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์ ที่ทำได้ 4.9/6.1 วินาที จัดเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีช่วงเร่งแซง แรงสั่งได้ โดดเด่นเหนือคู่แข่งในตลาด
อัตราสิ้นเปลืองของ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 13.7/12.4/11.2/8.6 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ตามสไตล์รถเครื่องยนต์แรง เทียบกับคู่แข่งแล้วพบว่า กินจุดุดันมากกว่าคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 และเอกซ์ 6 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ทุกช่วงความเร็ว
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบกันสะเทือนแบบอากาศ (AIRMATIC) ทำงานร่วมกันระหว่างระบบกันสะเทือนแบบถุงลม และระบบกันสะเทือนแบบปรับระดับตามสถานะการขับขี่ หรือ ADS (ADAPTIVE DAMPING SYSTEM) เพื่อการตอบสนองที่ดีของช่วงล่างระหว่างขับเคลื่อน สามารถเลือกปรับโหมดช่วงล่างได้ ด้วยสวิทช์ปรับระบบช่วงล่าง DYNAMIC SELECT CONTROLLER บนแผงคอนโซลกลาง เพื่อเลือกปรับโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพถนน
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ จาก เอเอมจี มีระบบเบรคป้องกันล้อลอค ABS ระบบช่วยเบรค BAS ระบบเบรค ADAPTIVE BRAKE เสริมด้วย ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนทั้ง 4 ล้อ 4ETS และพโรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP มีระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา DSR และระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ พร้อมเซนเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (ACTIVE PARKING ASSIST & PARKTRONIC)
จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 14.5/24.3/37.0 ม. อยู่ในระดับดีมาก เทียบกับคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 30 ดี เบรคที่ 60-0 กม./ชม. จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป มีระยะเบรคยาวกว่าเล็กน้อย แต่ใกล้เคียงกับ เอกซ์ 5 30 ดี ส่วนเบรคที่ 80-0 กม./ชม. จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป กลับมีระยะเบรคที่สั้นกว่า เอกซ์ 5 30 ดี และเอกซ์ 6 30 ดี อยู่เล็กน้อย สำหรับระยะเบรคที่ 100-0 กม./ชม. จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ทำได้สั้นที่สุด และมีระยะเบรคที่สั้นกว่าคู่แข่ง
สวยไม่ซ้ำ สมรรถนะโดดเด่น
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป น้องใหม่ในตลาดครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นนี้โดนใจ เถ้าแก่ขาลุย ที่ชอบท่องเที่ยว ใช้งานอเนกประสงค์ สมรรถนะความแรงโดดเด่นที่สุดในตลาด เบรคหยุดสั่งได้ มั่นใจ เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับหรูที่ครบเครื่องจริงๆ