ทดสอบ(4wheels) 17 Apr 2022
LAND ROVER DEFENDER 110 P400E VS MERCEDES-BENZ GLE 350 DE
เอสยูวีเสียบปลั๊ก หรือพลัก-อิน ไฮบริด ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรถสำหรับวันทำงาน หรือจะเป็นรถสำหรับครอบครัวในวันหยุด ซึ่งในบางครั้งก็ออกต่างจังหวัด และรุ่นใหญ่ที่ถูกถามถึงในช่วงนี้ คือ คู่นี้ LAND ROVER DEFENDER 110 P400E เอสยูวีเสียบปลั๊ก เบนซินดีไซจ์นล้ำ และ MERCEDES- BENZ GLE 350 DE เอสยูวีเสียบปลั๊ก ดีเซลเรียบหรู
EXTERIOR ภายนอก
LAND ROVER DEFENDER 110 P400E (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ 110 พี 400 อี) รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีอีกแบบหนึ่งที่ค่าย JAGUAR LAND ROVER (แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์) เพิ่งเปิดการจำหน่ายปลายปีที่ผ่านมา
LAND ROVER DEFENDER รุ่น P400E AWD SE มีให้เลือกเฉพาะตัวถังแบบ 110 หรือ 5 ประตูเท่านั้น มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,758 (5,018 รวมยางอะไหล่)/2,008 (ขณะพับกระจกมองข้าง) 1,967 มม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.39
LAND ROVER DEFENDER 110 P400E AWD SE ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ยางขนาด 275/55 R20 ระบบช่วงล่างถุงลมปรับระดับด้วยไฟฟ้า พร้อมลุยด้วยจุดต่ำสุดของรถจากพื้น 291 มม. เมื่อปรับยกสูงสุด มุมไต่ 37.5 องศา มุมจาก 40 องศา มุมคร่อม 27.8 องศา ลุยน้ำได้ลึกสุด 900 มม.
MERCEDES-BENZ GLE 350 DE 4MATIC EXCLUSIVE มิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,924/2,010/1,795 มม. ระยะฐานล้อ 2,995 มม. กับรูปทรงที่ดูคุ้นตาในแบบ GL ไฟหน้า LED HIGH PERFORMANCES ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง CORNERING LIGHT มี DAYTIME RUNNING LIGHT 2 เส้น ดาว 3 แฉกขนาดใหญ่ตรงกลางกระจังหน้า ไม่มีไฟตัดหมอก บันไดข้างสเตนเลสส์ ไฟเบรค และไฟท้ายแบบ LED เรียบง่าย แบบ EXCLUSIVE
ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว แบบ 5 ก้านคู่ ยางขนาด 275/50 R20 ระบบช่วงล่างแบบ LOWERED SUSPENSION STEEL SPRINGS เตี้ยลง 15 มม.
INTERIOR ภายใน
มาตรวัดหลังพวงมาลัยแบบดิจิทอล จอ HEAD-UP DISPLAY จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10 นิ้ว ฟังค์ชันเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทั้ง BLUETOOTH, WI-FI พร้อม APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบ 3 โซน และรองรับแอพพลิเคชัน LAND ROVER REMOTE บนสมาร์ทโฟน สำหรับตรวจสอบสถานะการชาร์จไฟ, ระดับแบทเตอรี และระยะทางขับขี่ในโหมดไฟฟ้า เป็นต้น
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร LAND ROVER DEFENDER 110 P400E จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 53/56/60/63 เดซิเบล อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานของเครื่องยนต์ ขณะที่ MERCEDES-BENZ GLE 350 DE (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 350 ดีอี) ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เงียบกว่า (50/53/56/60 เดซิเบล)
ส่วนภายในยังคงความหรูหราตามสไตล์ MERCEDES-BENZ กับเบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยบันทึกความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัย และกระจกมองข้าง ถึง 3 ตำแหน่ง ด้านบนของคอนโซลหน้า และด้านบนของแผงประตูหุ้มด้วยหนัง ARTICO ช่องแอร์เป็นสี่เหลี่ยม หน้าจอแสดงผลความละเอียดสูงแบบ DIGITAL WIDESCREEN COCKPIT ขนาด 12.3 นิ้ว 2 จอ โดยจอแรกทำหน้าที่บอกข้อมูลการขับขี่ จอที่ 2 ระบบสัมผัส เป็นจอ INFOTAINMENT ระบบมัลทิมิเดียแบบ MBUX เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ IOS และ ANDROID ผ่าน APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO มีแผนที่นำทาง ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC แบบ 2 โซน
TOUCHPAD แท่นคล้ายหัวเกียร์ ควบคุมหน้าจอกลาง เพิ่มปุ่มด้านข้างเอาไว้กดเพื่อเปลี่ยนโหมดการขับขี่, เรียกเมนูต่างๆ บนหน้าจอ รวมทั้งการเปิดระบบช่วยจอดด้วย เบาะหลังพับได้แบบ 40:20:40 ช่องเชื่อมต่อ USB TYPE C 2 ตำแหน่ง
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร MERCEDES-BENZ GLE 350 DE จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 50/53/56/60 เดซิเบล อยู่ในระดับเงียบ ต่างจาก LAND ROVER DEFENDER 110 P400E ที่วัดได้ 53/56/60/63 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
LAND ROVER DEFENDER 110 P400E ติดตั้งระบบไฮบริดขับเคลื่อนทุกล้อ ชุดเดียวกันกับ RANGE ROVER P400E (เรนจ์ โรเวอร์ พี 400 อี) และ RANGE ROVER SPORT P400E (เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท พี 400 อี) ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร 300 แรงม้า หรือ 221 กิโลวัตต์ ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 143 แรงม้า หรือ 105 กิโลวัตต์ แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 19.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ได้กำลังสุทธิสูงสุด 404 แรงม้า หรือ 297 กิโลวัตต์ ผู้ผลิตแจ้งว่าสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 191 กม./ชม. และเมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 25.6 กม./ลิตร กับวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 43 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม
การชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC ปลั๊กไฟบ้าน รองรับการชาร์จสูงสุด 2.3 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 9 ชม. 12 นาที กระแสสลับ AC WALLBOX รองรับการชาร์จสูงสุด 7 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 2 ชม. 30 นาที และกระแสตรง DC จาก 0-80 % รองรับการชาร์จสูงสุด 50 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 30 นาที
จากผลทดสอบดาทรอน LAND ROVER DEFENDER 110 P400E มีอัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.0 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 29.0 วินาที ที่ความเร็ว 169.9 กม./ชม. ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. คือ 3.7 และ 4.6 วินาที ตอบสนองคันเร่งเร็วกว่าเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดของ MERCEDES-BENZ GLE 350 DE ที่ทำได้ 7.7/28.5/4.1/5.0 วินาที แต่ความเร็วสูงสุดที่มอเตอร์ทำได้ คือ 140 กม./ชม. ช่วงปลายจึงแผ่วลงมา
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ รหัส OM 654 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 194 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. หรือ 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รตน. มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลัง 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. หรือ 440 นิวตัน-เมตร
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวม 320 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. หรือ 700 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-TRONIC ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 31.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ตัวเลขเคลมจากโรงงานวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน ได้ระยะทางสูงสุด 100 กม. (มาตรฐาน WLTP) และมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถทำความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.
จากผลทดสอบดาทรอนของ MERCEDES-BENZ GLE 350 DE อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.7 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 28.5 ที่ความเร็ว 184.6 กม./ชม. ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. คือ 4.1 และ 5.0 วินาที ช่วงออกตัว เร่งแซง ใกล้เคียง LAND ROVER DEFENDER 110 P400E เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ซึ่งมีอัตราเร่ง 7.0/29.0/3.7/4.6 วินาที
SUSPENSION ระบบรองรับ
LAND ROVER DEFENDER 110 P400E AWD SE ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ยางขนาด 275/55 R20 ระบบช่วงล่างถุงลมปรับระดับด้วยไฟฟ้า ผสมผสานปีกนกคู่ด้านหน้า หลังแบบมัลทิลิงค์ สำหรับการเข้าลานจอดรถก็ปรับลดลง 40 มม. จากการใช้งานปกติ แต่เมื่อต้องลุยก็เพิ่มความสูง 75 มม. และบนพื้นผิวที่ไม่มั่นคง ทราย โคลน ลุยน้ำ ยังสามารถเพิ่มความสูงได้อีก 70 มม. โดยให้ความรู้สึกนุ่มหนึบ ไม่แข็งกระด้าง พวงมาลัยเบาแรงตามความเร็ว คล่องตัว รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
ประสิทธิภาพระบบเบรคของ LAND ROVER DEFENDER 110 P400E ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคพอควร โดยใช้ระยะทางในการหยุดรถ 19.3/34.6/55.0 มากกว่า MERCEDES-BENZ GLE 350 DE ที่ใช้ระยะเบรคเพียง 14.7/25.6/41.3 ม.
LAND ROVER DEFENDER 110 P400E สามารถลากจูงได้มากถึง 3,000 กก. และสามารถรับน้ำหนักบนหลังคาได้ถึง 168 กก. ระหว่างขับขี่ หรือ 300 กก. เมื่อจอด
ระบบการขับขี่ 7 โหมด ECO ประหยัด COMFORT ขับขี่แบบปกติ SPORT เครื่องจะติดตลอด รอบเครื่องจะสูงพร้อมออก คันเร่งตอบสนองเร็วขึ้น ESP จะปล่อยให้ล้อฟรีเล็กน้อย INDIVIDUAL ปรับตามค่าที่ผู้ขับเลือกไว้ ในแบบของตัวเอง BATTERY LEVEL เป็นโหมดรักษาพลังงาน แบทเตอรีเอาไว้ ELECTRIC ระบบที่ใช้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวจนหมด และ OFF ROAD ใช้งานในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ประสิทธิภาพระบบเบรคของ MERCEDES-BENZ GLE 350 DE 4MATIC EXCLUSIVE ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคสั้น โดยใช้ระยะทางในการหยุดรถเพียง 14.7/25.6/41.3 ม. ต่างจาก LAND ROVER DEFENDER 110 P400E ที่ใช้ระยะทางในการหยุดรถ 19.3/34.6/55.0 ม.
ระบบความปลอดภัย MERCEDES-BENZ GLE 350 DE 4MATIC EXCLUSIVE นั้นมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัย 9 จุด ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในช่องทาง ระบบช่วยเบรคแบบแอคทีฟ ระบบรักษาสมดุลของตัวรถเมื่อมีลมมาปะทะด้านข้าง ระบบปกป้องก่อนเกิดเหตุ พโรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ELECTRONIC TRACTION SYSTEM 4ETS สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบรักษาระดับความเร็ว และจำกัดความเร็ว ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอยจอด