ทดสอบ(4wheels) 19 Feb 2019
MITSUBISHI PAJERO SPORT/NISSAN TERRA
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท รุ่นพิเศษ เอลีท เอดิชัน (ELITE EDITION) และนิสสัน แตร์รา เอสยูวีรุ่นล่าสุด ทั้ง 2 รุ่นใช้รถพิคอัพเป็นโครงสร้างพื้นฐาน และได้รับความนิยมในตลาด ด้วยความแข็งแกร่ง และฟังค์ชันที่เหมาะกับกิจกรรมหลากหลาย บรรทุกผู้โดยสารมากถึง 7 ที่นั่ง ดีไซจ์นหรูหรา หน้าตาทันสมัย ให้ออพชันเทียบชั้นเอสยูวีหรู 4 WHEELS จึงนำตัวทอพ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ของทั้ง 2 บแรนด์ มาทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะของรถ
EXTERIOR ภายนอก
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ทันสมัย หรูหรา สะดวกสบาย ปลอดภัย ฟังค์ชันการทำงานแบบรถเอสยูวีครบ
รูปทรงโดดเด่น เส้นสายสวยล้ำนำสมัยแม้ว่าจะออกมานานถึง 4 ปี มิติภายนอก ยาว 4,785 มม. กว้าง 1,815 มม. และสูง 1,805 มม. ระยะฐานล้อ 2,800 มม. เทียบกับคู่แข่งในกลุ่มแล้ว ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ เพรียวกระชับกว่าคู่แข่งเล็กน้อย
ด้านหน้าออกแบบสไตล์ ไดนามิค ชีลด์ ไฟหน้าดีไซจ์นใหม่แบบพโรเจคเตอร์ ไบ-แอลอีดี พร้อมระบบปรับลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติ และไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบสเปคทรัม LED โดดเด่นล้ำสมัย พร้อมระบบน้ำฉีดล้างไฟหน้า ในรุ่นพิเศษ เอลีท เอดิชัน ตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ “PAJERO SPORT” บนฝากระโปรง รถ กระจังหน้ารถและชุดตกแต่งใต้กันชนหน้าสีดำ ไฟท้ายแบบสเปคทรัม LED แนวตั้ง ดูแปลกตา กันชนหน้าโค้งมน ช่วยลดค่าแรงเสียดทาน และปกป้องทั้งผู้โดยสารและตัวรถได้ดี หลังคาและราวหลังคาพร้อมสปอยเลอร์หลังสีดำ ล้ออัลลอยลายใหม่ ขนาด 18 นิ้ว สีดำ ยางขนาด 265/60 R18 ตกแต่งใต้กันชนหลัง พร้อมปลายท่อไอเสียสเตนเลสส์
นิสสัน แตร์รา รถกิจกรรมกลางแจ้งอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง รุ่นล่าสุดที่เข้ามาแข่งขันในตลาดรถพีพีวี ด้วยดีไซจ์นที่ดูแข็งแกร่ง บึกบึน ตามสไตล์รถเอสยูวี
กระจังหน้าแบบ V-MOTION ไฟหน้าและไฟท้ายแบบบูเมอแรง เอกลักษณ์เฉพาะของ นิสสัน มาพร้อม LED DAYTIME RUNNING LIGHT ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และมีมิติตัวรถยาว 4,885 มม. กว้าง 1,865 มม. สูง 1,835 มม. ระยะฐานล้อ 2,850 มม. ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 225 มม. มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 255/60 R18 มากพอสำหรับการลุยบนเส้นทางวิบาก
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารตกแต่งสีเงินผสมผสานกับสีดำแบบเพียโนบแลค ที่บริเวณแผงคอนโซลหน้า ยกคอนโซลกลาง เพิ่มความหรูหราและช่วยให้ใช้งานฟังค์ชันต่างๆ ได้สะดวก ทั้งเกียร์ ปุ่มปรับเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และปุ่มเบรคมือไฟฟ้า
เครื่องเสียง 2 DIN วิทยุ/ซีดี/ดีวีดี/เอมพี 3 พร้อมจอภาพแบบระบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ขณะถอยจอดยังแสดงภาพจากกล้องมองภาพรอบคัน ด้วยกล้อง 4 ตำแหน่ง แสดงภาพเบิร์ด อาย วิว ผ่านจอมอนิเตอร์ ช่วยให้ผู้ขับมองเห็นภาพรอบคันอย่างชัดเจน ระบบเชื่อมต่อบลูทูธ และระบบนำทาง ติดตั้งจอภาพสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ขนาด 9 นิ้ว รองรับความบันเทิงแบบครอบครัว
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน หุ้มหนังแบบ 4 ก้าน สามารถปรับตำแหน่งได้ 4 ทิศทาง มาตรวัดความเร็วพร้อมจอแสดงข้อมูลอเนกประสงค์ เบาะนั่งโอบรับกับสรีระของผู้นั่งมากยิ่งขึ้น เบาะคู่หน้าปรับระดับได้ 8 ทิศทาง ด้วยระบบไฟฟ้า เบาะแถว 2 แยกพับแบบ 60:40 เบาะนั่งแถว 3 พับ 50:50
รุ่นพิเศษ เอลีท เอดิชัน เบาะสีน้ำตาล คอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสารตกแต่งด้วยป้ายสัญลักษณ์ “PAJERO SPORT” พร้อมด้วยฝาครอบบันไดสเตนเลสส์ที่มาพร้อมไฟ LED
ระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 55/57/62/67 เดซิเบล มีเสียงรบกวนระดับใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และน้องใหม่ นิสสัน แตร์รา
แผงคอนโซลหน้ามีขนาดใหญ่ มีการจัดวางอุปกรณ์การใช้งานต่างๆ ในตำแหน่งที่สะดวก หน้าจออัจฉริยะ แสดงข้อมูลการขับขี่แบบ 3 มิติ เช่น ข้อมูลความดันลมยาง, ระบบขับเคลื่อน 4x4 หรืออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันผ่านหน้าจอ TFT ขนาด 5 นิ้ว
ภายในห้องโดยสารมีการออกแบบเพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอก ด้วยกระจกหน้าแบบลดเสียงลมปะทะ และผนังห้องโดยสารบุด้วยวัสดุซับเสียงหนาถึง 3 ชั้น ช่วยลดเสียงของเครื่องยนต์และเสียงจากพื้นถนนเข้าสู่ห้องโดยสาร ระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 55/57/62/67 เดซิเบล มีเสียงรบกวนระดับใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์
เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางด้วยเบาะคู่หน้าแบบ ZERO GRAVITY โดยที่นั่งตำแหน่งผู้ขับสามารถปรับได้ตามสรีระร่างกาย เบาะแถวที่ 2 นอกจากจะเข้า/ออกได้ง่ายแล้ว ยังมีระบบพับเบาะอัตโนมัติ ที่สั่งการได้จากตำแหน่งผู้ขับ ด้วยการกดปุ่มเดียว
สำหรับระบบความบันเทิงภายในรถ มีวิทยุพร้อมเครื่องเล่น DVD และ MP3 หน้าจอแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับ USB/HDMI และมีลำโพง 6 จุด สามารถควบคุมระบบเสียงและโทรศัพท์ได้ผ่านพวงมาลัย นอกจากนี้ ยังมีจอขนาด 11 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารตอนหลังอีกด้วย
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล ใหม่ รหัส 4N15 แบบ 4 สูบ MIVEC คลีนดีเซล ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบแปรผัน วีจี เทอร์โบ ให้กำลังสูงในรอบต่ำ กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมสปอร์ทโหมด และแพดเดิล ชิฟท์
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบซูเพอร์ ซีเลคท์ 4WD–II เลือกเปลี่ยนโหมดจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2H) เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4H) แบบ ออลล์วีลดไรฟ ทอร์ค ออน ดีมานด์ ช่วยให้เกาะถนนมากขึ้นแม้ในทางลื่น และยังสามารถเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็น 4HLC หรือ 4LLC แบบ 50:50 เมื่อต้องการขับขี่บนเส้นทางลุย
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 12.4 วินาที และ 0-400 ม. ใน 18.7 วินาที อัตราเร่งช่วงปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 33.8 วินาที ใกล้เคียงกับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.8 วี แต่มีจังหวะเร่งแซงดีกว่า ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมืองในช่วง 80-120 กม./ชม. อยู่ที่ 6.4 และ 8.2 วินาที ขณะที่คู่แข่งทำไว้ 7.0 และ 8.9 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองของ ปาเจโร สปอร์ท วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 21.4/17.6/13.7/10.7 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ดี ประหยัดกว่า โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์
นิสสัน แตร์รา มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบคู่แปรผัน (VGS) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด ที่ช่วยให้ขับขี่ได้สนุกยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ในรุ่น 2.3 วีแอล 4WD ยังมีปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ควบคุมการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ทั้งโหมด 2WD, 4H และ 4LO
หัวใจนักสู้กับแรงบิด 45.9 กก.-ม. พาตัวรถน้ำหนัก 2.1 ตัน ไปได้แบบสบายๆ ทำอัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 11.6 วินาที และ 0-400 ม. ใน 18.1 วินาที อัตราเร่งช่วงปลาย ทำความเร็วถึง 160 กม./ชม. ก่อนระยะ 1,000 ม. โดย 0-1,000 ม. ทำได้ 33.0 วินาที อยู่ในระดับดี เทียบผลทดสอบกับคู่แข่งแล้วเร็วกว่าทั้ง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 0.8/0.6/0.8 วินาที ตามลำดับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.7/1.3/2.6 วินาที ในรุ่น 2.4 วี และ 0.9/0.2/0.9 วินาที ในรุ่น 2.8 วี
นิสสัน แตร์รา เป็นเอสยูวีที่มีอัตราเร่งแซงที่ดี ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมืองในช่วง 80-120 กม./ชม. อยู่ที่ 5.8 และ 7.3 วินาที เร็วกว่า มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ที่ทำไว้ 6.4 และ 8.2 วินาที
SUSPENSION ระบบรองรับ
นอกจากติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว พร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบควบคุมการลื่นไถล ยังมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา ให้อย่างครบครัน เพิ่มความปลอดภัยเหนือคู่แข่งด้วยการติดตั้งระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว
ช่วงล่างเซทมาค่อนข้างนุ่มนวล ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 17.0/31.0/46.7 ม. อยู่ในระดับพอใช้ พอๆ กับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ แต่ยังเป็นรอง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และนิสสัน แตร์รา
ช่วงล่างด้านหน้า แบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ส่วนระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 16.1/28.6/43.9 ม. อยู่ในระดับดี ใช้ระยะทางการเบรคหยุดสนิทสั้นกว่า มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 0.9/2.4/2.8 ม.
สำหรับระบบความปลอดภัย ให้มาครบทั้ง ถุงลมนิรภัย 6 จุด, เข็มขัดนิรภัย 3 จุด ทุกตำแหน่ง, จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคเมื่อล้อลื่นไถล ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน และ OFF-ROAD METER แสดงข้อมูลการขับขี่ในโหมดขับเคลื่อนต่างๆ รวมถึงบอกองศาความลาดเอียงของตัวรถ ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
นอกจากนี้ ยังติดตั้งเทคโนโลยี NISSAN INTELLIGENT MOBILITY ได้แก่ กระจกมองหลังอัจฉริยะ เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง มาพร้อมระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน ระบบเตือนเมื่อมีวัตถุอยู่ในจุดอับสายตา และระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน
MITSUBISHI PAJERO SPORT ELITE EDITION
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เป็นเอสยูวีที่ครบเครื่อง รุ่นพิเศษ เอลีท เอดิชัน ที่ตกแต่งหน้าตาโดดเด่น ภายในหรู ทันสมัย อัตราเร่งดี ประหยัดเชื้อเพลิง ระบบความปลอดภัยเหนือคู่แข่ง แถมตั้งราคาขายในรุ่นทอพได้อย่างยั่วยวน แค่ 1,459,000 บาท (ช่วงเปิดตัว)
NISSAN TERRA 2.3 VL 4WD
นิสสัน แตร์รา บึกบึน ทรงพลัง มีสมรรถนะที่โดดเด่น อัดฟีเจอร์เด็ดๆ มาให้ครบ ทั้งความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่ไม่น้อย หน้าใคร เช่น กระจกมองหลังอัจฉริยะ ถือเป็นครั้งแรกที่มีในรถแบบนี้ ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในราคา 1,427,000 บาท