ทดสอบ(4wheels) 22 Jan 2019
LEXUS NX 300
4 WHEELS นำ เลกซัส เอนเอกซ์ รุ่นปรับโฉม 2018 หรือไมเนอร์เชนจ์ สมาชิกใหม่ล่าสุดในตระกูล เอกซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นรอง รูปทรงโฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท คล้ายกับรุ่นพี่ อาร์เอกซ์ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในรุ่นไฮบริด หรือ เอนเอกซ์ 300 เอช และเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร ในรุ่น เอนเอกซ์ 300 ที่เราทดสอบในครั้งนี้
EXTERIOR ภายนอก
เลกซัส เอนเอกซ์ ไมเนอร์เชนจ์ ติดตั้งไฟหน้าแบบ LED 3-EYE PROJECTOR TYPE และไฟ DAYTIME RUNNING LIGHTS พร้อมไฟเลี้ยวแบบ SEQUENTIAL TURNING LAMPS ออกแบบรับกับกระจังหน้า SPINDLE GRILLE ดีไซจ์นใหม่ และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้่ว ดีไซจ์นใหม่ (เฉพาะรุ่น กแรนด์ ลักชัวรี และพรีเมียม)
เลกซัส เอนเอกซ์ มีมิติตัวรถ ยาว 4,640 มม. กว้าง 1,845 มม. และสูง 1,645 มม. มีขนาดใหญ่กว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 และเอกซ์ 2 โดยยาวกว่าถึง 201 มม. (กว้าง/สูงกว่า 30 มม.) แต่มีระยะฐานล้อ 2,660 มม. ใกล้เคียงกัน และใหญ่กว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ แต่มีระยะฐานล้อสั้นกว่าประมาณ 40 มม. (200 เออร์เบิน 4,446/1,804/1,513 มม. และ 2,699 มม.)
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสารติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูล (EMV: ELECTRO MULTI VISION) ขนาด 8.0 นิ้ว และควบคุมสั่งการแบบสัมผัส (REMOTE TOUCH INTERFACE) พร้อมที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (WIRELESS CHARGER) ตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยวัสดุหุ้มเบาะสีเหลืองอมน้ำตาล (OCHRE) ตัดกับสีดำของคอนโซลและแผงข้างประตู เบาะนั่งทรงสปอร์ท เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา ติดตั้งฝาท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติ พร้อมระบบคิค เซนเซอร์
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ทำได้ 56/61/65/68 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี เปรียบเทียบกับที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน บีเอม-ดับเบิลยู เอกซ์ 2 ที่ทำได้ 57/60/64/68 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 4 สูบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 238 แรงม้า ที่ 4,800-5,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,650-4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และโหมดการขับขี่ ECO NORMAL และ SPORT ซึ่งผู้ผลิตให้ตัวเลข อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-160 กม./ชม. 0-1,000 ม. เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ทำได้ 9.1/16.7/20.6/29.6 วินาที เท่าๆ กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 192 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ทำไว้ 9.1/16.8/20.5/29.6 วินาที ในทุกช่วงความเร็ว
จังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. เลกซัส เอน เอกซ์ 300 ที่ทำไว้ 4.4/5.0 วินาที พอๆ กับ บีเอม- ดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ 4.1/5.1 วินาที
SUSPENSION ระบบรองรับ
ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้งหน้าและหลัง ซึ่งจะมาพร้อมระบบรองรับแปรผัน เอวีเอส ที่จะช่วยปรับระดับความหนืดของชอคอับให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติตลอดเวลาได้มากถึง 650 ระดับ เซทได้อย่างลงตัว ไม่นุ่ม และแข็งจนเกินไป เข้าโค้ง ผ่านทางขรุขระ คอสะพาน ได้อย่างนุ่มนวล การบังคับควบคุมพวงมาลัย เลี้ยวได้มั่นใจ ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ตอบสนองเบรคตามน้ำหนักเท้า มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว วีเอสเอ เบรคมือแบบไฟฟ้า อยู่ใกล้คันเกียร์ มีระบบ AUTO BRAKE HOLD ป้องกันรถเคลื่อนตัวขณะจอดโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชเอสเอ
จากผลทดสอบเบรค เลกซัส เอนเอกซ์ 300 พบว่ามีระยะเบรคช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่งมีระยะเบรค 15.9/28.7/45.1 ม. อยู่ในเกณฑ์พอใช้ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ซึ่งทำได้ 14.9/26.3/40.8 ม. แล้ว เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ตกเป็นรองในทุกความเร็ว
เอนเอกซ์ 300 ยังคงโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว ภายในห้องโดยสารทันสมัย ในสไตล์สปอร์ท ในรุ่น กแรนด์ ลักชัวรี ราคา 3,440,000 บาท ให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาเพียงพอกับการใช้งาน และใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 238 แรงม้า และระบบรองรับที่สามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดีในทุกช่วงความเร็ว
แต่ถ้าต้องการระบบความปลอดภัย LEXUS SAFETY SYSTEM PLUS (LSS+) ซึ่งประกอบด้วยระบบป้องกันการชนด้านหน้า PRE-CRASH SAFETY SYSTEM (PCS), ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ ADAPTIVE RADAR CRUISE CONTROL, ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว LANE KEEPING ASSIST (LKA) และระบบปรับไฟหน้าสูง/ต่ำอัตโนมัติ ADAPTIVE HIGH BEAM SYSTEM (AHS) ถูกติดตั้งไว้ในรุ่น เอนเอกซ์ 300 เอฟ สปอร์ท ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 4,450,000 บาท เอนเอกซ์ 300 เอช เอฟ สปอร์ท ราคา 4,050,000 บาท และ เอนเอกซ์ 300 เอช พรีเมียม ราคา 3,550,000 บาท
หรือจะเลือกประหยัด ก็ยังมีรุ่นไฮบริด อย่าง เอนเอกซ์ 300 เอช กแรนด์ ลักชัวรี ราคา 3,140,000 บาท จ่ายน้อยลง 300,000 บาท และเอนเอกซ์ 300 เอช ลักชัวรี ราคา 2,930,000 บาท จ่ายน้อยลง 510,000 บาท