ทดสอบ(formula) 23 Nov 2018
โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม
โพร์เช ยุคปัจจุบัน รังสรรค์ยานยนต์ที่เปี่ยมด้วยความท้าทาย และหลากหลาย นอกเหนือจากรถสปอร์ทแล้ว ยังมีรถยนต์ในสไตล์ซีดาน รวมถึง เอสยูวี ทำตลาดมากมาย ล่าสุดได้เพิ่มตัวเลือกให้กับสายพันธุ์ พานาเมรา กับตัวถังในสไตล์สเตชันแวกอน ก้ำกึ่งแฮทช์แบค นั่นคือ สปอร์ท ตูริสโม ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด ด้วยชื่อชั้นของค่ายรถสปอร์ทเป็นเดิมพัน สเตชันแวกอนคันนี้จะยังคงความเร้าใจได้มากน้อยแค่ไหน มาดูผลการทดสอบไปพร้อมกัน !
EXTERIOR ภายนอก
โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม คือ การเพิ่มตัวเลือกตัวถังให้กับตัวซีดานอย่าง พานาเมรา และถือเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตตัวถังลักษณะดังกล่าว จุดแตกต่างสำคัญที่ส่วนท้ายของตัวถัง กับการเพิ่มพื้นที่ถัดจากประตูบานหลังเป็นต้นไป แนวหลังคาที่ยาวขึ้น ส่วนท้ายที่ลาดเท ทำให้ชวนนึกถึงตัวถังในสไตล์สเตชันแวกอน ซึ่งซีดานหรูหลายยี่ห้อมีทางเลือกตัวถังที่เน้นความอเนกประสงค์ทำตลาดเช่นกัน แต่ พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม จะมีความคล้ายคลึงกับรถยนต์สไตล์แฮทช์แบคด้วย เนื่องจากความลาดเทของแนวเสา ดี ค่อนข้างมาก นอกเหนือจากนี้แล้ว ในขณะที่ด้านหน้ายังคงใช้ร่วมกับ พามาเมรา ตัวถังซีดาน ส่วนฝากระโปรงยาว ไฟหน้าทรงเรียว เพิ่มความดุดันด้วยช่องระบายอากาศด้านข้าง ตลอดจนชุดไฟท้ายในแนวนอน มีความใกล้เคียงกับสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 คาร์เรรา ทำให้มีความลงตัว มาดสปอร์ทเข้ม มากกว่า พานาเมรา รุ่นก่อนหน้านี้
INTERIOR ภายใน
เมื่อเข้ามานั่งภายในห้องโดยสาร โดยรอบผู้ขับให้อารมณ์ใกล้เคียงรถสปอร์ทพันธุ์แท้ แผงคอนโซลเต็มไปด้วยปุ่มใช้งานต่างๆ แต่ออกแบบให้เป็นพื้นเรียบ ผิวสีดำแวววาว ดูทันสมัย และเคร่งขรึม การใช้งานเป็นระบบสัมผัส แต่จะมีแรงสั่นสะเทือนให้รับรู้เล็กน้อย เมื่อกดปุ่มใช้งาน พวงมาลัยรูปทรงใหม่ของ โพร์เช จับถนัดมือ มีปุ่มปรับโหมดการทำงานของตัวรถ และเครื่องยนต์ เป็นแบบหมุน ติดตั้งด้านในของพวงมาลัย ใช้งานได้สะดวก ปรับเปลี่ยนโหมดได้ทันใจ รูปแบบเดียวกับสปอร์ทร่วมค่าย 718 บอกซ์เตอร์ หน้าจอแสดงผลตรงกลางคอนโซลหน้าออกแบบให้มีความกลมกลืนกับส่วนประกอบอื่นๆ โดยรอบ เป็นแบบแยกหลายวง ตรงกลางเป็นหน้าปัดแบบแอนาลอก ขณะที่มาตรวัดอื่นจะเป็นแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย เบาะนั่งทรงสปอร์ท มีรูปทรงเป็นชิ้นเดียวกัน
พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม มีพื้นที่ใช้สอยด้านหลังที่มีมากขึ้น นับเป็นหนึ่งในจุดแตกต่างจากตัวถังซีดานที่ชัดเจน เบาะนั่งด้านหลังรองรับผู้โดยสาร 3 ตำแหน่ง สามารถพับเก็บได้ การใช้งานโดยรวมจึงใกล้เคียงกับรถยนต์สเตชันแวกอน พื้นที่ด้านหลังเบาะมีมากกว่า พานาเมรา ตัวถังซีดานพอสมควร อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวเสา ดี ที่ลาดเทค่อนข้างมาก ทำให้การขนสัมภาระทรงสูงอาจไม่สะดวก พื้นที่เก็บสัมภาระสูงสุดที่ 1,295 ลิตร ถือว่ามากกว่าตัวถังซีดานพอสมควร แต่ยังไม่มากเท่า เอสยูวี ร่วมค่ายอย่าง คาเยนน์ รุ่นล่าสุด
ENGINE เครื่องยนต์
รุ่นที่เรานำมาทดสอบ คือ โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม ขุมพลังระบบพลัก-อิน ไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.9 ลิตร กำลังสูงสุด 330 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนกำลังสูงสุด 136 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.1 วินาที อัตราเร่งระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ใน 24.5 วินาที (ที่ความเร็ว 208.1 กม./ชม.) อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100 กม./ชม. คือ 2.6 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ใน 3.0 วินาที
แม้ตัวถังของ พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม จะมีความหนาของส่วนท้ายมากกว่าตัวถังซีดาน แต่ไม่ส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมแต่อย่างใด อัตราเร่งถือว่าจัดจ้าน สมกับการเป็นรถยนต์สมรรถนะสูง ตอบสนองได้ดีในทุกย่านความเร็ว อย่างไรก็ตามอัตราเร่งจะถูกปลดปล่อยออกมาเต็มที่ หากแบทเตอรีมีระดับที่มากพอที่จะป้อนกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน อัตราเร่งจะโดดเด่นเป็นพิเศษ บ่งบอกว่าสเตชันแวกอนจาก โพร์เช รุ่นนี้มีสมรรถนะที่ไม่น้อยหน้าใคร
การทดสอบครั้งนี้เราเปรียบเทียบอัตราเร่งกับ อีกหนึ่งสปอร์ทซีดาน สมรรถนะสูงเป็นพิเศษ นั่นคือ แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์ สปอร์ทซีดานตัวแรงพิเศษ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน บลอคใหญ่ ขนาด 5.0 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 500 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.1 วินาที อัตราเร่งระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ใน 23.4 วินาที (ที่ความเร็ว 211.1 กม./ชม.) อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100 กม./ชม. คือ 2.3 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ใน 2.8 วินาที นับว่าสูสีกับ โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม มากๆ แม้พละกำลังของสเตชันแวกอนสัญชาติเยอรมันจะน้อยกว่า แต่ด้วยการทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ได้อัตราเร่งใกล้เคียงกับซีดานสมรรถนะสูง
SUSPENSION ระบบรองรับ
การบังคับควบคุม และระบบรองรับของ โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม เป็นการผสมผสานระหว่างความสปอร์ท และความสะดวกสบายในแบบฉบับซีดานหรู ช่วงล่างพื้นฐานเป็นแบบถุงลม มีช่องอากาศ 3 ช่อง สามารถรองรับปริมาณอากาศได้มาก ทำให้แปรผันการตอบสนองได้หลากหลาย แม้คุณสมบัติโดยรวมจะเน้นความนุ่มนวลก็ตาม แต่ในแง่ของความหนึบแน่น ถือว่าทำได้ดีอย่างน่าพอใจ มั่นคงในช่วงความเร็วสูง ขณะทำอัตราเร่ง และขณะเข้าโค้ง ความสูงของตัวถังจะแปรผันตามโหมดของการขับเคลื่อน รวมถึงโหมดของช่วงล่างที่ปรับแต่งได้ด้วย โดยในโหมดสปอร์ท ความสูงของตัวรถจะลดลงมาเล็กน้อย เพื่อความหนึบแน่น ขณะที่โหมดอื่นๆ ความสูงจะอยู่ในระดับปานกลาง แต่ตัวรถไม่สูงโย่งขึ้นมาเหมือน เอสยูวี อย่าง คาเยนน์ ขณะที่พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาเกินคาด แต่ควบคุมได้มั่นใจ ผนวกกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา และการปรับแต่งที่ลงตัว ทำให้สปอร์ทสเตชันแวกอนรุ่นนี้ มีสัดส่วนของความเร้าใจ ขับสนุก สมกับชื่อชั้นจากค่ายรถสปอร์ทระดับตำนานอย่าง โพร์เช
ระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. คือ 13.2/23.3/36.2 ม. ถือเป็นระยะเบรคที่ดีที่สุดคันหนึ่ง ในแง่ของรถซีดาน สมกับการเป็นค่ายรถสปอร์ทที่มีความโดดเด่นด้านระบบเบรคที่มั่นใจได้ ควบคู่กับสมรรถนะที่ถึงพร้อม ส่วนซีดานตัวแรงอย่าง แจกวาร์ เอกซ์เจอาร์ มีระยะเบรคที่ 13.2/24.1/36.0 ม. ถือว่าทำได้ดีในระดับที่ใกล้เคียงกัน เทียบเคียงมาตรฐานระบบเบรคของซีดานสมรรถนะร้อนแรง
แม้เป็นการพัฒนาตัวถังรูปแบบ สเตชันแวกอน เป็นครั้งแรกสำหรับสายพันธุ์ พานาเมรา ภายใต้ชื่อ สปอร์ท ตูริสโม กับความสปอร์ทที่แฝงด้วยอรรถประโยชน์ที่มากวก่าตัวถังซีดาน เส้นสายยังคงดูปราดเปรียว มีส่วนผสมของความเป็นแฮทช์แบค การขับขี่โดยรวมยังคงทำได้ลงตัว ขับสนุก หากเพิ่มน้ำหนักของพวงมาลัยอีกสักนิด จะเพิ่มความมั่นใจได้มากกว่านี้ แผงหน้าปัดตามแบบฉบับ โพร์เช แต่แฝงความทันสมัยได้อย่างน่าสนใจ ทางเลือกของรถรุ่นนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความหรูหรา ภูมิฐาน สมกับความเป็นซีดานหรู แต่ขับสนุก สมรรถนะยอดเยี่ยม ผสมความประหยัดด้วยระบบพลัก-อิน ไฮบริด ช่วยทั้งเรื่องอัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เหมาะสม รวมถึงความคล่องแคล่ว ปราดเปรียวที่ทำได้ดีกว่ารถยนต์ในสไตล์ เอสยูวี
ส่วนผสมที่ “กล้าคิดกล้าทำ” ของค่ายรถสปอร์ทอย่าง โพร์เช ผลลัพธ์ที่ออกมา ถือว่าสอบผ่านสบายๆ กับ พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มีความต้องการที่หลากหลาย ภายใต้ค่าตัวที่เฉียด 10 ล้านบาท นับว่าสูง แต่คุ้มค่าสำหรับคุณภาพที่อัดแน่นรอบคันเช่นนี้