ทดสอบ(4wheels) 1 Jun 2015
NISSAN LIVINA 1.6V VS HONDA MOBILIO RS
นิสสัน ลีวีนา (NISSAN LIVINA) และฮอนดา โมบิลีโอ (HONDA MOBILIO) รถเอมพีวี ยุคใหม่ ที่มาสร้างความคึกคักให้ตลาดอีกครั้ง หลังจากเอมพีวีรุ่นใหญ่อย่าง โตโยตา วิช และมิตซูบิชิ สเปศแวกอน เคยปลุกกระแสเขย่าวงการมาแล้วในอดีต ยุคนี้เป็นทเรนด์ของเอมพีวีหุ่นกระชับ เครื่องยนต์เล็ก หน้าตาโฉบเฉี่ยว ทันสมัย ชูจุดเด่น เรื่องความอเนกประสงค์ และพื้นที่ใช้สอย ที่สำคัญ ราคาจับต้องได้ เหมาะสำหรับพ่อบ้าน แม่บ้าน และคนรุ่นใหม่
EXTERIOR ภายนอก
นิสสัน ลีวีนา รถอเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง โฉมใหม่ล่าสุด นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย ตัวรถแข็งแกร่งบึกบึน พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะด้านหลัง ที่สามารถปรับพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระ รองรับการใช้งานหลากหลาย
ดีไซจ์นภายนอกบึกบึน มิติตัวถัง ยาว 4,310 มม. กว้าง 1,735 มม. และสูง 1,635 มม. ระยะฐานล้อ 2,600 มม. ระยะความสูงจากพื้น 175 มม. มีความสูงมากกว่ารถแฮทช์แบค และซีดานทั่วไป เล็กน้อย นิสสัน ลีวีนา ได้เปรียบเรื่องความกว้างและส่วนสูงของตัวรถที่มีมากกว่า คู่แข่งอย่าง ฮอนดา โมบิลีโอ เล็กน้อย
โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ รูปทรงสามเหลี่ยม แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจังหน้าทรงวีเชฟ กันชนหน้า/หลังตกแต่งสปอร์ท รับกับซุ้มล้อและกาบข้างสีดำขนาดใหญ่รอบคัน เพิ่มความแข็งแกร่ง ด้วยการ์ดกันกระแทกกันชนหน้า/หลัง ไฟท้ายรูปทรงสามเหลี่ยม สอดคล้องกับไฟหน้า บนหลังคาติดตั้งราวหลังคาสีเงินเมทัลลิค ด้านหลังใส่สปอยเลอร์เพิ่มความสปอร์ท
ฮอนดา โมบิลีโอ รุ่นอาร์เอส เป็นเอมพีวีขนาดเล็ก 5 ประตู ประกอบในประเทศไทย เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง
รูปทรงภายนอกลู่ลม ท้ายรถสวยสะดุดตา ใช้โครงสร้างตัวถังด้านหน้าของ บรีโอ แต่เปลี่ยนกันชน และกระจังหน้า ในรุ่น อาร์เอส ได้เพิ่มเติมความแตกต่างด้วยไฟหน้าเลนส์พโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี ดูทันสมัย กันชนแนวสปอร์ทพร้อมไฟตัดหมอก และไฟเลี้ยวในกระจกมองข้าง ด้านข้างตัวรถจรดท้าย เต็มไปด้วยลวดลายของเส้นสาย กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ มีไฟเลี้ยวในตัว นอกจากนี้ รุ่น อาร์เอส ยังตกแต่งแบบสปอร์ทรอบคัน ด้วยการติดตั้งสเกิร์ทข้าง กันชนและสปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ท
ภายนอกดูคล้าย บรีโอ แต่สปอร์ทมากกว่า ตัวรถลู่ลม และเส้นสายด้านข้างเฉียบคมลงตัวท้ายรถ ทำให้ ฮอนดา โมบิลีโอ ดูสปอร์ทกว่าคู่แข่ง มิติตัวถังของ โมบิลีโอ มีความยาว 4,398 มม. กว้าง 1,683 มม. สูง 1,603 มม. เทียบกับ ลีวีนา ดูพบว่า โมบิลีโอ ได้เปรียบเรื่องความยาว และระยะฐานล้อ
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารของ ลีวีนา เน้นตกแต่งโทนสีดำตัดกรอบสีเงินเมทัลลิคที่คอนโซลหน้า ติดตั้งจอดีวีดี KENWOOD 2 DIN ขนาด 6.1 นิ้ว มีช่องต่อ USB และ AUX-IN ช่องแอร์แถวกลางออกแบบให้ช่วยส่งความเย็นไปถึงผู้โดยสารด้านหลังได้เร็วยิ่งขึ้น มาตรวัดเรืองแสงแบบไฟน์วิชัน มิเตอร์ ติดตั้งจออินฟอร์เมชันดิสพเลย์ แสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเฉลี่ย และตลอดเวลา แสดงผลระยะทางที่ยังวิ่งได้จากน้ำมันที่เหลือในถัง รวมถึงไฟบอกตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิเครื่องยนต์ และปริมาณน้ำมันในถัง
เบาะหุ้มหนังสีดำ พร้อมพื้นที่วางขากว้างขวาง เบาะรองนั่งคู่หน้า นั่งแล้วค่อนข้างสั้น ไม่สามารถรองรับต้นขาได้เต็มที่ เบาะหลังแยกพับได้ 60:40 ขยายความจุของห้องเก็บสัมภาระถึง 769 ลิตร บริเวณคอนโซลด้านหน้ามีที่วางแก้ว 2 จุด และช่องเสียบชาร์จไฟ ขนาด 12 โวลท์ อีก 1 จุด จากตำแหน่งที่ติดตั้ง ยังใช้งานไม่คล่องแคล่ว คอนโซลกลางด้านหลังเพิ่มช่องแอร์ และที่วางแก้ว 1 จุด เมื่อรวมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีอยู่ใน ลีวีนา จัดว่าค่อนข้างน้อย และตำแหน่งติดตั้งยังไม่ลงตัวนัก
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 64/66/68/71 เดซิเบล เทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา โมบิลีโอ แล้ว จัดว่าทั้งคู่มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารพอๆ กัน
ภายในสบายๆ แอร์เย็นกับเบาะนั่ง 3 แถว คอนโซลด้านหน้าคล้ายกับ บรีโอ อีโคคาร์ แต่ โมบิลีโอ เน้นโทนสีดำ รุ่น อาร์เอส ตกแต่งสีเงินเมทัลลิคตัดกับสีดำ เพิ่มความสปอร์ทให้รถมากขึ้น เบาะนั่งบุผ้าสีดำที่ดูลงตัว และไม่เปื้อนง่าย
เครื่องเสียง 2 DIN จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมฟังค์ชันการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ และติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมช่อง USB 2 ช่อง และช่อง HDMI มาให้ ใช้แทนซีดีตามสไตล์ ฮอนดา
เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สำหรับคนที่มีความสูงไม่เกิน 170 ซม. นั่งได้สบายทุกตำแหน่ง แม้ว่ามองด้วยสายตาดูเหมือนจะไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาได้ นั่งแล้วไม่เมื่อยล้า และยังมีแอร์เพดาน ช่วยให้ห้องโดยสารเย็นสบายตลอดการเดินทาง
ผลการวัดเสียงภายในห้องโดยสาร ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 64/65/68/70 เดซิเบล เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน ลีวีนา แล้วจัดว่าเป็นรถที่มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารใกล้เคียงกัน
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์รหัส HR16DE ความจุ 1.6 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ ผสานกับระบบวาล์วแปรผันคู่ TWIN C-VTC สมรรถนะเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงสุด 15.6 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT
เครื่องยนต์บลอคเดียวกับ นิสสัน จูค, ซิลฟี และพัลซาร์ เมื่อมันอยู่ใน ลีวีนา ตัวรถดูหนักแน่น จังหวะเร่งออกตัว กดหนักเติมคันเร่ง เกียร์ซีวีที สมรรถนะการตอบสนองยังใช้ได้ หัวข้ออัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ลีวีนา ทำได้ 11.6 วินาที และ 0-400 ม. ทำได้ 18.2 วินาที ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 33.3 วินาที อยู่ในเกณฑ์ดี ให้อัตราเร่งที่พอตัว เทียบกันกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา โมบิลีโอ พบว่าดีกว่าเพียงเสี้ยววินาที อัตราเร่งคู่คี่สูสีใกล้เคียงกันมาก
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. นิสสัน ลีวีนา ทำได้ที่ 6.3/8.2 วินาที ใกล้เคียงกันกับ ฮอนดา โมบิลีโอ มาก เรียกว่าบี้กันมาติดๆ ลองเทียบอัตราเร่งของคู่แข่งอย่าง เชฟโรเลต์ สปิน และซูซูกิ แอร์ติกา แล้วพบว่า อัตราเร่งของ นิสสัน ลีวีนา ดีกว่าทั้งคู่ชัดเจน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ลีวีนา ทำได้ 26.5/21.3/17.1/13.2 กม./ลิตร ประหยัดดี โดยเฉพาะช่วงความปลาย เทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา โมบิลีโอ พบว่า ในช่วงความเร็วต้น 60/80 กม./ชม. นิสสัน ลีวีนา จะกินกว่าเล็กน้อย แต่ที่ระดับความเร็วสูง 100/120 กม./ชม. ลีวีนา กลับประหยัดกว่า ฮอนดา โมบิลีโอ
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ดูแล้วเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร บลอคเดียวกันกับรุ่น แจซซ์ และซิที รวมถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือซีวีที แต่ให้กำลังมากกว่าเครื่องบลอคนี้ ตอบสนองการขับขี่ได้ดี แม้จะติดตั้งในตัวรถที่ยาวและใหญ่ขึ้นกว่าเดิม อัตราเร่งทำได้กระฉับกระเฉง ให้ความคล่องแคล่วดี
หัวข้ออัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. โมบิลีโอ ทำได้ 11.1/18.0 วินาที (ที่ความเร็ว 130.8 กม./ชม.) ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 32.6 วินาที เทียบกับขนาดเครื่องยนต์เพียง 1.5 ลิตร สมรรถนะอยู่ในเกณฑ์ดี ให้อัตราเร่งพอตัว เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน ลีวีนา ที่เป็นต่อในเรื่องความจุเครื่องยนต์อยู่เล็กน้อย พบว่าทั้งคู่มีอัตราเร่งที่ใกล้เคียง คู่คี่สูสีกัน โดย โมบิลีโอ ดีกว่าเพียงเสี้ยววินาที
เช่นเดียวกับอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. โมบิลีโอ ทำได้ที่ 6.4/8.1 วินาที เรื่องของอัตราเร่งยืดหยุ่นใกล้เคียงกันกับ นิสสัน ลีวีนา มากชนิดกินกันไม่ลง ลองเทียบอัตราเร่งของคู่แข่งอย่าง ซูซูกิ แอร์ติกา และเชฟโรเลต์ สปิน แล้วยังพบว่า อัตราเร่งของ โมบิลีโอ ทำได้ดีและโดดเด่นกว่าชัดเจน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง จากผลทดสอบดาทรอน ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. โมบิลีโอ ทำได้ 27.7/23.6/16.7/12.9 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัดดีในช่วงความเร็วต้น เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน ลีวีนา พบว่าความเร็วต้น 60/80 กม./ชม. โมบิลีโอ ประหยัดกว่าเล็กน้อย แต่ที่ระดับความเร็วสูง 100/120 กม./ชม. นิสสัน ลีวีนา กลับประหยัดกว่า โมบิลีโอ อยู่เล็กน้อยเช่นกัน จัดว่าอัตราสิ้นปลืองโดยรวมของทั้ง 2 รุ่นนี้ใกล้เคียงกันมาก
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างเซทมาลงตัว เน้นนุ่มหนึบ เกาะถนนดี ถนนขรุขระและรอยต่อถนน ซับอาการสะเทือนได้ดี การตอบสนองพวงมาลัยไฟฟ้า ทำได้ดี ไม่เบาหรือหนักเกินไป เป็นรถที่ให้การบังคับควบคุมได้ดี ระบบเบรคหน้าจาน หลังดุม พร้อมระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ
ทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ทำได้ 17.2/30.0/45.2 ม. อยู่ในเกณฑ์พอใช้ เทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา โมบิลีโอ แล้วพบว่า นิสสัน ลีวีนา มีระยะเบรคที่ยาวกว่าทุกช่วง และยังยาวกว่าคู่แข่งในกลุ่มอย่าง เชฟโรเลต์ สปิน และซูซูกิ แอร์ติกา ในช่วงเบรคที่ 60-0 และ 80-0 กม./ชม. ด้วย
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม H-SHAPE เซทมาค่อนข้างลงตัว แม้ว่าด้านท้ายจะดูค่อนข้างยาวและใหญ่ แต่ก็ไม่มีอาการย้วย หรือโคลงให้เห็น ขับมั่นใจสไตล์รถสมัยใหม่ นุ่มสบาย บังคับควบคุมง่าย แม้ต้องใช้ความเร็วสูง ระบบเบรคหน้าจาน และหลังเป็นดุม มีเอบีเอส และอีบีดี เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ระยะเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. โมบิลีโอ ทำได้ 16.1/27.9/43.3 ม. อยู่ในเกณฑ์ที่ดี เบรคมั่นใจ แม้จะเป็นเอมพีวีแบบ 7 ที่นั่ง ตัวถังช่วงท้ายมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน ลีวีนา แล้วพบว่า โมบิลีโอ มีระยะเบรคสั้นกว่า รวมทั้ง เชฟโรเลต์ สปิน และซูซูกิ แอร์ติกา โดยเฉพาะเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม.
นิสสัน ลีวีนา 1.6 วี
นิสสัน ลีวีนา 1.6 วี รถอเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง ได้รับการตกแต่งในสไตล์เอสยูวี ทั้งโป่งล้อและแรคหลังคา ภายในกว้างขวางและรองรับความบันเทิง อัตราเร่งพอตัว ช่วงล่างหนึบ หนักแน่น นั่งสบาย บังคับควบคุมรถได้มั่นใจ โดยเฉพาะเดินทางไกล เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยแบบอเนกประสงค์ ใส่จักรยาน หรือบรรทุกสัมภาระได้สบาย
ฮอนดา โมบิลีโอ อาร์เอส
ฮอนดา โมบิลีโอ เป็นทางเลือกใหม่ของครอบครัวยุคประหยัด ที่ต้องการใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ภายในแม้จะไม่หวือหวา หรือพรีเมียม แต่ได้เบาะนั่งแบบ 7 ที่นั่ง นั่งได้จริง พร้อมแอร์แยกส่วน เย็นฉ่ำทั่วทั้งคัน สมรรถนะ เครื่องยนต์ อัตราสิ้นเปลือง และเบรค โดดเด่นจริงๆ