เครื่องยนต์

 

โตโยตา ซี-เอชอาร์ 1.8 มิด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว 140 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. รองรับน้ำมัน อี 85 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติซีวีที (CVT) 7 จังหวะ ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 141 แรงม้า ของ ฮอนดา เอชอาร์-วี พบว่า 2 คัน ตอบสนองอัตราเร่งใกล้เคียงกัน แต่ ซี-เอชอาร์ โดดเด่นกว่าตรงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ส่วนเมื่อเทียบกับ มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ซี-เอชอาร์ เป็นรองในเรื่องอัตราเร่ง เนื่องจากเครื่องยนต์มีขนาดเล็กกว่า

 

ส่วนรุ่น เอชวี ไฮ ใช้ระบบไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว 98 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. รองรับน้ำมัน อี 20 ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร 72.1 แรงม้า เมื่อทำงานพร้อมกันให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า เทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่เน้นความประหยัด ซี-เอชอาร์ ไฮบริด ประหยัดกว่าช่วงความเร็วต่ำ แต่ข้อได้เปรียบนี้จะค่อยๆ ลดลง เมื่อความเร็วเพิ่มสูงขึ้น

 

อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. โตโยตา ซี-เอชอาร์ รุ่น 1.8 มิด ทำได้ 12.2/18.7/33.5 วินาที ตามลำดับ ช้ากว่า ฮอนดา เอชอาร์-วี ที่ทำไว้ 11.5/18.4/32.7 วินาที เล็กน้อย และใกล้เคียงกับ มาซดา ซีเอกซ์-3 ดีเซล ที่ทำไว้ 12.2/18.5/33.9 วินาที

 

ส่วน โตโยตา ซี-เอชอาร์ รุ่น เอชวี ไฮ ทำได้ 13.1/19.0/34.4 วินาที ตามปิดท้าย และปล่อยให้ มาซดา ซีเอกซ์-3 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ขึ้นนำในกลุ่มนี้ด้วยเวลา 10.1/ 17.2/26.9 วินาที

 

จังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. รุ่น 1.8 มิด ทำได้ค่อนข้างดี ใช้เวลา 6.1/7.9 วินาที พอๆ กับตัวเลข 6.2/7.8 วินาที ของ ฮอนดา เอชอาร์-วี ส่วนรุ่น เอชวี ไฮ ทำได้ 7.1/9.4 วินาที ตามหลัง มาซดา ซีเอกซ์-3 ดีเซล ที่ทำไว้ 6.2/7.8 วินาที โดยมี มาซดา ซีเอกซ์-3 เบนซิน ที่ใช้เครื่องยนต์บลอคใหญ่ อยู่หัวแถวด้วยตัวเลข 5.1/6.4 วินาที

 

เมื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. รุ่น 1.8 มิด ทำได้ 26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร ดีกว่า ฮอนดา เอชอาร์-วี ทุกช่วงความเร็ว (23.1/20.1/16.6/13.0 กม./ลิตร) ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ของ มาซดา ซีเอกซ์-3 (27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร)

 

ส่วนรุ่น เอชวี ไฮ ทำได้ 39.1/24.1/16.1/14.4 กม./ลิตร เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร ของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ทำไว้ 33.7/26.9/19.8/15.9 กม./ลิตร จะเห็นว่าระบบไฮบริดของ โตโยตา ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าดีเซลของ มาซดา ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. ซึ่งเป็นช่วงที่แบทเตอรีและมอเตอร์ได้แสดงฝีมือเต็มที่

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ซูซูกิ แอร์ติกา เอมพีวี 7 ที่นั่ง ของครอบครัวยุคประหยัด