ทดสอบ(formula) 1 Jun 2014
ฮอนดา ซิที/โตโยตา วีออส
ตลาดรถ บี เซกเมนท์ มีการแข่งขันอย่างเข้มข้นมาแต่ไหนแต่ไร ด้วยความเหมาะสมของขนาดรถ ผนวกกับราคาที่ไม่แพงเกินเอื้อม สร้างยอดจำหน่ายได้อย่างมากมาย ในครั้งนี้เราจับเอา 2 “หัวแถว” ของเซกเมนท์มาเปรียบเทียบกันตรงๆ ระหว่าง ฮอนดา ซิที และ โตโยตา วีออส เรียกได้ว่า งานนี้ไม่มีใครยอมใครแน่
EXTERIOR ภายนอก
รถทั่ง 2 รุ่นคู่แข่ง ต่างก็มีเส้นสายที่แตกต่างกัน ซิที จะอิงเส้นสายจากรุ่นก่อนหน้านี้พอสมควร ให้ความรู้สึกที่คุ้นตา แต่ไม่แปลกใหม่ เท่าไรนัก แม้จะมีการเพิ่มสันเหลี่ยมให้คมเข้มกว่าเดิมแล้วก็ตาม ถึงอย่างนั้นด้านความปราดเปรียว ซิที รุ่นปัจจุบันมีมากกว่ารุ่นก่อนหน้าพอสมควร ส่วนมิติตัวถัง ความยาว 4,440 มม. และระยะฐานล้อ 2,600 มม. ถือว่ามากกว่าเดิมเกือบทุกสัดส่วน เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้ากับมิติที่ 4,415 และ 2,550 มม. ตามลำดับ
สำหรับ วีออส มีเส้นสายที่ฉีกแนวจากรุ่นก่อนหน้าโดยสิ้นเชิง เส้นสายทันสมัยและลงตัว อย่างเห็นได้ชัด ผสมผสานทั้งความหรูหรา และสปอร์ท ปราดเปรียว เด่นด้วยไฟหน้าแนวนอนทรงเหลี่ยม ด้านหน้าดูกว้างด้วยกระจังหน้าที่ยาวจรดไฟหน้าทั้งด้านซ้าย/ขวา ขณะที่ไฟท้ายมีขนาดใหญ่ ดูคล้ายกับของ แคมรี (CAMRY) รุ่นที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา ด้านมิติตัวถังอาจย่อมลงมาจากคู่แข่งอย่าง ซิที บ้าง กับมิติความยาว 4,410 มม. และระยะฐานล้อ 2,550 มม. แต่โดยรวมแล้วถือว่ายังใกล้เคียงกันมาก
INTERIOR ภายใน
ภายในของ ซิที รุ่นทอพ เอสวี พลัส ตกแต่งภายในโทนสีดำ (ขณะที่รุ่นย่อยอื่นถัดลงมาจะเป็นสีเบจ) ออกแบบมีความทันสมัยมากกว่าเดิม โดยเฉพาะบริเวณคอนโซลหน้าของชุดเครื่องเสียง ใช้วัสดุสีดำมันวาว เพื่อให้กลมกลืนกับชุดฟรอนท์ระบบสัมผัส ดูคล้ายกับมือถือสมาร์ทโฟน หรือแทบเลทก็ว่าได้ นอกจากนี้แผงคอนโซลยังเอียงเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย มาตรวัดแยก 3 วง มีไฟแบบเปลี่ยนสีได้ตามระดับการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่น่าแปลกที่ไฟดังกล่าวเป็นเพียงขอบเล็กๆ เหนือมาตรวัดเท่านั้น สังเกตค่อนข้างยาก ต่างจากรถแบบไฮบริดของ ฮอนดา ที่เปลี่ยนสีรอบมาตรวัดให้เห็นอย่างชัดเจน
ขณะที่วัสดุโดยรอบ เน้นแบบขึ้นรูปสำเร็จ สลับด้วยขอบสีเงินแวววาว แต่บริเวณลิ้นชักเก็บของด้านหน้ากลับติดตั้งชุดหนังจำลองซะงั้น เหมือนพยายามจะเจือความหรูพอหอมปากหอมคอ อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าติเล็กน้อย คือ การติดตั้งหลุมวางแก้วไว้ลึกมาก อยู่บริเวณใต้คอนโซล ด้านหน้าคันเกียร์ หากใครที่ใช้แก้วขนาดใหญ่ การหยิบ/วางค่อนข้างทำได้ลำบากพอสมควร
สำหรับรูปทรงภายในของ วีออส มีการเปลี่ยนแปลงแบบพลิก “หน้ามือเป็นหลังมือ” เช่นเดียวกับภายนอก คือ การตกแต่งภายในที่ดูดีขึ้นผิดหูผิดตา ภายในเล่นโทนสีดำ แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดา คือ บรรดาการตกแต่งขอบคอนโซลหน้า ตรงกลางของพวงมาลัย และขอบแผงข้างประตู ด้วยวัสดุขึ้นรูปดูคล้ายกับหนังแท้เย็บตะเข็บโชว์ด้าย ให้อารมณ์เหมือนรถหรู ราคาหลายล้านบาท อาจเป็นลูกเล่นที่ดูขำๆ แต่หากพิจารณาดูแล้ว จะพบว่าภายในของ วีออส มีระดับความหรูที่เหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันด้วยสิ่งที่ว่ามา แต่หนัง (ไม่แท้) เย็บด้ายยังมีติดตั้งเหมือนกัน นั่นคือ ที่มือจับของพวงมาลัย นอกจากนี้จุดเด่นเรื่องตำแหน่งวางแก้วของรถรุ่นนี้ยังคงมีอยู่ ด้วยการติดตั้งลิ้นชักที่วางแก้วน้ำบริเวณด้านล่างของช่องแอร์ด้านซ้าย/ขวา นอกจากจะหยิบได้สะดวกแล้ว ลมจากแอร์ที่ออกมาช่วยให้เครื่องดื่มคงความเย็นไว้ได้นานขึ้นด้วย
ENGINE เครื่องยนต์
ฮอนดา ซิที ยังใช้เครื่องยนต์อิงจากบลอคเดิมของรุ่นก่อนหน้านี้ ขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 117 แรงม้า ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นเดิมที่มี 120 แรงม้า แต่จุดสำคัญ คือ การเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติแปรผัน (เดิมใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ) และสามารถรองรับ อี 85 ทงด้าน โตโยตา วีออส ยกเครื่องยนต์จากรุ่นก่อนหน้ามาเต็มๆ มีขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 109 แรงม้า ประกบกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มาดูสมรรถนะกันเลย
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ซิที ทำได้ 11.9 วินาที ส่วน วีออส คือ 13.0 วินาที เมื่อแร่งกันยาวๆ กับช่วงระยะทาง 0-1,000 ม. ซิที ทำเวลาที่ 33.2 วินาที (ที่ความเร็ว 162.6 กม./ชม.) ส่วน วีออส ยังตามมาไม่ห่าง กับเวลาที่ 34.5 วินาที (ที่ความเร็ว 155.1 กม./ชม.) จะเห็นได้ว่าซีดานจาก ฮอนดา มีความได้เปรียบทั้งในช่วงตีนต้นและตีนปลาย แม้จะใช้เกียร์อัตโนมัติแปรผัน แต่การปรับแต่งมาอย่างลงตัว ผนวกกับพละกำลังของเครื่องยนต์ ทำให้อัตราเร่งนำหน้าคู่แข่งจาก โตโยตา พอประมาณ
ด้านอัตราเร่งยืดหยุ่นในช่วงความเร็ว 60-100 กม./ชม. ซิที ใช้เวลา 6.5 วินาที ส่วน วีออส คือ 6.9 วินาที นับว่าสูสีคู่คี่กันมากในช่วงความเร็วปานกลาง แต่เมื่อขยับความเร็วขึ้นมาที่ 80-120 กม./ชม. ซีดานจาก ฮอนดา ทำได้ 8.1 วินาที ส่วน วีออส โดนทิ้งระยะห่างอีกเล็กน้อยที่ 9.7 วินาที ในส่วนนี้อาจจะเพราะเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะของ วีออส สามารถตอบสนองได้ดี ช่วงความเร็วปานกลาง สูสีกับคู่แข่ง แต่เมื่อความเร็วสูงขึ้นการแปรผันของเกียร์ซีวีที สร้างความแตกต่างด้านอัตราเร่งได้ชัดเจน
ถัดมาคือหัวข้อด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ฮอนดา ซิที ทำได้ตามนี้ 30.6/25.4/20.0/15.0 กม./ลิตร เทียบกับของ โตโยตา วีออส 24.5/20.6/17.2/14.6 กม./ลิตร นับว่า ซิที มีความประหยัดที่ทำได้เกินหน้ารถระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด แม้เครื่องยนต์จะอิงพื้นฐานจากบลอคเดิม แต่การทำงานของเกียร์ซีวีที มีส่วนช่วยเครื่องอัตราสิ้นเปลืองได้มาก แม้ช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองจะตกลงมาใกล้เคียงกับคู่แข่งก็ตาม ทางด้าน วีออส อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยรวมถือว่ายังทำได้ดีตามมาตรฐานรถ บี เซกเมนท์ ทั่วไป แต่การหันมาใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม และเกียร์ชุดเดิม ทำให้ยากต่อการพัฒนาประสิทธิภาพในส่วนนี้ และต้องไม่ลืมว่า วีออส ยังคงรองรับถึง อี 20 ขณะที่ ซิที รองรับ อี 85 แล้ว
SUSPENSION ระบบรองรับ
โครงสร้างของระบบรองรับของรถทั้ง 2 รุ่น ต่างก็เป็นประเภทเดียวกัน คือ ด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีม แต่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน ทางด้าน ซิที จะปรับแต่งให้มีความนุ่มนวลมากกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย พวงมาลัยเบาแรง ควบคุมง่ายที่ความเร็วต่ำ หรือในที่แคบ แต่ยังมั่นคงที่ความเร็วสูง ต่างจากสมัยก่อนที่รถยี่ห้อนี้จะเน้นความหนึบแน่นเพียงอย่างเดียว
ขณะที่ระบบรองรับของ วีออส มีการปรับปรุงให้มีความหนึบมากขึ้น ภายใต้ความนุ่มนวลที่พอเหมาะ จุดที่น่าพอใจ คือ การบังคับควบคุม น้ำหนักพวงมาลัยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เป็นส่วนดีที่ทำให้การขับทางไกลให้ความมั่นใจกว่าเดิมมาก โดยรวมแล้วการตอบสนองของระบบรองรับ และการบังคับควบคุมมีความลงตัวมาก
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ซิที ทำได้ที่ 16.5/29.2/45.2 ม. ส่วน วีออส คือ 15.5/28.5/42.9 ม. นับว่าเป็นระยะเบรคที่ค่อนข้างแตกต่างกันพอสมควร แม้รถจาก ฮอนดา จะได้เปรียบที่สมรรถนะ และความประหยัด แต่ในแง่ของการเบรคแล้ว ยังต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร นอกเหนือจากยางที่ใช้แล้ว ซิที ใช้เบรคคู่หลังแบบดุม ขณะที่ของ วีออส เป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ
จากการทดสอบในครั้งนี้ เราพบว่ารถ บี เซกเมนท์ ยังคงมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน โดย โตโยตา วีออส มีรูปทรงที่ลงตัว ด้วยความกล้าที่จะฉีกแนวจากรถซีดานเดิมๆ ที่มักจะเน้นความเรียบง่าย แต่สามารถใส่ความหรู และสปอร์ทได้อย่างพอเหมาะ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบภายในที่แปลกตา แต่ดูดีอย่างได้ผล ไม่ว่าจะเป็นความสวยงาม หรือประโยชน์ใช้สอย หากใครที่มองหารถยนต์ราคาพอเหมาะ เน้นรูปทรงที่สวยทั้งภายนอก และภายใน วีออส รุ่นนี้ถือว่าเข้าทางมากๆ
ทางด้านคู่แข่งที่มาทีหลังอย่าง ซิที ก็ไม่ยอมน้อยหน้า จัดกระบวนมาแบบเต็มอัตราศึก แม้รูปทรงจะอิงเส้นสายของรุ่นก่อนหน้านี้อยู่บ้าง แต่ก็คมเข้มกว่าเดิม ขณะที่ภายในเน้นความทันสมัย มากกว่าความหรู สิ่งที่เน้นหนักคือเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะน่าพอใจ ผนวกกับการพัฒนาเรื่องอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการหันมาใช้เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที แถมจัดกันเต็มๆ ด้วยระบบควบคุมการทรงตัว (VSA) ทุกรุ่นย่อย ตัวทอปติดตั้งถุงลมนิรภัยรอบคัน พร้อมระบบครูสคอนทโรลอีกต่างหาก ราวกับต้องการจะรักษาตำแหน่ง “หัวแถว” แบบไม่ให้ใครแย่งตำแหน่งได้ง่ายๆ ดูรูปการณ์แล้วผู้ที่มาก่อนอาจต้องมีขยับตัวกันบ้าง เพื่อการฟาดฟันที่สูสียิ่งขึ้น
แถมสุดท้ายแล้ว ผู้ที่ได้ประโยชน์จากการฟาดฟันครั้งนี้ คือผู้บริโภคอย่างเราๆ นี่เอง !