เครื่องยนต์

 

Mitsubishi Triton Double Cab 2.4 GLS LTD

เครื่องยนต์บลอคใหม่ รหัส 4N15 ขนาด 2.4 ลิตร MIVEC วาล์วแปรผัน และวีจี เทอร์โบ แบบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. ติดตั้งระบบวาล์วแปรผันที่ทันสมัย เสื้อสูบอลูมิเนียม น้ำหนักเบา ระบายความร้อนดี ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะเดิม พร้อมโหมดสปอร์ท ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมระบบ ES4 หรือ EASY SELECT 4WD มีสวิทช์ปรับหมุนด้วยไฟฟ้า เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ 2H เป็น 4 ล้อ หรือ 4H ได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับเส้นทางลุย ความเร็วต่ำ สามารถหยุดเพื่อปรับโหมดเป็น 4L ได้

 

เครื่องยนต์แม้จะไม่ใช่เครื่องบลอคใหญ่ แต่เซทอัพได้ลงตัว ตอบสนองทันใจ เกียร์อัตโนมัติ แม้ว่าจะเป็นเกียร์ 5 จังหวะลูกเดิม แต่ก็จัดเรียงได้อย่างกลมกล่อม อัตราเร่งช่วงออกตัวตอบสนองเร็วจนรู้สึกได้ ไม่มีจังหวะรอรอบ

 

จากตัวเลขผลทดสอบดาทรอน พบว่า อัตราเร่งและช่วงเร่งแซง อยู่ในเกณฑ์ดี แม้จะไม่แรงที่สุด หรือแรงเท่ากับ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา แต่ตัวเลขที่ออกมาก็จี้ติด ทิ้งกันไม่ขาด เรียกว่าความแรงอยู่ในระดับแนวหน้า เหนือกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา บีที-50 เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร และอีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ เสียด้วยซ้ำ

 

อัตราสิ้นเปลืองของ ทไรทัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใหม่ ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ ประหยัดขึ้นกว่า ทไรทัน รุ่นเดิมเล็กน้อยในช่วงความเร็วสูง แต่ยังกินกว่า นิสสัน นาวารา อยู่ทุกช่วงความเร็ว ลองเทียบกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา บีที-50 ทไรทัน ใหม่ พบว่าประหยัดกว่าทุกช่วง มีแค่ที่ความเร็วปลาย 120 กม./ชม. ที่อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกัน

Nissan NP300 Navara Double Cab 4WD 2.5 VL 7AT

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส YD25DDTI ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมโหมด 4H/4LO และระบบการปรับเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน SHIFT-ON-THE-FLY ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนโหมดได้ทันทีที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.

ติดตั้งระบบ HSA (HILL START ASSIST) ที่ช่วยให้การขับขึ้นทางชัน ทำได้ง่ายขึ้นไปอีก และระบบ HDC (HILL DESCENT CONTROL) ช่วยควบคุมการขับขี่ให้ไร้อุปสรรค เพิ่มอรรถรสการขับขี่ในเส้นทางทุรกันดาร และให้ความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น

 

ช่วงออกตัวจะมีจังหวะหน่วงรอในช่วงรอบเดินเบาอยู่บ้าง แต่ยังตอบสนองได้ดี และจัดเป็นรถที่มีอัตราเร่งจัดจ้าน เร้าใจ เกียร์ 7 จังหวะชุดใหม่ เปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องไหลลื่น

 

จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่าอัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ดี โดยดีกว่า มิตซูบิชิ ทไรทัน 4×4 อยู่เล็กน้อยทุกช่วง โดยรวมยังแรงที่สุดในกลุ่มรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ยุคนี้มีเพียง เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 แอลทีเซด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำอัตราเร่งยืดหยุ่นได้พอๆ กัน ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. เร็วกว่าคู่แข่งในกลุ่มทุกคัน

 

อัตราสิ้นเปลืองของ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วงความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ความเร็วสูงขึ้น 100/120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองมากขึ้น ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ ทไรทัน 2.4 จีแอลเอส-แอลทีดี แล้ว ยังประหยัดกว่าทุกช่วงความเร็ว และยังประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่มพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นทอพ มีเพียง อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ประหยัดพอๆ กัน

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ซูซูกิ แอร์ติกา เอมพีวี 7 ที่นั่ง ของครอบครัวยุคประหยัด