ทดสอบ(formula) 1 May 2015
Honda Mobilio VS Nissan Livina
เอมพีวี ยุคใหม่ หน้าตาโฉบเฉี่ยวไม่แพ้รถซีดาน ภายใต้จุดเด่นที่ยังคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือ พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ หลากหลายทั้งในแง่ของการโดยสาร และการบรรทุกสัมภาระ สำคัญที่สุด คือ ราคาที่ไม่แพงจนเกินเอื้อม ตัวเลือกตามที่กล่าวมามีมากมาย ในครั้งนี้เรานำมาทดสอบ 2 รุ่น กับ ฮอนดา โมบิลีโอ (HONDA MOBILIO) และ นิสสัน ลีวีนา (NISSAN LIVINA)
EXTERIOR ภายนอก
โมบิลิโอ เด่นด้วยพื้นที่ใช้สอยแบบจัดเต็ม แฝงมาดสปอร์ท ส่วน ลีวีนา เน้นพื้นที่พอเพียง แต่คล่องตัวไม่แพ้แฮทช์แบค ผสมความเป็น เอสยูวี
เอมพีวี ทั้ง 2 รุ่น มีรูปแบบตัวถังที่แตกต่างกัน โดยทางฝั่ง โมบิลีโอ จะใช้ส่วนหน้าจากอีโคคาร์ ประจำค่ายอย่าง บรีโอ เป็นหลัก ทำให้ช่วงหน้าแลดูมีขนาดเล็ก ปราดเปรียว ตั้งแต่หลังซุ้มล้อหน้าจะเริ่มมีสันเหลี่ยมเพิ่มเติมเข้ามา ตัวถังจะขยายขนาดขึ้นเรื่อยๆ ทั้งประตูข้างบานหลัง และแนวหลังคาที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนมาบรรจบที่ส่วนท้าย ดูดุดัน คมเข้ม ไม่มีเหลือเค้าจากอีโคคาร์แม้แต่น้อย โดยรวมแล้ว เอมพีวี จาก ฮอนดา รุ่นนี้มีความสปอร์ทในตัวพอสมควร โดยเฉพาะรุ่นทอพ อาร์เอส ใส่ชุดแต่งมาเต็มๆ พร้อมกับล้อแมกลายเฉพาะขนาด 15 นิ้ว ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี เสริมความโดดเด่นช่วงหน้าได้มาก
หันมาดู ลีวีนา มีความแตกต่างของรูปทรงของ โมบิลีโอ นั่นคือ เน้นบึกบึน ความหนาของตัวรถ ผสมผสานความรู้สึกของการเป็นรถ เอสยูวี เข้าไปพอสมควร กระจังหน้าทรงนิยมของค่ายรถแห่งนี้ เสริมดุ แต่งสีดำรอบตัวรถ รวมถึงชุดเสริมโป่งล้อ และยังติดตั้งราวหลังคามาให้ด้วย เพิ่มความอเนกประสงค์อย่างได้ผล ยางที่ใช้ในรุ่นทอพ มีขนาด 16 นิ้ว แต่ควรเพิ่มหน้ากว้างมากกว่านี้สักหน่อย จะเพิ่มความบึกบึนแน่นหนาของตัวรถได้เป็นอย่างดี
เทียบมิติตัวถัง ความยาว/กว้าง/สูง/ระยะฐานล้อ ตามนี้ โมบิลีโอ 4,398/1,683/1,603/2,652 มม. ลีวีนา 4,310/1,735/1,635/2,600 มม. จะเห็นได้ว่า เอมพีวี ฮอนดา มีความได้เปรียบเรื่องขนาดในส่วนของ ความยาว และ ระยะฐานล้อ แต่ ลีวีนา จะมีมิติใหญ่กว่า ในส่วนของ ความกว้าง และสูง และลองเทียบกับคู่แข่งอีก 2 ราย ในระดับเดียวกันตามนี้ โตโยตา อวันซา 4,150/1,660/1,695/2,655 มม. และ ซูซูกิ แอร์ติกา 4,265/1,695/1,685/2,740 ถือว่าเซกเมนท์นี้มีความใกล้เคียงกันมาก แต่ แอร์ติกา จะมีระยะฐานล้อมากที่สุดในกลุ่ม
INTERIOR ภายใน
คอนโซลหน้าของ โมบิลีโอ ยกชุดจากอีโคคาร์ อย่าง บรีโอ มาเต็มๆ เป็นพลาสติคขึ้นรูปเกือบทั้งแผง แม้มีการปรับเปลี่ยนโทนสีดำให้ดูเคร่งขรึมขึ้นมาบ้างแล้ว แต่มาตรวัด พวงมาลัย คันเกียร์ แผงควบคุมแอร์ รวมไปถึงเบาะคู่หน้าเป็นชิ้นเดียว ไม่มีพนักพิงศีรษะ ยังดูไม่ต่างจาก บรีโอ มากนัก สำหรับผู้โดยสารด้านหน้า แต่เมื่อขยับไปนั่งเบาะแถว 2 กลิ่นอายจากอีโคคาร์ ก็หายไปโดยสิ้นเชิง ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางขึ้นอย่างชัดเจน พื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ เบาะแถว 2 สามารถเลื่อนถอยหลังได้ มีช่องแอร์เพิ่มเติมบนเพดาน กระจายความเย็นได้ทั่วถึง ด้วยตัวถังที่ยาว สามารถติดตั้งเบาะแถว 3 ได้ (ยกเว้นรุ่นพื้นฐาน เอส) เมื่อทดลองนั่ง ถือว่ามีความสะดวกสบายอย่างน่าพอใจ แม้จะเหมาะกับการโดยสารเป็นระยะทางสั้นๆ ก็ตาม แต่น่าเสียดายที่การพับเบาะแถว 3 ทำได้เพียงพับพนักพิงหลังลงมาเท่านั้น ไม่สามารถพับราบกับพื้น หรือพับเก็บเอาไว้ด้านข้างเหมือน ฟรีด (FREED) โดยรวมแล้ว โมบิลีโอ มีพื้นที่ใช้สอยที่มากมาย และหลากหลาย เบาะ 7 ที่นั่ง สะดวกสบายสมตัว
ทางด้าน นิสสัน ลีวีนา ตกแต่งเรียบง่าย ดูคล้ายกับแฮทช์แบคร่วมค่ายอย่าง พัลซาร์ (PULSAR) คอนโซลหน้าจึงมีความลงตัวกว่า โมบิลีโอ นอกจากนี้รุ่นทอพ 1.6 วี หุ้มเบาะด้วยหนัง ให้ความรู้สึกใกล้เคียงแฮทช์แบคหรู ระบบความบันเทิง คือ เครื่องเล่น ดีวีดี พร้อมจอระบบสัมผัส แต่ไม่มี เนวิเกเตอร์มาให้ ถัดมาด้านหลังก็พบว่า ลีวีนา เป็น เอมพีวี แบบ 5 ที่นั่ง แต่สิ่งที่ให้มามากกว่าแฮทช์แบคทั่วไป คือ พื้นที่ใช้สอย รวมไปถึงความกว้างของเบาะนั่ง และพื้นที่เหนือศีรษะที่มีความโปร่งโล่งมากกว่า ช่องแอร์สำหรับเบาะแถว 2 ติดตั้งที่ด้านล่าง กึ่งกลางเบาะนั่งคู่หน้า แน่นอนว่าเบาะแถว 2 สามารถพับลงมาได้ แต่ในแง่ของพื้นที่ใช้สอย ยังด้อยกว่า โมบิลีโอ ดังนี้แล้ว ลีวีนา ดูจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายของการโดยสาร อารมณ์ใกล้เคียงแฮทช์แบค โดยมีเรื่องพื้นที่ใช้สอยเป็นประเด็นรอง
ENGINE เครื่องยนต์
โมบิลีโอ วางเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ทางด้าน นิสสัน ลีวีนา ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร กำลัง 114 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.6 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันเช่นกัน ส่วนคู่แข่งยุคปัจจุบันอีกรายอย่าง ซูซูกิ แอร์ติกา เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร กำลัง 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โมบิลีโอ 11.1 วินาที ลีวีนา 11.6 วินาที แอร์ติกา 15.8 วินาที ต่อเนื่องกันด้วย อัตราเร่ง 0-400 ม. โมบิลีโอ 18.0 วินาที (ความเร็ว 130.8 กม./ชม.) ลีวีนา 18.2 วินาที (ความเร็ว 126.7 กม./ชม.) แอร์ติกา 20.2 วินาที (ความเร็ว 112.7 วินาที)
ในช่วงความเร็วตีนต้น เอมพีวี จาก ฮอนดา และ นิสสัน มีความสูสีกันมาก ต่างฝ่ายต่างมีจุดเด่นเรื่องแรงม้า และแรงบิด เจ๋งกันคนแบบ มีความได้เปรียบ เอมพีวี จาก ซูซูกิ ที่ใช้เครื่องยนต์เล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. โมบิลีโอ ทำได้ที่ 6.4/8.1 วินาที ลีวีนา 6.3/8.2 วินาที สุดท้าย คือ แอร์ติกา 8.5/12.0 วินาที เอมพีวี ที่นำมาทดสอบทั้ง 2 รุ่น ยังคงกินกันไม่ลง ในเรื่องของอัตราเร่ง มีความสูสีเทียบเคียงอย่างไม่ลดราวาศอก มองได้อีกแง่นับเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคด้วย เพราะสมรรถนะถือว่าไม่น้อยหน้ารถเก๋ง บี-เซกเมนท์ เลย ส่วน แอร์ติกา การใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ทำให้สมรรถนะไม่ใช่จุดเด่นของรถคันนี้ แต่เน้นที่ความสะดวกสบายส่วนห้องโดยสารเต็มๆ
หันมาดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกันบ้าง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. โมบิลีโอ คือ 27.7/23.6/16.7/12.9 กม./ลิตร ลีวีนา 26.5/21.3/17.1/13.2 กม./ลิตร และ แอร์ติกา 23.1/19.1/16.1/11.8 กม./ลิตร ตามตัวเลขที่ออกมาจะเห็นว่า ช่วงความเร็วต่ำ 60-80 กม./ชม. โมบิลีโอ มีความได้เปรียบเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงพอสมควร จากขนาดเครื่องยนต์ที่เหมาะสม แต่เมื่อเพิ่มความเร็วขึ้นมาในช่วง 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองกลับเพิ่มขึ้น จนโดน ลีวีนา นำหน้าไปซะงั้น แม้จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันก็ตามที ขณะที่ แอร์ติกา แม้จะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ก็ไม่เอื้อต่อการประหยัดเชื้อเพลิงในช่วงตีนต้นแต่อย่างใด แม้ช่วงปลายจะทำได้ดีใกล้เคียง 2 คู่แข่งที่นำมาทดสอบอยู่บ้าง
SUSPENSION ระบบรองรับ
ทั้ง 2 คู่แข่ง ใช้ระบบช่วงล่างรูปแบบเดียวกัน นั่นคือ ด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง ทอร์ชันบีม เนื่องจากการเป็น เอมพีวี ทรงกล่อง การปรับแต่งโดยรวมจึงเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก แต่หลังจากทดสอบแล้ว เรารู้สึกว่า ฮอนดา โมบิลีโอ จะมีความหนึบมากกว่าเล็กน้อย การบังคับควบคุมเบาแรง แต่น้ำหนักพวงมาลัยจะน้อยกว่า บรีโอ อาจเพราะต้องการชดเชยเรื่องความคล่องตัวสำหรับรถ เอมพีวี ที่มีขนาดใหญ่กว่าแฮทช์แบค ขณะที่ นิสสัน ลีวีนา มีความนุ่มนวลมากกว่า คล้ายกับการผสมอารมณ์ช่วงล่างของรถ เอสยูวี พวงมาลัยตอบสนองดี มีน้ำหนักมากกว่า โมบิลีโอ เล็กน้อย ด้านระบบความปลอดภัย ทั้ง 2 รุ่นให้มาพอเพียงกับรถยุคปัจจุบัน ได้แก่ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรคเอบีเอส อีบีดี (นิสสัน มี บีเอ มาด้วย) แต่ โมบิลีโอ จะได้เปรียบกว่าเล็กน้อย ตรงที่มีการติดตั้ง กล้องมองหลังมาด้วย (ในรุ่นทอพ อาร์เอส) และจุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
ในหัวข้อระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. แต่ละรุ่นทำได้ตามนี้ โมบิลีโอ 16.1/27.9/43.3 ม. ลีวีนา 17.2/30.0/45.2 ม. และ แอร์ติกา 16.6/28.7/45.4 ม. ตามลำดับ โดยรวมแล้ว โมบิลิโอ มีระยะเบรคที่ดี แม้จะเป็น เอมพีวี แบบ 7 ที่นั่ง ตัวถังช่วงกลาง-ท้าย มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ขณะคู่แข่งที่เหลือทั้ง ลีวีนา และ แอร์ติกา ทำระยะเบรคได้ใกล้เคียงกัน
หลังเสร็จสิ้นการทดสอบ เรามีความรู้สึกว่า ฮอนดา โมบิลีโอ (ราคา 597,000-739,000 บาท) เอมพีวี ที่ผสมผสานความสปอร์ท รูปทรงปราดเปรียว และคมเข้ม แต่กลับมาพร้อมพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง เบาะนั่ง 7 ตำแหน่ง สมรรถนะดีไม่แพ้รถเก๋ง หรือแฮทช์แบคทั่วไป ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะใช้งานในเมือง ที่เน้นความคล่องตัว หรือการเดินทางไกลที่เน้นความอเนกประสงค์ ส่วน นิสสัน ลีวีนา (ราคา 672,000-742,000 บาท) เน้นที่ความบึกบึน ดูมั่นคง ภายนอกประโยชน์ใช้สอยดีกว่า ติดตั้งราวหลังคามาพร้อม ตัวรถผสมกลิ่นอายความเป็น เอสยูวี แบบพอหอมปากหอมคอ แถมค่าตัวก็ไม่ได้ทิ้งห่างแฮทช์แบคระดับ บี-เซกเมนท์ เท่าใดนัก แต่ได้ประโยชน์เรื่องพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่าอย่างชัดเจน แม้เบาะจะมี 5 ที่นั่งก็ตาม
เอมพีวี ไม่ได้มีจุดเด่นแค่พื้นที่เท่านั้น แต่สามารถผสมความสปอร์ท หรือความเป็น เอสยูวี ก็ได้ทั้งนั้น ภายใต้ราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป