ทดสอบ(formula) 1 Nov 2015
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป
ครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานระหว่าง เอสยูวี และรถสปอร์ท มีมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว หลายรุ่นมักจะเป็นรถยนต์ที่พัฒนาต่อยอดจาก เอสยูวี ขนานแท้ สร้างความแตกต่างด้วยรูปทรงที่ปราดเปรียว แต่คุณลักษณะการขับขี่ยังไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก ครั้งนี้เราได้มาทดสอบ ครอสส์โอเวอร์หรู อัดแน่นความสปอร์ท นั่นคือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ไม่แน่ว่า มันอาจเป็นผู้มาเปลี่ยนนิยามความเป็นตัวลุยยุคใหม่ก็เป็นได้ !?!
EXTERIOR ภายนอก
เป็นครั้งแรกของค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ กับการลงมาทำตลาด ครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ท เส้นสายของ จีแอลอี คูเป ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ส่วนหน้ารูปแบบใหม่ ไฟหน้าโค้งมน คล้ายกับที่เห็นมาแล้วกับ เอส-คลาสส์/ซี-คลาสส์ หรือแม้กระทั่งสุดยอดตัวแรงอย่าง เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส แนวหลังคาที่ลาดเท เพิ่มความปราดเปรียว จรดส่วนท้ายที่มีชุดโคมไฟแนวนอน ทรงเรียว ช่วยให้นึกถึง จีที เอส อีกครั้ง โดยรวมแล้ว จีแอลอี คูเป เน้นความสปอร์ท แบบหรูหรา อ่อนช้อย ต่างจากคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 รุ่นล่าสุด จะเน้นความดุดัน เคร่งขรึม
ด้านมิติตัวถัง จีแอลอี คูเป มีความยาว 4,900 มม. กว้าง 2,003 มม. สูง 1,731 มม. และระยะฐานล้อ 2,915 มม. ขณะที่คู่แข่งโดยตรงอย่าง เอกซ์ 6 รุ่นล่าสุด มีมิติตัวถังที่ 4,909/1,989/1,702/2,933 มม. ตามลำดับ ถือว่าใกล้เคียงกัน แต่ จีแอลอี คูเป ได้เปรียบเรื่องความสูง (ในโหมดช่วงล่างปกติ) ส่วนหนึ่งมาจากการใช้ล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว ตัวรถจึงดูใหญ่โตมาก
รูปทรงที่สดใหม่ของ จีแอลอี คูเป ทำให้รถรุ่นนี้มีความโดดเด่นไม่น้อย เน้นความปราดเปรียว หรูหรา มากกว่าความดุดันแบบ เอสยูวี ทำให้แทบลืมไปเลยว่า รถรุ่นนี้ยังใช้โครงสร้างพื้นฐานจากตัวลุยระดับหรูอย่าง เอมแอล ที่ยังทำตลาดในบ้านเรากับชื่อรุ่น และรูปทรงด้านหน้าเดิม ขณะที่ในต่างประเทศมีการปรับโฉมแบบยกหน้า และเปลี่ยนชื่อมาเป็น จีแอลอี แล้ว
INTERIOR ภายใน
แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะถูกรังสรรค์ขึ้นมาใหม่หมด แต่ภายในของ จีแอลอี คูเป ยังคงได้รับอิทธิพลของรุ่น เอมแอล พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นแผงคอนโซลหน้า มาตรวัด พวงมาลัย ตลอดจนการตกแต่งโดยรวม มีการปรับปรุงความทันสมัยเข้าไปในส่วนของจอแสดงผล แบบจอแบนคล้ายแทบเลท พร้อมระบบสัมผัส อย่างที่เห็นมาแล้วในรถยนต์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ หลายรุ่นในยุคปัจจุบัน สิ่งที่แตกต่างจากรุ่น เอมแอล ที่เราเคยสัมผัสมา คือ ระดับการตกแต่ง เนื่องจาก จีแอลอี คูเป พร้อมกับรหัส 450 เอเอมจี 4 เมทิค ถือเป็นรุ่นย่อย “ระดับบน” ของรถรุ่นนี้ก็ว่าได้ กับค่าตัวที่สูงถึง 7,990,000 บาท การตกแต่งจึงมีระดับ วัสดุคุณภาพสูง รวมถึงเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ เบาะสีดำเดินด้ายสีแดง ราวกับรถสปอร์ทตัวแรง
ในแง่ของความกว้างขวาง เรามีความรู้สึกว่าด้านหน้าทัดเทียมกับ เอมแอล มีประโยชน์เรื่องความสะดวกสบายของผู้ขับ และผู้โดยสารด้านหน้า แม้จะถูกลดทอนเรื่องความกระชับแน่นแบบรถสปอร์ทพันธุ์แท้อยู่บ้าง ขณะที่ด้านหลังมีความแตกต่างชัดเจนกว่า พื้นที่ช่วงศีรษะน้อยกว่ารุ่น เอมแอล เนื่องจากการออกแบบแนวหลังคาที่ลาดเท รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระที่ลดน้อยลงเช่นกัน ถือเป็นสิ่งที่ต้องแลกกับความสปอร์ท ปราดเปรียว ของรถรุ่นนี้
ENGINE เครื่องยนต์
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 367 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มาดูสมรรถนะกันเลย
ช่วงความเร็วตีนต้นกับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 6.5 วินาที ส่วนความเร็วตีนปลาย 0-160 กม./ชม. คือ 15.6 วินาที และระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาเพียง 26.7 วินาที ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. 3.3 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ในเวลา 4.1 วินาที
หากเทียบกันแล้วรถที่มีสมรรถนะใกล้เคียง ครอสส์โอเวอร์ กลับกลายเป็นซีดานสมรรถนะสูง เสริมพละกำลังด้วยระบบไฮบริดจากค่ายรถคู่แข่ง นั่นคือ บีเอมดับเบิลยู แอคทีฟ ไฮบริด 3 กันเลยทีเดียว ! กำลังสูงสุด 340 แรงม้า กับสมรรถนะตามนี้ คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.5 วินาที เท่ากัน ความเร็วตีนปลาย 0-160 กม./ชม. คือ 13.2 วินาที และ 0-1,000 ม. ใช้เวลาที่ 25.5 วินาที ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. 3.1 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ในเวลา 3.7 วินาที
ในแง่ของความเป็นตัวลุย เราพิจารณารถจากคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู กับ เอสยูวี รุ่นล่าสุด เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 218 แรงม้า แต่ไม่ใช่เทียบกันตรงๆ เนื่องจาก จีแอลอี 450 คูเป มีสมรรถนะ (และราคา) ที่สูงกว่าพอสมควร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7.4 วินาที เท่ากัน ความเร็วตีนปลาย 0-160 กม./ชม. คือ 19.8 วินาที และ 0-1,000 ม. ใช้เวลาที่ 28.4 วินาที ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. 3.9 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ในเวลา 5.2 วินาที เป็นธรรมดาที่สมรรถนะจะแตกต่างกันพอสมควร
จากตัวเลขที่ครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ทคันนี้ทำได้ แสดงให้เห็นว่ารถรุ่นนี้มีสมรรถนะในระดับที่ “ไม่ธรรมดา” ซุ่มเสียงเร้าใจมาก ก้องกังวาน ดุดัน ยามเมื่อกดคันเร่ง และเสียงของท่อไอเสียที่ดังขึ้นมายามถอนคันเร่ง ราวกับกำลังขับสปอร์ทโรดสเตอร์ จีที เอส ในร่างครอสส์โอเวอร์ อย่างไรอย่างนั้น !! แสดงให้เห็นว่า จีแอลอี คูเป คือ รถที่เน้นสมรรถนะโดยแท้จริง ไม่ใช่รถที่เน้นแต่ความปราดเปรียวภายนอกเท่านั้น
อัตราเร่งหายห่วง แต่เรามีข้อมูลเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาด้วย ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. จีแอลอี คูเป ทำออกมาได้ตามนี้ 13.7/12.4/11.2/8.6 กม./ลิตร ถือว่าเป็นตัวเลขที่สมน้ำสมเนื้อกับสมรรถนะที่ดุดัน หรือค่อนข้างดีด้วยซ้ำไปในแง่ของความเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ แม้ผู้ที่ชื่นชอบความแรงอาจไม่ใส่ใจกับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากนัก แต่อย่างน้อยตัวเลขดังกล่าวก็ใช้คำนวณระยะทางที่เหลืออยู่ก็แล้วกัน ส่วน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี มีความได้เปรียบจากเครื่องยนต์ดีเซล มีตัวเลขที่ 22.5/18.5/15.1/12.0 กม./ลิตร
SUSPENSION ระบบรองรับ
ตัวถังขนาดใหญ่แบบครอสส์โอเวอร์ของ จีแอลอี คูเป ไม่มีปัญหาเรื่องการทรงตัว ไม่ว่าในขณะขับบนทางตรง ขณะเข้าโค้ง ช่วงล่างถูกปรับแต่งเน้นความหนึบแน่น สมกับสมรรถนะของตัวรถ หากผู้ขับต้องการความมั่นคงมากขึ้น สามารถเลือกลดระดับความสูงลงมาได้ ในกรณีที่ต้องการข้ามสิ่งกีดขวางระดับกลาง สามารถกดปุ่มบริเวณซ้ายมือของคันเกียร์ เพื่อเพิ่มระดับความสูงของตัวรถได้เช่นกัน (สูงสุด 100 มม. จากระดับความสูงปกติ) การบังคับควบคุมหนักแน่น ให้อารมณ์คล้ายรถสปอร์ท แตกต่างจากรุ่น เอมแอล โดยสิ้นเชิง แถมยังขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาด้วย
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จีแอลอี คูเป ทำได้ที่ 14.5/24.3/37.0 ม. เรียกได้ว่าหยุดแรงม้า และน้ำหนักตัวของรถรุ่นนี้ได้อยู่หมัด มีระยะเบรคอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เหนือกว่า เอสยูวี และครอสส์โอเวอร์ ที่เคยทดสอบมา และยังใกล้เคียงกับสปอร์ทตัวธงอย่าง เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส ด้วยซ้ำ !! (ตัวเลขที่ 13.6/23.5/36.5 ม.) ผลดีประการหนึ่งมาจากการใช้ล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว (ยางด้านหน้าขนาด 285/40 R22 และด้านหลัง 325/35 R22) ผนวกกับระบบเบรคประสิทธิภาพสูง
สรุป เอสยูวี+รถสปอร์ท ต้องแบบนี้
จากการทดสอบ เรามีความรู้สึกว่า นี่คือ ครอสส์โอเวอร์ที่ “จริงจัง” เรื่องสมรรถนะโดยแท้จริง หาใช่ความปราดเปรียวแต่เพียงภายนอก แต่ยังลงลึกถึงสมรรถนะการขับขี่ และระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพสูง ตลอดจนซุ่มเสียงที่ดุดัน เร้าใจ เทียบเคียงรถสปอร์ทพันธุ์แท้ แสดงให้เห็นว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้พัฒนา จีแอลอี คูเป ให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัว แม้โครงสร้างพื้นฐานหลายส่วนจะยังอิงอยู่กับ เอสยูวี รุ่น เอมแอล (หรือ จีแอลอี ในอนาคต) เช่น ภายในห้องโดยสาร เป็นต้น
กับราคาที่ 7,990,000 บาท อาจอยู่ในระดับสูงพอสมควร แต่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องของสมรรถนะแบบรถสปอร์ท ขับขี่เร้าใจ และความกว้างขวางที่พอเพียง จีแอลอี คูเป ถือเป็นรถที่มีความลงตัวในส่วนนี้เป็นอย่างมาก