Quattroruote ทดสอบ
ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า BMW IX3
ทั้งภายนอก และภายใน มีความใกล้เคียงกับรถร่วมสายพันธุ์เครื่องยนต์สันดาป แต่จุดแตกต่าง คือ ขุมพลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นการปูทางสู่รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้อย่าง I4 (ไอ 4) และ IX (ไอเอกซ์) อย่างไรก็ตาม ระบบชาร์จเร่งด่วนทำให้ระยะทำการลดลง
รุ่น IMPRESSIVE
ราคา (จากผู้ผลิต)
- 75,900 ยูโร (ประมาณ 1,740,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)
กำลังสูงสุด
- 286 แรงม้า
ความจุแบทเตอรี
- 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า
- จากผู้ผลิต 5.1 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
- จากการทดสอบ 4.0 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
- ความคุ้มค่า (ชาร์จเร่งด่วน) 5.01 ยูโร/100 กม.
- ความคุ้มค่า (ชาร์จปกติ) 12.52 ยูโร/100 กม.
ระยะทำการ
- จากผู้ผลิต 450 กม.
- จากการทดสอบ 322 กม.
ในปัจจุบัน แบทเตอรีสำหรับรถยนต์ถูกจำแนกออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน นั่นคือ แบทเตอรีที่ถูกใช้งานสำหรับการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนๆ และแบทเตอรีที่ทำหน้าที่ส่งกำลังรองจากเครื่องยนต์สันดาป ในกรณีของ IX3 (ไอเอกซ์ 3) จัดเป็นรถยนต์ของ BMW (บีเอมดับเบิลยู) ที่มีแบทเตอรียุคใหม่ เป็นเหมือนการเชื่อมโยงระหว่างแบทเตอรีทั้ง 2 ประเภทตามที่กล่าวมา ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนที่เมืองโมนาโค ทีมงานของเรามีโอกาสได้สัมผัสกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกๆ ของค่าย นั่นคือ I3 (ไอ 3) ที่เปิดตัวในปี 2013 ตอนนี้ก็ถึงเวลาของ IX3 กับทางเลือกรถยนต์ไฟฟ้าขนานแท้ แต่ถูกปรับปรุงให้มีความทันสมัยรอบด้าน ครอสส์-โอเวอร์รุ่นนี้จะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้า เตรียมถูกใช้งานต่อเนื่องไปยังรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง I4 และ IX ซึ่งจะเผยโฉมให้เห็นในอนาคตอันใกล้
ครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวีมาดสปอร์ทจากแคว้นบาวาเรียรุ่นนี้ มีความทันสมัยในหลายส่วน ไม่ใช่เป็นเพียงรถที่ล้าสมัย แต่ดีพอที่จะเข้าสู่ยุคใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้า รองรับการใช้งานแบบดั้งเดิมที่คุ้นเคย รวมถึงรูปแบบการใช้งานแบบใหม่ได้ในเวลาเดียวกัน สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน คือ รูปทรงภายนอก แถบสีน้ำเงินไม่ถูกนำมาใช้อีกต่อไป (เดิมทีการตกแต่งตัวถังด้วยสีน้ำเงินสด เป็นสีที่ทาง BMW เลือกใช้ เพื่อบ่งบอกการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย) เส้นสายโดยรวมมีความใกล้เคียงกับ X3 (เอกซ์ 3) เครื่องยนต์สันดาป ยกเว้นรูปทรงกระจังหน้าจะเป็นแบบปิดทึบ รวมถึงล้อแมกทรงทึบขนาด 20 นิ้ว ล้วนถูกออกแบบอย่างมีจุดประสงค์ นั่นคือ สามารถลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศได้ถึง 5 % และมีระยะทำการเพิ่มขึ้นอีก 10 กม. นับเป็นสิ่งที่น่าพอใจ หากมองในแง่ของรถยนต์ที่มีชุดแบทเตอรีขนาดใหญ่ และมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
หันมาดูข้อมูลจำเพาะของรถรุ่นนี้ ครอสส์-โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าใช้แบทเตอรีความจุ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง จัดเป็นความจุที่อยู่ตรงกลางระหว่าง MERCEDES-BENZ EQC (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวซี) และ AUDI E-TRON (เอาดี อี-ทรอน) นั่นคือ 71 และ 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม บรรดาคู่แข่งสัญชาติเยอรมันต่างก็มีรูปแบบห้องโดยสารที่เป็นเอกเทศสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หากเทียบกับรถยนต์ร่วมค่ายรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป แต่สำหรับ IX3 กลับมีแนวทางแตกต่างออกไป ห้องโดยสารมีรูปแบบใกล้เคียงกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปอย่าง X3 แทบทุกประการ จากการวัดมิติตัวถังของทีมทดสอบ พบว่า BMW สามารถรักษาพื้นที่ใช้สอยเอาไว้ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องแม้แต่มิลลิเมตรเดียว แม้จะเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว ผู้โดยสารมีความสะดวกสบายที่น่าพอใจมาก ทั้งเบาะหน้า และเบาะหลัง ขณะที่ความจุของที่เก็บสัมภาระทำได้เทียบเท่ากับ X3 เช่นกัน นั่นคือ 436 ลิตร อรรถประโยชน์ที่หลากหลายยังคงมีอยู่ นับว่าไม่ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้
อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการเข้าใจตำแหน่งทางการตลาดของ IX3 นั่นคือ บรรดาอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้จากโรงงาน ล้วนมีความครบครันอย่างยอดเยี่ยม ตามที่เห็นจากรูปประกอบ และในรายละเอียดที่จะถูกกล่าวถึงในส่วนถัดไป คือ สิ่งที่ทีมงานได้เจอในรุ่น IMPRESSIVE (อิมพเรสซีฟ) แทบไม่ต้องมองหาอุปกรณ์เพิ่มเติมใดๆ เป็นความครบครันตามแบบฉบับรถยนต์สัญชาติเยอรมัน รายการอุปกรณ์เลือกติดตั้งแทบไม่มีให้เห็น มีเพียงทางเลือกของสีตัวถังเท่านั้น ขณะที่วัสดุที่ใช้สำหรับตกแต่งห้องโดยสาร รวมถึงคุณภาพการประกอบที่แทบไร้ที่ติ ไม่ต้องเพิ่มงบประมาณแม้แต่น้อย หากให้จำแนกชัดเจนยิ่งขึ้น รถยนต์รุ่นนี้มีราคาค่อนข้างสูง (ที่ 75,900 ยูโร ขณะรุ่นย่อย INSPIRING (อินสไปริง) ที่มีราคาถูกกว่าจะอยู่ที่ 69,900 ยูโร) จัดเป็นราคาที่สูสีกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของคู่แข่งจาก AUDI และ MERCEDES-BENZ
ยานยนต์ยุคใหม่
เมื่อขึ้นมานั่งในห้องโดยสาร เราพบว่าการจัดวางโดยรวมมีความใกล้เคียงกับ X3 มากๆ ตัวเบาะปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า และความสูงของเบาะค่อนข้างมาก แม้จะปรับระดับลงมาแล้วก็ตาม ขณะที่พวงมาลัยสามารถปรับทิศทางได้หลากหลาย ทั้งแนวขึ้น/ลง และระยะใกล้/ไกล ตำแหน่งของพวงมาลัยค่อนข้างต่ำลงมาพอสมควร ในมุมมองของทีมงานทดสอบ เมื่อมองไปรอบห้องโดยสารเพื่อสังเกตจุดแตกต่างอื่นๆ เราพบว่าสิ่งที่พอมองเห็นได้ คือ การตกแต่งด้วยสีฟ้าบนปุ่มสตาร์ท และบางส่วนของคันเกียร์ จัดเป็นหนึ่งในสิ่งที่พบเจอได้ในรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น นั่นคือ ตำแหน่ง B ของคันเกียร์ ซึ่งเน้นการชาร์จไฟฟ้ามากเป็นพิเศษสำหรับชุดแบทเตอรี นอกจากนี้ ทาง BMW ตัดสินใจถอดแป้นแพดเดิล ชิฟท์หลังพวงมาลัยออกไป แม้ในรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นยังใช้แพดเดิล ชิฟท์สำหรับปรับระดับแรงหน่วงในการชาร์จไฟฟ้าก็ตาม ซึ่งในบางครั้งเราก็ยังมีความเคยชินเดิมๆ หลงเหลืออยู่ สำหรับการใช้งานแพดเดิล ชิฟท์ในระบบเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม
จุดที่น่าพอใจในท้ายที่สุด คือ การนำแรงหน่วงบางส่วนแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้งาน แม้การขับขี่จะไม่ใช้โหมด B บนคันเกียร์ก็ตาม แต่สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้า จากการชะลอความเร็วที่แทบไม่ต้องใช้แป้นเบรคเลย และยังสามารถชะลอความเร็วได้อย่างเหมาะสมโดยอัตโนมัติ ขณะที่ตัวรถเคลื่อนที่ไปตามการจราจร ระบบช่วยเหลือการขับขี่ทำงานได้อย่างนุ่มนวล จากการประสานการทำงานระหว่างระบบเนวิเกเตอร์ และการตรวจจับที่แม่นยำของระบบเรดาร์ ช่วยให้ตัวรถปรับแรงเบรคได้อย่างเหมาะสมตามสภาวะการขับขี่ รวมถึงการหยุดสนิท และการเคลื่อนที่ที่ความเร็วต่ำ ในกรณีที่มีรถยนต์แล่นช้ากว่าอยู่ข้างหน้า IX3 สามารถชะลอความเร็วได้อย่างนุ่มนวล โดยแทบไม่ต้องใช้การเบรคเข้าช่วย นอกจากนี้ ยังช่วยให้มีการชาร์จไฟฟ้ากลับมาใช้งานอีกทางหนึ่ง
เป็นเรื่องปกติที่ระยะทำการของรถยนต์ไฟฟ้าจะต่ำกว่าที่ค่ายรถระบุเอาไว้ โดยรวมแล้วครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ทำได้ดีเทียบเท่ากับรถยนต์ระดับเดียวกัน แม้ตัวรถที่เน้นความอเนกประสงค์ อาจต้องการระยะทำการที่มาก กว่านี้ โดยเฉพาะคนที่ใช้งานเป็นระยะทางไกล แต่ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่ค่อนข้างมาก (ประมาณ 2,300 กก. เลยทีเดียว) คงยากที่จะหวังอะไรได้มากไปกว่านี้ IX3 มีระยะทำการที่ประมาณ 320 กม. และอาจทำได้ถึง 400 กม. หากเน้นการขับขี่ในตัวเมือง ส่วนการชาร์จไฟฟ้า รถยนต์ของ BMW สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดที่ 150 กิโลวัตต์ เหมือนกับ AUDI E-TRON จากข้อมูลที่ผู้ผลิตระบุมาว่า การชาร์จถึงระดับแบทเตอรี 80 % ใช้เวลาเพียง 1 ชม. ครึ่งเท่านั้น หรือให้เปรียบเทียบ คือ แค่ช่วงเวลาสั้นๆ ที่ไปพักดื่มน้ำ (เป็นเวลา 5 นาที) การชาร์จแบบเร่งด่วนจะทำให้รถรุ่นนี้แล่นไปได้ไกลถึง 100 กม. นับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจไม่น้อย หากพิจารณาจากระดับการชาร์จที่เราทดสอบมาแล้ว (ตามรูปทางฝั่งซ้ายมือ) นอกจากนี้ ระบบช่วยเหลือยังทำงานได้ดีสมกับการเป็นรถยนต์ระดับหรู ได้แก่ ระบบเนวิเกเตอร์ สามารถคำนวณระยะทำการที่เหลืออยู่ และเส้นทางไปยังสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ BMW ซึ่งมีอย่างหลากหลายในประเทศแถบยุโรป และยังรองรับการค้นหาด้วยเสียงอีกด้วย
มอเตอร์ไฟฟ้าของ IX3 บ่งบอกประสิทธิภาพของอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าได้ดี อยู่ที่ 4 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมงโดยเฉลี่ย หากเทียบกับน้ำหนักโดยรวมของตัวรถ ถือว่าน่าพอใจระดับหนึ่งแล้ว ตัวเลขที่ออกมา ถือว่าทำได้ดีกว่าคู่แข่งสัญชาติเยอรมันทั้ง 2 ราย หากไม่คำนึงถึงรูปแบบของการส่งกำลัง ขณะที่ทั้ง AUDI และ MERCEDES-BENZ มีกำลังสูงสุดเท่ากันที่ 408 แรงม้า จากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ลูก ส่วน BMW อยู่ที่ 286 แรงม้า เนื่องจากการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงลูกเดียว ถึงอย่างนั้น รูปแบบการส่งกำลังดังกล่าว ย่อมส่งผลต่ออัตราเร่ง และความรู้สึกขณะขับขี่อย่างเลี่ยงไม่ได้ พละกำลังที่น้อยกว่า ทำให้สมรรถนะที่ถูกปลดปล่อยออกมาไม่เร้าใจเท่าคู่แข่ง เทียบกับคู่แข่งที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ลูก
ในแง่การตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้า ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม ไม่เป็นรองใคร แม้ทางฝั่ง AUDI และ MERCEDES-BENZ จะมีพละกำลังที่มากกว่า และมีอัตราเร่งที่ฉับไวกว่า แต่ IX3 ก็มีจุดเด่นที่ความฉับไวของการตอบสนองคันเร่ง ใช้เวลา 6.5 วินาที สำหรับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ถือว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง อัตราเร่งถูกปลดปล่อยออกมาอย่างฉับไว เป็นผลดีจากการปรับแต่งมอเตอร์ไฟฟ้าให้มีสมรรถนะดี รถยนต์ไฟฟ้าของ BMW คันนี้ ทำอัตราเร่งได้อย่างไหลลื่น หากผู้ขับต้องการความเร้าใจมากกว่านี้ เพียงปรับโหมด ขับเคลื่อนเป็นแบบ SPORT จะช่วยให้การตอบสนองคันเร่งมีความฉับไวยิ่งขึ้น
มาถึงเรื่องความสะดวกสบายขณะขับขี่ IX3 มีความเงียบตลอดทุกช่วงความเร็ว ไม่ใช่เพราะการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่มาจากการเก็บเสียงรบกวนที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจากลมปะทะตัวรถ หรือเสียงของยาง ระบบรองรับถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัวเช่นกัน สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนได้ดีมาก มีจุดต้องติเพียงเล็กน้อย คือ ในบางเวลาที่แล่นผ่านรอยต่อบนพื้นถนน แรงสั่นสะเทือนที่ถูกส่งมาถึงห้องโดยสารมีค่อนข้างชัดเจน
ระยะทำการ และอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า ประสิทธิภาพทัดเทียมคุ่แข่ง
IX3 แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพโดยรวมทำได้ยอดเยี่ยม มีระยะทำการที่มากกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน และโดดเด่นยิ่งขึ้นหากขับขี่ในตัวเมือง ขณะที่การขับขี่ทางไกล และทางหลวงก็ทำได้ใกล้เคียงกับคู่แข่ง คู่แข่งที่เรานำมาเปรียบเทียบ คือ AUDI E-TRON ตัวถัง SPORTBACK เนื่องจากเป็นรุ่นที่ถูกปรับปรุงการทำงานของระบบไฟฟ้า และแบทเตอรีมาแล้ว แม้ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าของ BMW จะมีมิติตัวถังที่เล็กกว่า แต่ระยะทำการก็ทำได้ดีไม่แพ้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่กว่า และตัวเลขจากการทดสอบแสดงให้เห็นว่าอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าอยู่ในระดับที่น่าพอใจมากในการใช้งานจริง
ข้อมูลทางเทคนิค มอเตอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง
ย้อนกลับไปในปี 2013 ทาง BMW ริเริ่มโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า พัฒนาขึ้นใหม่หมดทั้งคัน เพื่อเป้าหมาย คือ การรังสรรค์ยาน-ยนต์ที่ไร้มลพิษอย่างแท้จริง ปัจจุบันกับการมาถึงของ IX3 เป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และถูกปรับปรุงให้มีความแตกต่างจากเดิมในหลายส่วน แต่มีความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้นแทบทุกด้านจากสเปคที่ถูกเผยออกมา กับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของสายพันธุ์ X3 ที่สร้างยอดจำหน่ายให้แก่ BMW มากมาย (กับทางเลือกขุมพลังอันหลากหลาย ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล และพลัก-อิน ไฮบริด) ตัวถังภายนอกอาจคุ้นเคยกันดีแล้ว ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าของ IX3 ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด และมีรูปแบบการทำงานแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป แม้จะมีองค์ประกอบของชุดจ่ายไฟคล้ายกัน และระบบของครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ไม่มีชุดแม่เหล็กในมอเตอร์ขับเคลื่อน ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ยาก และต้องใช้แร่พิเศษค่อนข้างมากเช่นกัน เป็นวัสดุที่มีราคาแพง และมีประเทศจีนเท่านั้นที่เป็นผู้ผลิตรายหลัก นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังสามารถแปรผันกระแสไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้โหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย และส่งแรงบิดได้อย่างต่อเนื่อง เต็มเม็ดเต็มหน่วย ระบบขับ-เคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าถูกออกแบบให้ขนาดกะทัดรัด และมีพละกำลังสูง พละกำลังที่ถูกถ่ายทอดออกมาคิดเป็นระดับ 93 % ขณะที่ชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ถูกผลิตโดยซัพพลาย-เออร์ที่ผลิตภายใต้สเปคที่ทาง BMW กำหนดเอาไว้ ซึ่งค่ายรถได้มีการพัฒนาองค์ความรู้ในส่วนนี้มาเป็นเวลานานแล้ว จนสามารถลดปริมาณธาตุโคบอลท์ที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของแบทเตอรี เมื่อเทียบกับแบทเตอรีของยุคก่อนหน้านี้ โดยระบบไฟฟ้าจะมีน้ำหนักทั้งหมด 518 กก. ความจุทั้งหมด 74 กิโลวัตต์ชั่วโมง คิดเป็นอัตราส่วนที่ 0.14 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กก. การชาร์จจากครัวเรือนรองรับไฟฟ้าที่ 11 กิโลวัตต์ กับไฟฟ้า 3 เฟส และ 7.4 กิโลวัตต์ สำหรับไฟ 1 เฟส และรองรับการชาร์จแบบเร่งด่วนที่ 150 กิโลวัตต์ ไฟฟ้ากระแสตรง โดย IX3 สามารถชาร์จจาก 20-80 % ภายในเวลาเพียง 30 นาที
ข้อมูลจำเพาะ
ข้อมูลของรถที่นำมาทดสอบ
เครื่องยนต์
- มอเตอร์ไฟฟ้า วางด้านหลัง
- กำลังสูงสุด 286 แรงม้า
- แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม.
แบทเตอรี
- แบบลิเธียม-ไอออน วางใต้พื้นรถ
- 10 โมดูล 188 เซลล์
- กำลังไฟฟ้า 400 โวลท์
- ความจุ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ใช้งานจริง 74 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
- น้ำหนักชุดแบทเตอรี 518 กก.
ระบบส่งกำลัง
- ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง
- ชุดส่งกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า
ยาง
- YOKOHAMA ADVAN SPORT V107
- ด้านหน้า 245/45 R20 103W
- ด้านหลัง 275/40 R20 106W
- ชุดปะยาง
รูปแบบตัวถัง
- ตัวถังใช้วัสดุโลหะผสมอลูมิเนียม ทรง 2 กล่อง 5 ประตู 5 ที่นั่ง
- ระบบรองรับด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
- ระบบรองรับด้านหลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
- ชอคอับแบบไฮดรอลิค แปรผันการตอบสนองด้วยอีเลคทรอนิค
- ระบบเบรคแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน
- พวงมาลัยฟันเฟือง และตัวหนอน แปรผันด้วยไฟฟ้า
มิติ และน้ำหนัก
- ระยะฐานล้อ 2,860 มม.
- ระยะฐานล้อคู่หน้า 1,600 มม. คู่หลัง 1,620 มม.
- ความยาว 4,730 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,620 มม.
- น้ำหนักโดยรวม 2,260 กก.
- น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 2,725 กก. น้ำหนักลากจูง 750 กก.
- ความจุที่เก็บสัมภาระ 510-1,560 ลิตร
ผลิตที่เมือง
- เมือง SHENYANG (ประเทศจีน)
การทดสอบสมรรถนะ
การประเมินผลของ QUATTRORUOTE
เบาะผู้ขับ
ตัวเบาะสามารถปรับทิศทางอย่างหลากหลายด้วยไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วตัวเบาะมีความสูงจากตำแหน่งของพวงมาลัยค่อนข้างมาก
แผงคอนโซล และปุ่มใช้งาน
การออกแบบของแผงคอนโซลใกล้เคียงกับ X3 และมีเอกลักษณ์ของ BMW อย่างชัดเจน ปุ่มใช้งานถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบ และใช้งานได้สะดวกสบาย
แผงหน้าปัด
หน้าจอแบบดิจิทอลเต็มตัวในรถรุ่นนี้ มีการออกแบบที่ลงตัว จอภาพคมชัด สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย
ระบบความบันเทิง
ระบบความบันเทิงเวอร์ชันล่าสุด มาพร้อมการเชื่อมต่อ และการใช้งานที่ครบครัน ควบคุมการทำงานได้หลายแบบ ตั้งแต่ปุ่มบนพวงมาลัย และการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมือ
ระบบปรับอากาศ
แบบแยก 3 โซน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักษาอุณหภูมิได้คงที่ในทุกพื้นที่ของห้องโดยสาร ปรับอุณหภูมิตามต้องการได้อย่างรวดเร็ว
ทัศนวิสัย
มุมมองฝั่งขวามือมีจุดอับสายตาค่อนข้างมาก แต่โดยรวมแล้วอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ กล้องมองภาพรอบทิศทางช่วยได้มาก
คุณภาพการประกอบ
วัสดุที่ใช้มีคุณภาพสูง และมีการประกอบที่แน่นหนา เป็นจุดที่น่าพอใจ น่าเสียดายที่ด้านหลังของพวงมาลัยมีหลุมทิ้งไว้ 2 จุด เป็นตำแหน่งเดิมของแพดเดิล ชิฟท์ที่ถูกถอดออกไปแล้ว
อุปกรณ์ใช้งาน
แม้รูปแบบจะมีความคุ้นเคย แต่อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานมีให้ครบครันดีมาก รายการอุปกรณ์เลือกติดตั้งมี หลงเหลือเพียงไม่กี่รายการ
ระบบความปลอดภัย
รถคันนี้ติดตั้งระบบความปลอดภัยระดับ 2 มีติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานตามแบบฉบับของ BMW รวมอยู่ในราคาของตัวรถแล้ว
พื้นที่ใช้สอย
พื้นที่โดยรวมเทียบเท่ากับ X3 นับเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ผู้โดยสารจำนวน 5 คน สามารถนั่งได้อย่างสะดวกสบาย รวมถึงเบาะหลัง มีพื้นที่ช่วงขาเหลือเฟือ
ที่เก็บสัมภาระ
การเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ไม่กินเนื้อที่ของการเก็บสัมภาระแม้แต่น้อย ความจุทั้งหมด 436 ลิตร ส่วนที่เก็บสัมภาระมีการประกอบที่ดี แน่นหนา พร้อมที่เสียบปลั๊กไฟฟ้า
ความสะดวกสบาย
ห้องโดยสารเก็บเสียงได้ยอดเยี่ยมมาก และไม่ใช่เพราะการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ระบบรองรับดูดซับแรงสั่นสะเทือนดี ยกเว้นรอยต่อเล็กๆ น้อยๆ บนพื้นถนน
สมรรถนะ
อัตราเร่งถือว่ามีความกระฉับกระเฉงพอตัว 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.5 วินาที และมีอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ฉับไว ทะยานไปข้างหน้าในพริบตา
การบังคับเลี้ยว
ตอบสนองได้ดังใจ มีความหนักแน่นตามแบบฉบับ BMW และแปรผันน้ำหนักได้เหมาะสมตามความเร็ว เพิ่มความ ต่อเนื่องของการตอบสนองได้อีกนิดจะลงตัว
ระบบเบรค
ระยะเบรคถือว่าทำได้ดี แม้ตัวรถจะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก การเบรคทำได้หนักแน่นในแทบทุกสภาวะของพื้นผิวถนน รวมถึงพื้นผิวที่มีความลื่นค่อนข้างมาก
ความคล่องแคล่ว
IX3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความคล่องแคล่วสูง แม้มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อตัวรถเริ่มจะเสียการทรงตัว ระบบช่วยเหลือทำงานมากเกินควร ระบบควบคุมเสถียรภาพทำให้การควบคุมทิศทางไม่เป็นดังใจ
ระยะทำการ
รถคันนี้สามารถแล่นได้เกือบ 400 กม. ในตัวเมือง และโดยเฉลี่ยที่ 320 กม. เป็นตัวเลขที่ถือว่ามากพอสำหรับการใช้งานทั่วไป เป็นระยะทำการที่ทัดเทียมกับคู่แข่งระดับเดียวกัน ในแง่ของขนาดตัวถัง และประสิทธิภาพของระบบไฟฟ้า
อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า
ตัวเลขที่ 4 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง ถือว่ามีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมในหมู่ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าระดับกลาง-ใหญ่ ขณะที่ในตัวเมืองทำตัวเลขที่ 4.8 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระบบส่งกำลัง
ด้วยพละกำลัง และแรงบิดสูงสุดที่มากพอ ทำให้อัตราเร่งมีความฉับไว การตอบสนองรวดเร็วมากยิ่งขึ้นในโหมด SPORT เสริมด้วยเสียงสังเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ
การชาร์จไฟฟ้า
รองรับการชาร์จด้วยสายเคเบิลในโหมด 3 ทั้งจากครัวเรือน และจุดชาร์จ หากชาร์จแบบเร่งด่วน ที่กำลังไฟฟ้า 150 กิโล-วัตต์ สามารถแล่นได้ 100 กม. ในการชาร์จเพียง 20 นาที
ระบบสนับสนุนการใช้งาน
ระบบเนวิเกเตอร์สามารถคำนวณระยะทำการที่เหลือ การชาร์จในแต่ละจุด รองรับการใช้งานผ่านคาร์ด หรือผ่านแอพพลิเคชัน สามารถจ่ายเงินแบบออนไลน์ได้สะดวก ง่ายสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
จุดแข็ง
จุดอ่อน
การชาร์จไฟฟ้า - รถคันนี้รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบเร่งด่วน และค้นหาสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าได้สะดวก เป็นผลดีจากเครือข่ายระบบชาร์จไฟฟ้าของ BMW ที่ครอบคลุมดี
ความครบครัน - อุปกรณ์ติดตั้งจากโรงงานมีความครบครันดีมาก สิ่งที่เหลือให้เลือกได้ มีเพียงสีของตัวถัง และวัสดุบางรายการที่ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มแต่อย่างใด