Quattroruote ทดสอบ
ทดสอบ บีเอมดับเบิลยู เอม 850 ไอ
หลังจากห่างหายไปร่วม 20 ปี สปอร์ทคูเประดับหรูจากเมืองมิวนิคก็กลับมาอีกครั้ง รูปทรงตัวถังแบบ จีที พร้อมสมรรถนะอันร้อนแรงไว้ภายใน นำมาสู่สปอร์ท 2 บุคลิก รวมเอาจุดเด่นที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน
รุ่น เอม 850 ไอ
ราคา (จากทางผู้ผลิต)
- ประมาณ 4,582,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า 130,100 ยูโร
เครื่องยนต์
- เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ
- 4,395 ซีซี
กำลังสูงสุด
- 530 แรงม้า
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
- จากทางผู้ผลิต 10.2 กม./ลิตร
- จากการทดสอบ 8.8 กม./ลิตร
ค่าการปล่อยไอเสียเฉลี่ย
- จากทางผู้ผลิต 224 กรัม/กม.
- จากการทดสอบ 272 กรัม/กม.
หากใครที่ต้องการรับรู้บุคลิกของรถรุ่นนี้ตั้งแต่แรกเจอ สามารถสัมผัสได้กับรูปทรงสปอร์ท 2 ประตู แต่หากนั่นยังไม่ชัดเจนมากพอสำหรับสปอร์ทคูเปคันนี้ คงต้องลงลึกในรายละเอียดว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 8 คือ คู่แข่งโดยตรงของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ คูเป หรือตามสเปคโดยรวม จัดเป็นคู่แข่งของสปอร์ทสมรรถนะสูงอย่าง เลกซัส แอลซี เช่นกัน หรือบางคนอาจรวมไปถึง โพร์เช 911 หนึ่งในสปอร์ท รุ่นดังที่สั่งสมชื่อเสียงมายาวนานร่วม 50 ปี กับบุคลิกความสปอร์ทที่มาพร้อมกับการขับขี่ที่สะดวกสบาย อย่างไรก็ตาม บีเอมดับเบิลยู รุ่นนี้ ไม่ใช่ตัวถังคูเปของ ซีรีส์ 7 หรือตัวตายตัวแทนของ ซีรีส์ 6 การมาของ เอม 850 ไอ ถูกวางตำแหน่งให้อยู่ตรงกลางของรถยนต์รุ่นดังกล่าว กับการสะท้อนถึงบุคลิกที่เปี่ยมไปด้วยความหรูหรา พร้อมกับสมรรถนะแบบสปอร์ท จีที รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี มีบุคลิกที่เร้าใจ และการยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยมสมกับการเป็นรถสปอร์ท การหาคำนิยามใดๆ มาอธิบายตัวตนของรถรุ่นนี้อาจไม่ง่ายเท่าใดนัก แต่การทดสอบในครั้งนี้จะทำให้หลายสิ่งกระจ่างขึ้น
ห้องโดยสารรูปแบบใหม่
เส้นสายภายนอกบ่งบอกความสปอร์ทอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นส่วนฝากระโปรงหน้าที่ยาว พร้อมแนวหลังคาที่ลาดเทไปด้านหลัง สันเหลี่ยมด้านข้างที่เฉียบคม ต่อเนื่องกับส่วนท้ายของตัวรถ รายละเอียดอื่นๆ นอกจากนี้ คือ ไฟหน้ามีรูปทรงเรียวบางกว่ารถยนต์รุ่นอื่นๆ ของ บีเอมดับเบิลยู ส่วนหลังคาใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ลดน้ำหนักได้บางส่วน หนึ่งในแบบฉบับของรถสปอร์ท รหัส เอม แม้ต้องแลกด้วยการจ่ายเงินเพิ่มถึง 300 ยูโร ก็ตาม กับน้ำหนักตัวที่ลดลง 800 กรัม ช่วยเพิ่มคุณลักษณะการขับขี่ที่คล่องแคล่วให้กับรถรุ่นนี้ เมื่อก้าวเข้ามาภายในห้องโดยสาร จะพบกับความคุ้นเคยตามสไตล์ บีเอมดับเบิลยู สำหรับ ซีรีส์ 8 รุ่นนี้ มีการติดตั้งมาตรวัด และจอแสดงผลแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย (พบมาแล้วใน เอกซ์ 5 และ เซด 4) อุปกรณ์ใช้สอยติดตั้งมาให้เต็มพิกัด ภายใต้การออกแบบที่ลงตัว คันเกียร์ใช้วัสดุคริสตัลใส (อุปกรณ์เลือกติดตั้ง ราคา 670 ยูโร) มีประโยชน์ในแง่ของความสวยงาม มากกว่าความหรูหราลงตัว (และดูไม่เข้ากับส่วนอื่นๆ ของห้องโดยสาร) ต่างจาก แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 ที่ดูลงตัวกว่า อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบอื่นๆ ในห้องโดยสารถือว่าทำได้ดีมาก นอกเหนือจากอารมณ์สปอร์ทแล้ว ยังเปี่ยมไปด้วยรูปแบบที่ทันสมัย บ่งบอกสไตล์ใหม่ของค่าย บีเอมดับเบิลยู ในอนาคตเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ห้องโดยสารมีข้อจำกัดอยู่บ้าง นั่นคือ มิติของตัวรถ แม้พื้นที่บริเวณเบาะด้านหน้าจะมีความกว้างขวางที่น่าพอใจ แต่ค่อนข้างจำกัดสำหรับเบาะด้านหลัง ทั้งในส่วนของพื้นที่ศีรษะ และพื้นที่ส่วนขา นับเป็นจุดที่น่าเสียดาย แม้รูปทรงของเบาะมีความสะดวกสบายดีมากสำหรับการโดยสารด้วยระยะทางไกลกับ ซีรีส์ 8 รุ่นนี้ สัมผัสได้ชัดเจนเมื่อขึ้นมานั่งบนเบาะผู้ขับ สามารถสัมผัสบุคลิกความสปอร์ทได้ทันที แต่ยังรองรับการใช้งานทั่วไปพร้อมกัน ส่วนหนึ่งมาจากระบบอีเลคทรอนิคส์ที่ถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว เพื่อปรับเปลี่ยนบุคลิกของรถรุ่นนี้อย่างได้ผล
2 บุคลิกในหนึ่งเดียว
ตัวเลขกำลังสูงสุด 530 แรงม้า อาจไม่ถึงกับมากมายมหาศาลสำหรับใครหลายคน แต่ในแง่ของอัตราเร่งแล้ว รถสปอร์ทรุ่นนี้ทำได้ฉับไวไม่แพ้ใคร คนที่ตัดสินใจครอบครองรถยนต์คันนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมเป็นสำคัญ รวมถึงบุคลิกของแต่ละคน และรูปแบบการขับขี่ ตัวอักษร เอม บ่งบอกความเป็นที่สุดของค่ายรถแห่งนี้ แม้ตัวถังจะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก และขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ (ความยาวเกือบ 5 ม.) แต่ระบบช่วยเหลือแบบอีเลค-ทรอนิค และการทำงานร่วมกันกับเครื่องยนต์กลไกทั้งหลาย เช่น ระบบหักเลี้ยวล้อคู่หลัง เสริมความคล่องแคล่ว และมั่นคงให้กับรถสปอร์ทรุ่นนี้อย่างได้ผล ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการขับขี่จะแบบไหนก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีชุดเหล็กกันโคลงแบบแปรผัน ช่วยในเรื่องความมั่นคงของตัวรถ และยังเสริมความสะดวกสบายขณะขับขี่ในตัว (พิสูจน์จากการทดสอบแล้วว่ามีประโยชน์จริงๆ) ตอบสนองได้ดีขณะขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ การถ่ายเทน้ำหนักเน้นไปที่ตัวถังด้านหลัง ตามแบบฉบับสปอร์ท สมรรถนะสูง ช่วยให้การเข้าโค้งทำได้อย่างเฉียบคม ตัวรถมีความมั่นคงขณะปลดปล่อยอัตราเร่งจากเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ 530 แรงม้า พร้อมแรงบิดที่ทำงานตั้งแต่ช่วงความเร็วต่ำ ภายใต้ระดับการกดคันเร่งที่เหมาะสม ทีมวิศวกรชาวเยอรมันยังเสริมระบบ เอกซ์ดไรฟ แม้ผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่แบบรถสปอร์ทยุคดั้งเดิมอาจไม่พึงใจเท่าใดนัก กับการควบคุมที่เร้าใจจากระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งอาจจะจริงบางส่วน แต่ผู้ที่ขับขี่ในรูปแบบดังกล่าวมีไม่มากนัก แต่ในแง่ของการบังคับควบคุมที่มั่นคงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เช่นเดียวกับเครื่องยนต์พ่วงระบบเทอร์โบ ในปัจจุบันมีการตอบสนองที่ดีจนแทบจะลืมเครื่องยนต์แบบไร้ระบบอัดอากาศไปเลย ความฉับไวขณะกดคันเร่ง คือ สิ่งที่หลายคนต้องการจากรถสปอร์ทชั้นดีคันหนึ่ง
พื้นที่ใช้สอย และทัศนวิสัย
พื้นที่เก็บสัมภาระ
ระบบความบันเทิง
อีกทางเลือก กับรุ่น 840 ดี ขับขี่ทางไกลสะดวกสบาย
การใช้งานรูปแบบใหม่
ย้อนในอดีตที่ทางค่ายแนะนำปุ่มใช้งานบริเวณคอนโซลเกียร์ (กับรถยนต์รุ่น ซีรีส์ 7 ในปี 2001) นั่นคือ ระบบ ไอดไรฟ และยังมีใช้งานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยล่าสุดนับเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันที่ 7.0 แล้ว รูปแบบคำสั่งของการใช้งานไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก สามารถทำความคุ้นเคยได้ง่ายขึ้น หน้าจอแบบสัมผัสถูกออกแบบใหม่ให้มีความสะดวกสบายกว่าเดิม ขณะที่ระบบที่ถูกแนะนำไปก่อนหน้านี้แล้วกับ ซีรีส์ 7 ในปี 2015 นั่นคือ ระบบเซนเซอร์ตรวจจับมือของผู้ใช้งานเมื่อขยับมือเข้ามาอยู่ในระยะใกล้กับหน้าจอ คำสั่งใช้งานจะปรากฏขึ้นมาล่วงหน้าโดยไม่ต้องสัมผัสจอ เป็นระบบที่ในปัจจุบันทางผู้ทดสอบยังไม่แน่ใจถึงประโยชน์ที่แท้จริง นอกจากนี้ระบบ ไอดไรฟ ยังถูกออกแบบให้ทำงานร่วมกันกับระบบหน้าจอมาตรวัดแบบดิจิทอล มีชื่อเรียกว่า ไลฟ์คอคพิท จอแสดงผลช่วยให้ผู้ขับเห็นข้อมูลต่างๆ สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องละสายตาจากถนนมากเกินไป ในรุ่น ซีรีส์ 8 การแสดงผลมองเห็นได้ดีขึ้น (รวมถึงพื้นที่แสดงผลที่มากขึ้นเช่นกัน) มีรูปแบบคล้ายกับหน้าจอแบบ เวอชวล คอคพิท ของค่าย เอาดี สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลให้เน้นระบบเนวิเกเตอร์ รวมถึงเมนูการใช้งานอื่นๆ
ระบบตรวจจับนัยน์ตา
ระบบตรวจจับระดับการรับรู้ของผู้ขับ ใช้กล้องตรวจสอบนัยน์ตาของผู้ขับ หากระบบพบว่าผู้ขับหลับตาอยู่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติจะชะลอความเร็วลง จนหยุดสนิท และดับเครื่อง ระบบไม่อนุญาตให้มีการสตาร์ทเครื่องยนต์อีก
รูปแบบการแสดงผลบนจอมาตรวัดเป็นสไตล์ของ บีเอมดับเบิลยู อย่างแท้จริง มาตรวัดความเร็วอยู่ร่วมกันกับการแสดงผลระบบช่วยเหลือการขับขี่ ขณะที่ภายในมาตรวัดรอบเครื่องยนต์จะแสดงผลระยะทางที่ใช้งาน ระบบวิทยุ และระบบความบันเทิงต่างๆ
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ทันสมัย
ระบบควบคุมให้ตัวรถอยู่ในเลนจะทำงานเมื่อเปิดใช้ระบบควบคุมความเร็วแปรผันเท่านั้น มีปุ่มใช้งานสำหรับปรับระดับความเร็วของระบบดังกล่าว
มีระบบ APPLE CAR PLAY แต่ไม่รองรับ ANDROID AUTO
การควบคุมระบบบลูทูธทำได้ผ่านปุ่มบนก้านพวงมาลัยรองรับ APPLE CAR PLAY แต่ไม่รองรับ ANDROID AUTO
เข้าใกล้ความเป็นรถยนต์อัตโนมัติ
หากผู้ขับละมือจากพวงมาลัยขณะเปิดใช้ระบบควบคุมรถให้อยูในเลน ระบบจะเตือนในเบื้องต้นด้วยไฟสีเหลือง หลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดง
ระบบใช้งานที่มีความละเอียดสูง
การเลือกโหมดขับเคลื่อนมีความหลากหลาย โดยเฉพาะโหมดที่ปรับแต่งได้เอง ตั้งแต่การทำงานของเครื่องยนต์ ระบบรองรับ การตอบสนองของพวงมาลัย ฯลฯ
ส่วนในโหมด อแดพทีฟ จะควบคุมการทำงานของทุกระบบเข้าด้วยกันโดยอัตโนมัติ ระบบจะประมวลผลรูปแบบการขับขี่ และตัดสินใจว่าจะใช้โหมด คอมฟอร์ท หรือ สปอร์ทขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ระบบดังกล่าวได้รับจากเซนเซอร์ และกล้องด้านหน้า
ระบบช่วยเหลือ
สำหรับการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะระบบไลฟ์ คอคพิท มีหลักการทำงาน คือ รูปแบบการแสดงผลจะมีความต่อเนื่องกับเมนูการทำงานต่างๆ หากการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะหน้าจอจะเน้นการแสดงผลของพละกำลัง และแรงบิด ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลอัตโนมัติ
มุมมอง (เกือบ) รอบคัน
กล้องมองภาพแบบ 360 องศา เปลี่ยนมุมกล้องได้หลากหลายตามแต่สภาพการขับขี่ จัดเป็นระบบกล้องที่มีประสิทธิภาพดีมาก เมื่อเทียบกับบรรดาคู่แข่งในระดับเดียวกัน
หน้าจอแบบ ไอดไรฟ ขนาด 10.3 นิ้ว (ขนาดจริงโดยละเอียด คือ 10.25 นิ้ว) เมนูหลักสำหรับการใช้งานจะอยู่ในฝั่งซ้ายของหน้าจอ ขณะที่ทางฝั่งขวา เมนูการทำงานบางส่วนสามารถย้ายมาแสดงผลแทนที่ส่วนหน้าจอมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว
ใช้งานได้ราวกับโทรศัพท์มือถือ
ผู้ขับสามารถปรับแต่งรายละเอียดส่วนตัวต่างๆ ได้ตามใจชอบ หรือสั่งซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์ของ ไอดไรฟ ใช้งานได้สะดวกใกล้เคียงกับโทรศัพท์มือถือของแท้
ข้อมูลของเส้นทาง
ระบบสามารถแสดงผลของสภาพดินฟ้าอากาศ ข่าวสารต่างๆ และข้อมูลอื่นๆ ซีรีส์ 8 มีระบบเชื่อมต่อแบบออนไลน์ได้ตลอดเวลา
รองรับการสั่งงานด้วยเสียง
ระบบเนวิเกเตอร์ทำงานได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว แต่รูปแบบการแสดงผลไม่หรูหราเท่าที่ควร การสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมีติดตั้งเช่นกัน การเพิ่ม/ลดเสียงสามารถใช้การเคลื่อนไหวมือเป็นวงกลม และยังมีรูปแบบการสั่งงานอื่นๆ อีก รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง เริ่มด้วยการพูดว่า “HELLO BMW” ระบบช่วยเหลือก็พร้อมทำงานทันใด ช่วยเรื่องความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในเวลาเดียวกัน
สีตัวถังแบบน้ำเงิน (สไตล์บาร์เซโลนา) และชุดตกแต่งตัวถังพิเศษ ทำให้ รุ่น 840 ดี มีความใกล้เคียงกับรุ่น เอม 850 ไอ ตามที่ เห็นในรูปประกอบต่างๆ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร มีอัตราเร่งที่ฉับไว กระแทกกระทั้น และซุ่มเสียงที่ก้องกังวาน ในโหมด สปอร์ท เสียงของเครื่องยนต์ดีเซล มีความทุ้มต่ำ แต่แผดเสียงได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแล้ว รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะมีบุคลิกของรถยนต์ที่เหมาะกับการเดินทางไกล เสริมด้วยการทำงานของระบบช่วยเหลือต่างๆ เช่น ระบบรักษาทิศทางตัวรถให้อยู่ในเลน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมการชะลอความเร็ว จนกระทั่งหยุดสนิท และสตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ ใกล้เคียงกับการขับโดยมนุษย์
ข้อมูลจำเพาะ (ข้อมูลจากทางผู้ผลิตกับรถที่นำมาทดสอบ)
เครื่องยนต์
- แบบ 6 สูบเรียง
- ขนาด 2,933 ซีซี
- กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 4,400 รตน.
- แรงบิดสูงสุด 69.4 กก.-ม. ที่ 1,750-2,250 รตน.
ระบบส่งกำลัง
- 4 ล้อตลอดเวลา
- เกียร์อัตโนมัติ 8
ยาง
- มิเชอแลง ไพลอท ซูเพอร์ สปอร์ท ด้านหน้า 245/35 R20 95Y ด้านหลัง 275/30 R20 97Y
- ชุดปะยาง
- ขนาด และน้ำหนัก1,905 กก.
การทดสอบสมรรถนะ | กม./ชม. |
ความเร็วสูงสุด (ถูกกำหนดเอาไว้) | 251.4 |
อัตราเร่ง | วินาที |
0-60 กม./ชม. | 2.0 |
0-100 กม./ชม. | 4.7 |
0-120 กม./ชม. | 6.6 |
0-130 กม./ชม. | 7.7 |
0-150 กม./ชม. | 10.5 |
ระยะ 400 ม. | 13.1 |
ที่ความเร็ว (กม./ชม.) | 166.0 |
ระยะ 0-1,000 ม. | 24.4 |
ที่ความเร็ว (กม./ชม.) | 212.5 |
อัตราเร่งยืดหยุ่น | วินาที |
70-100 กม./ชม. | 3.2 |
70-120 กม./ชม. | 5.1 |
70-130 กม./ชม. | 6.2 |
30-60 กม./ชม. เกียร์ 3 | 3.0 |
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย | |||
สภาวะ | กม./ลิตร | กม. | |
ในตัวเมือง | 11.0 | 749 | |
ทางด่วน | 153 | 1,042 | |
ทางหลวง | 14.8 | 1,009 | |
จากการทดสอบ | 13.3 | 902 | |
จากผู้ผลิต | 16.4 | 1,082 | |
การคลาดเคลื่อนของเข็มวัดระยะทาง (%) | 9.1 |
ประสิทธิภาพระบบเบรค | ม. | แรง จี |
100 กม./ชม. น้ำหนักบรรทุกต่ำสุด | 38.2 | 1.03 |
200 กม./ชม. น้ำหนักบรรทุกต่ำสุด | 151.9 | 1.04 |
100 กม./ชม. บนพื้นยางมะตอยแห้ง+พื้นกรวด | 45.2 | 0.87 |
100 กม./ชม. บนพื้นยางมะตอยเปียก+พื้นลื่น | 117.8 | 0.33 |