สายพันธุ์ จิมนี ทำตลาดในโลกยานยนต์มาแล้วเป็นเวลาหลายปี ด้วยเอกลักษณ์ที่ถูกรักษาเอาไว้ได้ดีตลอดมา หากมองไปถึงตัวลุยระดับตำนานอย่าง จีพ แรงเลอร์ แลนด์โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ และเมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ จะพบว่าแต่ละรุ่นจัดเป็นตัวลุยที่มีเอกลักษณ์สืบทอดมาเป็นเวลานาน ถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความทันสมัยจนถึงปัจจุบัน แต่ยังไม่ทิ้งความคุ้นเคยที่สัมผัสได้อย่างชัดเจน สำหรับ จิมนี รุ่นล่าสุด มีขนาดเล็กกว่าเหล่าตัวลุยระดับตำนานดังกล่าวเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว แต่สามารถสืบทอดเอกลักษณ์มาอย่างต่อเนื่องได้ดีไม่แพ้กัน นับเป็นสิ่งที่หาได้ยากสำหรับรถยนต์ระดับเดียวกันที่จะทำได้
- ความคล่องแคล่ว ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด และมุมของพวงมาลัย ทำให้ จิมนี ขับขี่ได้อย่างคล่องแคล่วในตัวเมือง - การลุยทางสมบุกสมบัน บุคลิกที่เกิดมาลุยอย่างแท้จริง แม้มีข้อจำกัดจากยางที่ใช้ หากใช้ยางที่เหมาะสมสำหรับการลุยอุปสรรค รถรุ่นนี้สามารถตะลุยไปได้ทุกหนแห่ง
- ระบบเบรค ระยะเบรคกว่า 51 ม. จากความเร็ว 100 กม./ชม. จัดเป็นผลลัพธ์ที่ค่อนข้างแย่สำหรับรถยนต์ในยุคปัจจุบัน - พื้นที่เก็บสัมภาระ หากใช้งานเบาะด้านหลัง พื้นที่ในส่วนนี้แทบไม่เหลือให้ใช้งาน ส่วนพื้นที่เรียบมันอาจทำให้สัมภาระเลื่อนไหลไป/มาได้