ข่าวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า BYD (บีวายดี) ผู้ผลิตรายใหญ่จากประเทศจีน ต้องการแชร์ส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มรถไมโครคาร์ที่มีมูลค่าสูงถึง 18 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 588 พันล้านบาท) ด้วยการผลิตรถไฟฟ้าราคาต่ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์การขยายตลาดทั่วโลกอยู่แล้ว ยืนยันโดย Atsuki Tofukuji ประธานของ BYD ประเทศญี่ปุ่น ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า BYD จะเปิดตัวรถไฟฟ้าขนาดไมโคร เพื่อวางตลาดทั่วโลกยกเว้นในประเทศจีน
ก่อนหน้านี้เคยมีข่าว BYD วางแผนจะเปิดตัวรถไฟฟ้าขนาดไมโครในประเทศญี่ปุ่น โดยกำหนดไว้ที่ครึ่งหลังของปี 2569 ตั้งราคาขายที่คันละ 2.5 ล้านเยน (ประมาณ 5.67 แสนบาท) ซึ่งต่ำกว่า BYD Dolphin (บีวายดี ดอลฟิน) ที่มีราคา 2.9 ล้านเยน (ประมาณ 6.57 แสนบาท) รถเคคาร์ใหม่จะใช้แบทเตอรีขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง และทำระยะเดินทางได้ 180 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง รองรับการชาร์จเร็ว 100 กิโลวัตต์ พร้อมระบบจัดการความร้อน (HVAC : Heating, Ventilation, and Air Conditioning)
BYD มุ่งเป้าไปที่รถไฟฟ้าขนาดไมโครที่ขายดีที่สุดของญี่ปุ่น คือ Nissan Sakura (นิสสัน ซากุระ) และ Mitsubishi eK X EV (มิตซูบิชิ อีเค เอกซ์ อีวี) นับว่า BYD เป็นผู้ผลิตจากนอกประเทศญี่ปุ่นแบรนด์แรก ที่ออกแบบรถตามมาตรฐานเคคาร์ของญี่ปุ่น
จากข้อมูลยอดขายในปี 2565 รถไฟฟ้าขนาดไมโครทำยอดขายถึง 46.3 % ของยอดขายรถไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าปี 2564 ที่มียอดขายเพียง 2.6 % จากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของยอดขายรถไฟฟ้าขนาดไมโคร จึงทำให้ BYD ให้ความสนใจตลาดของรถไมโครคาร์มากขึ้น อย่างไรก็ตามในปีนี้ เพียงไตรมาสแรก BYD สามารถจำหน่ายรถไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นถึง 4,530 คันแล้ว
บทความแนะนำ