ธุรกิจ
Mitsubishi เตรียมสู้ศึก Asia Cross Country Rally 2022
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น แถลงว่า ทีม Mitsubishi Ralliart ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคจาก Mitsubishi Motors ประสบความสำเร็จในการทดสอบสมรรถนะ และความแกร่งของรถแข่ง Mitsubishi Triton Rally Car บนเส้นทางทดสอบแบบออฟโรดในประเทศไทย เมื่อวันที่ 27-28 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันถึงความพร้อมในการเข้าร่วมชิงชัยในรายการ Asia Cross Country Rally 2022
โดยการทดสอบในครั้งนี้ได้จำลองลักษณะเส้นทาง และการบรรทุกสัมภาระต่างๆ ให้เสมือนกับสถานการณ์การแข่งขันจริง เพื่อทำการทดสอบสมรรถนะ และความทนทานของระบบช่วงล่าง และเครื่องยนต์ โดยการทดสอบสมรรถนะของรถแข่งแรลลีในครั้งนี้ เราได้จำลองสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงกับเส้นทางการแข่งขันจริง โดยมีระยะวิ่งทดสอบรวม 10 กม. ประกอบด้วย ถนนทางเรียบที่ต้องใช้ความเร็วสูง ถนนขรุขระ รวมทั้งถนนขนาดเล็กที่มีความคดเคี้ยวเพื่อลุยผ่านป่า และภูเขา
ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการ ทีม Mitsubishi Ralliart กล่าวว่า Mitsubishi Triton มีระบบช่วงล่างที่แข็งแกร่งพร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม โดยเราได้ตัดสินใจลดน้ำหนักของตัวรถลงให้ได้มากที่สุด แต่ยังคงไว้ซึ่งความแกร่ง และความทนทาน เพื่อให้สามารถรองรับการปรับแต่งสมรรถนะในแบบรถแข่งแรลลีให้ได้มากที่สุด การที่ได้ทดสอบขับรถแข่งแรลลี่คันนี้ไปแล้วกว่า 800 กม. ตลอดระยะเวลาทั้ง 2 วัน ได้แสดงให้เห็นถึงสมรรถ นะอันยอดเยี่ยมตลอดเส้นทางการทดสอบที่สมบุกสมบัน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นไปตามที่เราได้ตั้งเป้าไว้ ทั้งนี้เรายังมั่นใจอีกว่า การเตรียมความพร้อมของเราได้ดำเนินมาถูกทางตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้
Asia Cross Country Rally เป็นหนึ่งในการแข่งขันแรลลีแบบ Cross Country สุดหฤโหดนาน โดยใช้ระยะการแข่งขันนานราว 1 สัปดาห์ และมีระยะทางการแข่งขันรวมกันทั้งสิ้นกว่า 2,000 กม. บนเส้นทางธรรมชาติที่มีความสลับซับซ้อนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปกติแล้วการแข่งขันรายการดังกล่าวนี้จะถูกจัดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ทำให้การแข่งขันฯ ในปี 2563 และ 2564 ต้องถูกยกเลิกไป สำหรับในปีนี้ การแข่งขันฯ ได้ถูกเลื่อนไปจัดในระหว่างวันที่ 21-26 พฤศจิกายน 2565 โดยมีระยะทางการแข่งขันราว 1,700 กม. และเริ่มการแข่งขันที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ก่อนข้ามพรมแดนมุ่งหน้าสู่ประเทศกัมพูชา และสิ้นสุดการแข่งขันที่แหล่งมรดกโลกที่สำคัญอย่างปราสาทนครวัด
ภาพรวมของ Mitsubishi Triton Rally Car
Mitsubishi Triton Rally Car จัดเป็นรถแข่งในรุ่น T1 (รถแข่งแบบ Cross Country รุ่น Prototype) ตามหลักการตัดสินของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) โดยเป็นรถแข่งที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถกระบะ Mitsubi shi Triton รุ่น 4 ประตู โดยฝากระโปรงหน้า ประตูหน้า และหลัง รวมถึงห้องโดยสาร และชิ้นส่วนต่างๆ ถูกลดน้ำหนักลงเพื่อให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาที่สุด ขณะที่ตัวรถยังได้รับการเสริมความแข็งแรงด้วยโครงเหล็กนิรภัย และแผงกันกระแทกใต้ท้องรถ ช่วงล่างปรับปรุงใหม่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการควบคุมให้ดีมากยิ่งขึ้น ติดตั้งเพิ่มระบบลอคเฟืองหน้า และท้าย (LSD) พร้อมใส่ยางออฟโรดขนาดใหญ่ และล้ออัลลอยดีไซจ์นใหม่ ที่มีน้ำหนักเบา ช่วยเพิ่มสมรรถนะการควบคุมบนถนนที่ขรุขระได้อย่างดีเยี่ยม เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.4 ลิตร ปรับปรุงใหม่ เพื่อลดน้ำหนัก และลดแรงเสียดทาน พร้อมเพิ่มสมรรถนะอัตราการเร่งที่ตอบสนองได้เร็วขึ้นกว่าเดิมในย่านความ เร็วกลาง ซึ่งมีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งในการขับแข่งขันประเภทแรลลี พร้อมกันนี้ยังได้ทำการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้สามารถทนต่อการลุยน้ำ เพราะในบางช่วงของการแข่งขันฯ นักแข่งจำเป็นที่จะต้องขับลุยฝ่าข้ามแม่น้ำ ดังนั้นการซีลปิดผนึกเครื่องยนต์ที่มิดชิด พร้อมทั้งการติดตั้งสนอร์เคิลท่อกรองอากาศจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
บริษัทผู้ให้การสนับสนุน
ทีม Mitsubishi Ralliart เข้าแข่งขันรายการ Asia Cross Country Rally 2022 ด้วยการสนับสนุนจากเหล่าพันธมิตรผู้ให้การสนับสนุน 8 บริษัท
ภาพรวมการแข่งขัน
การแข่งขัน Asia Cross Country Rally ครั้งที่ 27 จะเริ่มเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการด้วยพิธีเปิดฯ ที่จะถูกจัดขึ้นในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ใกล้กับชายแดนประเทศกัมพูชา ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นี้ โดยการแข่งขันจะเริ่มขึ้นจริงในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ทั้งนี้ช่วงแรกของสนามแข่งขันจะถูกจัดขึ้นในจังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากนั้นจะมุ่งหน้าสู่ประเทศกัมพูชาในวันที่ 25 พฤศจิกา ยน 2565 และสิ้นสุดการแข่งขันในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ที่จังหวัดเสียมเรียบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาทนครวัด แหล่งมรดกโลกที่สำคัญ ทั้งนี้ระยะทางการแข่งขันในแต่ละปีจะครอบคลุมระยะทางมากกว่า 1,700 กม. และในปีนี้เส้นทางการแข่งขันจะยังคงความทรหดเหมือนเช่นเคย ด้วยสภาพเส้นทางที่หลากหลาย ทั้งเส้นทางที่ต้องขับตะลุยผ่านภูเขา ป่าทึบ ดินโคลน ข้ามแม่น้ำ และเนินทราย รวมทั้งบนถนนเซอร์กิทที่ต้องอาศัยทักษะการควบคุม และสมรรถนะความแกร่งขั้นสูงสุด โดยทักษะของทั้งผู้ขับขี่ และทีมงานจะถูกทดสอบอย่างต่อเนื่องด้วยเส้นทางการแข่งขันที่มีความสลับซับซ้อน พร้อมด้วยสภาพภูมิอากาศที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อันเนื่องมาจากความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติตลอดเส้นทางการแข่งขัน
ความยาว | 5,300 มม. |
ความกว้าง | 1,815 มม. |
ระยะฐานล้อ | 3,000 มม. |
ระยะห่าง (หน้า/หลัง) | 1,520 มม./1,515 มม. |
เครื่องยนต์ | รหัส 4N15 เครื่องยนต์ 4 สูบ ดีเซล เทอร์โบ Mivec |
หัวฉีดเชื้อเพลิง | คอมมอนเรล หัวฉีดแรงดันสูง |
ความจุ | 2,442 ซีซี |
พละกำลังสูงสุด | 133 กิโลวัตต์ |
แรงบิดสูงสุด | 43.8 กก.-ม. หรือ 430 นิวตัน-เมตร |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ |
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ | Super Select 4WD-II |
ระบบลอคเฟือง | Cusco แบบ LSD หน้า และท้าย |
ช่วงล่างด้านหน้า | แบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมคอยล์สปริง |
ช่วงล่างด้านหลัง | แหนบพร้อมชอคอับแบบไขว้ |
ชอคอับ | ชอคอับด้านหน้า และหลังสามารถปรับระดับได้ของ Cusco |
ระบบบังคับเลี้ยว | แบบแรคแอนด์พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง |
ระบบเบรค | ดิสก์เบรคหน้า และหลังแบบมีช่องระบายความร้อน Endless พร้อมคาลิเพอร์ 4 สูบ |
ล้อ | อลูมิเนียมอัลลอย ขนาด 17 นิ้ว x 8J ของ Work |
ยาง | Yokohama Geolandar M/T G003 ขนาด 265/70 R17 |
อื่นๆ | ฝากระโปรงหน้า ประตูหน้า และหลังผลิตขึ้นรูปจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ |
บริษัท | การสนับสนุน |
Carrosser Co., Ltd. | สนับสนุนระบบกันสะทือน Cusco พร้อมชอคอับด้านหน้า และหลัง รวมถึงระบบลอคเฟืองหน้า และท้ายแบบ LSD |
Endless Project Co., Ltd. | สนับสนุนคาลิเพอร์เบรค ดิสก์เบรค และผ้าเบรค |
Eneos Corporation | สนับสนุนน้ำมันดีเซล น้ำมันเครื่อง และน้ำมันหล่อลื่นต่างๆ |
Fortec Motorsport Ltd. | สนับสนุนระบบน้ำหล่อเย็นสำหรับรถแข่ง |
Hankyu Hanshin Express Co., Ltd. | สนับสนุนการขนส่งชิ้นส่วนพิเศษสำหรับการแข่งแรลลีมายังประเทศไทย |
HKS Co., Ltd. | สนับสนุนการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับการแข่งแรลลี |
The Yokohama Rubber Co., Ltd. | สนับสนุนยาง Geolandar M/T G003 ยางลุยโคลนสำหรับรถกระบะ |
Work Co., Ltd. | สนับสนุนล้อรถ สำหรับการแข่งขัน |
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/416126