ธุรกิจ
Porsche ตั้งเป้าคว้าชัยชนะเป็นปีที่ 2 ใน Monza
ชตุทท์การ์ท-ทีมโรงงาน Porsche มีการเตรียมตัวอย่างดีเยี่ยม พร้อมรับมือกับการแข่งขันสนาม 4 ในรายการ FIA World Endurance Championship WEC ที่ Monza นับเป็นครั้งที่ 2 ของสนาม High-Speed ระดับตำ นานของประเทศอิตาลี ที่รับบทบาทเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน WEC สำหรับสงครามความเร็ว 6 ชม. ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งทีมงานจากบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ท ซึ่งมีฐานบัญชาการตั้งอยู่ในชตุทท์การ์ท ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้อย่างชัดเจนว่า หลังจากที่เอาชนะมาได้จากการแข่งขัน Le Mans และคว้าแชมพ์เมื่อปีที่แล้วใน Monza ทีมแข่ง Porsche ต้องการยึดตำแหน่งผู้นำบนตารางคะแนนสะสมต่อไป ในการแข่งขันวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2022 นี้ โดยทีมแข่ง Porsche GT จะส่งรถแข่ง Porsche 911 RSR คันเก่ง พกพาพละกำลัง 515 แรงม้า ลงสนามในรุ่น GTE-Pro ส่วนรุ่น GTE-AM ทีมแข่งอิสระ Project 1, Dempsey-Proton Racing และ GR Racing จัดรถแข่ง Porsche 911 ลงสนามอีก 5 คัน
Alexander Stehlig ผู้อำนวยการแผนก Factory Motorsport FIA WEC กล่าวว่า ฤดูกาลที่แล้วใน Monza เราประสบความสำเร็จจากชัยชนะที่คาดไม่ถึงบนสนามสุดหิน เราต้องการผลงานแบบนั้นอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งในเวลานี้เรากำลังเป็นผู้นำบนตารางคะแนนสะสม World Championship และเราต้องการรักษาตำแหน่งนี้ต่อไป อีกทั้งยังมุ่งมั่นกับการคว้าแชมพ์ทั้งประเภทผู้ผลิต และประเภทนักแข่ง จากที่เราสามารถบรรลุเป้าหมายแรกในการเอาชนะที่ Le Mans ด้วยรถแข่ง Porsche 911 RSR ได้เป็นที่เรียบ ร้อย ปัจจุบันเราจะต้องมองไปถึงการนำถ้วยแชมพ์โลกกลับไปที่บ้านของเราเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลแข่งขัน
เกี่ยวกับการแข่งขัน
สนาม Autodromo Nazionale Di Monza คือ ตักศิลาแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ทที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน สนามแห่งนี้ถูกใช้งานครั้งแรกในการแข่งขันรายการ Royal Park ตั้งแต่ช่วงต้นปี 1922 โดยในขณะนั้นมีลักษณะเป็น Oval Circuit ซึ่งบางส่วนยังคงหลงเหลืออยู่จนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบันกลายเป็นสนามที่มีระยะทาง 5.793 กม. และมีทางตรงยาวที่เปิดโอกาสให้สามารถใช้ความเร็วสูง นับตั้งแต่ปี 1950 สนามแข่งรถที่มีทำเลไม่ห่างจากเมืองมิลาน ซึ่งเป็นหัวเมืองหลักของประเทศอิตาลีตอนเหนือแห่งนี้ถูกใช้เป็นสังเวียนการแข่งขันรายการ Formula 1 Grands Prix รวม 71 ครั้ง ช่วงก่อนปี 2017 FIA WEC แต่งตั้งให้เป็นสถานที่ทดสอบอย่างเป็นทางการ หรือที่เรียกว่า Prologue โดย Monza ได้รับการขนานนามว่าเป็น “Temple of Speed” มหาวิหารแห่งความเร็ว และในฤดูกาล 2021 การแข่งขันระยะยาว 6 ชม. ได้รับการจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งรถแข่ง Porsche 911 RSR สามารถเอาชนะในการต่อสู้ที่ขับเคี่ยวกันอย่างสูสีของรุ่น GTE-Pro มาได้ เมื่อเดินทางมาถึงครึ่งฤดูกาลของ FIA World Endurance Championship Porsche ยังคงรั้งตำแหน่งผู้นำในประเภทผู้ผลิต ครองอันดับ 1 และ 2 ในประเภทนักแข่ง
นักแข่งของทีม Porsche GT
2 นักขับเจ้าของชัยชนะใน Le Mans Richard Lietz จากประเทศออสเตรีย และหนุ่มเลือดอิตาเลียน Gianmaria Bruni ผนึกกำลังขับรถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 91 โดยทั้งคู่มีคะแนนนำในประเภทนักแข่ง ในส่วนของเพื่อนร่วมทีมอย่าง Kevin Estre จากประเทศฝรั่งเศส และ Michael Christensen จากประเทศเดนมาร์ค ตามมาเป็นอันดับ 2 ในตารางคะแนนสะสมโดยทั้ง 2 คนได้ประจำการในรถแข่งหมายเลข 92 และสามารถเอาชนะมาได้ในสนามเปิดฤดูกาลที่ Sebring ประเทศสหรัฐอเมริกา
ทีมแข่งอิสระ
Dempsey-Proton Racing ส่งรถแข่ง Porsche 911 RSR ลงสนาม 2 คัน ถือเป็นครั้งที่ 3 ของรายการ WEC ในฤดูกาลนี้ โดยเจ้าของทีม Christian Ried จากประเทศเยอรมนี ใช้รถแข่งหมายเลข 77 ร่วมกับ 2 นักขับจากอังกฤษ Harry Tincknell และ Sebastian Priaulx ในส่วนของรถแข่งหมายเลข 88 รับหน้าที่โดยนักแข่งชาวอเมริกัน Fred Poordad และ Patrick Lindsey เสริมด้วยนักแข่งเบลเยียม Jan Heylen รถแข่งหมายเลข 46 ลงสนามภายใต้สังกัดทีมแข่ง Project 1 ขับขี่โดยหนุ่มสวิทเซอร์แลนด์ Nicolas Leutwiler ร่วมด้วย Mikkel Pedersen จากเดนมาร์ค และนักแข่งอิตาลีที่คุ้นหน้าคุ้นตา Matteo Cairoli ทางด้าน Ben Barnicoat และ Oliver Millroy คู่หูจากสหราชอาณาจักร ผนึกกำลังลงแข่งในรถหมายเลข 56 โดยการสนับสนุนจากเจ้าของทีมแข่งอิสระชาวเยอรมนี และนักธุรกิจชาวอเมริกัน Brendan Iribe ทีม GR Racing ส่งรถแข่งหมายเลข 86 กุมบังเหียนโดย 2 นักแข่งชาวอังกฤษ Michael Wainwright และ Ben Barker รวมทั้ง Riccardo Pera จากอิตาลี
นานาทัศนะจากนักแข่งก่อนการแข่งขัน
Richard Lietz (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 91): “Monza เป็นสนามแข่งที่ผมเชื่อว่า บรรดาคู่แข่งของเราจะแข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อย ปีที่แล้วเรามีโอกาสที่ดี ตอนนี้ผมคิดว่ารถคันอื่นอาจจะพัฒนาขึ้นจากความเร็วสูง สุดที่เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อผลลัพธ์ที่ดี เช่นเดียวกับทุกสุดสัปดาห์ที่มีการแข่งขัน เราทำงานเพื่อค้นหาการปรับแต่งตัวรถที่เหมาะสม ในระหว่างวิ่งทดสอบ ไม่แน่ว่าเราอาจจะสามารถผลักดันตัวเองขึ้นไปอยู่ในหัวแถวด้วยกลยุทธ์ที่แปลกใหม่ หรือเปิดเกมรุกแบบเต็มพิกัด”
Gianmaria Bruni (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 91): “Monza คือ สนามแข่งที่ทำความเร็วได้สูงสุด นักแข่งทุกคนต่างรอคอยที่จะได้ลงแข่ง และนี่คือ ครั้งสุดท้ายของการลงสนามในรุ่น GTE-Pro เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก แต่สิ่งนี้กลายเป็นแรงกระตุ้นพิเศษที่ทำให้เรานำพาชัยชนะกลับบ้านพร้อมกับรถแข่ง Porsche 911 RSR ซึ่งบรรดาแฟนๆ ชาวอิตาเลียนล้วนหลงรักกีฬามอเตอร์สปอร์ท ผมมั่นใจว่า จะมีเหล่า Tifosi มากมายนับไม่ถ้วนมาร่วมให้กำลังใจในสนามช่วงสุดสัปดาห์อย่างแน่นอน องค์ประกอบทั้งหมดจะลงตัว บนสนามแข่งที่ไม่ธรรมดาแห่งนี้ในช่วงสุดสัปดาห์อันยอดเยี่ยม”
Kevin Estre (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 92): “การแข่งขันใน Monza เป็น Highlight มาโดยตลอด เราพบกับความยากลำบากที่ Le Mans ด้วยรถแข่งหมายเลข 92 เราจึงคาดหวังถึงการแก้ไขข้อผิดพลาด ฤดู กาลที่แล้วเราต้องเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง เราต้องการสมรรถนะที่ดีเยี่ยมแบบที่เคยทำได้ในสุดสัปดาห์ ถ้าเราสามารถจัดการได้ บางทีเราอาจจะแซงขึ้นหน้าเพื่อนร่วมทีมขึ้นไปอยู่บนหัวตารางคะแนนสะสม และช่วยให้ Porsche ยังคงรั้งอันดับ 1 ในประเภทผู้ผลิตต่อไป นั่นคือ เป้าหมายหลักของเรา”
Michael Christensen (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 92): “หลังจากความผิดหวังที่เราพบเจอใน Le Mans มันเป็นเรื่องที่ดีกับการได้พักเบรคระยะสั้นๆ ก่อนจะลงแข่งสนามต่อไปของฤดูกาล เราต้องการเป็นแชมพ์โลก เพื่อสิ่งนี้ เราต้องเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุดเช่นเดียวกับปีที่แล้วใน Monza ผมเฝ้ารอคอยการแข่งขันครั้งนี้มานาน เนื่องจากฤดูกาลที่แล้วผมไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของทีม ดังนั้น นี่คือ การลงแข่งรายการ WEC ใน Monza ครั้งแรก ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้พบปะแฟนๆ กีฬาพันธ์แท้ชาวอิตาลีทุกคน”
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/415720